Theo Vnexpress, hiệp hội taxi Hà Nội vừa gửi Thủ tướng đơn kiến nghị khẩn cấp để phản đối dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mà bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ mới đây.
Trong đó, hiệp hội đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng. Trường hợp không thể gộp chung thì quy định các điều kiện của 2 loại hình này vẫn phải giống nhau, trong đó bắt buộc gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng điện tử” hoặc“taxi điện tử” trên nóc.
Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất GrabCar phải gắn mào trên nóc. Ảnh: Vnexpress
Trong khi đó, dự thảo mới của bộ Giao thông coi GrabCar là xe hợp đồng điện tử, phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử” và các thông tin trên xe theo quy định nhưng không phải gắn mào trên nóc xe như các đề xuất trước đó. Do đó, dự thảo này đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong giới chuyên gia vận tải, các doanh nghiệp taxi...
Theo đơn kiến nghị của hiệp hội taxi Hà Nội, tờ trình về dự thảo nghị định 86 sửa đổi chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sau hơn 2 năm thí điểm. Để lý giải, hiệp hội đưa ra một loạt các dẫn chứng như: chương trình thí điểm đã phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương, gây ùn tắc giao thông vì số xe Uber, Grab tăng nhanh đến mức không kiểm soát được, gấp khoảng 3 lần taxi truyền thống...
Cùng với đó, việc bộ Giao thông đánh giá Grab là đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn về điều kiện kinh doanh, góp phần triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn cho xã hội. Đồng thời, việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu như trường hợp hiện vẫn chưa truy thu được hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber hay Grab độc quyền, phá giá khi liên tục đưa ra khuyến mại...
Theo Dân Trí, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội từng cho rằng, gắn hộp đèn “taxi điện tử” nhằm minh bạch tất cả xe taxi chạy trên đường là cần thiết. Taxi công nghệ thì bản chất đó là loại hình kinh doanh taxi do vậy cần phải có logo, có mào...
Khi gắn mào “taxi điện tử” cho Grab hay các hãng ứng dụng khác có nghĩa là loại hình này đã được xếp “cùng một ô” với taxi truyền thống. Việc lái xe bắt khách vẫy dọc đường là điều không tránh khỏi.
Trước câu hỏi có lo ngại sẽ bị cạnh tranh hơn khi tài xe Grab có thể bắt khách dọc đường, ông Hùng nói: Dự thảo nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đang được soạn thảo với nhiều quy định rõ ràng, công bằng, cạnh tranh hơn đối với các loại hình. “Tôi tin rằng khi có một sân chơi bình đẳng, chúng tôi không ngại cạnh tranh”, ông Hùng nói.
Trong khi đó, luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc công ty luật BASICO cho rằng, taxi công nghệ kết nối các phương tiện tham gia vận chuyển hành khách trong thời gian rảnh rỗi. “Nó không kinh doanh taxi chuyên nghiệp nên việc ép phương tiện gắn phù hiệu nhận diện là bất hợp lý”, ông Đức nói với Dân trí.
Đào Vũ (Tổng hợp)