Thứ năm 31/07/2025 03:05
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

08/06/2025 10:36
Với hai đại dự án hạ tầng quy mô kỷ lục, đang kiến tạo mạng lưới giao thông chiến lược, mở rộng không gian kinh tế và kết nối vận tải đa phương thức toàn quốc.
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam? Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá

Trong những năm gần đây, nước ta đã chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, với trọng tâm là tuyến cao tốc Bắc–Nam và dự án đường sắt tốc độ cao xuyên Việt. Đây không chỉ là hai công trình quy mô lớn, mà còn là biểu tượng cho bước ngoặt của ngành vận tải quốc gia trong thời đại số và tích hợp khu vực. Trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt và yêu cầu về kết nối hạ tầng chất lượng cao ngày càng cấp thiết, hai tuyến huyết mạch này đang dần hình thành bộ khung hạ tầng hiện đại, đặt nền móng cho sự chuyển dịch mô hình kinh tế, phát triển logistics, công nghiệp và đô thị.

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn
Đường cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông là một dự án hạ tầng lớn của Việt Nam.

Tăng tốc đầu tư, kiến tạo hành lang giao thông xuyên suốt

Tuyến cao tốc Bắc–Nam, trải dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với tổng chiều dài hơn 2.063 km, đang dần trở thành trục giao thông xương sống của Việt Nam. Tính đến cuối năm 2024, hơn 1.100 km đã được đưa vào khai thác, phần còn lại đang thi công gấp rút, bám sát lộ trình hoàn thiện 3.000 km cao tốc toàn quốc vào năm 2025. Tuyến đường này đi qua nhiều vùng kinh tế trọng điểm, kết nối 62% dân số, 65% GDP quốc gia và 74% hệ thống cảng biển. Nhờ cấu trúc phân kỳ hợp lý, cao tốc được chia làm 38 đoạn, phù hợp với từng địa hình, đảm bảo đầu tư linh hoạt, hiệu quả dài hạn.

Tuyến cao tốc không chỉ tạo ra hành lang di chuyển nhanh, an toàn, mà còn giảm áp lực cho Quốc lộ 1A vốn quá tải. Chi phí vận chuyển hàng hóa giảm mạnh, doanh nghiệp logistics có cơ hội tối ưu vận hành, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường khu vực. Tổng vốn đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho thấy quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc đưa giao thông thành đòn bẩy phát triển bền vững. Đặc biệt, nhiều tỉnh từng bị cô lập địa lý như Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Sóc Trăng nay đã bước vào thời kỳ "mở cửa hạ tầng", tạo tiền đề bùng nổ đầu tư và công nghiệp.

Không dừng lại ở đường bộ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng chiều dài khoảng 1.545 km và tốc độ thiết kế 350 km/h đang là điểm nhấn của cuộc cách mạng hạ tầng giai đoạn mới. Đây là tuyến đường sắt hiện đại đầu tiên của Việt Nam, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ còn 5 tiếng. Tuyến sẽ có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, kết nối hơn 20 tỉnh thành quan trọng, mở ra mạng lưới vận tải hành lang song song với cao tốc nhưng tối ưu hơn về năng lượng, môi trường và chi phí dài hạn.

Dự án ước tính cần từ 61 đến 67 tỷ USD đầu tư, trong đó nhà nước và tư nhân cùng đóng vai trò chủ lực theo mô hình PPP. Điểm mạnh của dự án không chỉ ở khả năng kết nối vùng, mà còn ở việc phát triển vận tải liên hoàn: hành khách – hàng hóa – dịch vụ phụ trợ, tích hợp chuỗi cung ứng và thúc đẩy logistics hiện đại. Đây cũng là bước đột phá giúp ngành đường sắt thoát khỏi hình ảnh lạc hậu, hiệu suất thấp, để vươn tới chuẩn mực mới ngang tầm khu vực.

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn
Đường sắt tốc độ cao sẽ biến Việt Nam thành cường quốc logistics trong tương lai.

Cú hích cho đô thị hóa, logistics và thị trường lao động

Tác động từ hai đại dự án này vượt xa lĩnh vực giao thông. Việc hình thành các trục cao tốc và ga tàu tốc độ cao tạo điều kiện phát triển đô thị vệ tinh, bất động sản công nghiệp và dịch vụ phụ trợ. Các tỉnh nằm dọc tuyến như Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai đều đã bắt đầu điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp – đô thị theo hướng bám trục hạ tầng chiến lược. Nhiều nhà đầu tư đã đổ về các điểm nút giao giữa cao tốc và đường sắt để xây dựng trung tâm logistics, khu công nghiệp sạch và hạ tầng bán lẻ.

Bên cạnh đó, thời gian di chuyển được rút ngắn góp phần tái cấu trúc thị trường lao động và dân cư. Người dân có thể làm việc tại đô thị lớn nhưng sinh sống tại các khu vực vệ tinh, tận dụng giá đất rẻ hơn, môi trường sống tốt hơn. Ngành giáo dục, y tế và du lịch cũng được hưởng lợi nhờ khả năng di chuyển nhanh, rẻ và an toàn. Cùng với sự xuất hiện của các công nghệ mới như mô hình hóa BIM, bản đồ số GIS, trí tuệ nhân tạo trong quy hoạch – vận hành, Việt Nam có cơ hội tạo ra hệ sinh thái đô thị thông minh, logistics tích hợp và chuỗi giá trị số hóa.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những thách thức lớn về vốn, kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và minh bạch trong triển khai. Đặc biệt, đường sắt tốc độ cao đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, trong khi Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai loại hình này. Cần đào tạo đội ngũ kỹ sư, chuyên gia vận hành, phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để chuyển giao công nghệ. Đồng thời, công tác quản lý dự án phải được chuyên nghiệp hóa, giảm thiểu tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, tránh lãng phí ngân sách.

Thêm vào đó, cần có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các địa phương, đảm bảo quy hoạch đồng bộ, tránh tình trạng phát triển "cát cứ" theo địa phương, thiếu tính liên kết. Việc bảo vệ môi trường, tái định cư dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án cũng cần được đặt lên hàng đầu, tránh tạo ra xung đột xã hội, đảm bảo sự đồng thuận từ cộng đồng.

Như vậy, cao tốc Bắc–Nam và đường sắt tốc độ cao không chỉ là hai đại dự án giao thông mà còn là trục phát triển kinh tế, xã hội, môi trường mang tính nền tảng của Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới. Đây là thời điểm mang tính quyết định để định hình mô hình tăng trưởng bền vững, cân bằng vùng miền và nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ logistics khu vực. Nếu được triển khai bài bản, đồng bộ và minh bạch, hai trục hạ tầng này sẽ trở thành biểu tượng mới của Việt Nam hiện đại – năng động – kết nối toàn cầu. Một Việt Nam không chỉ thông suốt về địa lý, mà còn gắn kết sâu sắc về cơ hội, nguồn lực và tương lai phát triển.

Tin bài khác
Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việc xây dựng NDC 3.0 không chỉ phản ánh trách nhiệm toàn cầu mà còn thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững và chuyển đổi theo hướng xanh, hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và tài chính.
Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nợ công và tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo “Nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN” nhằm thúc đẩy hợp tác lao động khu vực; đồng thời kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2025).
An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

HĐND tỉnh An Giang đã xây dựng chính sách 'đặc thù' cho đặc khu và hỗ trợ cán bộ đi lại sau khi sáp nhập tỉnh. Tổng mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng đối với chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú.
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút từ 38-40 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời phấn đấu giải ngân khoảng 27-28 tỷ USD. Dù bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, nhưng những con số ấn tượng trong nửa đầu năm cho thấy mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Ngày 28/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1625/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Đây là một động thái quan trọng, mang tính chiến lược trong bối cảnh thành phố đang tăng tốc tái cơ cấu công nghiệp, thu hút đầu tư và chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững, hiện đại hơn
Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Bộ Tài chính yêu cầu toàn ngành thuế tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thuế cho người dân, doanh nghiệp, tăng thu ngân sách 20% theo Công điện 104 của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, các động lực truyền thống của Việt Nam là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu tiếp tục đóng vai trò then chốt.
Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Phân loại xã theo vùng, thêm tiêu chí làng thông minh, hướng đến nông thôn hiện đại,... là những nội dung nổi bật từ Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2026–2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Trước những phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi quy định pháp luật, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý, tháo gỡ, bảo đảm môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch và ổn định.
Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 24/7/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước.
Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt khoản thu nhập chưa từng có tiền lệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân, từ biển số xe đấu giá đến tài sản số…
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng theo Luật Đường sắt 2025, với vốn đầu tư dự kiến 64.148 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối vùng sau sáp nhập.
ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 6,3%

ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 6,3%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho các nền kinh tế đang phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay và năm tới. Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đã được điều chỉnh giảm xuống còn 6,3% vào năm 2025 và 6,0% vào năm 2026.