Thứ năm 12/06/2025 15:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Dệt may xuất siêu tỷ đô, doanh nghiệp vẫn lo thiếu nguyên liệu

Xuất siêu gần 7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực của ngành dệt may giữa bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là nỗi lo thiếu hụt nguyên phụ liệu kéo dài, đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp căn cơ để phát triển bền vững và nâng cao tính tự chủ.
Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Trump, doanh nghiệp dệt may vẫn tìm kiếm các thị trường mới

“Cơn khát” nguyên phụ liệu và bài toán tự chủ

Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu là 10,63 tỷ USD, đưa ngành vào thế xuất siêu 6,95 tỷ USD.

Tính đến hết năm 2024, ngành dệt may đã xuất khẩu sang 104 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt tổng kim ngạch 43,6 tỷ USD. Thị trường Mỹ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch 16,6 tỷ USD, chiếm 38,2% tổng xuất khẩu. Các nước thuộc khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt trên 7 tỷ USD, tương đương 16,25%; riêng Nhật Bản chiếm 10,5%, Canada đạt hơn 1,2 tỷ USD (2,8%). Xuất khẩu sang EU đạt gần 4,5 tỷ USD (10,25%), Trung Quốc (bao gồm cả xuất khẩu sợi) đạt 3,6 tỷ USD (8,3%), Hàn Quốc chiếm 8,5%, ASEAN 7,1%, Anh 1,8%. Đáng chú ý, Nga đang nổi lên là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh, chiếm 1,75% tổng kim ngạch xuất khẩu.

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024
5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024

Tuy nhiên, hai khu vực đông dân như Trung Đông và châu Phi vẫn chưa được khai thác hiệu quả, với tỷ lệ lần lượt là dưới 1% và 0,34%. Điều này cho thấy ngành dệt may vẫn còn khá kén thị trường.

Một điểm sáng là tỷ lệ xuất khẩu giữa doanh nghiệp trong nước và khối FDI đang dần cân bằng. Doanh nghiệp Việt Nam đã chiếm khoảng 40% thị phần xuất khẩu và bắt đầu có những bước tiến đầu tư ra nước ngoài khẳng định năng lực cạnh tranh không thua kém.

Theo khảo sát tại 6 quốc gia (Bangladesh, Campuchia, Lào, Nepal, Trung Quốc và Việt Nam) dệt may Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc ở một số chỉ tiêu nhỏ, còn lại đều vượt trội về chất lượng, giá thành và uy tín. Dù vậy, ngành vẫn phải đối diện hàng loạt thách thức như dịch chuyển chuỗi cung ứng, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường lao động ngày càng cao và xu hướng thời trang bền vững.

Trong danh sách những rào cản lớn của ngành, thiếu hụt nguyên phụ liệu luôn là điểm nghẽn nghiêm trọng. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng truy xuất nguồn gốc, điều kiện tiên quyết để hưởng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, tình trạng này còn khiến Việt Nam khó nâng cao giá trị thiết kế và làm giảm sức cạnh tranh toàn ngành.

Về vấn đề này, phía doanh nghiệp cho biết, việc sáng tạo mẫu chào hàng chậm phần vì năng lực, phần lớn do thiếu chợ nguyên liệu trong nước. Doanh nghiệp phải liên hệ nhà cung cấp nước ngoài, tốn thời gian và chi phí.

Một thực tế khác, Việt Nam chưa có khu công nghiệp riêng cho dệt nhuộm, trong khi nhiều địa phương vẫn e ngại các dự án có yếu tố môi trường. Muốn thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực này, cần những chính sách đủ mạnh từ trung ương đến địa phương.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đã nỗ lực kết nối với nhà cung cấp Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… song thường gặp rào cản chống bán phá giá. Từ đó dẫn đến tâm lý e dè, thiếu sự ổn định lâu dài.

Về giải pháp bền vững, theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cần xây dựng các khu công nghiệp dệt may lớn có tích hợp chuỗi sản xuất nguyên phụ liệu và nhuộm hoàn chỉnh. Đây không chỉ là bước đi chiến lược để nâng cao tự chủ mà còn là chìa khóa mở đường cho phát triển xanh và tuần hoàn.

Thời cơ từ dịch chuyển chuỗi cung ứng

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hiện nay 50% sản lượng nguyên phụ liệu ngành dệt may và da giày đang tập trung tại các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến mới của các nhà sản xuất quốc tế.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều đó, ngành cần nghiên cứu rõ: Doanh nghiệp nào đang giữ chuỗi nào, sản phẩm chủ lực ra sao để từ đó đề xuất chính sách cụ thể và có thể ‘kéo’ họ về Việt Nam.

Cũng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, việc chủ động nguồn nguyên liệu trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng các cam kết FTA, mà còn phòng tránh hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài như điều tra chống lẩn tránh thuế.

Ngành dệt may Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong xuất khẩu, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. Nhưng nếu không giải được bài toán nguyên phụ liệu, tức là nền tảng của mọi khâu sản xuất ngành sẽ khó giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu bền vững ngày càng cao.

Để làm được điều đó, không chỉ cần sự chủ động của doanh nghiệp mà còn là chiến lược tổng thể từ Chính phủ, kết nối từ các bộ ngành và đặc biệt là các chính sách đủ hấp dẫn để thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng trong nước.

Tin bài khác
Chủ động kiểm soát rủi ro, bảo vệ “hộ chiếu” sầu riêng Việt

Chủ động kiểm soát rủi ro, bảo vệ “hộ chiếu” sầu riêng Việt

Sau những con số ấn tượng về giá trị xuất khẩu, ngành hàng sầu riêng đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn, từ chất lượng nông sản, rủi ro an toàn thực phẩm... đến nguy cơ mất thị trường, khiến yêu cầu phát triển bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Con trai Chủ tịch Phát Đạt sẽ bán hết 3,4 triệu cổ phiếu PDR

Con trai Chủ tịch Phát Đạt sẽ bán hết 3,4 triệu cổ phiếu PDR

Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (mã PDR) vừa công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
Mô hình pop-up: Bệ phóng doanh thu

Mô hình pop-up: Bệ phóng doanh thu

Mô hình pop-up không chỉ là điểm bán tạm thời mà là chiến lược hiệu quả để thử nghiệm thị trường, thúc đẩy doanh số và xây dựng cộng đồng trung thành.
Làn sóng M&A 2025 bùng nổ doanh nghiệp nội giành lại thế chủ động

Làn sóng M&A 2025 bùng nổ doanh nghiệp nội giành lại thế chủ động

Năm 2025 chứng kiến làn sóng M&A tại Việt Nam với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp nội, đón đầu xu hướng công nghệ và bất động sản, giá trị giao dịch tăng đột biến.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Vì sao các khu chợ truyền thống ở Hà Nội vắng bóng tiểu thương?

Vì sao các khu chợ truyền thống ở Hà Nội vắng bóng tiểu thương?

Từ chợ Cầu Giấy đến chợ Bưởi, nhiều gian hàng đóng cửa vì vắng khách. Thương mại điện tử, siêu thị hiện đại và chính sách thuế mới làm thay đổi cục diện bán lẻ.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
Hàng loạt hộ kinh doanh đóng cửa: Chuyện gì đang thực sự diễn ra?

Hàng loạt hộ kinh doanh đóng cửa: Chuyện gì đang thực sự diễn ra?

5 tháng đầu năm nay, cả nước có 111,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, quay lại hoạt động; trong khi đó, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường cũng lên tới con số 111,6 nghìn. Điều này có nghĩa 1 doanh nghiệp mới gia nhập thì 1 doanh nghiệp lại rút khỏi thị trường.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thị trường xe điện Trung Quốc sống sót thế nào giữa bão giảm giá?

Thị trường xe điện Trung Quốc sống sót thế nào giữa bão giảm giá?

Giá xe lao dốc, cổ phiếu giảm mạnh và hàng loạt hãng xe lâm nguy, trong khi chính quyền Trung Quốc nỗ lực kiểm soát một cuộc khủng hoảng thị trường xe điện do BYD châm ngòi.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, mở đường tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, mở đường tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 5/2025 bất ngờ chững lại, chỉ tăng nhẹ 2,7%. Tuy nhiên, đằng sau con số tưởng như trầm lắng đó là những chuyển động đáng chú ý trong cơ cấu sản phẩm và thị trường phản ánh sự chuyển hướng rõ nét của ngành theo hướng bền vững và giá trị gia tăng.