Thứ năm 18/09/2025 19:36
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.
TS. Võ Trí Thành: Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo ra cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ TS. Võ Trí Thành: Ngành xây dựng tiếp thu công nghệ tốt nhưng cần tiến xa hơn

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, đã chỉ ra rằng chính sách tiêu dùng hiện nay thiếu cơ sở khoa học vững chắc, chủ yếu dựa vào khẩu hiệu và thiếu nghiên cứu chuyên sâu.

TS. Võ Trí Thành nhìn nhận, tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, bao gồm hơn 150 lĩnh vực như: ca nhạc, giải trí, du lịch, giáo dục và y tế…. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách tiêu dùng chủ yếu tập trung vào hàng hóa, trong khi các dịch vụ tiêu dùng lại chưa được quan tâm đúng mức.

Ông cho rằng, việc thiếu các nghiên cứu khoa học chuyên sâu khiến cho việc xây dựng chính sách tiêu dùng thiếu căn cứ và hiệu quả. "Chúng ta đang thiếu các thông tin căn cơ để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả", ông chia sẻ.

TS. Võ Trí Thành:
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

Một vấn đề khác được TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh là sự lệch pha giữa tiết kiệm và đầu tư công. Ông cho rằng việc khó khăn trong việc bóc tách số liệu giữa đầu tư công và nhập khẩu làm đường khiến cho việc đánh giá hiệu quả đầu tư trở nên khó khăn.

Ông cũng chỉ ra rằng tiết kiệm của Chính phủ và tư nhân chưa được nghiên cứu đầy đủ, ảnh hưởng đến khả năng tiêu dùng và đầu tư của nền kinh tế.

TS. Võ Trí Thành cũng cho rằng, xuất khẩu đóng góp cho GDP của Việt Nam thường bị đánh giá quá cao, trong khi đó, nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu tiêu dùng, lại chưa được xem xét đầy đủ. "Chúng ta cần phải đánh giá đúng mức độ đóng góp của xuất khẩu và nhập khẩu để xây dựng chính sách phù hợp", ông nói.

Theo ông, niềm tin của người tiêu dùng hiện nay đang ở mức thấp, do lo ngại về tương lai và tình hình kinh tế. Lạm phát tăng nhanh hơn thu nhập danh nghĩa khiến cho việc tiêu dùng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt đối với người nghèo.

Ông phân tích, việc ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tiêu dùng và phục hồi nền kinh tế.

TS. Võ Trí Thành:
Tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

Dưới góc nhìn chiến lược, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh tầm quan trọng của xu hướng chuyển đổi xanh – một xu thế không thể đảo ngược trong phát triển kinh tế toàn cầu. Theo ông, Việt Nam cần không chỉ ứng phó mà còn chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe từ các thị trường quốc tế. Việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, không chỉ giúp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm mà còn gia tăng khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Để tận dụng cơ hội trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình, TS. Võ Trí Thành cho biết, điều kiện tiên quyết là xây dựng được lòng tin bền vững với các đối tác quốc tế. Không chỉ thông qua chất lượng sản phẩm hay tiến độ giao hàng, mà còn qua sự minh bạch về xuất xứ, tuân thủ các tiêu chuẩn lao động, môi trường và quản trị. Việc gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu đòi hỏi Việt Nam phải nâng tầm cả về thể chế, năng lực doanh nghiệp lẫn cơ sở hạ tầng logistics.

Ngoài ra, ông Thành đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp đầu đàn trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Những doanh nghiệp này cần trở thành trung tâm liên kết, dẫn dắt chuỗi cung ứng trong nước, tạo ra hệ sinh thái sản xuất hiệu quả, có khả năng thích ứng cao với thay đổi của thị trường quốc tế. Việc đầu tư có chiến lược vào những lĩnh vực này sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào bên ngoài, từ đó nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

TS. Võ Trí Thành khẳng định, để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, Việt Nam cần đầu tư vào nghiên cứu khoa học, đánh giá đúng mức độ đóng góp của xuất khẩu và nhập khẩu, ổn định kinh tế vĩ mô và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Thành kêu gọi các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng một nền kinh tế bền vững, dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn.

Tin bài khác
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.