![]() |
Vốn hóa của hãng xe điện Nikola hiện về dưới 50 triệu USD. |
Ngày 19/2, startup xe điện Nikola có trụ sở tại Phoenix, Mỹ thông báo đã nộp đơn xin phá sản do không thể huy động thêm vốn để duy trì hoạt động sau giai đoạn “đốt tiền” nhanh chóng.
"Cũng như các công ty khác trong lĩnh vực xe điện, chúng tôi phải đối mặt với nhiều yếu tố thị trường, vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Thật không may, các nỗ lực của chúng tôi chưa đủ để vượt qua những thách thức lớn này", CEO Nikola Steve Girsky cho biết. Động thái này đã chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lãnh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Cổ phiếu Nikola giảm 38% phiên 19/2, khiến vốn hóa của hãng về dưới 50 triệu USD.
Được thành lập vào 2014, Nikola được kỳ vọng trở thành “Tesla của làng xe tải”, sản xuất xe đầu kéo đường dài chạy bằng hydro và điện. Công ty niêm yết trên sàn Nasdaq năm 2020 và được định giá 30 tỷ USD, cao hơn cả Ford lúc bấy giờ.
Giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt trong thời gian ngắn khi các nhà đầu tư cá nhân và một số công ty Phố Wall đặt cược vào các doanh nghiệp được kỳ vọng có thể lặp lại thành công của Tesla.
Nikola bắt đầu sản xuất từ năm 2022. Tính đến quý 3/2024, công ty chỉ sản xuất được 600 chiếc. Nhiều trong số này bị thu hồi do lỗi, khiến startup EV này thiệt hại hàng chục triệu USD.
Thậm chí trong năm 2022, nhà sáng lập kiêm cựu CEO Nikola Trevor Milton đã bị kết tội lừa đảo, vì phóng đại khả năng kinh doanh và công nghệ sản xuất của công ty. Ông bị kết án 4 năm tù và vẫn đang kháng cáo.
Cuối tháng 9/2024, tiền mặt và các khoản tương đương tiền của hãng còn 198,3 triệu USD. Cuối năm 2023, con số này là 464,7 triệu USD. Hiện tại, công ty này chỉ có 47 triệu USD tiền mặt.
Theo hồ sơ nộp đơn xin phá sản, công ty có các khoản nợ phải trả từ 1-10 tỷ USD đối với 1.000-5.000 chủ nợ.
Nikola không phải hãng xe điện duy nhất gặp khó gần đây. Nhiều hãng xe điện Mỹ đã phải nộp đơn xin phá sản, như Fisker hay Canoo. Việc ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ cũng có thể gây thêm thách thức cho thị trường xe điện Mỹ. Hiện, ông Trump đã xóa bỏ hàng loạt sắc lệnh nhằm phổ cập xe điện dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden.
Các hãng xe truyền thống, từ Ford đến GM, đều giảm quy mô và hoãn kế hoạch sản xuất xe điện. Tesla cũng cảnh báo "tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể".