Thứ tư 30/07/2025 02:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê

Mô hình trung tâm thương mại thu hút khách thuê nhờ không gian lý tưởng và các hoạt động marketing hiệu quả, đặc biệt trong các ngành F&B, mỹ phẩm.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương Thanh Hóa: Khởi công dự án Trung tâm thương mại thứ 8 của AEON MALL tại Việt Nam

Lý do trung tâm thương mại duy trì sức hút bền vững với các khách thuê

Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, trung tâm mua sắm là mô hình chiếm ưu thế. Ví dụ tại thị trường Hà Nội, tính đến quý 3/2024, trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp trung tâm thương mại trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

Ví dụ, khu phức hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi, nằm tại phía Tây Hà Nội - trung tâm kinh tế mới của thành phố, thuộc tuyến đường Lạc Long Quân – Võ Chí Công, gần hồ Tây và các khu dân cư lớn như Ciputra Hanoi. Hay dự án Hinode City Mall cũng nhận được sự quan tâm cao từ các thương hiệu lớn nhờ vị trí thuận lợi. Dự án nằm tại tuyến đường Minh Khai – Kim Ngưu, thuộc quận Hai Bà Trưng, đông đúc dân cư và dễ dàng kết nối với nhiều trường đại học, bệnh viện, và các khu vực khác trong thành phố.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của trung tâm thương mại còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one". Khách thuê chính như siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.

Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm. Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, trung tâm thương mại trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại.

Đặc biệt, hiệu quả vận hành giúp trung tâm thương mại giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các trung tâm thương mại được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bà Mai nói thêm: “Từ sau giai đoạn Covid-19, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào trung tâm thương mại để đảm bảo quy chuẩn về PCCC”.

Trong quá trình vận hành, các trung tâm thương mại chú trọng đến hoạt động marketing, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê.

Chuyên gia Savills nhấn mạnh: “Được xây dựng bài bản bởi các chủ đầu tư lớn uy tín với định vị phân khúc khách hàng rõ ràng, thuộc tầm trung đến cao cấp, và thường được vận hành chuyên nghiệp bởi các đơn vị quốc tế, trung tâm thương mại góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh của các thương hiệu góp mặt”.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ TTTM

Các ngành hàng mở rộng trong trung tâm thương mại

Theo Euromonitor International (Công ty Nghiên cứu Thị trường tại Anh), Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Mô hình “all-in-one” tại trung tâm thương mại tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã “thấm mệt” với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Mặt khác, mỹ phẩm – đặc biệt ở phân khúc cao cấp - cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại trung tâm thương mại . EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Ngoài ra, trung tâm thương mại có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người. Bà Mai đánh giá: “Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu”.

Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường trung tâm thương mại, mở ra nhiều triển vọng.

Tin bài khác
Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Thị trường bất động sản Việt Nam quý II/2025 ghi nhận phục hồi mạnh với nguồn cung tăng, nhiều dự án được cấp phép và tiến độ triển khai đẩy nhanh: Nhà ở xã hội nổi bật với hơn 26.500 căn mới. Phân khúc đất nền, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cũng khởi sắc. Tín hiệu tích cực mở ra kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong nửa cuối năm.
Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Theo nội dung văn bản mới, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giao chủ đầu tư của 7 dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai sẽ được điều chỉnh từ ngày 8/8 sang ngày 9/8/2025.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Nhu cầu môi giới tăng vọt kéo theo "đào tạo chui", thu tiền thật học giả. Thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt rủi ro lớn khi hàng nghìn môi giới thiếu năng lực tràn lan.
Lâm Đồng dẹp loạn “cò đất”, chấn chỉnh thị trường bất động sản

Lâm Đồng dẹp loạn “cò đất”, chấn chỉnh thị trường bất động sản

Lâm Đồng ra chỉ đạo khẩn, siết chặt quản lý môi giới bất động sản trái phép, cảnh báo người dân và nhà đầu tư không sập bẫy "sốt đất ảo", tin đồn quy hoạch.
Siết đầu cơ đất khi đánh thuế 20%:  “Cú phanh” cần thiết?

Siết đầu cơ đất khi đánh thuế 20%: “Cú phanh” cần thiết?

Đề xuất đánh thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản đang gây tranh luận, hứa hẹn trở thành công cụ mạnh mẽ dẹp bỏ đầu cơ, ổn định thị trường.
Vĩnh Long: Đẩy mạnh triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội

Vĩnh Long: Đẩy mạnh triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội

Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân và người lao động ngày càng gia tăng, tỉnh Vĩnh Long đã và đang đẩy mạnh việc triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội (NOXH). Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang xúc tiến 10 dự án NOXH, hứa hẹn tạo thêm hàng ngàn chỗ ở với giá cả phải chăng cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện nội dung Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
Nhà nước ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho thuê ổn định

Nhà nước ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho thuê ổn định

Bà Tống Thị Hạnh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - nhấn mạnh, phải ưu tiên nhà ở xã hội cho thuê, kiểm soát giá nhà vừa túi tiền.
Hà Nội dành hơn 200 ha đất tái định cư, tăng tốc thi công ba cây cầu trọng điểm

Hà Nội dành hơn 200 ha đất tái định cư, tăng tốc thi công ba cây cầu trọng điểm

Việc Hà Nội bố trí sẵn quỹ đất tái định cư không chỉ thể hiện sự chuẩn bị bài bản của thành phố mà còn đáp ứng yêu cầu pháp lý theo Luật Đất đai 2024
Nhà đất phía Nam liên tục hút mạnh dòng tiền phía Bắc

Nhà đất phía Nam liên tục hút mạnh dòng tiền phía Bắc

Dòng tiền từ miền Bắc đổ vào TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, từ 44% (quý II/2024) lên 61% (quý II/2025). TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư miền Bắc.
Thị trường bán lẻ Việt Nam quý II/2025: Cơ hội mới cho nhà đầu tư địa ốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam quý II/2025: Cơ hội mới cho nhà đầu tư địa ốc

Thị trường bất động sản bán lẻ toàn cầu và tại Việt Nam bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét trong quý II/2025. Dù chịu áp lực từ thương mại điện tử, bất ổn kinh tế và xu hướng đầu tư dịch chuyển, phân khúc này vẫn đang hồi phục, đồng thời tái cấu trúc để thích ứng. Điểm nhấn nằm ở mô hình cửa hàng vật lý – không chỉ trụ vững mà còn thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư bất động sản.
Gia Lai: Đẩy nhanh quy hoạch “viên ngọc quý” du lịch Biển Hồ – Chư Đăng Ya

Gia Lai: Đẩy nhanh quy hoạch “viên ngọc quý” du lịch Biển Hồ – Chư Đăng Ya

Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya nằm trên tuyến du lịch chính của vùng Bắc Tây Nguyên, diện tích khoảng 5.191 ha, có lợi thế phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với Biển Hồ, Núi lửa, Đồi Chè…
Bất động sản nửa cuối năm 2025: Chờ phục hồi từ các đô thị đa cực sau sáp nhập tỉnh

Bất động sản nửa cuối năm 2025: Chờ phục hồi từ các đô thị đa cực sau sáp nhập tỉnh

Việc sáp nhập tỉnh, thành sẽ hình thành nên các đại đô thị và vùng kinh tế động lực mới, tạo sự quan tâm mạnh mẽ tại nhiều khu vực có thông tin sáp nhập, ngay từ khi chưa chính thức.
Qũy nhà ở từ 5.000 tỷ đồng và tầm nhìn mới về nhà ở, ai sẽ hưởng lợi?

Qũy nhà ở từ 5.000 tỷ đồng và tầm nhìn mới về nhà ở, ai sẽ hưởng lợi?

Bộ Xây dựng vừa mới có đề xuất lập Quỹ nhà ở quốc gia 5.000 tỷ, tăng lên 10.000 tỷ sau ba năm, nhằm tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê.
Sản phẩm áo mưa 2 đầu giá hợp lý