Chủ trương này nhằm thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-CP về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 80%, đồng thời tạo nền tảng cắt giảm quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6 |
5 nhóm thủ tục cấp giấy phép xây dựng thực hiện trực tuyến
Các thủ tục được triển khai trực tuyến gồm:
Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, IV và nhà ở riêng lẻ.
Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo.
Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Gia hạn giấy phép xây dựng.
Cấp lại giấy phép xây dựng.
7 thủ tục xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, II cũng áp dụng
TP. Hà Nội cũng tiếp nhận trực tuyến 100% đối với 7 thủ tục: Cấp mới, sửa chữa, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng cho công trình cấp đặc biệt, cấp I, II; Cấp giấy phép di dời cho công trình các cấp nêu trên và nhà ở riêng lẻ.
Người dân sẽ được hưởng mức lệ phí thủ tục hành chính bằng không (được miễn) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Ngoài ra, được hỗ trợ chi phí chuyển trả hồ sơ, kết quả thủ tục với mức 26.000 đồng/lượt.
Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian chờ đợi, linh hoạt thời gian, minh bạch hoá quy trình tiếp nhận và xử lý, đồng thời ngăn ngừa hành vi gây phiền hà.