Thứ bảy 19/04/2025 21:25
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông

30/12/2021 15:23
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.
Ảnh minh họa
Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, Nghị định bổ sung khoản 7a vào sau khoản 7 Điều 23 xử phạt người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự ô tô chở khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau: Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc.

Bổ sung khoản 8a vào sau khoản 8 Điều 24 xử phạt người điều khiển ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Cụ thể, phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi nhận, trả hàng trên đường cao tốc.

Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng (quy định cũ 800.000-1.200.000 đồng) đối với người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa; có giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp), nhưng không mang theo giấy phép lái xe quốc gia; sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ (giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe).

Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng

Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng (quy định cũ 1,2-3 triệu đồng) đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô.

Phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, mô tô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Có giấy phép lái xe, nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển; không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa; có giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo giấy phép lái xe quốc gia; sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ (giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe).

Người điều khiển ô tô có giấy phép lái xe hết hạn sử dụng dưới 3 tháng sẽ bị phạt đến 7 triệu đồng

Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi: Có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng (quy định cũ 6 tháng); có giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo giấy phép lái xe quốc gia; sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ (giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe).

Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây: Có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển, hoặc có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc sử dụng giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

TH

Tin bài khác
Tăng cường giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Bộ Nội vụ đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ban hành ngày 01/7/2024, liên quan đến việc kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).
Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đề xuất tăng nặng hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó đề xuất nâng mức định lượng tiền làm căn cứ xác định khung hình phạt đối với các tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm nhằm phù hợp với biến động giá cả và thực tiễn áp dụng pháp luật.
Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Đề xuất bãi bỏ Thông tư liên tịch về quản lý tài chính đào tạo lái xe

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư bãi bỏ Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính trong đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.
Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2025. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là quy định về chính sách lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.
Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Nghị định số 88/2025/NĐ-CP ban hành các quy định cụ thể về điều kiện và căn cứ để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc đẩy nhanh triển khai hạ tầng mạng 5G trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng đề án về việc khai thác và thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí dự kiến dao động từ 900 đến 1.300 đồng mỗi kilomet.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 987/QĐ-BCT về kế hoạch rà soát và cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng vừa ký Quyết định số 383/QĐ-BXD, ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 2515/BCT-XNK, yêu cầu siết chặt việc quản lý nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu.
Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước nhằm tăng cường phân cấp, trao quyền tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm cho các địa phương trong quản lý, sử dụng ngân sách.
Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Bộ Nội vụ vừa đề xuất sử dụng khoảng 15.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để giải quyết chính sách cho hơn 16.000 cán bộ, công chức cấp xã không đạt yêu cầu về vị trí việc làm sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Sửa Luật Doanh nghiệp để siết chặt vốn “ảo”, minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp

Sửa Luật Doanh nghiệp để siết chặt vốn “ảo”, minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp, trong đó tập trung vào việc tăng cường kiểm soát vốn điều lệ "ảo" và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động doanh nghiệp.
Chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính về tài nguyên nước cấp tỉnh

Chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính về tài nguyên nước cấp tỉnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa tiến hành chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước ở cấp tỉnh, nhằm đồng bộ hóa quy trình quản lý và nâng cao hiệu quả thực thi.