Thứ bảy 14/06/2025 10:21
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê

Mô hình trung tâm thương mại thu hút khách thuê nhờ không gian lý tưởng và các hoạt động marketing hiệu quả, đặc biệt trong các ngành F&B, mỹ phẩm.
Kỳ vọng từ Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương Thanh Hóa: Khởi công dự án Trung tâm thương mại thứ 8 của AEON MALL tại Việt Nam

Lý do trung tâm thương mại duy trì sức hút bền vững với các khách thuê

Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, trung tâm mua sắm là mô hình chiếm ưu thế. Ví dụ tại thị trường Hà Nội, tính đến quý 3/2024, trung tâm mua sắm chiếm 63% tỷ trọng nguồn cung.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp trung tâm thương mại trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

Ví dụ, khu phức hợp thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi, nằm tại phía Tây Hà Nội - trung tâm kinh tế mới của thành phố, thuộc tuyến đường Lạc Long Quân – Võ Chí Công, gần hồ Tây và các khu dân cư lớn như Ciputra Hanoi. Hay dự án Hinode City Mall cũng nhận được sự quan tâm cao từ các thương hiệu lớn nhờ vị trí thuận lợi. Dự án nằm tại tuyến đường Minh Khai – Kim Ngưu, thuộc quận Hai Bà Trưng, đông đúc dân cư và dễ dàng kết nối với nhiều trường đại học, bệnh viện, và các khu vực khác trong thành phố.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của trung tâm thương mại còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one". Khách thuê chính như siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.

Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm. Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, trung tâm thương mại trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại.

Đặc biệt, hiệu quả vận hành giúp trung tâm thương mại giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các trung tâm thương mại được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bà Mai nói thêm: “Từ sau giai đoạn Covid-19, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào trung tâm thương mại để đảm bảo quy chuẩn về PCCC”.

Trong quá trình vận hành, các trung tâm thương mại chú trọng đến hoạt động marketing, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê.

Chuyên gia Savills nhấn mạnh: “Được xây dựng bài bản bởi các chủ đầu tư lớn uy tín với định vị phân khúc khách hàng rõ ràng, thuộc tầm trung đến cao cấp, và thường được vận hành chuyên nghiệp bởi các đơn vị quốc tế, trung tâm thương mại góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh của các thương hiệu góp mặt”.

Trung tâm thương mại: Mô hình kinh doanh dấp dẫn cho khách thuê
Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ TTTM

Các ngành hàng mở rộng trong trung tâm thương mại

Theo Euromonitor International (Công ty Nghiên cứu Thị trường tại Anh), Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Mô hình “all-in-one” tại trung tâm thương mại tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã “thấm mệt” với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Mặt khác, mỹ phẩm – đặc biệt ở phân khúc cao cấp - cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại trung tâm thương mại . EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Ngoài ra, trung tâm thương mại có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người. Bà Mai đánh giá: “Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu”.

Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường trung tâm thương mại, mở ra nhiều triển vọng.

Tin bài khác
Tái cấu trúc bất động sản: Ai trụ lại, ai dẫn đầu cuộc đua sinh tồn?

Tái cấu trúc bất động sản: Ai trụ lại, ai dẫn đầu cuộc đua sinh tồn?

Ngành bất động sản đang trải qua cuộc tái cấu trúc, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để tồn tại. Vậy, giữa bão tố thị trường, ai sẽ trụ vững và vươn lên?
Sức hút Blanca City khi Vũng Tàu trở thành “đô thị biển động lực” của TP. Hồ Chí Minh

Sức hút Blanca City khi Vũng Tàu trở thành “đô thị biển động lực” của TP. Hồ Chí Minh

Khi mọi con mắt dồn chú ý vào “siêu đô thị” mới sau hợp nhất, Vũng Tàu cũng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với những dự án hạ tầng liên vùng và chiến lược phát triển vươn tầm quốc tế. Tại đây, “Thành phố trắng bên đại dương” Blanca City nổi lên như biểu tượng phồn thịnh mới, hội tụ giá trị sống, nghỉ dưỡng và đầu tư ngay trung tâm Bãi Sau nhờ mô hình all-in-one và hệ tiện ích khổng lồ.
Giá bán nhà ở xã hội Rice City Long Châu dự kiến 26-27 triệu đồng/m2

Giá bán nhà ở xã hội Rice City Long Châu dự kiến 26-27 triệu đồng/m2

Với mức giá bán dự kiến 26-27 triệu đồng/m2, dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu tại quận Long Biên đang thiết lập kỷ lục mới tại Hà Nội.
Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn"

Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn"

Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng, bất chấp các chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ.
Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?

Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?

Từ Manhattan (New York), The Peak (Hong Kong) đến Ginza (Tokyo), hay Đà Nẵng (Việt Nam), bất động sản giữa “trái tim” các siêu đô thị luôn là "tài sản sưu tầm" được giới tinh hoa săn đón vô điều kiện. Bởi, giá trị của chúng không chỉ nằm ở tiện ích hay thiết kế, mà còn ở việc nắm giữ vị trí độc bản, không thể sao chép, tôn vinh vị thế chủ nhân.
Dòng tiền bắt đầu "âm thầm" chảy về bất động sản vùng ven

Dòng tiền bắt đầu "âm thầm" chảy về bất động sản vùng ven

Dòng tiền đang "âm thầm" dịch chuyển về vùng ven sau giai đoạn im ắng, do giá trung tâm quá cao. Điều gì đang thu hút nhà đầu tư và người mua nhà ở thực?
Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD

Chạy đua "giải phóng mặt bằng" dự án đường sắt tỷ USD

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, gần 419km, 8,3 tỷ USD, đang dốc toàn lực cho GPMB. Cuộc đua cam go, quyết tâm cao, mục tiêu khởi công tháng 12/2025.
Novaland có vực dậy được từ đống nợ?

Novaland có vực dậy được từ đống nợ?

Novaland mới đây lại xin gia hạn thanh toán lô trái phiếu 1.300 tỷ đồng. Từ đầu năm 2025 đến nay, công ty đã xin gia hạn thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu do chưa thu xếp được nguồn tiền.
Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup - Techtra trúng thầu siêu dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup – Techtra chính thức trúng thầu đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, kỳ vọng mở ra đột phá kết nối chiến lược giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm.
Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực – Tác động đa chiều thị trường bất động sản

Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực – Tác động đa chiều thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, mở ra làn sóng thay đổi toàn diện, tác động đến giá đất, dòng vốn đầu tư và pháp lý thị trường bất động sản.
Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group khởi công 3 dự án xã hội tại Sun Urban City Phủ Lý: nhà ở xã hội, khu thể thao và bệnh viện đa khoa chất lượng cao.
FDI tăng tốc gom quỹ đất, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

FDI tăng tốc gom quỹ đất, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Các tập đoàn bất động sản nước ngoài đang gia tăng tốc độ thu gom quỹ đất. Nhưng đằng sau làn sóng này, liệu có ẩn chứa nguy cơ mất cân bằng thị trường?
Phục Hưng Holdings, bản lĩnh nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam

Phục Hưng Holdings, bản lĩnh nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam

Trong bối cảnh ngành xây dựng đối mặt với chu kỳ suy giảm, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng. Tuy nhiên, Phục Hưng Holdings đã thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn chiến lược khi chuyển mình từ nhà thầu kỹ thuật sang nhà kiến tạo đô thị và phát triển bền vững.
Nhà ở xã hội: Cung vẫn "kẹt", cầu vẫn "khát"

Nhà ở xã hội: Cung vẫn "kẹt", cầu vẫn "khát"

Thị trường nhà ở xã hội tại Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý cung thiếu, cầu cao. Nguyên nhân nào khiến phân khúc nhà ở ý nghĩa này vẫn chậu cảnh trì trệ?
Người cao tuổi và bất động sản: Xu hướng mới mở ra thị trường tỷ USD

Người cao tuổi và bất động sản: Xu hướng mới mở ra thị trường tỷ USD

Dân số từ 60 tuổi trở lên đã tăng lên 14,2 triệu người, mở ra cơ hội phát triển mô hình nhà ở tích hợp y tế, tiện ích cho người cao tuổi, định hình xu hướng bất động sản tương lai.