![]() |
Thị trường container toàn cầu dự báo tăng trưởng bất chấp chiến tranh thương mại. |
A. P. Moller-Maersk A/S, tập đoàn được xem là phong vũ biểu của thương mại toàn cầu, dự báo tăng trưởng đối với thị trường container khi nhu cầu tiêu dùng tiếp tục duy trì bất chấp tình hình căng thẳng thương mại đang leo thang.
Thị trường container toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng 4% trong năm nay, theo ước tính của tập đoàn Maersk công bố hôm thứ Năm (6/2). Dù vậy, theo Giám đốc điều hành (CEO) Vincent Clerc của hãng, con số này thấp hơn mức tăng trưởng 6% của năm ngoái
Ông Clerc nhận định: "Thuế quan chỉ là một yếu tố trong phương trình phức tạp hơn – còn có lãi suất, tỷ giá hối đoái, thuế suất – tất cả đều ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Thị trường toàn cầu sẽ tăng trưởng dựa trên tâm lý và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới".
Bên cạnh đó, Maersk cũng báo cáo lợi nhuận quý IV/2024 vượt dự báo, giúp cổ phiếu tập đoàn này tăng tới 8,8% vào lúc 9h23 sáng tại Copenhagen (15h23 giờ Hà Nội), mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Năm.
Sau một năm 2024 bội thu đối với các hãng vận tải biển, triển vọng năm nay trở nên kém lạc quan hơn khi chính sách chống thương mại tự do của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm dấy lên lo ngại về nhu cầu vận tải. Một trong những nguyên nhân chính giúp ngành vận tải biển thu về lợi nhuận cao bất ngờ trong năm ngoái là sự gia tăng giá cước do các cuộc tấn công của nhóm Houthi ở Biển Đỏ, buộc nhiều công ty phải đóng tuyến vận tải này.
Maersk dự báo lợi nhuận cơ bản trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ (EBITDA) trong năm 2025 sẽ dao động từ 6 tỷ đến 9 tỷ USD, so với mức dự báo trung bình của các nhà phân tích là 6,7 tỷ USD. Theo đó, mức lợi nhuận thấp nhất trong khoảng dự báo này giả định tuyến vận tải qua Biển Đỏ sẽ được mở lại vào giữa năm. Nếu tuyến đường này vẫn bị gián đoạn đến cuối năm, lợi nhuận có thể đạt mức cao nhất của khoảng dự báo, theo Maersk.
CEO Vincent Clerc nói: "Mốc giữa năm vẫn là một mốc thời gian khá tham vọng”, đồng thời nhấn mạnh việc tái cấu trúc mạng lưới vận tải là một "quá trình phức tạp" mà công ty không muốn thực hiện tạm thời để rồi phải thay đổi lại sau vài tháng.
Ngoài ra, tình hình tại Biển Đỏ "vẫn rất bất định ở thời điểm hiện tại dù đã có những bước tiến tích cực với thỏa thuận ngừng bắn", CEO Maersk cho biết thêm.
Khi các tàu quay trở lại tuyến vận tải qua Biển Đỏ sau khi lệnh ngừng bắn ở Trung Đông được thực thi hoàn toàn, ngành vận tải biển sẽ lại đối mặt với tình trạng dư cung, vốn đã bị khuếch đại bởi sự gia nhập của các tàu mới trong năm nay. "Điều này sẽ đẩy giá cước giảm, kéo theo doanh thu và lợi nhuận suy giảm", theo phân tích của ông Lee Klaskow, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence.
Tuy nhiên, vào tối thứ Tư (5/2), Maersk đã công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá lên tới 2 tỷ USD để sử dụng một phần lợi nhuận khổng lồ từ năm 2024. Hãng vận tải biển thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Maersk có truyền thống mang lại lợi ích lớn cho cổ đông, ngay cả trong những thời điểm ngành vận tải biển không có lợi nhuận.
![]() Trước những lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, EU đang tìm kiếm đối thoại để tránh đối đầu xuyên Đại Tây Dương, đồng thời cân nhắc gia hạn đình chỉ thuế quan đối với Mỹ nhằm duy trì quan hệ tích cực. |
![]() Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh mới, phản ánh nhu cầu trú ẩn an toàn khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Dữ liệu kinh tế Mỹ cũng được theo dõi để đánh giá triển vọng chính sách của Fed. |
![]() Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nhằm cải tổ USAID, làm dấy lên lo ngại về tương lai của hàng nghìn chương trình viện trợ quốc tế. |