Thứ bảy 29/11/2025 04:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Dệt may xuất siêu tỷ đô, doanh nghiệp vẫn lo thiếu nguyên liệu

Xuất siêu gần 7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực của ngành dệt may giữa bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là nỗi lo thiếu hụt nguyên phụ liệu kéo dài, đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp căn cơ để phát triển bền vững và nâng cao tính tự chủ.
Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Trump, doanh nghiệp dệt may vẫn tìm kiếm các thị trường mới

“Cơn khát” nguyên phụ liệu và bài toán tự chủ

Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu là 10,63 tỷ USD, đưa ngành vào thế xuất siêu 6,95 tỷ USD.

Tính đến hết năm 2024, ngành dệt may đã xuất khẩu sang 104 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt tổng kim ngạch 43,6 tỷ USD. Thị trường Mỹ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch 16,6 tỷ USD, chiếm 38,2% tổng xuất khẩu. Các nước thuộc khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt trên 7 tỷ USD, tương đương 16,25%; riêng Nhật Bản chiếm 10,5%, Canada đạt hơn 1,2 tỷ USD (2,8%). Xuất khẩu sang EU đạt gần 4,5 tỷ USD (10,25%), Trung Quốc (bao gồm cả xuất khẩu sợi) đạt 3,6 tỷ USD (8,3%), Hàn Quốc chiếm 8,5%, ASEAN 7,1%, Anh 1,8%. Đáng chú ý, Nga đang nổi lên là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh, chiếm 1,75% tổng kim ngạch xuất khẩu.

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024
5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024

Tuy nhiên, hai khu vực đông dân như Trung Đông và châu Phi vẫn chưa được khai thác hiệu quả, với tỷ lệ lần lượt là dưới 1% và 0,34%. Điều này cho thấy ngành dệt may vẫn còn khá kén thị trường.

Một điểm sáng là tỷ lệ xuất khẩu giữa doanh nghiệp trong nước và khối FDI đang dần cân bằng. Doanh nghiệp Việt Nam đã chiếm khoảng 40% thị phần xuất khẩu và bắt đầu có những bước tiến đầu tư ra nước ngoài khẳng định năng lực cạnh tranh không thua kém.

Theo khảo sát tại 6 quốc gia (Bangladesh, Campuchia, Lào, Nepal, Trung Quốc và Việt Nam) dệt may Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc ở một số chỉ tiêu nhỏ, còn lại đều vượt trội về chất lượng, giá thành và uy tín. Dù vậy, ngành vẫn phải đối diện hàng loạt thách thức như dịch chuyển chuỗi cung ứng, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường lao động ngày càng cao và xu hướng thời trang bền vững.

Trong danh sách những rào cản lớn của ngành, thiếu hụt nguyên phụ liệu luôn là điểm nghẽn nghiêm trọng. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng truy xuất nguồn gốc, điều kiện tiên quyết để hưởng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, tình trạng này còn khiến Việt Nam khó nâng cao giá trị thiết kế và làm giảm sức cạnh tranh toàn ngành.

Về vấn đề này, phía doanh nghiệp cho biết, việc sáng tạo mẫu chào hàng chậm phần vì năng lực, phần lớn do thiếu chợ nguyên liệu trong nước. Doanh nghiệp phải liên hệ nhà cung cấp nước ngoài, tốn thời gian và chi phí.

Một thực tế khác, Việt Nam chưa có khu công nghiệp riêng cho dệt nhuộm, trong khi nhiều địa phương vẫn e ngại các dự án có yếu tố môi trường. Muốn thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực này, cần những chính sách đủ mạnh từ trung ương đến địa phương.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đã nỗ lực kết nối với nhà cung cấp Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… song thường gặp rào cản chống bán phá giá. Từ đó dẫn đến tâm lý e dè, thiếu sự ổn định lâu dài.

Về giải pháp bền vững, theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cần xây dựng các khu công nghiệp dệt may lớn có tích hợp chuỗi sản xuất nguyên phụ liệu và nhuộm hoàn chỉnh. Đây không chỉ là bước đi chiến lược để nâng cao tự chủ mà còn là chìa khóa mở đường cho phát triển xanh và tuần hoàn.

Thời cơ từ dịch chuyển chuỗi cung ứng

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hiện nay 50% sản lượng nguyên phụ liệu ngành dệt may và da giày đang tập trung tại các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến mới của các nhà sản xuất quốc tế.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều đó, ngành cần nghiên cứu rõ: Doanh nghiệp nào đang giữ chuỗi nào, sản phẩm chủ lực ra sao để từ đó đề xuất chính sách cụ thể và có thể ‘kéo’ họ về Việt Nam.

Cũng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, việc chủ động nguồn nguyên liệu trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng các cam kết FTA, mà còn phòng tránh hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài như điều tra chống lẩn tránh thuế.

Ngành dệt may Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong xuất khẩu, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. Nhưng nếu không giải được bài toán nguyên phụ liệu, tức là nền tảng của mọi khâu sản xuất ngành sẽ khó giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu bền vững ngày càng cao.

Để làm được điều đó, không chỉ cần sự chủ động của doanh nghiệp mà còn là chiến lược tổng thể từ Chính phủ, kết nối từ các bộ ngành và đặc biệt là các chính sách đủ hấp dẫn để thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng trong nước.

Tin bài khác
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.