Thứ sáu 15/08/2025 18:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?

15/08/2025 16:34
Dù nhu cầu mở rộng xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới ngày càng cấp bách, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp trở ngại từ yêu cầu tiêu chuẩn, khác biệt văn hóa, pháp lý và thiếu thông tin thị trường.
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Từng bước hội tụ yếu tố cấu thành thị trường mới nổi

Tiêu chuẩn kỹ thuật và rào cản phi thuế quan gia tăng áp lực

Chia sẻ tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc công ty CP sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (VINA SAMEX) - cho biết, hiện nay, công ty đang liên kết 3.000 hộ nông dân tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và sở hữu hơn 6.000 ha đạt chứng nhận hữu cơ.

Việt Nam có nhiều lợi thế và cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quế hồi khi là 1 trong 2 quốc gia trên thế giới canh tác hồi và 1 trong 6 nước canh tác quế. Tuy có sản lượng lớn nhưng nhiều năm trước đây, Việt Nam chưa có tên trên bản đồ xuất khẩu quế hồi.

bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc công ty CP sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc công ty CP sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Huyền chia sẻ, 13 năm trước, VINA SAMEX thực hiện chuyển đổi mô hình xuất khẩu và tìm kiếm các thị trường mới. Để thực hiện việc chuyển đổi này, công ty đã quay về Việt Nam, xây dựng mô hình kinh doanh chuỗi giá trị thông qua việc hợp tác với nông dân. Do bà con canh tác và hợp tác theo tập quán cũ nên công ty gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian để củng cố niềm tin.

Hiện nay, công ty đạt 16 chứng nhận quốc tế cho các sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên qua thực tế cho thấy doanh nghiệp gặp không ít thách thức khi tiếp cận thị trường mới. Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nhiều công ty gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu quan trọng: Tiêu chuẩn chất lượng và bền vững cao; rào cản kỹ thuật và thương mại (kiểm dịch, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc); biến động giá cả và cạnh tranh toàn cầu. Hiện nay, nguồn cung sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn của thị trường EU và Mỹ vẫn chưa đủ.

"Tại EU, quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn EU Organic, HACCP, BRC, IFS Food; tránh phá rừng và bất bình đẳng giới. Còn tại Mỹ, quản lý an toàn thực phẩm theo FDA và tiêu chuẩn kiểm soát nhiễm bẩn theo HACCP; duy trì sản xuất tốt", bà Huyền nêu.

Đồng quan điểm với bà Huyền, tại diễn đàn nhiều ý kiến chia sẻ, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết thì doanh nghiệp Việt không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế, mà còn chịu áp lực phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, môi trường, lao động và trách nhiệm xã hội…

Chủ động chuyển đổi để chinh phục người mua quốc tế

Giới chuyên gia nhận định, nếu không chủ động nâng cao năng lực sản xuất – quản trị, doanh nghiệp sẽ khó tận dụng cơ hội trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?
Việt Nam có nhiều lợi thế và cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quế hồi

Trước tình hình đó, giải pháp VINA SAMEX đã thực hiện, đó là: Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế truy xuất nguồn gốc đến từng lô; đầu tư công nghệ chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng, tạo việc làm bền vững; chuyển đổi số – quản trị đơn hàng, marketing, thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu, bán câu chuyện và giá trị, không chỉ bán sản phẩm.

Qua quá trình triển khai, công ty thu được kết quả đáng khích lệ: Duy trì tăng trưởng xuất khẩu dù thị trường biến động; mở rộng thị trường mới; khẳng định thương hiệu gia vị hữu cơ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cũng từ thực tế của mình, VINA SAMEX mong muốn cơ quan chức năng và Chính phủ tạo điều kiện cho tổ chức chứng nhận quốc tế thành lập tại Việt Nam, góp phần tạo điều kiện, giúp đỡ cho doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi, tiết kiệm chi phí chứng nhận. Khi chuyển đổi mô hình kinh doanh, công ty tập trung vào thị trường cao cấp. Ngoài việc đảm bảo yêu cầu chất lượng, công ty phải đảm bảo yêu cầu minh bạch xuất xứ thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Cùng bàn về giải pháp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực nội tại, mở rộng thị trường xuất khẩu, bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch Hanel PT NextTech., JSC - nhận định, cần mở rộng đàm phán FTA thế hệ mới với các khối tiềm năng như MERCOSUR (Nam Mỹ) và GCC (Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh) để giảm thuế quan, mở rộng cánh cửa vào những thị trường có sức mua lớn nhưng còn ít cạnh tranh.

Theo bà Trang, việc mở thị trường mới không chỉ là bán hàng sang một quốc gia khác mà là kiến tạo một hệ sinh thái niềm tin với 5 trụ cột là: Sản phẩm chuẩn; thương hiệu mạnh; tiêu chuẩn quốc tế; câu chuyện truyền cảm hứng; dịch vụ hậu mãi vượt mong đợi.

Tin bài khác
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Mức độ hấp thụ ESG của SME còn thấp. Chuyên gia cho rằng cần có kho dữ liệu ESG trả phí với mức chi phí thấp, để các doanh nghiệp này có thể truy cập và học tập.
Big Tech và chiến lược “mua đường thoát” khỏi thuế quan

Big Tech và chiến lược “mua đường thoát” khỏi thuế quan

Các lãnh đạo cấp cao của những tập đoàn công nghệ lớn đang đi đầu trong loạt thỏa thuận chưa từng có với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm tìm kiếm lối thoát khỏi các mức thuế quan mới.
Cổ phiếu tài chính bùng nổ, VN-Index "xanh vỏ đỏ lòng"

Cổ phiếu tài chính bùng nổ, VN-Index "xanh vỏ đỏ lòng"

Thị trường chứng khoán ngày 14/8 chứng kiến sự tăng điểm mạnh mẽ của VN-Index, động lực chủ yếu đến từ nhóm tài chính, các nhóm ngành khác lại chìm trong sắc đỏ.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Thị trường chứng khoán lập chuỗi tăng kỷ lục liên tiếp

Thị trường chứng khoán lập chuỗi tăng kỷ lục liên tiếp

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có chuỗi 8 phiên tăng liên tiếp, chuỗi dài nhất từ đầu năm. VN-Index bứt phá nhờ dòng tiền nội khỏe và sự lan tỏa rộng khắp.
Lợi nhuận ròng ngành bất động sản quý II tăng gần 130%

Lợi nhuận ròng ngành bất động sản quý II tăng gần 130%

Lợi nhuận ròng ngành bất động sản quý II tăng gần 130%. Phân khúc khu công nghiệp hưởng lợi từ FDI, trong khi bất động sản nhà ở phục hồi phân hóa.
VN-Index vượt ngưỡng 1.600 điểm: Chuyên gia khuyến nghị gì?

VN-Index vượt ngưỡng 1.600 điểm: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Phiên giao dịch sáng ngày 12/8, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức xác lập kỷ lục mới khi chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1.600 điểm.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
VN-Index bứt phá, 1.600 điểm chỉ là vấn đề thời gian?

VN-Index bứt phá, 1.600 điểm chỉ là vấn đề thời gian?

Sau tuần giao dịch thăng hoa, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng mạnh mẽ, hướng đến mốc 1.600 điểm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về rung lắc và điều chỉnh kỹ thuật.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.