Thứ ba 08/07/2025 20:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.

AI và dữ liệu số là lá chắn mới trong kiểm soát hàng giả

Thương mại điện tử bùng nổ mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng nhưng cũng trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và tăng cường phối hợp liên ngành được xem là giải pháp then chốt để ngăn chặn tình trạng này một cách hiệu quả.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra, xử lý 50.419 vụ vi phạm, trong đó có 10.836 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu (tăng 79,34%), 36.313 vụ gian lận thương mại, thuế (giảm 34,14%) và 3.270 vụ liên quan đến hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (tăng 8,64%). Tổng số tiền thu nộp ngân sách vượt 6.454 tỷ đồng, tăng 6,39% so với cùng kỳ. Đặc biệt, số vụ khởi tố hình sự tăng gần gấp ba lần, với 1.899 vụ và hơn 3.270 đối tượng.

Riêng tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/6/2025, các lực lượng chức năng đã xử lý 10.437 vụ, trong đó có tới 1.631 vụ hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Con số này cho thấy xu hướng chuyển dịch ngày càng rõ ràng của vi phạm thương mại sang không gian số.

Thông tin tại Hội nghị “Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trong tình hình mới” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Xuân Tuấn - Công ty Luật quốc tế Baker McKenzie - nhận định: “Tới 90% hàng giả hiện nay được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Không chỉ bán hàng giả, các đối tượng còn lập website giả mạo, dùng công cụ AI để quảng cáo tinh vi khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt thật - giả nếu không có công nghệ hỗ trợ.”

Toàn cảnh Hội nghị “Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trong tình hình mới”
Toàn cảnh Hội nghị “Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trong tình hình mới”. Ảnh: Trần Trúc

Ông Phạm Ngọc Sơn - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, Đại diện Ban Chỉ đạo 389 thành phố Đà Nẵng - cho biết, Chi cục vừa được Ban Chỉ đạo 57 của Đà Nẵng giao xây dựng ứng dụng AI nhằm hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng thật, đồng thời phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường.

Tuy nhiên, để công nghệ phát huy hiệu quả, cần có sự kết nối liên ngành, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, bày tỏ kỳ vọng: “Nếu có một cơ sở dữ liệu được chia sẻ giữa các ngành, các địa phương, để chúng tôi có thể truy cập, tra cứu, học hỏi và áp dụng vào công việc thì sẽ chủ động hơn rất nhiều.”

Ông Nguyễn Tiến Đạt cũng nhận định thực trạng hiện nay: “Chúng ta như đang dắt một chiếc xe đạp bị xịt lốp trên đường cao tốc. Khi thiếu phương tiện, kiến thức và cơ sở pháp lý, thì lấy gì để ngăn chặn những chiếc container đang lao nhanh ngoài kia?”

Hoàn thiện pháp lý, siết quản lý sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng vi phạm tràn lan, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang gấp rút tham mưu xây dựng Luật Thương mại điện tử mới nhằm quản lý tốt hơn trên môi trường thương mại điện tử.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, các sàn thương mại điện tử đã phải gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm, đóng cửa hơn 11.000 gian hàng bán hàng giả, hàng nhái.

Theo ông Hoàng Ninh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương): “Sắp tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ xây dựng các cơ sở dữ liệu. Trong quá trình xây dựng Luật Thương mại điện tử, chúng tôi đã đưa vào dự thảo nội dung yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải thực hiện nghĩa vụ báo cáo”.

Trưng bày, giới thiệu hàng thật, hàng giả tại Hội nghị “Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trong tình hình mới” - Ảnh: Vũ Lê)
Hàng loạt sản phẩm thật và giả đã được trưng bày tại Hội nghị “Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trong tình hình mới”. Ảnh: Vũ Lê

Ông Đỗ Hồng Trung - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - đánh giá, các đối tượng vi phạm ngày càng chuyên nghiệp, thậm chí còn đi trước lực lượng chức năng một bước khi sử dụng công nghệ cao, tạo tài khoản ảo, hệ thống phân phối đa tầng... Do đó, chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào nguồn lực số, chuẩn hóa quy trình và nâng cao năng lực cán bộ thực thi.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh đào tạo kỹ năng công nghệ, ứng dụng AI, Big Data, đồng thời triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện trong công tác phòng chống gian lận thương mại.

Cuộc chiến chống hàng giả trên môi trường số không còn là “cuộc chơi” của riêng lực lượng quản lý thị trường, mà cần sự phối hợp của nhiều ngành, sự đầu tư bài bản vào công nghệ và pháp lý. Việc ứng dụng AI, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, hoàn thiện hành lang pháp lý và nâng cao năng lực cán bộ chính là những trụ cột quan trọng, giúp tạo dựng “lá chắn số” hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng và môi trường thương mại lành mạnh trong kỷ nguyên số.

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.