Thứ ba 24/06/2025 12:40
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Tác động của CBAM đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như thế nào?

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, CBAM sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón.
Bài liên quan
Hàng hoá Việt Nam sẽ ảnh hưởng thế nào khi EU áp dụng CBAM từ 1/10/2023?
Làm thế nào doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ CBAM?

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của Liên minh châu Âu (EU) – The EU's Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) – đang trở thành một trong những thách thức lớn đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội và động lực để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình sang sản xuất xanh, góp phần giảm phát thải carbon và nâng cao tính cạnh tranh trên trường quốc tế.

CBAM là cơ chế đánh thuế carbon áp dụng lên hàng hóa nhập khẩu vào EU, được triển khai nhằm thực hiện các cam kết giảm phát thải carbon toàn cầu, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Cơ chế này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10/2023 và sẽ bắt đầu áp dụng thuế carbon từ 1/1/2026. Hiện tại, CBAM tập trung vào 6 nhóm mặt hàng nhập khẩu chính, bao gồm: xi măng, điện, phân bón, sắt thép, nhôm và hydrogen.

Tác động của CBAM đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như thế nào?
Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam

Bốn thách thức chính đối với doanh nghiệp Việt Nam

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, CBAM sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón – những lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động thương mại với EU. Mức phát thải khí nhà kính tại Việt Nam đã tăng nhanh trong 30 năm qua cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, khiến việc thích ứng với CBAM trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Chi phí xuất khẩu tăng cao: CBAM sẽ khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU bị tăng chi phí đáng kể, do phải chịu thuế carbon. Điều này có thể làm giảm lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này.

Thiếu nhận thức và sự chuẩn bị: Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa nhận thức đầy đủ về CBAM cũng như tác động của cơ chế này. Việc thiếu kiến thức về định giá carbon và yêu cầu báo cáo lượng khí thải carbon khiến doanh nghiệp dễ rơi vào thế bị động.

Áp lực chuyển đổi công nghệ sản xuất xanh: Để giảm gánh nặng thuế carbon, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ và phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đòi hỏi chi phí lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ – nhóm doanh nghiệp chiếm đa số tại Việt Nam.

Thiếu hệ thống hỗ trợ và chính sách rõ ràng: Để tuân thủ CBAM, doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống minh bạch và đáng tin cậy nhằm theo dõi, tính toán và báo cáo lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có lộ trình và chính sách hỗ trợ rõ ràng để giúp doanh nghiệp thích ứng với cơ chế này.

CBAM đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam phải đẩy nhanh quá trình “xanh hóa”, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh trong hoạt động. (Nguồn: ximang.vn)
CBAM đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam phải đẩy nhanh quá trình “xanh hóa”, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh trong hoạt động. (Nguồn: ximang.vn)

Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động chuyển đổi để tuân thủ CBAM

Trước những thách thức từ Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của Liên minh châu Âu (CBAM), Việt Nam cần một chiến lược toàn diện với sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan. Điều này không chỉ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu trên thị trường EU mà còn góp phần vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Việt Nam nên tập trung vào hai giải pháp ngắn hạn quan trọng:

Tăng cường đối thoại quốc tế: Chính phủ cần tích cực tham gia đối thoại với EU và các đối tác thương mại để đàm phán về các thỏa thuận chuyển tiếp, hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong giai đoạn đầu khi CBAM bắt đầu có hiệu lực.

Nâng cao nhận thức doanh nghiệp: Các nhà xuất khẩu Việt Nam cần được trang bị kiến thức rõ ràng về CBAM, từ các yêu cầu về báo cáo carbon đến tác động thực tế lên hoạt động kinh doanh. Đây là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp hiểu và chuẩn bị kế hoạch ứng phó phù hợp.

Trong dài hạn, Chính phủ cần xây dựng cơ chế định giá carbon toàn diện và hệ thống báo cáo carbon minh bạch. Đây là nền tảng để định hướng doanh nghiệp áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững, thông qua:

Định giá carbon: Áp dụng cơ chế định giá carbon sẽ khuyến khích doanh nghiệp tính toán và kiểm soát lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

Xây dựng hệ thống báo cáo bài bản: Việc thiết lập hệ thống báo cáo carbon minh bạch giúp doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu khắt khe từ CBAM, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh khi đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát thải.

Nếu không sớm có kế hoạch giảm phát thải carbon, các doanh nghiệp sản xuất sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón sẽ khó giữ vững vị thế trên thị trường EU. Ông cũng nhấn mạnh, CBAM không chỉ là thách thức mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi sang năng lượng xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ông Lương Duy Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ VINCI

Doanh nghiệp cần làm gì?

Để chuẩn bị cho "hạn chót" đến cuối năm 2025 – thời điểm các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU phải hoàn thành lộ trình giảm phát thải – các doanh nghiệp cần:

Thứ nhất: Lập kế hoạch giảm phát thải: Doanh nghiệp nên có phương án chi tiết để giảm lượng khí thải carbon trong từng công đoạn sản xuất. Điều này không chỉ giúp đáp ứng tiêu chuẩn của EU mà còn giảm gánh nặng thuế carbon trong dài hạn.

Thứ hai, xây dựng báo cáo phát thải: Các doanh nghiệp cần triển khai hệ thống minh bạch và đáng tin cậy để đo lường, theo dõi và báo cáo lượng khí thải carbon.

Thứ ba, ứng dụng công nghệ xanh: Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất xanh và sử dụng năng lượng tái tạo sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần:Đơn giản hóa thủ tục như quy trình báo cáo dữ liệu liên quan đến phát thải CO2 cần được tinh giản để doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ. Hướng dẫn chi tiết doanh nghiệp cần được hỗ trợ về cách tính toán lượng khí thải carbon và cách gửi dữ liệu cho các đối tác liên quan. Khuyến khích chuyển đổi xanh: Các chính sách ưu đãi về thuế và tài chính cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh là động lực để họ chuyển đổi sản xuất một cách hiệu quả.

Mô tả các bên liên quan CBAM. (Nguồn: PTX Hub, 2023)
Mô tả các bên liên quan CBAM. (Nguồn: PTX Hub, 2023)

Vậy, câu hỏi đặt ra là CBAM mang lại thách thức hay nhiều cơ hội?

Dù CBAM mang lại thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường tính cạnh tranh thông qua “xanh hóa” quy trình sản xuất. Việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới một tương lai xanh hơn.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan, Việt Nam hoàn toàn có thể biến thách thức này thành động lực để thúc đẩy nền kinh tế xanh trong thời gian tới.

Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.