| PGS. TS Nguyễn Thường Lạng: Cần giúp doanh nghiệp lấy lại năng lực cạnh tranh PGS. TS Ngô Trí Long: Cần đánh thuế giao dịch để tránh đầu cơ vàng |
Tại Hội thảo “Ứng dụng công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) trong phát triển giáo dục nghề nghiệp”, PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định, công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) chính là công cụ giải pháp quan trọng, mang tính thực tiễn cao, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý và phát triển nguồn nhân lực.
![]() |
| PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Ảnh: Phan Chính) |
Các tổ chức, doanh nghiệp, và cả các đơn vị hành chính sự nghiệp đang đối mặt với nhu cầu cải tổ và nâng cao năng lực đội ngũ. Việc phát triển và ứng dụng nhân viên trong giai đoạn khó khăn đòi hỏi những phương thức quản lý linh hoạt và hiệu quả hơn. PGS. TS Phạm Quang Thao gợi mở rằng AI cần được xem xét như một công cụ chính thức trong hoạt động hành chính và phát triển nhân lực. Điều này không chỉ áp dụng cho đội ngũ nhân viên nói chung mà còn đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ cốt lõi như giáo viên hay các chuyên viên có tính chuyên môn cao.
PGS. TS Phạm Quang Thao cho biết, trước đây, công tác quản lý thường được thực hiện thông qua các phương pháp truyền thống như sổ sách, các quy trình thủ công và các chương trình quản lý chưa được tối ưu hóa. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ, việc ứng dụng AI mang lại khả năng tự động hóa và phân tích dữ liệu vượt trội, giúp các quyết định quản lý trở nên chính xác và kịp thời hơn. Chuyên gia khẳng định rằng việc chuyển đổi sang công nghệ AI sẽ cho phép các tổ chức trả lời các bài toán nhân sự một cách hiệu quả hơn, đảm bảo tính thực tiễn trong công tác điều hành.
Ông cho rằng, trong hoạt động quản lý nhân sự, AI có thể được ứng dụng vào nhiều khía cạnh cụ thể khác nhau. Từ việc xây dựng chương trình đào tạo chuyên môn sâu như sửa chữa các thiết bị kỹ thuật, việc lạnh, máy may, cho đến việc đảm bảo tính nghiệp vụ và tính kỷ luật. Công nghệ AI có khả năng cá nhân hóa lộ trình học tập và phát triển cho từng nhân viên, giáo viên, căn cứ vào năng lực, điểm mạnh, điểm yếu và nhu cầu thực tế của công việc.
PGS. TS Phạm Quang Thao nhìn nhận, với đội ngũ giáo viên, việc ứng dụng AI trong quản lý có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến đánh giá hiệu suất, xây dựng nội dung bài giảng và thậm chí là trợ giúp trong việc chấm điểm và phản hồi học tập, giúp giáo viên có thêm thời gian tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng thực hành. Đối với các cấp sản xuất hoặc các cấp quản lý cụ thể, AI có thể được dùng để ứng dụng và trả lời các vấn đề về sản xuất, vận hành một cách hiệu quả, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.
Vấn đề đặt ra là các đề xuất cụ thể để triển khai AI trong phát triển nhân lực cần phải đảm bảo tính đồng bộ, đặc biệt là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực dụng. Công nghệ AI không chỉ dừng lại ở mặt lý thuyết mà phải thực sự đi vào đời sống, trở thành công cụ thực dụng giúp giải quyết các vấn đề trong thực tế. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và doanh nghiệp phải sẵn sàng đầu tư vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực để khai thác tối đa tiềm năng của AI.
PGS. TS Phạm Quang Thao nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về vai trò của AI trong việc tạo ra một đội ngũ nhân lực có năng lực cao, thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Việc giao tiếp và phối hợp để triển khai các ứng dụng AI cần được thúc đẩy, đảm bảo rằng mọi thành viên trong tổ chức đều hiểu rõ lợi ích và cách thức vận hành của công cụ mới này. Đây là bước đi quan trọng để các tổ chức có thể vượt qua những khó khăn, phát triển bền vững và khẳng định được vị thế trong môi trường kinh tế cạnh tranh.