Thứ tư 21/05/2025 10:54
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Nghị định 100/2024/NĐ-CP: Cải cách đột phá trong phát triển nhà ở xã hội

09/08/2024 15:25
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP, đánh dấu bước ngoặt trong chính sách phát triển nhà ở xã hội. Nghị định này không chỉ giảm bớt rào cản pháp lý cho doanh nghiệp mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người dân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khuyến khích đầu tư các dự án nhà ở xã hội

Khuyến khích đầu tư và phát triển nhà ở xã hội đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách phát triển đô thị và an sinh xã hội tại nhiều quốc gia. Nhìn nhận từ góc độ hiện tại, các chính sách mới, bao gồm việc nới lỏng điều kiện hỗ trợ và cải cách quy trình đầu tư, đã tạo ra những bước tiến đáng kể. Điều này không chỉ giúp giảm bớt những rào cản pháp lý và tài chính cho các nhà đầu tư, mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho những người thu nhập thấp và trung bình.

Triển vọng trong tương lai cho thấy, với sự điều chỉnh linh hoạt và khuyến khích mạnh mẽ từ Chính phủ, cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, thị trường nhà ở xã hội sẽ ngày càng trở nên năng động và hiệu quả hơn. Sự phát triển này không chỉ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nhà ở mà còn thúc đẩy sự công bằng xã hội và ổn định an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Mới đây nhất, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 100/2024/N-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Nghị định này không chỉ cung cấp các hướng dẫn cụ thể nhằm "gỡ khó" cho các doanh nghiệp trong việc phát triển dự án nhà ở xã hội, mà còn điều chỉnh các điều kiện hỗ trợ theo hướng linh hoạt hơn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận loại hình nhà ở này.

Việc ban hành Nghị định 100/2024 là bước đi quan trọng nhằm củng cố hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển và quản lý nhà ở xã hội, đồng thời tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các cơ quan quản lý địa phương triển khai các quy định vào thực tiễn. Điều này cũng nhằm đảm bảo rằng hệ thống pháp luật hoạt động hiệu quả và đồng bộ trong lĩnh vực này.

Nghị định mới đã đưa ra nhiều điểm cải cách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào dự án nhà ở xã hội. Cụ thể, Luật Nhà ở 2023 đã quy định chi tiết về việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, khắc phục tình trạng thiếu hụt quỹ đất cho phân khúc này trong thời gian qua. Theo đó, các tỉnh phải bố trí quỹ đất dành riêng cho nhà ở xã hội theo chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt.

Nghị định 100 đã cụ thể hóa khoản 2 Điều 83 của Luật Nhà ở 2023, hướng dẫn các cơ quan địa phương về việc các dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất để phát triển nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất tương đương tại các khu vực khác ngoài dự án chính. Các doanh nghiệp cũng có thể chọn cách chuyển tiền tương đương giá trị quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III, theo quy định của Chính phủ, nhằm tạo thuận lợi trong quá trình triển khai.

Quy trình thực hiện dự án nhà ở xã hội cũng đã được rút gọn đáng kể, giúp các nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và chi phí. Theo Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ ngày 1/8, các chủ đầu tư không cần thực hiện các thủ tục xác định giá đất, tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, cũng như không cần làm thủ tục xin miễn tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Hơn nữa, khoản 2 Điều 22 của Nghị định 100 quy định rõ các thành phần cấu thành tổng chi phí đầu tư xây dựng phần diện tích nhà ở xã hội, từ đó làm căn cứ tính lợi nhuận tối đa bằng 10% tổng chi phí đầu tư. Đồng thời, các chủ đầu tư còn có thể kiếm thêm lợi nhuận từ phần diện tích dành cho kinh doanh dịch vụ, thương mại, và nhà ở thương mại, chiếm tối đa 20% tổng diện tích đất trong dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Theo Khoản 1, Điều 29 của Nghị định 100, để đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhà ở xã hội, người đăng ký phải không sở hữu bất động sản tại tỉnh hoặc thành phố nơi dự án nhà ở xã hội được triển khai. Điều này áp dụng cho các đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 8, 9 và 10 của Điều 76 trong Luật Nhà ở. Cả người đăng ký và vợ hoặc chồng của họ (nếu có) phải không đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại khu vực dự án khi nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội.

Luật mới đã đơn giản hóa quy trình và loại bỏ những quy định gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý và người dân. Ví dụ, thuật ngữ "chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình" đã được làm rõ, và việc yêu cầu sở hữu nhà chỉ được áp dụng tại địa phương nơi dự án nhà ở xã hội thực hiện. Điều này giúp những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, đặc biệt là các gia đình nhiều thế hệ, không phải thực hiện thủ tục phức tạp để xác nhận việc chưa sở hữu bất động sản. Cơ quan quản lý cũng có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để thực hiện các quy định mà không phải lo lắng về việc xác nhận sai sót, từ đó giảm bớt lo ngại về trách nhiệm của cán bộ địa phương.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, Nghị định còn quy định thời gian cụ thể mà các cơ quan thẩm quyền cần hoàn tất việc xác nhận thông tin về quyền sở hữu nhà và điều kiện thu nhập của người đăng ký. Điều này giúp người dân biết rõ khi nào sẽ nhận được xác nhận, làm rõ thời gian xử lý hồ sơ và cải thiện tính minh bạch trong quy trình hỗ trợ nhà ở xã hội.

Thời hạn xác nhận thông tin và điều kiện thu nhập cho nhà ở xã hội

Theo quy định mới, trong vòng 7 ngày, văn phòng hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phải xác nhận thông tin của người đăng ký, đảm bảo họ không sở hữu bất động sản và không có tên trong sổ đỏ tại địa phương nơi có dự án nhà ở xã hội. Đồng thời, trong cùng khoảng thời gian này, Ủy ban Nhân dân cấp xã sẽ thực hiện xác nhận điều kiện về thu nhập của người đăng ký để đủ điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Tổng Giám đốc G-HOME, cho rằng, Luật mới đã bỏ yêu cầu chủ đầu tư phải dành 20% diện tích nhà ở xã hội cho thuê trong 5 năm trước khi có thể bán. Sự thay đổi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư, giảm bớt ràng buộc về giá cho thuê và phức tạp trong các thủ tục pháp lý.

Ông này cho hay, việc cho thuê hoặc bán nên được quyết định dựa trên cơ chế thị trường, giúp các chủ đầu tư có thêm tự tin trong việc phát triển dự án nhà ở xã hội.

Điều kiện thu nhập để được hỗ trợ nhà ở xã hội

Nghị định 100 quy định rõ ràng về điều kiện thu nhập để các đối tượng thuộc các khoản 5, 6 và 8 của Điều 76 Luật Nhà ở được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Đối với người đăng ký là cá nhân độc thân, thu nhập hàng tháng thực nhận không được vượt quá 15 triệu đồng, theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị hoặc doanh nghiệp nơi họ làm việc xác nhận. Nếu người đăng ký đã kết hôn, tổng thu nhập hàng tháng của cả hai vợ chồng không được vượt quá 30 triệu đồng, tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị hoặc doanh nghiệp nơi họ làm việc xác nhận. Điều kiện thu nhập này được xác định trong 12 tháng liên tiếp trước thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở, từ ngày 1/8 tới đây, điều kiện về thu nhập để được hỗ trợ mua hoặc thuê nhà ở xã hội sẽ được nới lỏng. Đối với cá nhân độc thân không có hợp đồng lao động, mức thu nhập hàng tháng thực nhận không được vượt quá 15 triệu đồng. Trong trường hợp đã kết hôn, tổng thu nhập hàng tháng của cả hai vợ chồng không được vượt quá 30 triệu đồng. Quy định mới này thay thế mức thu nhập tối đa trước đây là 11 triệu đồng, giúp mở rộng cơ hội cho nhiều người có thu nhập trung bình hơn trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.

Nghị định mới cũng đã loại bỏ yêu cầu về hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú tại địa phương nơi có dự án khi đăng ký thuê hoặc mua nhà ở xã hội. Điều này giúp đơn giản hóa thủ tục cho người dân và giảm bớt các rào cản hành chính.

Thêm vào đó, nếu một hộ gia đình đã có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người dưới 15 m² sàn (tăng 5 m² so với quy định trước đó), họ vẫn có thể được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Trong đó, sự thay đổi tích cực này phản ánh nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành trong việc triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030". Cùng với sự phối hợp tích cực từ chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, đây là thời điểm mà Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi và hỗ trợ chưa từng có cho phát triển nhà ở xã hội.

Nhân Hà

Tin bài khác
Đề xuất Nghị định mới quy định về dự án theo loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)

Đề xuất Nghị định mới quy định về dự án theo loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT).
Chuyển cơ quan quản lý thuế các nền tảng số Google, Facebook, YouTube từ 19/5

Chuyển cơ quan quản lý thuế các nền tảng số Google, Facebook, YouTube từ 19/5

Ngày 19/5, Cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức áp dụng thay đổi về cơ quan quản lý thuế đối với các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ số, thương mại điện tử hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
Từ 1/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT giấy: Người dân cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh?

Từ 1/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT giấy: Người dân cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh?

Từ ngày 1/6/2025, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ chính thức dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy cho người tham gia. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các hình thức điện tử như ứng dụng VssID, VNeID hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip khi đi khám chữa bệnh.
Các tỉnh, thành phố cao điểm ngăn chặn, phòng chống thuốc giả

Các tỉnh, thành phố cao điểm ngăn chặn, phòng chống thuốc giả

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn phòng chống thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả...
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: Giải pháp cấp bách để xử lý nợ xấu

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng: Giải pháp cấp bách để xử lý nợ xấu

Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý hiệu quả nợ xấu trở thành nhiệm vụ cấp thiết, mang tính sống còn đối với hệ thống tài chính – ngân hàng.
Lương chuyên gia tư vấn trong nước có thể lên tới 105 triệu đồng/tháng từ 1/7/2025

Lương chuyên gia tư vấn trong nước có thể lên tới 105 triệu đồng/tháng từ 1/7/2025

Theo quy định mới, mức lương chuyên gia tư vấn được chia thành bốn nhóm, tùy theo trình độ chuyên môn và số năm kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành tư vấn.
Làm rõ khái niệm "người có ảnh hưởng" trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi

Làm rõ khái niệm "người có ảnh hưởng" trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi

Lần đầu tiên, dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đã đưa ra định nghĩa chính thức về “người có ảnh hưởng” – bao gồm chuyên gia, người có uy tín hoặc cá nhân được xã hội quan tâm trong các lĩnh vực cụ thể.
Từ 1/7/2025: Hình thức chi trả lương hưu thay đổi như thế nào?

Từ 1/7/2025: Hình thức chi trả lương hưu thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2025, người lao động sẽ có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu phù hợp.
Đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực nội vụ. Trong đó, Bộ Nội vụ đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng.
Có cán bộ công chức được tăng lương tới 9 triệu đồng năm 2025

Có cán bộ công chức được tăng lương tới 9 triệu đồng năm 2025

Chính sách thu nhập tăng thêm hàng tháng cho cán bộ công chức là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Luật Thủ đô 2024 và cụ thể hóa tại Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành.
Hướng dẫn mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Hướng dẫn mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN, quy định về việc phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước bởi các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 16/6/2025.
Từ 15/6/2025: Thông tư mới về tiền lương có hiệu lực

Từ 15/6/2025: Thông tư mới về tiền lương có hiệu lực

Ngày 15/6/2025, Thông tư 003/2025/TT-BNV của Bộ Nội vụ sẽ chính thức có hiệu lực, hướng dẫn cụ thể việc quản lý lao động, cách tính tiền lương, thù lao và tiền thưởng trong các doanh nghiệp nhà nước, căn cứ theo Nghị định số 44/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Quy định mới về cấp Giấy phép lần đầu cho quỹ tín dụng nhân dân

Quy định mới về cấp Giấy phép lần đầu cho quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 01/2025/TT-NHNN, quy định cụ thể về việc cấp Giấy phép lần đầu và cấp đổi Giấy phép hoạt động cho các quỹ tín dụng nhân dân.
Hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Ngày 5/5/2025, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 97/2025/NĐ-CP, quy định cụ thể cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Nghị định được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt trong việc huy động và tiếp cận nguồn vốn phát triển dự án.
Biểu mức giá dịch vụ mới và chi tiết cho lĩnh vực chứng khoán

Biểu mức giá dịch vụ mới và chi tiết cho lĩnh vực chứng khoán

Biểu mức giá dịch vụ này áp dụng thống nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), hai Sở Giao dịch con (HNX và HOSE), và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).