Trong 6 tháng đầu năm 2024, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt. Theo báo cáo tại phiên họp thứ 5 Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, hơn 13,9 triệu hồ sơ đã được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, và có hơn 7,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số tiền trên 4.620 tỷ đồng.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của các Bộ và ngành đạt 46,16% trong tổng số hồ sơ thủ tục hành chính, tăng hơn 19,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với các địa phương, tỷ lệ này là 51,55%, tăng hơn 19,6% so với nửa đầu năm ngoái. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ và ngành đạt 46,36%, tăng 22,14% so với năm trước, trong khi tỷ lệ tại các địa phương là 58,12%, tăng hơn 14,5%.
Hồ sơ cấp kết quả bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng tại các Bộ và ngành đạt 46,38%, tăng 22,14% so với cùng kỳ năm ngoái, và tại các địa phương là 64%, tăng 24,46%.
Báo cáo cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, các Bộ và cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, 108 thủ tục hành chính đã được phân cấp tại 21 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 50 thủ tục phân cấp từ cấp trên xuống cấp dưới và 58 thủ tục phân cấp nội bộ.
Việc phân cấp này đã giúp giảm bớt các bước trung gian trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt công việc sự vụ cho các cơ quan cấp trên, và tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đánh giá cao những tiến bộ trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục, cải thiện dịch vụ công trực tuyến, và chú trọng đến việc tiếp nhận ý kiến của người dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Tổ công tác và Hội đồng tư vấn phát huy vai trò trong việc chia sẻ thông tin và đề xuất giải pháp cải cách hiệu quả hơn. Các Bộ, ngành, và địa phương cần phối hợp tốt trong công tác cải cách và truyền thông hiệu quả về kết quả cải cách thủ tục hành chính đến người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, việc kết nối dữ liệu chuyên ngành phải đảm bảo an toàn và an ninh.
P.V (t/h)