![]() |
Tổng thống Donald Trump nới lỏng thuế ô tô sau khi các nhà sản xuất lên tiếng |
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị đưa ra loạt điều chỉnh mới, nhằm nới lỏng tác động từ chính sách thuế quan đối với ô tô, trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi Mỹ kêu gọi được hỗ trợ để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí gia tăng.
Theo tiết lộ từ một quan chức Nhà Trắng hôm thứ Hai (28/4), chính phủ dự kiến sẽ miễn trừ một phần thuế đối với linh kiện nhập khẩu dùng để sản xuất xe hơi và xe tải tại Mỹ, đồng thời miễn đánh thuế kép lên các sản phẩm nhập khẩu đã chịu thuế thép và nhôm trước đó.
Đây được xem là bước chuyển quan trọng trong chiến lược thương mại của Tổng thống Trump, diễn ra ngay trước chuyến công du đến bang Michigan – trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ – để kỷ niệm 100 ngày đầu nhiệm kỳ thứ hai. Một sắc lệnh tổng thống chính thức có thể được ký sớm nhất vào thứ Ba (28/4), ngay trước bài phát biểu của ông tại Macomb County, nơi tập trung đông đảo lực lượng lao động cổ cồn xanh – nhóm cử tri cốt lõi mà ông Trump khẳng định chính sách thuế của mình đang bảo vệ.
Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick gọi thỏa thuận này là “chiến thắng lớn trong chính sách thương mại” của Tổng thống Mỹ, khi vừa khuyến khích sản xuất trong nước, vừa tạo thời gian chuyển đổi cho các hãng xe cam kết mở rộng đầu tư tại Mỹ.
Theo kế hoạch được tiết lộ, thuế 25% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu – dự kiến có hiệu lực từ ngày 3/5 – sẽ được điều chỉnh bằng cơ chế hoàn thuế một phần cho các hãng xe, dựa trên tỷ lệ sản xuất nội địa của họ. Tuy nhiên, mức hoàn thuế này sẽ giảm dần theo thời gian nhằm khuyến khích các hãng xe chuyển dần chuỗi cung ứng về Mỹ.
Đồng thời, Nhà Trắng cũng có kế hoạch tránh đánh thuế chồng lên các dòng xe nhập khẩu đã chịu thuế nguyên liệu đầu vào như thép và nhôm – vốn đã bị áp mức cao trong các chính sách thương mại trước đó của ông Trump.
Các hãng sản xuất ô tô lớn như Ford và General Motors đã liên tục lên tiếng trong nhiều tuần qua, cảnh báo rằng mức thuế cao có thể phá vỡ chuỗi cung ứng Bắc Mỹ, vốn được liên kết chặt chẽ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng.
Tổng Giám đốc của Ford, ông Jim Farley, cho biết: “Ford hoan nghênh và đánh giá cao các quyết định của Tổng thống Trump, vì chúng sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực từ thuế lên các nhà sản xuất, nhà cung cấp và người tiêu dùng”.
Trong khi đó, bà Mary Barra, CEO General Motors, khẳng định: “Chúng tôi tin rằng sự dẫn dắt của Tổng thống đang giúp tạo ra sân chơi công bằng hơn cho các công ty như GM, và tạo điều kiện để chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nền kinh tế Mỹ”.
Ngoài ra, nhiều hiệp hội công nghiệp cũng đã gửi thư tới Nhà Trắng vào tuần trước, bày tỏ quan ngại rằng thuế nhập khẩu linh kiện sẽ khiến chi phí sản xuất tại các nhà máy trong nước đội lên, đe dọa trực tiếp đến nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp ô tô nội địa – một trọng tâm lớn trong chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump.
Hồi đầu tháng này, Tổng thống Trump cũng đã bày tỏ sự cảm thông với các hãng xe khi tuyên bố rằng, những công ty nhập linh kiện từ Canada, Mexico và các đối tác khác “cần thêm một chút thời gian, vì họ đang có kế hoạch sản xuất tại Mỹ”.
![]() |
![]() |