PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Khoa học công nghệ là chìa khóa tăng trưởng bền vững PGS. TS Trần Đình Thiên: Dòng tiền đầu tư công quyết định tăng trưởng kinh tế |
Trong bối cảnh các công trình giao thông đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, GS. Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam – đã nêu ra một vấn đề nổi cộm trong các dự án hạ tầng giao thông như thiếu vốn. Theo ông, giải quyết bài toán vốn chính là yếu tố quyết định để các nhà đầu tư tiếp tục tham gia và thúc đẩy các dự án giao thông phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
GS. Trần Chủng cho biết, trong những năm qua, việc huy động vốn cho các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án đối tác công tư (PPP), gặp không ít khó khăn. Một trong những vấn đề lớn nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt là thời gian vay vốn và room tín dụng. Dù các dự án giao thông có thể kéo dài từ 20 đến 30 năm, nhưng hiện tại, các nhà đầu tư không thể vay vốn dài hạn như vậy.
Theo ông Chủng, trong khi các dự án giao thông cần vốn vay lên đến 30 năm, thời gian vay tối đa lại chỉ dừng lại ở 20 năm, khiến các nhà đầu tư không thể hoàn thành các dự án đúng kế hoạch.
“Chúng tôi rất mong muốn có một quỹ phát triển hạ tầng giao thông để giải quyết bài toán vốn cho các dự án lớn. Liệu có cơ hội nào để tạo ra các quỹ này, giúp chúng tôi tìm kiếm nguồn vốn phù hợp để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông không?”, ông Chủng chia sẻ.
![]() |
GS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà Đầu Tư Công Trình Giao Thông (Ảnh: Nhadautu.vn) |
Một yếu tố quan trọng mà GS. Trần Chủng đặc biệt nhấn mạnh là sự cần thiết phải cải cách thể chế, đặc biệt là trong việc xây dựng và thực thi các quy định pháp lý. Ông cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà đầu tư hạ tầng giao thông, đã đóng góp nhiều ý kiến trong việc hoàn thiện các bộ luật như Luật PPP, nhưng việc triển khai các quy định pháp lý này vẫn còn nhiều vướng mắc.
Trong thực tế, một dự án PPP có thể mất đến hai năm để hoàn thành, nhưng thủ tục pháp lý để thực hiện lại có thể kéo dài đến sáu năm. Điều này tạo ra sự trì trệ và gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông. Ông cho hay, cần phải có sự cải cách mạnh mẽ trong việc soạn thảo và triển khai các luật liên quan để giảm thiểu những rào cản về thủ tục và tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng hơn.
Đáng chú ý, GS. Trần Chủng cũng đề cập đến vấn đề quyền tài sản của các nhà đầu tư. Ông cho biết, vấn đề này được Tổng Bí thư Tô Lâm nhắc đến trong một bài phát biểu gần đây, khi nhấn mạnh về quyền tài sản của nhà đầu tư tư nhân. Ông Chủng hy vọng rằng, trong tương lai, sẽ có những nghị quyết cụ thể và rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp tư nhân, từ đó thúc đẩy sự đóng góp của họ vào sự phát triển của đất nước.
“Chúng tôi rất mong chờ một nghị quyết riêng dành cho các doanh nghiệp tư nhân, để chúng tôi có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước, đồng thời cũng nhận được sự bảo vệ hợp pháp cho quyền lợi của mình,” ông Chủng nói.
Để giải quyết vấn đề về vốn và thủ tục pháp lý, GS. Trần Chủng đề xuất một số giải pháp. Một trong những giải pháp quan trọng là việc tạo ra các quỹ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Các quỹ này không chỉ giúp giải quyết vấn đề về vốn cho các nhà đầu tư mà còn hỗ trợ các dự án giao thông phát triển một cách bền vững và hiệu quả.