Thứ hai 27/10/2025 06:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bắt kịp xu hướng mới để phục hồi

12/10/2020 00:00
Đánh giá về tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm 2020, TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, xu hướng giảm tốc của nền kinh tế đã rõ nét hơn do chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Phóng viên: Đánh giá về tình hình kinh tế 4 tháng vừa qua, theo ông đâu là những vấn đề lớn cần lưu ý?

TS. Nguyễn Đức KiênTS. Nguyễn Đức Kiên

TS. Nguyễn Đức Kiên: Trước hết, có thể thấy rằng xu hướng giảm tốc của nền kinh tế đã rõ nét hơn. Nếu như sau 3 tháng chúng ta thấy vẫn còn một vài điểm sáng tích cực nhờ đà của tháng 1, tháng 2, thì tới thời điểm kết thúc tháng 4, hầu hết các lĩnh vực quan trọng đều giảm tốc rất mạnh.

Đơn cử như từ phía cung, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua; từ phía cầu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 4,3%, cũng là mức giảm chưa từng có trong nhiều năm. Đăng ký doanh nghiệp trong 4 tháng vừa qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, với số doanh nghiệp thành lập mới giảm 13,2%, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng tới 33,6%. Tổng vốn đầu tư nước ngoài giảm 15,5%; vốn thực hiện giảm 9,6%…

Vấn đề thứ 2 là khó khăn trên thị trường lao động cũng ngày càng rõ nét hơn. Tính đến giữa tháng 4/2020, có gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với số lao động nghỉ việc có hỗ trợ, nghỉ việc không lương, đặc biệt là các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch, vận tải… tăng nhanh. Đồng thời, tốc độ tăng thu nhập của người lao động cũng giảm, chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Vấn đề thứ 3, đà suy giảm xuất khẩu đã thể hiện rõ nét hơn, khi sang tháng 4 kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh 18,4% so với tháng trước và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp FDI định hướng xuất khẩu thì khả năng gìn giữ thị trường của họ bị tác động lớn hơn so với các doanh nghiệp lựa chọn thị trường nội địa.

Với những diễn biến trên, ông dự báo thế nào về tình hình tăng trưởng trong các tháng còn lại của năm 2020?

Có thể thấy rằng tình hình kinh tế trong nước giai đoạn tới đây vẫn sẽ tiếp tục xu hướng giảm cả về cung và cầu. Về phía cung, mặc dù lao động đã có thể đi làm trở lại sau thời gian cách ly xã hội, song hoạt động sản xuất chưa thể khôi phục hoàn toàn do chuỗi cung ứng vẫn gián đoạn, năng suất lao động vẫn hạn chế. Về phía cầu, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tiếp tục đình trệ do đi lại và giao thương quốc tế bị hạn chế, các đối tác thương mại lớn đi vào suy thoái; tiêu dùng trong nước tiếp tục giảm do lao động mất việc hoặc mới đi làm trở lại, chưa có thu nhập, người dân vẫn hạn chế tiêu dùng; đầu tư tư nhân và nước ngoài cũng cầm chừng do nhà đầu tư còn lo ngại về tình hình dịch bệnh.

Kết quả tăng trưởng GDP cả năm 2020 sẽ phụ thuộc vào việc giai đoạn này kéo dài trong bao lâu. Nếu giai đoạn này kết thúc trong quý II thì tăng trưởng năm 2020 có thể sẽ đạt 5% như dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; nhưng nếu kéo dài hơn thì tăng trưởng sẽ thấp hơn nhiều như dự báo của IMF.

Vậy theo ông, đâu sẽ là động lực lớn nhất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong các tháng còn lại của năm?

Hiện nay, nền kinh tế của chúng ta vẫn dựa rất nhiều vào xuất khẩu, với 70% kim ngạch thuộc về khối FDI, và đây cũng là những động cơ lớn nhất của cả nền sản xuất. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp chúng ta thực thi các FTA đã có hay FTA sắp có hiệu lực, thì việc tìm kiếm và mở rộng thị trường cũng không hề đơn giản. Vì ở đây là sự đứt gãy chuỗi sản xuất, đứt cả cung và cầu. Bên cạnh đó, phải nhìn nhận rất thẳng thắn rằng thị trường nội địa rất khó đủ sức để đỡ cho cả nền sản xuất trong nước. Đừng kỳ vọng quá nhiều vào việc quay trở về thị trường nội địa. Tôi chỉ lấy ví dụ với dệt may, trong nước chỉ sử dụng hết khoảng 1/10 sản lượng của ngành này.

Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để phát triển bền vững, đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn thông qua thúc đẩy đầu tư công. Trong bối cảnh này, đây là thành phần hiệu quả nhất có thể hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong các chỉ thị gần đây về hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19, Chính phủ cũng đã nhiều lần đề cập tới giải pháp này. Tuy nhiên việc thúc đẩy đầu tư công dường như vẫn chưa đạt yêu cầu. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Đúng là như vậy! Nếu 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công mà giải ngân được, thì sẽ tạo sức bật ít nhất 1,5-2 điểm % cho tăng trưởng. Bên cạnh đó, đây là lĩnh vực duy nhất mà trong thời điểm hiện tại, nguồn tiền đã được chuẩn bị sẵn, nguồn nguyên liệu trong nước đã tự sản xuất được, nguồn lực con người cũng dồi dào, luôn sẵn sàng để có thể thực hiện ngay. Nhưng với cách làm việc như bây giờ thì chúng ta đang dần đánh mất cơ hội. Mặc dù nền kinh tế đã đi qua 1/3 chặng đường của năm 2020, song giải ngân vốn đầu tư công đạt chưa tới 1/5 kế hoạch năm. Vì thế giải ngân đầu tư công cũng cần phải có các biện pháp mạnh. Giải ngân đầu tư công cũng cần một ban chỉ đạo như chống dịch Covid-19, với các thẩm quyền vượt cả quy định trong luật, chấp nhận sai sót ở mức độ nhất định để hướng tới mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế qua giai đoạn khó khăn này.

Với những chia sẻ của ông, thì phải chăng nền kinh tế có quá ít cơ hội để bật lên sau đại dịch Covid-19?

Đúng là cơ hội trước mắt để bật lên ngay trong năm nay thì không có nhiều, song tôi cho rằng trong nguy có cơ. Thế giới hậu Covid-19 sẽ rất khác so với thế giới chúng ta đã từng biết trước đây chỉ vài tháng, nhiều xu thế trước đây mới manh nha thì sau đại dịch sẽ trở thành chủ đạo, và chúng ta cần nhận diện để bắt kịp vào.

Thứ nhất là không đặt hết trứng vào một giỏ. Trước đây các nền kinh tế lớn đều quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Vì vậy, giai đoạn hậu dịch, các quốc gia sẽ có sự sắp xếp lại chuỗi sản xuất cũ để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường. Đây chính là thời điểm chúng ta thể hiện bản lĩnh Việt Nam để nhận diện và tham gia một chuỗi mới, bây giờ mới bắt đầu hình thành dựa trên cái nền đã bị phá vỡ của chuỗi cũ.

Thứ hai, toàn cầu hóa giữa các quốc gia sẽ thay đổi, không còn khái niệm toàn cầu hóa phân chia như giai đoạn cuối thập niên 90 thế kỷ trước là mở bung ra, mà là mở có giới hạn. Như nền kinh tế Mỹ chẳng hạn, phải xác định 70% là thị trường trong nước, 30% là xuất khẩu. Xu thế này gây áp lực cho các doanh nghiệp với công nghệ nguồn phải quay về chính quốc, như ở Mỹ, Đức, Nhật Bản… đang là trào lưu rất rõ. Vậy thì cần đặt vấn đề Việt Nam phải tận dụng thời cơ như thế nào trong 8 tháng còn lại để thay đổi mạnh mẽ trong các năm tới.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Khanh

Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ra mắt Bản đồ Nông sản Việt nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 34 tỉnh, thành trên nền tảng số, đồng thời hình thành kho dữ liệu thống nhất phục vụ quản lý, quảng bá và mở rộng thị trường nông sản Việt.
Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Không chỉ vì cao điểm Tết, bầu trời nội địa đang nóng lên bởi sự xuất hiện của “tân binh” Sun PhuQuoc Airways (SPA). Việc một hãng mới gia nhập ngay trước mùa cao điểm, đi kèm các gói ưu đãi gắn với hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng, đang tạo lực kéo kép: mở thêm năng lực cung ứng và buộc thị trường bước vào một chu kỳ cạnh tranh dịch vụ–giá vé hơn.
Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lần đầu tổ chức livestream bán gạo ST25 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, mở ra hướng tiếp cận mới giữa nông sản Việt và người tiêu dùng thời số.
Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tín dụng rẻ và đầu tư công kỷ lục. Thị trường chứng khoán, bất động sản, và tài sản mã hóa sẽ là tâm điểm đầu tư mới.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Hoàn tiền chậm, khóa tài khoản và giao hàng sai là ba vấn đề khiến người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử lo ngại và bức xúc nhất hiện nay.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.