Thứ hai 03/11/2025 21:07
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

08/06/2025 10:36
Với hai đại dự án hạ tầng quy mô kỷ lục, đang kiến tạo mạng lưới giao thông chiến lược, mở rộng không gian kinh tế và kết nối vận tải đa phương thức toàn quốc.
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam? Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá

Trong những năm gần đây, nước ta đã chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, với trọng tâm là tuyến cao tốc Bắc–Nam và dự án đường sắt tốc độ cao xuyên Việt. Đây không chỉ là hai công trình quy mô lớn, mà còn là biểu tượng cho bước ngoặt của ngành vận tải quốc gia trong thời đại số và tích hợp khu vực. Trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt và yêu cầu về kết nối hạ tầng chất lượng cao ngày càng cấp thiết, hai tuyến huyết mạch này đang dần hình thành bộ khung hạ tầng hiện đại, đặt nền móng cho sự chuyển dịch mô hình kinh tế, phát triển logistics, công nghiệp và đô thị.

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn
Đường cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông là một dự án hạ tầng lớn của Việt Nam.

Tăng tốc đầu tư, kiến tạo hành lang giao thông xuyên suốt

Tuyến cao tốc Bắc–Nam, trải dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với tổng chiều dài hơn 2.063 km, đang dần trở thành trục giao thông xương sống của Việt Nam. Tính đến cuối năm 2024, hơn 1.100 km đã được đưa vào khai thác, phần còn lại đang thi công gấp rút, bám sát lộ trình hoàn thiện 3.000 km cao tốc toàn quốc vào năm 2025. Tuyến đường này đi qua nhiều vùng kinh tế trọng điểm, kết nối 62% dân số, 65% GDP quốc gia và 74% hệ thống cảng biển. Nhờ cấu trúc phân kỳ hợp lý, cao tốc được chia làm 38 đoạn, phù hợp với từng địa hình, đảm bảo đầu tư linh hoạt, hiệu quả dài hạn.

Tuyến cao tốc không chỉ tạo ra hành lang di chuyển nhanh, an toàn, mà còn giảm áp lực cho Quốc lộ 1A vốn quá tải. Chi phí vận chuyển hàng hóa giảm mạnh, doanh nghiệp logistics có cơ hội tối ưu vận hành, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường khu vực. Tổng vốn đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho thấy quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc đưa giao thông thành đòn bẩy phát triển bền vững. Đặc biệt, nhiều tỉnh từng bị cô lập địa lý như Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Sóc Trăng nay đã bước vào thời kỳ "mở cửa hạ tầng", tạo tiền đề bùng nổ đầu tư và công nghiệp.

Không dừng lại ở đường bộ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng chiều dài khoảng 1.545 km và tốc độ thiết kế 350 km/h đang là điểm nhấn của cuộc cách mạng hạ tầng giai đoạn mới. Đây là tuyến đường sắt hiện đại đầu tiên của Việt Nam, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ còn 5 tiếng. Tuyến sẽ có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, kết nối hơn 20 tỉnh thành quan trọng, mở ra mạng lưới vận tải hành lang song song với cao tốc nhưng tối ưu hơn về năng lượng, môi trường và chi phí dài hạn.

Dự án ước tính cần từ 61 đến 67 tỷ USD đầu tư, trong đó nhà nước và tư nhân cùng đóng vai trò chủ lực theo mô hình PPP. Điểm mạnh của dự án không chỉ ở khả năng kết nối vùng, mà còn ở việc phát triển vận tải liên hoàn: hành khách – hàng hóa – dịch vụ phụ trợ, tích hợp chuỗi cung ứng và thúc đẩy logistics hiện đại. Đây cũng là bước đột phá giúp ngành đường sắt thoát khỏi hình ảnh lạc hậu, hiệu suất thấp, để vươn tới chuẩn mực mới ngang tầm khu vực.

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn
Đường sắt tốc độ cao sẽ biến Việt Nam thành cường quốc logistics trong tương lai.

Cú hích cho đô thị hóa, logistics và thị trường lao động

Tác động từ hai đại dự án này vượt xa lĩnh vực giao thông. Việc hình thành các trục cao tốc và ga tàu tốc độ cao tạo điều kiện phát triển đô thị vệ tinh, bất động sản công nghiệp và dịch vụ phụ trợ. Các tỉnh nằm dọc tuyến như Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai đều đã bắt đầu điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp – đô thị theo hướng bám trục hạ tầng chiến lược. Nhiều nhà đầu tư đã đổ về các điểm nút giao giữa cao tốc và đường sắt để xây dựng trung tâm logistics, khu công nghiệp sạch và hạ tầng bán lẻ.

Bên cạnh đó, thời gian di chuyển được rút ngắn góp phần tái cấu trúc thị trường lao động và dân cư. Người dân có thể làm việc tại đô thị lớn nhưng sinh sống tại các khu vực vệ tinh, tận dụng giá đất rẻ hơn, môi trường sống tốt hơn. Ngành giáo dục, y tế và du lịch cũng được hưởng lợi nhờ khả năng di chuyển nhanh, rẻ và an toàn. Cùng với sự xuất hiện của các công nghệ mới như mô hình hóa BIM, bản đồ số GIS, trí tuệ nhân tạo trong quy hoạch – vận hành, Việt Nam có cơ hội tạo ra hệ sinh thái đô thị thông minh, logistics tích hợp và chuỗi giá trị số hóa.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những thách thức lớn về vốn, kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và minh bạch trong triển khai. Đặc biệt, đường sắt tốc độ cao đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, trong khi Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai loại hình này. Cần đào tạo đội ngũ kỹ sư, chuyên gia vận hành, phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để chuyển giao công nghệ. Đồng thời, công tác quản lý dự án phải được chuyên nghiệp hóa, giảm thiểu tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, tránh lãng phí ngân sách.

Thêm vào đó, cần có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các địa phương, đảm bảo quy hoạch đồng bộ, tránh tình trạng phát triển "cát cứ" theo địa phương, thiếu tính liên kết. Việc bảo vệ môi trường, tái định cư dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án cũng cần được đặt lên hàng đầu, tránh tạo ra xung đột xã hội, đảm bảo sự đồng thuận từ cộng đồng.

Như vậy, cao tốc Bắc–Nam và đường sắt tốc độ cao không chỉ là hai đại dự án giao thông mà còn là trục phát triển kinh tế, xã hội, môi trường mang tính nền tảng của Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới. Đây là thời điểm mang tính quyết định để định hình mô hình tăng trưởng bền vững, cân bằng vùng miền và nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ logistics khu vực. Nếu được triển khai bài bản, đồng bộ và minh bạch, hai trục hạ tầng này sẽ trở thành biểu tượng mới của Việt Nam hiện đại – năng động – kết nối toàn cầu. Một Việt Nam không chỉ thông suốt về địa lý, mà còn gắn kết sâu sắc về cơ hội, nguồn lực và tương lai phát triển.

Tin bài khác
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

“TP. Hồ Chí Minh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Thành công của doanh nghiệp FDI cũng chính là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Thành phố.”
TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

Chương trình hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính mới, như: quy trình thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, các vấn đề sở hữu trí tuệ và quản lý công nghệ cao, cũng như nghiệp vụ quản lý nhà nước về dự án đầu tư công…