Thứ ba 18/11/2025 14:58
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH

NOXH với tư cách là tài sản xã hội ở Việt Nam đã và sẽ hình thành từ những nguồn lực nào? Đây là câu hỏi và nhiều câu trả lời từ tiềm năng toàn xã hội, theo ý kiến của chuyên gia tài chính, ngân hàng - TS. Nguyễn Đại Lai.
Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH
TS. Nguyễn Đại Lai - chuyên gia tài chính, ngân hàng

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các thành phần trong xã hội trong việc xây dựng và duy trì NOXH?

TS. Nguyễn Đại Lai: Trước hết cần thống nhất nhà ở xã hội (NOXH) là nhà mà chủ đầu tư được Nhà nước cùng góp vốn và khuyến khích chủ đầu tư xây dựng để bàn giao cho Nhà nước cùng đại diện bên thụ hưởng thuộc đối tượng đủ tiêu chuẩn tiếp cận thị trường NOXH tiến hành các hoạt động cho thuê, cho thuê mua và bán với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Nhờ có cơ chế chung tay góp sức của bản thân Nhà nước và mọi thành phần trong xã hội cùng với sự trợ giá của Nhà nước cho các đối tượng trong diện được tiếp cận các hình thức sử dụng NOXH mà NOXH trở thành tài sản đặc biệt của mọi quốc gia. Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã nói rất sâu sắc và chính xác rằng: “NOXH không phải là tài sản tài chính mà là tài sản xã hội”.

Với quan điểm này, sự hình thành và phân bổ NOXH đã thực sự trở thành một chức năng và nghĩa vụ của Nhà nước cùng mọi công dân trong việc trực tiếp huy động các nguồn lực xã hội để hình thành và đáp ứng các nhu cầu tiếp cận NOXH của đối tượng thụ hưởng.

Ông có thể chia sẻ những chính sách cụ thể nào mà Việt Nam có thể áp dụng để tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc hỗ trợ người thụ hưởng NOXH?"

TS. Nguyễn Đại Lai: So với cơ chế về mối quan hệ giữa Nhà nước với xã hội trong việc tạo ra nguồn NOXH đáp ứng nhu cầu của đối tượng thụ hưởng thì nếu ở nhiều nước Chính phủ luôn căn bản đứng ở phía người thụ hưởng NOXH trong quá trình hình thành và phân bổ NOXH cho người thụ hưởng, thì ở Việt Nam đến nay Nhà nước và Chính phủ đang căn bản chỉ đóng vai trò gián tiếp thúc đẩy phát triển NOXH thông qua việc tạo lập cơ chế về các ưu đãi tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất ngân hàng và khống chế lợi nhuận, chi phí, giá bán, đấu nối hạ tầng v.v đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH hơn là sự quan tâm đến bên thụ hưởng NOXH. Trái với nhiều quốc gia trên thế giới, nơi Nhà nước căn bản đứng về phía người thụ hưởng để tạo nguồn, thậm chí là người mua NOXH để cho đối tượng đủ tiêu chuẩn thuê, thuê mua và bán cho người thụ hưởng như mô hình ở các quốc gia Đức, Anh, New Zealand, Brunei hay Brazin v.v.

Vậy ở Việt Nam cũng đang có các nguồn vốn tiềm tàng mà Nhà nước có đủ không chỉ quyền ban hành chính sách mà cả năng lực sử dụng trực tiếp các nguồn lực đó để tạo ra quĩ NOXH, chúng ta sẽ làm gì để đánh thức chúng cho mục tiêu phát triển NOXH?. Vấn đề là phát hiện và hữu dụng các nguồn lực đó thế nào? Những câu hỏi này nếu để trả lời miệng thì không khó lắm, nhưng trả lời bằng các cơ chế xã hội để tạo nguồn xây dựng và phân bổ nguồn NOXH thì không phải dễ. Tuy nhiên chúng ta cần phải đi từ dễ đến khó. Vì sao việc phát triển NOXH tại nước ta còn rất chậm chạp so với các tiềm năng hiện nay?.

Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH
Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH

Theo thông tin về tiến độ triển khai Đề Án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH giai đoạn 2021 - 2030, chính Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã phát biểu trên diễn đàn quốc hội phát trực tiếp trên VTV1 chiều 28/10/2024 cho biết, từ năm 2021 đến nay, sau 4 năm các địa phương đã quy hoạch 9.757 ha đất để xây dựng NOXH; có 622 Dự án NOXH được triển khai với quy mô 565.177 căn, trong đó đã hoàn thành 79 Dự án với quy mô 40.679 căn! Như vậy so với kế hoạch 10 năm thì sau 4 năm vừa qua số Dự án đã hoàn thành mới đạt 12, 7% và số căn NOXH hoàn thành mới đạt 7,2% là những con số còn quá thấp trong 40% số thời gian kế hoach đã trôi qua! Lý do chính được đưa ra là: lãi suất vay xây dựng NOXH còn cao, các nhà đầu tư không mặn mà bởi mức giới hạn lợi nhuận 10% khi đầu tư xây dựng NOXH và đặc biệt là các vướng mắc trong các khâu qui hoạch, quĩ đất, vị trí đất, thống kê nhu cầu, thẩm quyền cho xây dựng NOXH v.v tại hầu hết các địa phương đã gây ra sự trì trệ kéo dài.

Vì vậy các rào cản và nút thắt hiện hữu về vị trí, đất đai, thẩm quyền, tổng cầu v.v về NOXH là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trung ương và chính quyền các cấp. Các nút thắt này phải cần tháo gỡ càng nhanh càng tốt cho các tiềm năng nguồn vốn dồi dào của xã hội đi vào cuộc sống để sản sinh ra các “tài sản xã hội” một cách hiệu quả nhất như nhiều quốc gia đã rất thành công trên thế giới mà ta đã thấy rõ.

Theo ông, các nguồn lực nào tiềm ẩn trong xã hội có thể được khai thác để phát triển nhà ở xã hội (NOXH) một cách hiệu quả hơn ngoài cơ chế hiện tại?"

TS. Nguyễn Đại Lai: Chúng ta biết hiện nay theo cơ chế hiện hành tại Việt Nam đã được luật hóa cơ chế tạo nguồn phát triển NOXH chủ yếu theo cơ chế “mỡ nó rán nó” thông qua việc qui định bắt buộc các chủ Dư Án phát triển nhà ở thương mại phải dành tối thiểu 20% quĩ đất để xây dựng NOXH. Việc giới hạn, đóng khung NOXH trong không gian 20% hay 25% (Hà Nội) diện tích đất thương phẩm của một Dự án nhà ở thương mại sẽ dẫn đến tính cứng nhắc, ăn theo, tạo ra nhiều khe hở để nhà đầu tư nhà ở thương mại có thể tìm cách trốn tránh nghĩa vụ không đáp ứng đủ nhu cầu đất để xây dựng NOXH cho người có thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội.

Mặt khác, nhà ở thương mại là hàng hóa mà việc hình thành ra nó, bản thân chủ đầu tư phải là một thương gia theo cơ chế thị trường: Đầu vào mua đất của Nhà nước/hoặc tư nhân, mua vật tư, thuê thợ từ kiến trúc đến xây dựng...đầu ra chủ đầu tư là người bán và/hoặc cho thuê hay thuê mua nhà ở thương mại theo cơ chế giá cả thị trường sòng phẳng theo thời giá từng thời kỳ. Nếu Việt Nam luôn gắn việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với việc buộc chủ đầu tư xây dựng nhà thương mại phải dành 20% quĩ đất để xây NOXH thì buộc Nhà nước phải đồng thời cùng lúc khuyến khích cả hai bên, bên xây dựng nhà thương mại và xây dựng NOXH mà chính chủ đầu tư bên xây dựng nhà thương mại cũng rất muốn có cơ chế mập mờ pha trộn này để được hưởng lợi nhiều hơn là thiệt thòi nếu chỉ thuần túy mua đất, thuê hệ thống tạo dựng nhà thương mại để bán theo cơ chế thị trường ở cả hai đầu của hàng hóa nhà ở thương mại!. Nhiều quốc gia trên thế giới không làm như vậy, mà Nhà nước vừa có quyền buộc nhà đầu tư xây dựng nhà thương mại phải dành ra một tỷ lệ đất nhất định để Nhà nước dùng vào việc xây dựng NOXH mà không nằm chung trong Dự án của chủ đầu tư xây dựng nhà thương mại đó. Kiến trúc riêng, thợ xây riêng...do Nhà nước chỉ định đơn vị thi công và giám sát/hoặc trực tiếp dùng Công ty Nhà nước xây dựng NOXH do Nhà nước làm chủ sở hữu. Sau khi hoàn tất Nhà nước sẽ nghiệm thu và làm chủ sở hữu để tiến hành các bước trao nhà cho đối tượng thụ hưởng NOXH thuê, thuê mua hay mua NOXH đó bằng cơ chế hình thành và phân bổ NOXH riêng theo Luật định, không theo cơ chế thị trường.

Cũng như nhiều quốc gia, Nhà nước ta cũng đang có rất nhiều nguồn để hình thành NOXH chứ không chỉ dựa vào quĩ đất gắn với nhà đầu tư xây nhà thương mại như hiện nay.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

Tin bài khác
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.