Thứ tư 25/06/2025 06:05
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc
Đường sắt cao tốc hướng tới tương lai

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện chiếm hai phần ba tổng hạ tầng toàn cầu và là hệ thống lớn nhất thế giới. Sự phát triển này có tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Chỉ trong vòng 12 năm (từ 2008 đến 2020), mạng lưới đường sắt cao tốc (ĐSCT) của Trung Quốc đã vượt trội hơn hẳn so với các quốc gia khác, và đến nay đã trải dài hơn 45.000 km, bao phủ hầu hết các khu vực đông dân nhất của đại lục và kết nối 33/34 tỉnh, thành phố. Hệ thống bao gồm 8 trục dọc (Bắc-Nam) và 8 trục ngang (Đông-Tây), phục vụ người dân với giá vé thấp, cải thiện khả năng tiếp cận và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị.

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới.

Quá trình phát triển của hệ thống ĐSCT Trung Quốc

Năm 1978, sau khi trải nghiệm tàu Shinkansen của Nhật Bản, Phó Thủ tướng Trung Quốc lúc đó là Đặng Tiểu Bình đã lấy cảm hứng để phát triển một hệ thống đường sắt cao tốc tương tự. Chính phủ đã khởi xướng "Chiến dịch Tăng tốc" từ năm 1997 đến 2007 với mục tiêu cải thiện tốc độ tàu trong 6 giai đoạn, dưới sự giám sát của Bộ Đường sắt. Bắt đầu từ việc nâng cấp đường ray, chiến dịch này đã dẫn đến sự ra đời của 58 tuyến ĐSCT với 158 tàu cao tốc hoạt động vào cuối năm 2007, đạt tốc độ lên đến 250 km/h.

Ngày 1 tháng 8 năm 2008, Trung Quốc khai trương tuyến ĐSCT đầu tiên từ Bắc Kinh đến Thiên Tân, mở ra giai đoạn phát triển nhanh chóng. Đến cuối năm 2020, mạng lưới ĐSCT Trung Quốc đạt mốc 37.900 km chiều dài, chiếm hai phần ba tổng hạ tầng toàn cầu và là hệ thống ĐSCT lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
Chỉ trong vòng 12 năm (từ 2008 đến 2020), mạng lưới ĐSCT của Trung Quốc đã vượt trội hơn hẳn so với các quốc gia khác, và đến nay đã trải dài hơn 45.000 km.

Theo đó, Trung Quốc đã phát triển ĐSCT trong thời gian ngắn bằng cách ký kết các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các công ty nước ngoài như Kawasaki của Nhật Bản và Siemens của Đức. Năm 2004, Kawasaki đã chuyển giao công nghệ sản xuất tàu Shinkansen cho Công ty Đầu máy và toa xe Nam Trung Quốc (CSR) với thỏa thuận trị giá 740 triệu USD. Tương tự, Siemens đã ký kết với Công ty CNR Trung Quốc vào năm 2005 để xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên giữa Bắc Kinh và Đài Loan. Quá trình sản xuất nội địa hóa đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp sản xuất ĐSCT Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý và bảo trì mạng lưới ĐSCT. Theo các tài liệu, hệ thống AI này xử lý lượng lớn dữ liệu thời gian thực, giúp giảm 80% các sự cố nhỏ và không có sự cố lớn nào trong năm qua. AI có thể dự đoán sự cố trước khi xảy ra, đảm bảo quá trình bảo trì kịp thời và chính xác, nâng cao an toàn và hiệu quả vận hành của hệ thống.

Về chi phí xây dựng, hệ thống ĐSCT của Trung Quốc thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác và chỉ bằng hai phần ba. Ví dụ, chi phí xây dựng ĐSCT ở châu Âu dao động từ 25-39 triệu USD/km, trong khi dự án ĐSCT của California lên đến 52 triệu USD/km. Trung Quốc đạt được mức chi phí thấp nhờ phát triển các kỹ thuật xây dựng, sử dụng phương pháp mới, chi phí lao động thấp và tiêu chuẩn hóa thiết kế. Đối với các dự án có tốc độ thiết kế 350 km/h, chi phí đơn vị dao động từ 13,3-25,9 triệu USD/km. Đối với các tuyến dành riêng cho hành khách với tốc độ 250 km/h, chi phí chỉ dao động từ 9,9-23,9 triệu USD/km.

Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giớiTrung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
Tàu Kawasaki E2 Series Shinkansen của Nhật Bản (trái) và tàu CRH2 của Trung Quốc (phải) (Ảnh: Wikipedia).

Ý nghĩa kinh tế của hệ thống ĐSCT

Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã có những tác động to lớn đến cả kinh tế nội địa và quốc tế.

Tăng trưởng GDP và phát triển khu vực: Một nghiên cứu năm 2019 của Ngân hàng Thế giới cho thấy, mạng lưới ĐSCT của Trung Quốc có tỷ lệ hoàn vốn (ROI) hàng năm là 8%. Một nghiên cứu khác vào năm 2020 ước tính lợi nhuận ròng của ĐSCT đối với nền kinh tế Trung Quốc là khoảng 378 tỷ USD, với tỷ suất lợi nhuận hàng năm đạt 6,5%. ĐSCT đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại các tỉnh kém phát triển bằng cách kết nối các khu vực này với những trung tâm kinh tế lớn. Các thành phố nhỏ và vừa có ga ĐSCT đã chứng kiến sự gia tăng dân số và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản và du lịch. Nhiều đô thị đã được quy hoạch xung quanh các ga ĐSCT, như các "thị trấn ĐSCT", nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển đô thị.

Cụ thể, sau khi tuyến ĐSCT Quý Châu – Quảng Châu (dài 856 km) được hoàn thành vào năm 2014, GDP của tỉnh Quý Châu đã tăng đáng kể. Trong giai đoạn từ 2014 đến 2019, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của tỉnh đạt trung bình trên 10%, cao hơn nhiều so với mức trung bình cả nước.

Một ví dụ khác có thể kể đến là tỉnh Hà Nam, với sự xuất hiện của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu đi qua Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, thành phố này đã trở thành một trung tâm hậu cần và thương mại quan trọng. Từ năm 2012 đến 2018, GDP của Trịnh Châu tăng từ 600 tỷ nhân dân tệ lên hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ. Số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng tăng gấp đôi, từ 5 tỷ USD năm 2012 lên hơn 10 tỷ USD vào năm 2018.

Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới (Ảnh: Wikipedia).

Nâng cao năng suất và kết nối: Với hệ thống ĐSCT phát triển, thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn của Trung Quốc đã được giảm đi đáng kể. Điều này giúp tăng cường khả năng di chuyển của người lao động và chuyên gia. Ví dụ, tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải giảm thời gian di chuyển từ hơn 10 giờ xuống còn khoảng 4,5 giờ, giúp người dân di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế này dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, những địa điểm du lịch ít được biết đến trước đây như Tây An và Côn Minh đã thu hút được lượng khách du lịch lớn hơn, thúc đẩy ngành du lịch của địa phương. Cụ thể, ĐSCT giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Côn Minh và các tỉnh lân cận, giúp lượng khách du lịch nội địa đến Vân Nam tăng 20% mỗi năm từ 2016 đến 2019, mang lại nguồn thu lớn cho ngành dịch vụ và khách sạn.

Giảm chênh lệch kinh tế vùng miền: ĐSCT đã góp phần giảm bất bình đẳng kinh tế giữa các khu vực, đặc biệt là giữa các tỉnh ven biển giàu có và các vùng nội địa kém phát triển. Nhờ kết nối giao thông thuận tiện, các doanh nghiệp và nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang các khu vực có chi phí thấp hơn nhưng vẫn giữ được khả năng tiếp cận thị trường lớn.

Xuất khẩu công nghệ và dịch vụ: Trung Quốc đã xuất khẩu công nghệ và xây dựng đường sắt cao tốc sang nhiều quốc gia, như Thái Lan, Lào, và Indonesia. Một ví dụ điển hình là dự án ĐSCT tại Indonesia (tuyến Jakarta-Bandung) trị giá 6 tỷ USD, được Trung Quốc hỗ trợ tài chính và công nghệ.

Năm 2014, Trung Quốc đã ký hợp đồng cung cấp 10 đoàn tàu cao tốc cho tuyến đường sắt Ankara-Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, với tổng giá trị 750 triệu USD, trong đó 500 triệu USD là khoản vay ưu đãi.

Tăng cường vị thế cơ sở hạ tầng toàn cầu: Sở hữu hơn 2/3 tổng chiều dài ĐSCT trên toàn cầu, Trung Quốc đang củng cố vị thế là nhà lãnh đạo về cơ sở hạ tầng trên thế giới. Điều này giúp Trung Quốc xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ và dịch vụ liên quan đến ĐSCT, thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế, mang lại lợi ích cả về chính trị lẫn kinh tế cho quốc gia này.

Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
Đoàn tàu CRH2A (dựa trên Shinkansen E2-1000 Series) tại Hạ Môn (Ảnh: Wikipedia).

Những mặt hạn chế của hệ thống ĐSCT lớn nhất thế giới

Gánh nặng tài chính và nợ công: Việc phát triển mạng lưới ĐSCT rộng lớn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn. Tổng nợ của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Corporation) đã vượt quá 5.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 700 tỷ USD) vào năm 2021. Các tuyến ĐSCT không hiệu quả hoặc thiếu hành khách đã làm gia tăng gánh nặng nợ nần, đặc biệt là ở những khu vực kém phát triển với lưu lượng người sử dụng thấp.

Ngoài ra, ĐSCT đòi hỏi chi phí bảo trì cao để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ. Ví dụ, chỉ riêng chi phí bảo trì và vận hành cho các tuyến đường sắt đã tiêu tốn hàng chục tỷ nhân dân tệ mỗi năm. Điều này tạo áp lực lớn lên ngân sách nhà nước và làm giảm hiệu quả kinh tế của các tuyến đường.

Tác động đến môi trường và xã hội: Đây là bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với dự án nhà máy lắp ráp ô tô tại Khu Công nghiệp Tiền Hải, vốn đầu tư 168 triệu USD. Việc xây dựng ĐSCT yêu cầu giải phóng mặt bằng lớn, dẫn đến việc phá hủy môi trường sống tự nhiên, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và vùng núi. Điều này gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học và mất đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hàng triệu người đã bị ảnh hưởng bởi các dự án ĐSCT do phải di dời để nhường chỗ cho việc xây dựng đường sắt. Điều này gây ra những khó khăn về mặt tài chính và xã hội cho người dân bị di dời, làm gia tăng bất bình đẳng và tạo ra những xung đột xã hội tiềm ẩn.

Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới
Một đoàn tàu CRH5 tại Sa Hà, Bắc Kinh (Ảnh: Wikipedia).

Cạnh tranh không lành mạnh với giao thông hàng không và đường bộ: ĐSCT tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các hình thức giao thông khác như hàng không và đường bộ, khiến một số ngành công nghiệp gặp khó khăn. Ví dụ, các hãng hàng không tại Trung Quốc đã phải cắt giảm nhiều tuyến bay ngắn vì không thể cạnh tranh với ĐSCT về chi phí và thời gian di chuyển. Điều này làm giảm tính cạnh tranh và tính đa dạng của hệ thống giao thông trong nước.

Tin bài khác
Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Dù căng thẳng Iran - Israel leo thang, giới doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đổ mạnh hàng hóa vào Dubai và Trung Đông, đồng thời lạc quan về tiềm năng của khu vực này.
Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Phó Chủ tịch Fed Michelle Bowman đã ủng hộ hạ lãi suất sớm nếu tình hình lạm phát không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz đe dọa đẩy giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng, khiến Mỹ cảnh báo trả đũa. Còn Trung Quốc, khách mua dầu lớn nhất của quốc gia vùng Vịnh, bị đẩy vào thế khó.
“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

Giá gạo tại Nhật Bản tăng 101,7% trong tháng 5/2025, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong hơn 50 năm và đẩy chỉ số lạm phát lõi lên 3,7%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Giá bảo hiểm cho tàu chở hàng qua vùng Vịnh và Biển Đỏ tăng mạnh trong tuần qua khi xung đột giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang, làm dấy lên lo ngại về rủi ro an ninh hàng hải tại Trung Đông.
Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Tâm lý thị trường bất động sản Singapore giảm mạnh đầu 2025 do lo ngại suy thoái toàn cầu sau động thái áp thuế từ Mỹ, theo khảo sát từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS).
Fed hạ triển vọng kinh tế Mỹ, dự báo hai lần giảm lãi suất năm 2025

Fed hạ triển vọng kinh tế Mỹ, dự báo hai lần giảm lãi suất năm 2025

Fed tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản và dự báo sẽ cắt giảm hai lần trong năm nay, dù kinh tế Mỹ đối mặt với lạm phát cao hơn và tăng trưởng chậm lại vì chính sách thuế của ông Trump.
Nguy cơ hỗn loạn tài chính toàn cầu nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông

Nguy cơ hỗn loạn tài chính toàn cầu nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông

Giới đầu tư cảnh báo thị trường có thể lao dốc mạnh nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông, khi giá dầu tăng và các chính sách thuế của chính quyền ông Trump khiến kinh tế toàn cầu vô cùng mong manh.
Doanh nghiệp Mỹ sử dụng phương pháp “tối ưu thuế” để giảm chi phí

Doanh nghiệp Mỹ sử dụng phương pháp “tối ưu thuế” để giảm chi phí

Khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế diện rộng, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang quay lại chiến lược cũ: Điều chỉnh thiết kế sản phẩm để tận dụng mã phân loại hải quan có mức thuế thấp hơn.
"Trump Card" – Visa đầu tư Mỹ giá 5 triệu đô thu hút gần 70.000 đơn đăng ký

"Trump Card" – Visa đầu tư Mỹ giá 5 triệu đô thu hút gần 70.000 đơn đăng ký

Mô hình visa đầu tư mới mang tên “Trump Card” đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới doanh nhân toàn cầu, với gần 70.000 người đăng ký chỉ trong vài ngày ra mắt.
Doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu đang đa dạng hóa đồng tiền thanh toán

Doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu đang đa dạng hóa đồng tiền thanh toán

Các doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu đang từ chối nhận thanh toán bằng USD, chuyển sang yêu cầu đồng euro, nhân dân tệ và các đồng tiền địa phương khác, nhằm giảm thiểu rủi ro tỷ giá từ đồng bạc xanh.
Fed có thể hoãn giảm lãi suất đến 2026 vì bất ổn địa chính trị

Fed có thể hoãn giảm lãi suất đến 2026 vì bất ổn địa chính trị

Chiến sự bất ngờ tại Trung Đông và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang khiến triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng xa vời, thậm chí có thể bị trì hoãn đến tận năm 2026.
Xung đột leo thang tại Trung Đông "đốt nóng" thị trường năng lượng

Xung đột leo thang tại Trung Đông "đốt nóng" thị trường năng lượng

Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng từ cả Iran và Israel khiến xung đột tại Trung Đông leo thang nghiêm trọng, dấy lên lo ngại rủi ro địa chính trị và khả năng gián đoạn nguồn cung toàn cầu.
Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Khi Fed chuẩn bị bước vào cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp mà không điều chỉnh lãi suất, giới đầu tư đang đi tìm manh mối: điều gì sẽ khiến Fed thay đổi lập trường, và khi nào?
Giữa sóng gió thuế quan: Tiêu dùng Trung Quốc bật tăng 6,4%

Giữa sóng gió thuế quan: Tiêu dùng Trung Quốc bật tăng 6,4%

Doanh số bán lẻ tháng 5/2025 của Trung Quốc đã bật tăng 6,4%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2023, giúp Bắc Kinh khôi phục phần nào niềm tin giữa căng thẳng thương mại với Mỹ.