Thứ hai 27/10/2025 07:49
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Tác động của CBAM đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như thế nào?

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, CBAM sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón.
Bài liên quan
Hàng hoá Việt Nam sẽ ảnh hưởng thế nào khi EU áp dụng CBAM từ 1/10/2023?
Làm thế nào doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ CBAM?

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của Liên minh châu Âu (EU) – The EU's Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) – đang trở thành một trong những thách thức lớn đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội và động lực để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình sang sản xuất xanh, góp phần giảm phát thải carbon và nâng cao tính cạnh tranh trên trường quốc tế.

CBAM là cơ chế đánh thuế carbon áp dụng lên hàng hóa nhập khẩu vào EU, được triển khai nhằm thực hiện các cam kết giảm phát thải carbon toàn cầu, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Cơ chế này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10/2023 và sẽ bắt đầu áp dụng thuế carbon từ 1/1/2026. Hiện tại, CBAM tập trung vào 6 nhóm mặt hàng nhập khẩu chính, bao gồm: xi măng, điện, phân bón, sắt thép, nhôm và hydrogen.

Tác động của CBAM đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như thế nào?
Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam

Bốn thách thức chính đối với doanh nghiệp Việt Nam

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Giảng viên Tài chính tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, CBAM sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón – những lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động thương mại với EU. Mức phát thải khí nhà kính tại Việt Nam đã tăng nhanh trong 30 năm qua cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, khiến việc thích ứng với CBAM trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Chi phí xuất khẩu tăng cao: CBAM sẽ khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU bị tăng chi phí đáng kể, do phải chịu thuế carbon. Điều này có thể làm giảm lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này.

Thiếu nhận thức và sự chuẩn bị: Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa nhận thức đầy đủ về CBAM cũng như tác động của cơ chế này. Việc thiếu kiến thức về định giá carbon và yêu cầu báo cáo lượng khí thải carbon khiến doanh nghiệp dễ rơi vào thế bị động.

Áp lực chuyển đổi công nghệ sản xuất xanh: Để giảm gánh nặng thuế carbon, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ và phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đòi hỏi chi phí lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ – nhóm doanh nghiệp chiếm đa số tại Việt Nam.

Thiếu hệ thống hỗ trợ và chính sách rõ ràng: Để tuân thủ CBAM, doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống minh bạch và đáng tin cậy nhằm theo dõi, tính toán và báo cáo lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có lộ trình và chính sách hỗ trợ rõ ràng để giúp doanh nghiệp thích ứng với cơ chế này.

CBAM đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam phải đẩy nhanh quá trình “xanh hóa”, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh trong hoạt động. (Nguồn: ximang.vn)
CBAM đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam phải đẩy nhanh quá trình “xanh hóa”, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh trong hoạt động. (Nguồn: ximang.vn)

Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động chuyển đổi để tuân thủ CBAM

Trước những thách thức từ Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của Liên minh châu Âu (CBAM), Việt Nam cần một chiến lược toàn diện với sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan. Điều này không chỉ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu trên thị trường EU mà còn góp phần vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Theo Tiến sĩ Devmali Perera, Việt Nam nên tập trung vào hai giải pháp ngắn hạn quan trọng:

Tăng cường đối thoại quốc tế: Chính phủ cần tích cực tham gia đối thoại với EU và các đối tác thương mại để đàm phán về các thỏa thuận chuyển tiếp, hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong giai đoạn đầu khi CBAM bắt đầu có hiệu lực.

Nâng cao nhận thức doanh nghiệp: Các nhà xuất khẩu Việt Nam cần được trang bị kiến thức rõ ràng về CBAM, từ các yêu cầu về báo cáo carbon đến tác động thực tế lên hoạt động kinh doanh. Đây là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp hiểu và chuẩn bị kế hoạch ứng phó phù hợp.

Trong dài hạn, Chính phủ cần xây dựng cơ chế định giá carbon toàn diện và hệ thống báo cáo carbon minh bạch. Đây là nền tảng để định hướng doanh nghiệp áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững, thông qua:

Định giá carbon: Áp dụng cơ chế định giá carbon sẽ khuyến khích doanh nghiệp tính toán và kiểm soát lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

Xây dựng hệ thống báo cáo bài bản: Việc thiết lập hệ thống báo cáo carbon minh bạch giúp doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu khắt khe từ CBAM, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh khi đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát thải.

Nếu không sớm có kế hoạch giảm phát thải carbon, các doanh nghiệp sản xuất sắt thép, nhôm, xi măng và phân bón sẽ khó giữ vững vị thế trên thị trường EU. Ông cũng nhấn mạnh, CBAM không chỉ là thách thức mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi sang năng lượng xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ông Lương Duy Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Công nghệ VINCI

Doanh nghiệp cần làm gì?

Để chuẩn bị cho "hạn chót" đến cuối năm 2025 – thời điểm các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU phải hoàn thành lộ trình giảm phát thải – các doanh nghiệp cần:

Thứ nhất: Lập kế hoạch giảm phát thải: Doanh nghiệp nên có phương án chi tiết để giảm lượng khí thải carbon trong từng công đoạn sản xuất. Điều này không chỉ giúp đáp ứng tiêu chuẩn của EU mà còn giảm gánh nặng thuế carbon trong dài hạn.

Thứ hai, xây dựng báo cáo phát thải: Các doanh nghiệp cần triển khai hệ thống minh bạch và đáng tin cậy để đo lường, theo dõi và báo cáo lượng khí thải carbon.

Thứ ba, ứng dụng công nghệ xanh: Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất xanh và sử dụng năng lượng tái tạo sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần:Đơn giản hóa thủ tục như quy trình báo cáo dữ liệu liên quan đến phát thải CO2 cần được tinh giản để doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ. Hướng dẫn chi tiết doanh nghiệp cần được hỗ trợ về cách tính toán lượng khí thải carbon và cách gửi dữ liệu cho các đối tác liên quan. Khuyến khích chuyển đổi xanh: Các chính sách ưu đãi về thuế và tài chính cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh là động lực để họ chuyển đổi sản xuất một cách hiệu quả.

Mô tả các bên liên quan CBAM. (Nguồn: PTX Hub, 2023)
Mô tả các bên liên quan CBAM. (Nguồn: PTX Hub, 2023)

Vậy, câu hỏi đặt ra là CBAM mang lại thách thức hay nhiều cơ hội?

Dù CBAM mang lại thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường tính cạnh tranh thông qua “xanh hóa” quy trình sản xuất. Việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới một tương lai xanh hơn.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các bên liên quan, Việt Nam hoàn toàn có thể biến thách thức này thành động lực để thúc đẩy nền kinh tế xanh trong thời gian tới.

Tin bài khác
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.