Thứ tư 16/04/2025 18:44
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê

26/12/2024 16:25
Mô hình trung tâm thương mại thu hút khách thuê nhờ không gian lý tưởng và các hoạt động marketing hiệu quả, đặc biệt trong các ngành F&B, mỹ phẩm.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương Thanh Hóa: Khởi công dự án Trung tâm thương mại thứ 8 của AEON MALL tại Việt Nam

Lý do trung tâm thương mại duy trì sức hút bền vững với các khách thuê

Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, trung tâm mua sắm là mô hình chiếm ưu thế. Ví dụ tại thị trường Hà Nội, tính đến quý 3/2024, trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp trung tâm thương mại trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

Ví dụ, khu phức hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi, nằm tại phía Tây Hà Nội - trung tâm kinh tế mới của thành phố, thuộc tuyến đường Lạc Long Quân – Võ Chí Công, gần hồ Tây và các khu dân cư lớn như Ciputra Hanoi. Hay dự án Hinode City Mall cũng nhận được sự quan tâm cao từ các thương hiệu lớn nhờ vị trí thuận lợi. Dự án nằm tại tuyến đường Minh Khai – Kim Ngưu, thuộc quận Hai Bà Trưng, đông đúc dân cư và dễ dàng kết nối với nhiều trường đại học, bệnh viện, và các khu vực khác trong thành phố.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của trung tâm thương mại còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one". Khách thuê chính như siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.

Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm. Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, trung tâm thương mại trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại.

Đặc biệt, hiệu quả vận hành giúp trung tâm thương mại giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các trung tâm thương mại được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bà Mai nói thêm: “Từ sau giai đoạn Covid-19, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào trung tâm thương mại để đảm bảo quy chuẩn về PCCC”.

Trong quá trình vận hành, các trung tâm thương mại chú trọng đến hoạt động marketing, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê.

Chuyên gia Savills nhấn mạnh: “Được xây dựng bài bản bởi các chủ đầu tư lớn uy tín với định vị phân khúc khách hàng rõ ràng, thuộc tầm trung đến cao cấp, và thường được vận hành chuyên nghiệp bởi các đơn vị quốc tế, trung tâm thương mại góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh của các thương hiệu góp mặt”.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ TTTM

Các ngành hàng mở rộng trong trung tâm thương mại

Theo Euromonitor International (Công ty Nghiên cứu Thị trường tại Anh), Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Mô hình “all-in-one” tại trung tâm thương mại tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã “thấm mệt” với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Mặt khác, mỹ phẩm – đặc biệt ở phân khúc cao cấp - cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại trung tâm thương mại . EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Ngoài ra, trung tâm thương mại có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người. Bà Mai đánh giá: “Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu”.

Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường trung tâm thương mại, mở ra nhiều triển vọng.

Tin bài khác
Bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng trong quý I/2025

Bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng trong quý I/2025

Nguồn cung khu công nghiệp bùng nổ, giá thuê duy trì đà tăng, bất động sản công nghiệp tiếp tục giữ vững vị thế “ngôi sao sáng” trong năm 2025.
Bình Dương – Từ điểm sáng công nghiệp đến tâm điểm bất động sản phía Nam

Bình Dương – Từ điểm sáng công nghiệp đến tâm điểm bất động sản phía Nam

Sáng ngày 15/4, tại TP.HCM, Sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Bình Dương: Sử sang chương” do Batdongsan.com.vn phối hợp cùng Cộng đồng Review Bất động sản tổ chức đã thu hút hơn 1.000 chuyên gia, nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp.
Sun Group ra mắt siêu đô thị Sun Mega City quy mô 1690ha phía Nam Hà Nội

Sun Group ra mắt siêu đô thị Sun Mega City quy mô 1690ha phía Nam Hà Nội

Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng “nóng” trở lại

Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng “nóng” trở lại

Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi nhờ nguồn cung được cải thiện, tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn và sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch trong thời gian qua.
Sơn La quyết tâm thông xe tại tuyến đường hơn 700 tỷ đồng vào 19/5

Sơn La quyết tâm thông xe tại tuyến đường hơn 700 tỷ đồng vào 19/5

Sơn La đang dồn lực thực hiện mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường nối quốc lộ 37 (huyện Bắc Yên) với quốc lộ 279D (huyện Mường La) vào ngày 19/5/2025.
Sau trúng đấu giá, nhiều lô đất ở Mê Linh - Hà Nội được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng

Sau trúng đấu giá, nhiều lô đất ở Mê Linh - Hà Nội được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng

Ngay sau khi trúng đấu giá đợt 1 và đợt 2, nhiều lô đất tại điểm X7, thôn Nại Châu, xã Chu Phan, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã được rao bán với mức chênh từ 200 đến 300 triệu đồng/lô.
Lâm Đồng thu hồi 1,5ha đất của dự án Trung Nguyên Legend do vi phạm Luật Đất đai

Lâm Đồng thu hồi 1,5ha đất của dự án Trung Nguyên Legend do vi phạm Luật Đất đai

Ngày 14/4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định thu hồi 1,5ha đất thuộc dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend.
Vốn ngoại tăng vọt, bất động sản Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ

Vốn ngoại tăng vọt, bất động sản Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ

Gần 2,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản chỉ trong quý I/2025, mở ra chu kỳ hồi phục mới cho nhiều phân khúc từ căn hộ dịch vụ đến công nghiệp.
Khánh thành tuyến đường vành đai Vành đai Phía Bắc – Cú hích phát triển đột phá cho Ninh Thuận

Khánh thành tuyến đường vành đai Vành đai Phía Bắc – Cú hích phát triển đột phá cho Ninh Thuận

Ngày 14/4, UBND tỉnh Ninh Thuận khánh thành tuyến Đường vành đai phía Bắc (đoạn từ đèo Khánh Nhơn đến Quốc lộ 1) – một mắt xích chiến lược trong mạng lưới giao thông liên vùng, mở ra chương mới cho hành trình phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của địa phương. Dự án đã hoàn thành trước tiến độ 3 tháng.
Bất động sản bật tín hiệu phục hồi nhưng vẫn còn thách thức

Bất động sản bật tín hiệu phục hồi nhưng vẫn còn thách thức

Nguồn cung và thanh khoản tăng mạnh trong quý I/2025 nhưng thị trường bất động sản vẫn cần chính sách hỗ trợ và sản phẩm phù hợp nhu cầu thực để phục hồi bền vững.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cần xây dựng chính sách nhà ở riêng dành cho đội ngũ công chức, viên chức, trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn đang vượt xa khả năng chi trả từ thu nhập thực tế của họ.
Vốn nhỏ sinh lời lớn - Lời giải chắc chắn cho nhà đầu tư tại The Beverly

Vốn nhỏ sinh lời lớn - Lời giải chắc chắn cho nhà đầu tư tại The Beverly

Chỉ từ 500 triệu đồng, nhà đầu tư có thể sở hữu ngay căn hộ cao cấp tại The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) - nơi được xem là “tâm điểm tăng trưởng” mới của thị trường bất động sản khu Đông TP HCM. Quỹ căn còn lại hiện không nhiều, cơ hội sở hữu đang thu hẹp nhanh theo từng ngày.
Bình Dương duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

Bình Dương duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

Khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có thể tạo ra khoảng 32.000 việc làm, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Bình Dương.
TP.Hồ Chí Minh: Giá căn hộ tiếp tục lập đỉnh, sức mua có dấu hiệu chững lại

TP.Hồ Chí Minh: Giá căn hộ tiếp tục lập đỉnh, sức mua có dấu hiệu chững lại

Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý 1/2025 chứng kiến nhiều diễn biến trái chiều, giá căn hộ liên tục lập đỉnh mới, trong khi mức hấp thụ bắt đầu chậm lại do áp lực giá bán cao.
Bình Dương duyệt giá đất cho dự án chung cư tại An Phú, TP Thuận An

Bình Dương duyệt giá đất cho dự án chung cư tại An Phú, TP Thuận An

Tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về độ chính xác và trung thực của thông tin, số liệu đã cung cấp để định giá đất.