Thương hiệu Việt – thời của sản phẩm tự nhiên
Không chỉ là sân chơi của quốc tế, mỹ phẩm nội địa Việt đang vươn lên mạnh mẽ. Các doanh nghiệp nội địa đẩy mạnh đầu tư vào nguyên liệu thiên nhiên, tiêu chuẩn hữu cơ với mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Theo Statista, doanh thu từ mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ dự kiến vượt 62 triệu USD vào năm 2025, phản ánh xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững.
Việt Nam đang có những bước tiến pháp lý nhằm hỗ trợ thị trường nội địa phát triển. Cụ thể, tháng 11/2023, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi quy định quản lý mỹ phẩm, nhằm đơn giản thủ tục và nâng cao an toàn, chất lượng sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp nội cạnh tranh công bằng và người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm uy tín hơn.
![]() |
Theo Statista, thị trường mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ tại Việt Nam dự kiến vượt mức 62 triệu USD vào năm 2025 |
Các FTA như CPTPP, EVFTA góp phần giảm thuế, thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung, mở rộng thị trường cho các thương hiệu nội và nhập khẩu..
Đặc biệt, sự phát triển vũ bão của E-commerce là động lực không thể thiếu của ngành. Phân khúc mỹ phẩm cao cấp online đạt 265 triệu USD trong năm 2024, dự kiến lên 644 triệu USD vào năm 2033 với CAGR tới 11 %. Shopee giữ vị trí dẫn đầu phân khúc này tại Việt Nam.
Đáng chú ý, mô hình livestream và bán hàng xã hội (social commerce) đang trở thành xu hướng mới. Nghiên cứu từ Wifi Talents (2024) cho thấy, 73 % người xem livestream thực hiện mua ngay sau khi xem, mở ra cơ hội cho các thương hiệu tiếp cận Gen Z đầy tiềm năng.
Theo StatistaReddit, trái tim của xu hướng làm đẹp năm 2025 không gì khác ngoài “xanh” và có trách nhiệm. Từ báo cáo Nielsen, ngành công nghệ xanh toàn cầu đang tăng trưởng CAGR 24 % (2021–2027). Mỹ phẩm sạch được dự báo đạt 22 tỷ USD vào năm 2027. Hơn 23 triệu kết quả tìm kiếm “thiên nhiên” và “organic” trên Google tại Việt Nam phản ánh nhu cầu cấp thiết với các sản phẩm bền vững.
Triển lãm quốc tế và kết nối chuyên môn
Theo bà Phượng Phạm - Quản lý Dự án Informa Markets Vietnam, trong bối cảnh ngành làm đẹp Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, Vietbeauty, Cosmobeauté Vietnam, và Beautycare Plus 2025 là điểm đến không thể bỏ qua.
Với dân số trẻ, thu nhập tăng, và nhu cầu chăm sóc bản thân ngày càng cao, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đạt 2,4 tỷ USD năm 2024 và dự kiến chạm 2,7 tỷ USD vào 2027. Các thương hiệu nội địa đang tỏa sáng với sản phẩm thiên nhiên, hữu cơ, trong khi thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng bền vững đang định hình lại ngành công nghiệp làm đẹp tại Việt Nam.
Trước tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp làm đẹp cần không ngừng đổi mới để tạo nên dấu ấn, bắt kịp xu hướng thời đại và vươn lên dẫn đầu.
Nhằm tạo nên một nền tảng thương mại toàn diện, thúc đẩy kết nối và phát triển bền vững cho ngành làm đẹp, Triển lãm Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam và Beautycare Plus 2025 chính thức quay trở lại trong 3 ngày, từ ngày 24 - 26/7, tại SECC, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện thương mại quốc tế hàng đầu dành cho ngành làm đẹp tại Việt nam. Với tổng diện tích trưng bày lên đến 17.600m2, triển lãm năm nay quy tụ hơn 3.000 thương hiệu uy tín đại diện bởi 600 đơn vị trưng bày đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 12.500 lượt khách tham quan.
TS BS Lê Tôn Dũng – Chủ tịch Chi hội thẩm mỹ Nội khoa Việt Nam – khẳng định: đây là thời điểm vàng cho doanh nghiệp nội. Với dân số hơn 100 triệu, trong đó phụ nữ trên 50 %, nhóm tuổi 15–59 chiếm 62,2 %, nền tảng nhân khẩu hỗ trợ nhu cầu làm đẹp bền vững.