Thứ năm 23/10/2025 16:00
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Sao kê tài khoản và quyền yêu cầu in sao kê tài khoản ngân hàng của người khác

09/09/2021 18:49
Sao kê ngân hàng là bản sao ghi chép chi tiết những giao dịch đã phát sinh của tài khoản thanh toán cá nhân hoặc tổ chức. Các giao dịch phát sinh bao gồm: các khoản chi tiêu, thanh toán dịch vụ, ứng tiền mặt…

Các hình thức sao kê tải khoản ngân hàng

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sao kê ngân hàng là thông tin về giao dịch của khách hàng với tổ chức tín dụng, bao gồm thông tin định danh khách hàng và thông tin sau đây: chứng từ giao dịch, thời điểm giao dịch, số lượng giao dịch, giá trị giao dịch, số dư giao dịch và các thông tin có liên quan khác.

Mẫu giấy sao kê tài khoản của ngân hàng Techcombank

Mẫu giấy sao kê tài khoản của ngân hàng Techcombank.

Đây là những thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 117/2018/NĐ-CP và là thông tin mà ngân hàng có trách nhiệm phải giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Do đó, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin sao kê tài khoản khách hàng của họ khi được chính khách hàng đó yêu cầu hoặc cung cấp cho cá nhân, tổ chức khác có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Sao kê trực tuyến tại ứng dụng VCB - Mobile Banking của ngân hàng Vietcombank

Sao kê trực tuyến tại ứng dụng VCB - Mobile Banking của ngân hàng Vietcombank.

Hiện nay, tại hầu hết các ngân hàng có hai hình thức sao kê tài khoản là trực tiếp và trực tuyến.

Sao kê tài khoản trực tiếp: Hình thức sao kê này được thực hiện trong trường hợp có yêu cầu từ chủ thẻ để NH in sao kê và xác nhận lịch sử giao dịch trong thẻ. Khi bản sao kê hoàn thành sẽ bao gồm chứng thực từ phía NH để có giá trị pháp lý nhằm bổ sung vào các hồ sơ, thủ tục hành chính cần thiết.

Sao kê tài khoản NH trực tuyến: Hình thức sao kê này được áp dụng với những chủ thẻ có sử dụng dịch vụ Internet Banking. Tiến hành sao kê tài khoản theo phương pháp trực tuyến thường khá nhanh chóng và chính xác khi muốn theo dõi lịch sử giao dịch trong thẻ. Tuy nhiên, hạn chế của sao kê trực tuyến là không cho phép chủ thẻ sửa lại hay bổ sung thêm vào các hồ sơ hoặc thủ tục hành chính. Ngoài ra, với những tài khoản thanh toán sẽ được hỗ trợ in sao kê ngay tại cây ATM.

Sự khác biệt giữa sao kê trực tiếp và gián tiếp
Sự khác biệt giữa sao kê trực tiếp và gián tiếp.

Những loại giấy tờ cần có khi sao kê tài khoản ngân hàng: Nếu sao kê gián tiếp (online), bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản và tiến hành sao kê trực tuyến. Tuy nhiên, nếu chưa có tài khoản thì bạn cần ra ngân hàng gần nhất để đăng ký dịch vụ Internet Banking để sử dụng nhé!

Nếu sao kê trực tiếp tại ngân hàng, khách hàng khi có yêu cầu sao kê cần chuẩn bị các thủ tục như sau: CMND/ thẻ CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực bản gốc; Đơn đề nghị sao kê tài khoản ngân hàng theo mẫu quy định của ngân hàng; nộp phí sao kê tài khoản ngân hàng.

Quyền yêu cầu in sao kê tài khoản ngân hàng của người khác

Cần lưu ý rằng, ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin sao kê tài khoản khách hàng của họ khi được chính khách hàng đó yêu cầu hoặc cung cấp cho cá nhân, tổ chức khác có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Điều 10 Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về nhóm tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng của người khác

Điều 10 Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về nhóm tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng của người khác. (Ảnh: minh họa)

Điều 10 Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định chỉ có 10 nhóm cá nhân của các cơ quan sau đây mới có thẩm quyền yêu cầu NH cung cấp thông tin sao kê tài khoản của khách hàng, bao gồm:

Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra bộ; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Trưởng đoàn thanh tra; thành viên đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra.

Tổng Kiểm toán nhà nước, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực, Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Thành viên Đoàn kiểm toán là Kiểm toán viên nhà nước theo quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước.

Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân các cấp, Viện Kiểm sát quân sự các cấp

Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán, Thẩm tra viên Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, tỉnh và tương đương, Tòa án quân sự Trung ương, Tòa án quân sự quân khu và tương đương, Tòa án quân sự khu vực

Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, điều tra viên các cơ quan điều tra; cấp trưởng, cấp phó các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Cấp trưởng, cấp phó các đơn vị nghiệp vụ trong công an nhân dân, quân đội nhân dân.

Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng các cơ quan thi hành án, chấp hành viên đang tổ chức thi hành án

Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố; Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan; Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm tra sau thông quan.

Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Tổng cục Thuế; Cục trưởng, Phó cục trưởng Cục Thuế; Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế.

Cá nhân khác của cơ quan nhà nước được pháp luật có liên quan quy định có thẩm quyền ký văn bản của cơ quan nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng.

Tất cả 10 nhóm cá nhân của các cơ quan trên đều phải tuân theo các trình tự, thủ tục quy định rất chi tiết cụ thể tại Điều 8, Điều 9 Nghị định 117/2018/NĐ-CP khi yêu cầu NH cung cấp thông tin sao kê khách hàng.

Như vậy, có thể thấy, nếu bạn là cá nhân không phải là chủ tài khoản ngân hàng đó và cũng không thuộc 10 nhóm cá nhân của các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu NH cung cấp thông tin khách hàng như đã nêu trên thì bạn hoàn toàn không được quyền yêu cầu NH cung cấp thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của người khác.

Trần Linh

Tin bài khác
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về thẻ nhà báo

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về thẻ nhà báo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Đề xuất quy định mới: Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng phải thông báo với chính quyền địa phương

Theo đề xuất, các hộ gia đình, tổ chức lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, sẽ phải gửi thông báo tới UBND cấp xã nơi lắp đặt.
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Từ 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ được tăng lương, phụ cấp ưu đãi nghề, tạo động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo toàn quốc.
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2026, đề xuất tăng bình quân 7,2% so với hiện nay và quy định người lao động qua đào tạo nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% nhằm khuyến khích học nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5550/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp thông lệ quốc tế.
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là một trong những dự luật quan trọng được kỳ vọng sẽ hiện đại hóa công tác quản lý thuế, mở rộng bao quát người nộp thuế và thay đổi căn bản phương thức quản lý với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó Chính phủ đề xuất cắt giảm 22 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính, tương đương 31% tổng điều kiện hiện hành, nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.
Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019.
TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

Các doanh nghiệp bất động sản phải công khai thông tin dự án trước khi đưa vào kinh doanh, bao gồm thông tin pháp lý, tiến độ thực hiện, tình hình giao dịch.
Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, trong đó đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.
Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định một số cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Dân số đã đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con và nam giới có 2 con mà không có vợ hoặc vợ đã mất được mua, thuê nhà ở xã hội.