Thứ sáu 20/09/2024 05:31
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Tới cuối 2024, chiến dịch tấn công lừa đảo, giả mạo sử dụng thương hiệu sẽ tiếp tục tăng

12/08/2024 16:04
Các chiến dịch tấn công lừa đảo và giả mạo thương hiệu của các tổ chức lớn tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng.
aa

Trong 6 tháng đầu năm 2024, hệ thống Viettel Threat Intelligence của Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong các hoạt động tấn công mạng và lừa đảo. Cụ thể, đã có 2.364 tên miền lừa đảo nhắm vào người dùng và khách hàng của các tổ chức lớn tại Việt Nam, tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, VCS cũng phát hiện và cảnh báo 496 trang giả mạo sử dụng trái phép thương hiệu của các tổ chức lớn, gấp 4 lần so với năm trước.

Trong nửa đầu năm 2024, số lượng lỗ hổng bảo mật được phát hiện đạt 17.648, tăng so với con số 12.410 của năm 2023. Trong số này, lỗ hổng có mức độ nghiêm trọng cao chiếm tới 51% tổng số lỗ hổng được công bố.

Tới cuối 2024, chiến dịch tấn công lừa đảo, giả mạo sử dụng thương hiệu sẽ tiếp tục tăng
Tới cuối 2024, chiến dịch tấn công lừa đảo, giả mạo sử dụng thương hiệu sẽ tiếp tục tăng.

Hệ thống Viettel Anti-DDoS ghi nhận gần 495.000 cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, hơn 61 triệu tài khoản bị lộ lọt trong nửa đầu năm 2024, tăng 1,5 lần so với năm 2023. Sự phát triển của các nhóm tấn công và mô hình Stealer-as-a-Service góp phần làm gia tăng mạnh mẽ số lượng tài khoản bị lộ lọt.

Việc rao bán thông tin người dùng và dữ liệu nhạy cảm cũng gia tăng, đặc biệt là vào tháng 5 và tháng 6 năm 2024. Tính đến nửa đầu năm 2024, đã có 46 vụ lộ lọt dữ liệu tại Việt Nam, với khoảng 13 triệu bản ghi dữ liệu khách hàng, 12,3GB mã nguồn, và 16GB dữ liệu. Số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên tới 3 Terabyte, với thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD. Điển hình là vụ tấn công của nhóm Lockbit vào một công ty tài chính vào tháng 3/2024, gây gián đoạn dịch vụ lâu dài.

VCS dự báo các xu hướng tấn công mạng trong 6 tháng cuối năm 2024 sẽ bao gồm:

Gia tăng các cuộc tấn công bằng mã độc không lưu trữ (fileless malware): Loại mã độc này hoạt động chủ yếu trong bộ nhớ và không để lại dấu vết trên ổ đĩa, gây khó khăn cho việc phát hiện.

Tấn công chuỗi cung ứng (supply chain attacks): Kẻ tấn công sẽ nhắm vào các nhà cung cấp dịch vụ hoặc phần mềm để xâm nhập vào hệ thống của khách hàng.

Mã độc ransomware ngày càng tinh vi: Ransomware sẽ tiếp tục là mối đe dọa lớn với các biến thể mới có khả năng mã hóa dữ liệu nhanh chóng và yêu cầu tiền chuộc cao hơn.

Gia tăng sử dụng kỹ thuật Living off the Land (LotL): Kỹ thuật này cho phép kẻ tấn công tận dụng các công cụ hợp pháp trên hệ thống mục tiêu để thực hiện hành vi độc hại mà không cần tải xuống thêm công cụ hay mã độc.

Ngoài ra, các chiến dịch tấn công lừa đảo và giả mạo thương hiệu của các tổ chức lớn tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng để cài đặt ứng dụng độc hại trên thiết bị di động.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh thống nhất quan điểm về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son