Thứ sáu 27/12/2024 05:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê

26/12/2024 16:25
Mô hình trung tâm thương mại thu hút khách thuê nhờ không gian lý tưởng và các hoạt động marketing hiệu quả, đặc biệt trong các ngành F&B, mỹ phẩm.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương Thanh Hóa: Khởi công dự án Trung tâm thương mại thứ 8 của AEON MALL tại Việt Nam

Lý do trung tâm thương mại duy trì sức hút bền vững với các khách thuê

Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, trung tâm mua sắm là mô hình chiếm ưu thế. Ví dụ tại thị trường Hà Nội, tính đến quý 3/2024, trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp trung tâm thương mại trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

Ví dụ, khu phức hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi, nằm tại phía Tây Hà Nội - trung tâm kinh tế mới của thành phố, thuộc tuyến đường Lạc Long Quân – Võ Chí Công, gần hồ Tây và các khu dân cư lớn như Ciputra Hanoi. Hay dự án Hinode City Mall cũng nhận được sự quan tâm cao từ các thương hiệu lớn nhờ vị trí thuận lợi. Dự án nằm tại tuyến đường Minh Khai – Kim Ngưu, thuộc quận Hai Bà Trưng, đông đúc dân cư và dễ dàng kết nối với nhiều trường đại học, bệnh viện, và các khu vực khác trong thành phố.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của trung tâm thương mại còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one". Khách thuê chính như siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.

Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm. Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, trung tâm thương mại trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại.

Đặc biệt, hiệu quả vận hành giúp trung tâm thương mại giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các trung tâm thương mại được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bà Mai nói thêm: “Từ sau giai đoạn Covid-19, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào trung tâm thương mại để đảm bảo quy chuẩn về PCCC”.

Trong quá trình vận hành, các trung tâm thương mại chú trọng đến hoạt động marketing, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê.

Chuyên gia Savills nhấn mạnh: “Được xây dựng bài bản bởi các chủ đầu tư lớn uy tín với định vị phân khúc khách hàng rõ ràng, thuộc tầm trung đến cao cấp, và thường được vận hành chuyên nghiệp bởi các đơn vị quốc tế, trung tâm thương mại góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh của các thương hiệu góp mặt”.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ TTTM

Các ngành hàng mở rộng trong trung tâm thương mại

Theo Euromonitor International (Công ty Nghiên cứu Thị trường tại Anh), Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Mô hình “all-in-one” tại trung tâm thương mại tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã “thấm mệt” với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Mặt khác, mỹ phẩm – đặc biệt ở phân khúc cao cấp - cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại trung tâm thương mại . EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Ngoài ra, trung tâm thương mại có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người. Bà Mai đánh giá: “Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu”.

Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường trung tâm thương mại, mở ra nhiều triển vọng.

Tin bài khác
Đón dự án ngàn tỷ, người dân kỳ vọng du lịch Cát Bà được nâng tầm

Đón dự án ngàn tỷ, người dân kỳ vọng du lịch Cát Bà được nâng tầm

Thông qua các dự án quy mô của nhà đầu tư lớn, du lịch Cát Bà kỳ vọng dần tháo gỡ điểm nghẽn, giúp “đảo ngọc Vịnh Bắc Bộ” cất cánh.
Bất động sản sẽ phục hồi nhờ chính sách mới và dòng vốn mạnh mẽ

Bất động sản sẽ phục hồi nhờ chính sách mới và dòng vốn mạnh mẽ

Ngành bất động sản Việt Nam đang từng bước phục hồi sau giai đoạn khó khăn, nhưng vấn đề nợ và khả năng trả nợ vẫn là thách thức lớn. Tuy nhiên, triển vọng năm 2025 đang sáng hơn.
Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 25,058 tỷ đồng, nhưng khả năng cân đối vốn và nguồn lực còn nhiều khó khăn, cần tính toán lại trước khi triển khai.
Bình Thuận: Dự kiến áp dụng bảng giá đất mới cho năm 2025

Bình Thuận: Dự kiến áp dụng bảng giá đất mới cho năm 2025

Giá đất tăng mạnh tại nhiều khu vực xuất phát từ sự phát triển nhanh chóng của các dự án hạ tầng, đô thị và du lịch ở Bình Thuận có chiều hướng phát triển. Đặc biệt, các khu vực có tiềm năng kinh tế và kết nối giao thông thuận lợi.
Một góc Xuân Châu Âu ở Đà Lạt: Đón Tết Nguyên Đán tại Golden Imperial Hotel

Một góc Xuân Châu Âu ở Đà Lạt: Đón Tết Nguyên Đán tại Golden Imperial Hotel

Golden Imperial Hotel Đà Lạt - điểm đến lý tưởng để tận hưởng không chỉ vẻ đẹp mùa xuân, mà còn là không gian đậm chất Tết truyền thống, mang đến một kỳ nghỉ đáng nhớ cho gia đình và bạn bè…
Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Thông tư số 25/2024/TT-BTNMT quy định quy trình xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, với những yêu cầu mới về kỹ thuật, bảo mật và kết nối dữ liệu.
Chung cư vẫn là lựa chọn hàng đầu tại Hà Nội năm 2025?

Chung cư vẫn là lựa chọn hàng đầu tại Hà Nội năm 2025?

Tại Hà Nội, nhu cầu về nhà ở tăng mạnh, dự báo chung cư sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2025 nhờ giá hợp lý và vị trí thuận tiện.
Bình Dương: Bảng giá đất mới cao nhất ở mức hơn 52 triệu đồng/m2

Bình Dương: Bảng giá đất mới cao nhất ở mức hơn 52 triệu đồng/m2

HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh bảng giá đất mới giai đoạn 2020 – 2024, giá đất cao nhất ở mức hơn 52 triệu đồng/m2.
Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) sôi động nhờ kênh huy động vốn từ trái phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, dù tạo cơ hội lớn, nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro tiềm ẩn mà nhà đầu tư cần thận trọng.
Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn sau 42 năm, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Hà Nội sẽ có khoảng 30.000 căn hộ sẽ đưa vào thị trường năm 2025

Hà Nội sẽ có khoảng 30.000 căn hộ sẽ đưa vào thị trường năm 2025

Năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ, giúp đáp ứng nhu cầu nhà ở đang tăng cao, dù giá bán vẫn duy trì ở mức cao.
TS. Nguyễn Minh Phong: Căn hộ dịch vụ tiện ích sẽ phát triển mạnh mẽ

TS. Nguyễn Minh Phong: Căn hộ dịch vụ tiện ích sẽ phát triển mạnh mẽ

TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế cho rằng xu hướng căn hộ dịch vụ cao cấp sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại các thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tiện ích chất lượng.
Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh 2025: Kỳ vọng bứt phá

Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh 2025: Kỳ vọng bứt phá

Bên cạnh những nhận định tích cực về thị trường bất động sản Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn phục hồi ổn định, bứt phá vào năm 2025.
UBND tỉnh Bình Phước thông qua quyết định về bảng giá các loại đất

UBND tỉnh Bình Phước thông qua quyết định về bảng giá các loại đất

Ngày 23/12, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, để thảo luận và thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Định giá đất ‘

Định giá đất ‘'tắc nghẽn'’: Nguyên nhân và giải pháp từ chính sách

Khó khăn trong công tác định giá đất đang khiến hàng loạt dự án bất động sản đình trệ. Việc thiếu tính rõ ràng trong quy trình pháp lý và sự thay đổi liên tục của các nghị định gây nên tình trạng này.