Thứ tư 20/11/2024 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 47 - 48 tỷ USD

19/11/2024 19:48
Ngành dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 47 đến 48 tỷ USD vào năm 2025, hướng đến phát triển bền vững với chiến lược mô hình kinh tế tuần hoàn.
Bài liên quan
Ngành dệt may Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức nào năm 2024?
Nhiều tín hiệu tích cực, ngành dệt may vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu 2024 tăng 10%
Những thách thức trong việc xanh hóa sản xuất của ngành Dệt may

Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) đã tổ chức họp báo vào ngày 19/11/2024 để giới thiệu về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và Hội nghị tổng kết ngành dệt may năm 2024. Phát biểu tại buổi họp, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas, nhấn mạnh những thành tựu mà ngành dệt may đã đạt được trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, đồng thời chia sẻ định hướng chiến lược cho sự phát triển bền vững trong những năm tới.

Theo ông Giang, dù năm 2024 chứng kiến nhiều thách thức như xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu, và biến động trong giá cả xăng dầu cũng như cước vận tải, ngành dệt may vẫn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023, trong khi kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%. Nhờ đó, thặng dư thương mại toàn ngành đạt 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 16,71 tỷ USD, chiếm 37,98% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN.

Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 47 - 48 tỷ USD
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 47 - 48 tỷ USD.

Điều đáng chú ý, các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý I/2025 và đang đàm phán cho quý II, mặc dù giá trị đơn hàng không tăng. Các doanh nghiệp đã tận dụng tốt xu hướng chuyển dịch đơn hàng từ những quốc gia như Trung Quốc, đồng thời nhanh chóng thích ứng với các yêu cầu từ thị trường nhập khẩu. Việc áp dụng công nghệ, tự động hóa, và các giải pháp nâng cao năng suất lao động đã giúp ngành duy trì sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Từ nền tảng này, ngành đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 47 đến 48 tỷ USD vào năm 2025, đồng thời hướng đến phát triển bền vững với chiến lược dài hạn chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn vào giai đoạn 2031-2035.

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Dệt May Việt Nam, dự kiến tổ chức tại Quảng Nam vào ngày 13-14/12/2024, là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của ngành. Từ một ngành chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong nước với kim ngạch xuất khẩu nhỏ bé, ngành dệt may Việt Nam đã vươn lên trở thành cường quốc xuất khẩu lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Nếu năm 1999, thặng dư thương mại của ngành chỉ đạt 175 triệu USD, thì con số này năm 2024 đã tăng gấp 108,6 lần, đạt 19 tỷ USD. Đồng thời, thị trường nội địa cũng mở rộng từ 300 triệu USD lên 4,5 tỷ USD trong 25 năm qua.

Vitas đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, kết nối các doanh nghiệp trong nước và quốc tế để hình thành chuỗi cung ứng, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn, đồng thời tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế như ITMF, AFTEX, AFF. Hiệp hội cũng hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật, thiết kế, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững. Không chỉ vậy, Vitas còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ trong việc phản ánh các vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính, thuế và lao động, góp phần xây dựng các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy thương mại.

Nhìn lại chặng đường 25 năm, ngành dệt may Việt Nam không chỉ đóng góp quan trọng vào kinh tế quốc gia mà còn tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, đảm bảo thu nhập và an sinh xã hội. Trong bối cảnh chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển xanh, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn, hướng tới vị thế dẫn đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Thị trường nhóm nông sản 19/11: Lúa mì tăng mạnh, ngô và đậu tương ổn định

Thị trường nhóm nông sản 19/11: Lúa mì tăng mạnh, ngô và đậu tương ổn định

Thị trường nhóm nông sản 19/11 ghi nhận lúa mì tăng mạnh, trong khi ngô và đậu tương ổn định nhờ nhu cầu xuất khẩu và hỗ trợ từ giá lúa mì cao hơn.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11: Ca cao và cà phê tăng giá, đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11: Ca cao và cà phê tăng giá, đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11 chứng kiến sự tăng giá mạnh của ca cao và cà phê arabica, trong khi giá đường có những biến động trái chiều.
Thị trường nhóm nông sản 18/11: Lúa mì, ngô và đậu tương tăng giá

Thị trường nhóm nông sản 18/11: Lúa mì, ngô và đậu tương tăng giá

Thị trường nhóm nông sản 18/11 ghi nhận sự phục hồi của giá lúa mì, đậu tương và ngô, với những biến động từ yếu tố kỹ thuật và sự tác động của đồng đô la Mỹ mạnh lên.
Bàn giải pháp để ngành cá tra năm 2025 bứt phá

Bàn giải pháp để ngành cá tra năm 2025 bứt phá

Định hướng chiến lược cho ngành cá tra năm 2025 là chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất theo hướng gia tăng giá trị, giảm thâm dụng tài nguyên mở rộng thị trường.
Khai mạc Lễ hội Cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024

Khai mạc Lễ hội Cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024

Lễ hội Cam và các sản phẩm Hà Tĩnh năm 2024 là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ cam và các sản phẩm, đặc sản của Hà Tĩnh.
Thị trường nhóm nông sản 15/11: Giá lúa mỳ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 15/11: Giá lúa mỳ, ngô và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 15/11 giá lúa mỳ giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 27/8, giá ngô và đậu tương lo ngại thay đổi chính sách nhiên liệu sinh học sẽ làm giảm nhu cầu trong nước.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/11: Cà phê, ca cao tăng, đường thô ổn định

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/11: Cà phê, ca cao tăng, đường thô ổn định

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/11 ghi nhận giá cà phê tăng cao nhất trong 13 năm, ca cao cùng xu hướng tăng, trong khi giá đường thô ổn định.
Địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhiều địa phương và doanh nghiệp thực phẩm đầu ngành đã xây dựng kế hoạch bình ổn giá, sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11: Ca cao tăng, đường và cà phê điều chỉnh nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11: Ca cao tăng, đường và cà phê điều chỉnh nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11 ghi nhận giá ca cao tăng mạnh; trong khi giá đường và cà phê điều chỉnh nhẹ trước sức ép từ đồng USD mạnh.
Thị trường nhóm Nông Sản 14/11: Giá lúa mỳ giảm, ngô và đậu tương ổn định

Thị trường nhóm Nông Sản 14/11: Giá lúa mỳ giảm, ngô và đậu tương ổn định

Thị trường nhóm nông sản 14/11 chứng kiến giá lúa mỳ giảm mạnh do đồng đô la Mỹ tăng, trong khi ngô và đậu tương ổn định khi vụ thu hoạch tại Hoa Kỳ gần hoàn tất.
Xuất khẩu sầu riêng: Hiểu mình, hiểu người

Xuất khẩu sầu riêng: Hiểu mình, hiểu người

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu Việt Nam và cùng với đó đã được đi chính ngạch sang thị trường trọng điểm Trung Quốc.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 13/11: Giá ca cao, cà phê tăng mạnh, giá đường ổn định

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 13/11: Giá ca cao, cà phê tăng mạnh, giá đường ổn định

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 13/11/2024 với giá ca cao và cà phê tăng mạnh khi lo ngại về nguồn cung đẩy thị trường đi lên, trong khi giá đường duy trì ổn định.
Thị trường nhóm nông sản 13/11: Lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm giá

Thị trường nhóm nông sản 13/11: Lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm giá

Thị trường nhóm nông sản 13/11 với giá lúa mì, ngô và đậu tương tương lai tại Mỹ đồng loạt giảm khi đồng đô la tăng giá và tình hình thu hoạch gần hoàn tất.
Thị Trường nguyên liệu công nghiệp: Ca cao và cà phê tăng, đường giảm

Thị Trường nguyên liệu công nghiệp: Ca cao và cà phê tăng, đường giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 12/11 với giá ca cao và cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung giảm, trong khi đường giảm nhẹ do sản lượng dự kiến cao ở Brazil.
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc ấn tượng những tháng cuối năm

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc ấn tượng những tháng cuối năm

Các thị trường chủ lực đang gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu nhập khẩu thủy sản, giúp cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng tốc trở lại với mức tăng trưởng ấn tượng.