Thứ sáu 14/11/2025 16:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?

15/08/2025 16:34
Dù nhu cầu mở rộng xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới ngày càng cấp bách, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp trở ngại từ yêu cầu tiêu chuẩn, khác biệt văn hóa, pháp lý và thiếu thông tin thị trường.
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Từng bước hội tụ yếu tố cấu thành thị trường mới nổi

Tiêu chuẩn kỹ thuật và rào cản phi thuế quan gia tăng áp lực

Chia sẻ tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc công ty CP sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (VINA SAMEX) - cho biết, hiện nay, công ty đang liên kết 3.000 hộ nông dân tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và sở hữu hơn 6.000 ha đạt chứng nhận hữu cơ.

Việt Nam có nhiều lợi thế và cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quế hồi khi là 1 trong 2 quốc gia trên thế giới canh tác hồi và 1 trong 6 nước canh tác quế. Tuy có sản lượng lớn nhưng nhiều năm trước đây, Việt Nam chưa có tên trên bản đồ xuất khẩu quế hồi.

bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc công ty CP sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc công ty CP sản xuất và xuất khẩu Quế hồi Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Huyền chia sẻ, 13 năm trước, VINA SAMEX thực hiện chuyển đổi mô hình xuất khẩu và tìm kiếm các thị trường mới. Để thực hiện việc chuyển đổi này, công ty đã quay về Việt Nam, xây dựng mô hình kinh doanh chuỗi giá trị thông qua việc hợp tác với nông dân. Do bà con canh tác và hợp tác theo tập quán cũ nên công ty gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian để củng cố niềm tin.

Hiện nay, công ty đạt 16 chứng nhận quốc tế cho các sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên qua thực tế cho thấy doanh nghiệp gặp không ít thách thức khi tiếp cận thị trường mới. Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nhiều công ty gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu quan trọng: Tiêu chuẩn chất lượng và bền vững cao; rào cản kỹ thuật và thương mại (kiểm dịch, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc); biến động giá cả và cạnh tranh toàn cầu. Hiện nay, nguồn cung sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn của thị trường EU và Mỹ vẫn chưa đủ.

"Tại EU, quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn EU Organic, HACCP, BRC, IFS Food; tránh phá rừng và bất bình đẳng giới. Còn tại Mỹ, quản lý an toàn thực phẩm theo FDA và tiêu chuẩn kiểm soát nhiễm bẩn theo HACCP; duy trì sản xuất tốt", bà Huyền nêu.

Đồng quan điểm với bà Huyền, tại diễn đàn nhiều ý kiến chia sẻ, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết thì doanh nghiệp Việt không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế, mà còn chịu áp lực phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, môi trường, lao động và trách nhiệm xã hội…

Chủ động chuyển đổi để chinh phục người mua quốc tế

Giới chuyên gia nhận định, nếu không chủ động nâng cao năng lực sản xuất – quản trị, doanh nghiệp sẽ khó tận dụng cơ hội trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Vì sao doanh nghiệp Việt khó khai phá thị trường mới?
Việt Nam có nhiều lợi thế và cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quế hồi

Trước tình hình đó, giải pháp VINA SAMEX đã thực hiện, đó là: Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế truy xuất nguồn gốc đến từng lô; đầu tư công nghệ chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng, tạo việc làm bền vững; chuyển đổi số – quản trị đơn hàng, marketing, thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu, bán câu chuyện và giá trị, không chỉ bán sản phẩm.

Qua quá trình triển khai, công ty thu được kết quả đáng khích lệ: Duy trì tăng trưởng xuất khẩu dù thị trường biến động; mở rộng thị trường mới; khẳng định thương hiệu gia vị hữu cơ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cũng từ thực tế của mình, VINA SAMEX mong muốn cơ quan chức năng và Chính phủ tạo điều kiện cho tổ chức chứng nhận quốc tế thành lập tại Việt Nam, góp phần tạo điều kiện, giúp đỡ cho doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi, tiết kiệm chi phí chứng nhận. Khi chuyển đổi mô hình kinh doanh, công ty tập trung vào thị trường cao cấp. Ngoài việc đảm bảo yêu cầu chất lượng, công ty phải đảm bảo yêu cầu minh bạch xuất xứ thông qua hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Cùng bàn về giải pháp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực nội tại, mở rộng thị trường xuất khẩu, bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch Hanel PT NextTech., JSC - nhận định, cần mở rộng đàm phán FTA thế hệ mới với các khối tiềm năng như MERCOSUR (Nam Mỹ) và GCC (Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh) để giảm thuế quan, mở rộng cánh cửa vào những thị trường có sức mua lớn nhưng còn ít cạnh tranh.

Theo bà Trang, việc mở thị trường mới không chỉ là bán hàng sang một quốc gia khác mà là kiến tạo một hệ sinh thái niềm tin với 5 trụ cột là: Sản phẩm chuẩn; thương hiệu mạnh; tiêu chuẩn quốc tế; câu chuyện truyền cảm hứng; dịch vụ hậu mãi vượt mong đợi.

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.