Thứ ba 28/10/2025 09:53
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH

NOXH với tư cách là tài sản xã hội ở Việt Nam đã và sẽ hình thành từ những nguồn lực nào? Đây là câu hỏi và nhiều câu trả lời từ tiềm năng toàn xã hội, theo ý kiến của chuyên gia tài chính, ngân hàng - TS. Nguyễn Đại Lai.
Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH
TS. Nguyễn Đại Lai - chuyên gia tài chính, ngân hàng

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các thành phần trong xã hội trong việc xây dựng và duy trì NOXH?

TS. Nguyễn Đại Lai: Trước hết cần thống nhất nhà ở xã hội (NOXH) là nhà mà chủ đầu tư được Nhà nước cùng góp vốn và khuyến khích chủ đầu tư xây dựng để bàn giao cho Nhà nước cùng đại diện bên thụ hưởng thuộc đối tượng đủ tiêu chuẩn tiếp cận thị trường NOXH tiến hành các hoạt động cho thuê, cho thuê mua và bán với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Nhờ có cơ chế chung tay góp sức của bản thân Nhà nước và mọi thành phần trong xã hội cùng với sự trợ giá của Nhà nước cho các đối tượng trong diện được tiếp cận các hình thức sử dụng NOXH mà NOXH trở thành tài sản đặc biệt của mọi quốc gia. Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã nói rất sâu sắc và chính xác rằng: “NOXH không phải là tài sản tài chính mà là tài sản xã hội”.

Với quan điểm này, sự hình thành và phân bổ NOXH đã thực sự trở thành một chức năng và nghĩa vụ của Nhà nước cùng mọi công dân trong việc trực tiếp huy động các nguồn lực xã hội để hình thành và đáp ứng các nhu cầu tiếp cận NOXH của đối tượng thụ hưởng.

Ông có thể chia sẻ những chính sách cụ thể nào mà Việt Nam có thể áp dụng để tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc hỗ trợ người thụ hưởng NOXH?"

TS. Nguyễn Đại Lai: So với cơ chế về mối quan hệ giữa Nhà nước với xã hội trong việc tạo ra nguồn NOXH đáp ứng nhu cầu của đối tượng thụ hưởng thì nếu ở nhiều nước Chính phủ luôn căn bản đứng ở phía người thụ hưởng NOXH trong quá trình hình thành và phân bổ NOXH cho người thụ hưởng, thì ở Việt Nam đến nay Nhà nước và Chính phủ đang căn bản chỉ đóng vai trò gián tiếp thúc đẩy phát triển NOXH thông qua việc tạo lập cơ chế về các ưu đãi tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất ngân hàng và khống chế lợi nhuận, chi phí, giá bán, đấu nối hạ tầng v.v đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH hơn là sự quan tâm đến bên thụ hưởng NOXH. Trái với nhiều quốc gia trên thế giới, nơi Nhà nước căn bản đứng về phía người thụ hưởng để tạo nguồn, thậm chí là người mua NOXH để cho đối tượng đủ tiêu chuẩn thuê, thuê mua và bán cho người thụ hưởng như mô hình ở các quốc gia Đức, Anh, New Zealand, Brunei hay Brazin v.v.

Vậy ở Việt Nam cũng đang có các nguồn vốn tiềm tàng mà Nhà nước có đủ không chỉ quyền ban hành chính sách mà cả năng lực sử dụng trực tiếp các nguồn lực đó để tạo ra quĩ NOXH, chúng ta sẽ làm gì để đánh thức chúng cho mục tiêu phát triển NOXH?. Vấn đề là phát hiện và hữu dụng các nguồn lực đó thế nào? Những câu hỏi này nếu để trả lời miệng thì không khó lắm, nhưng trả lời bằng các cơ chế xã hội để tạo nguồn xây dựng và phân bổ nguồn NOXH thì không phải dễ. Tuy nhiên chúng ta cần phải đi từ dễ đến khó. Vì sao việc phát triển NOXH tại nước ta còn rất chậm chạp so với các tiềm năng hiện nay?.

Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH
Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH

Theo thông tin về tiến độ triển khai Đề Án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH giai đoạn 2021 - 2030, chính Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã phát biểu trên diễn đàn quốc hội phát trực tiếp trên VTV1 chiều 28/10/2024 cho biết, từ năm 2021 đến nay, sau 4 năm các địa phương đã quy hoạch 9.757 ha đất để xây dựng NOXH; có 622 Dự án NOXH được triển khai với quy mô 565.177 căn, trong đó đã hoàn thành 79 Dự án với quy mô 40.679 căn! Như vậy so với kế hoạch 10 năm thì sau 4 năm vừa qua số Dự án đã hoàn thành mới đạt 12, 7% và số căn NOXH hoàn thành mới đạt 7,2% là những con số còn quá thấp trong 40% số thời gian kế hoach đã trôi qua! Lý do chính được đưa ra là: lãi suất vay xây dựng NOXH còn cao, các nhà đầu tư không mặn mà bởi mức giới hạn lợi nhuận 10% khi đầu tư xây dựng NOXH và đặc biệt là các vướng mắc trong các khâu qui hoạch, quĩ đất, vị trí đất, thống kê nhu cầu, thẩm quyền cho xây dựng NOXH v.v tại hầu hết các địa phương đã gây ra sự trì trệ kéo dài.

Vì vậy các rào cản và nút thắt hiện hữu về vị trí, đất đai, thẩm quyền, tổng cầu v.v về NOXH là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trung ương và chính quyền các cấp. Các nút thắt này phải cần tháo gỡ càng nhanh càng tốt cho các tiềm năng nguồn vốn dồi dào của xã hội đi vào cuộc sống để sản sinh ra các “tài sản xã hội” một cách hiệu quả nhất như nhiều quốc gia đã rất thành công trên thế giới mà ta đã thấy rõ.

Theo ông, các nguồn lực nào tiềm ẩn trong xã hội có thể được khai thác để phát triển nhà ở xã hội (NOXH) một cách hiệu quả hơn ngoài cơ chế hiện tại?"

TS. Nguyễn Đại Lai: Chúng ta biết hiện nay theo cơ chế hiện hành tại Việt Nam đã được luật hóa cơ chế tạo nguồn phát triển NOXH chủ yếu theo cơ chế “mỡ nó rán nó” thông qua việc qui định bắt buộc các chủ Dư Án phát triển nhà ở thương mại phải dành tối thiểu 20% quĩ đất để xây dựng NOXH. Việc giới hạn, đóng khung NOXH trong không gian 20% hay 25% (Hà Nội) diện tích đất thương phẩm của một Dự án nhà ở thương mại sẽ dẫn đến tính cứng nhắc, ăn theo, tạo ra nhiều khe hở để nhà đầu tư nhà ở thương mại có thể tìm cách trốn tránh nghĩa vụ không đáp ứng đủ nhu cầu đất để xây dựng NOXH cho người có thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội.

Mặt khác, nhà ở thương mại là hàng hóa mà việc hình thành ra nó, bản thân chủ đầu tư phải là một thương gia theo cơ chế thị trường: Đầu vào mua đất của Nhà nước/hoặc tư nhân, mua vật tư, thuê thợ từ kiến trúc đến xây dựng...đầu ra chủ đầu tư là người bán và/hoặc cho thuê hay thuê mua nhà ở thương mại theo cơ chế giá cả thị trường sòng phẳng theo thời giá từng thời kỳ. Nếu Việt Nam luôn gắn việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với việc buộc chủ đầu tư xây dựng nhà thương mại phải dành 20% quĩ đất để xây NOXH thì buộc Nhà nước phải đồng thời cùng lúc khuyến khích cả hai bên, bên xây dựng nhà thương mại và xây dựng NOXH mà chính chủ đầu tư bên xây dựng nhà thương mại cũng rất muốn có cơ chế mập mờ pha trộn này để được hưởng lợi nhiều hơn là thiệt thòi nếu chỉ thuần túy mua đất, thuê hệ thống tạo dựng nhà thương mại để bán theo cơ chế thị trường ở cả hai đầu của hàng hóa nhà ở thương mại!. Nhiều quốc gia trên thế giới không làm như vậy, mà Nhà nước vừa có quyền buộc nhà đầu tư xây dựng nhà thương mại phải dành ra một tỷ lệ đất nhất định để Nhà nước dùng vào việc xây dựng NOXH mà không nằm chung trong Dự án của chủ đầu tư xây dựng nhà thương mại đó. Kiến trúc riêng, thợ xây riêng...do Nhà nước chỉ định đơn vị thi công và giám sát/hoặc trực tiếp dùng Công ty Nhà nước xây dựng NOXH do Nhà nước làm chủ sở hữu. Sau khi hoàn tất Nhà nước sẽ nghiệm thu và làm chủ sở hữu để tiến hành các bước trao nhà cho đối tượng thụ hưởng NOXH thuê, thuê mua hay mua NOXH đó bằng cơ chế hình thành và phân bổ NOXH riêng theo Luật định, không theo cơ chế thị trường.

Cũng như nhiều quốc gia, Nhà nước ta cũng đang có rất nhiều nguồn để hình thành NOXH chứ không chỉ dựa vào quĩ đất gắn với nhà đầu tư xây nhà thương mại như hiện nay.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).