Thứ ba 09/12/2025 07:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Dự kiến năm 2028, Dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành

Dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dự kiến trong năm 2028 sẽ hoàn thành đưa công trình vào vận hành khai thác.

UBND TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi tờ trình đến Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, tại văn bản số 7515/TTr-UBND do Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi ký ban hành ngày 23/11 cho biết, sau thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án thành phần, TP. HCM đã đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP. HCM.

Đồng thời, lãnh đạo TP. HCM nhấn mạnh việc xây dựng Vành đai 4 là sự cụ thể hóa mục tiêu của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tạo tiền đề để bước vào kỷ nguyên mới.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. HCM thuyết minh "siêu dự án" Vành đai 4 TP.HCM với mục tiêu tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến vành đai hình thành cũng sẽ mở không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến vành đai công nghiệp, đô thị, logistics...

Phối cảnh Vành đai 4 TPHCM (Ảnh: Sở GTVT TPHCM cung cấp).
Phối cảnh Vành đai 4 TPHCM (Ảnh: Sở GTVT TPHCM cung cấp).

Nội dung tờ trình cho biết, tổng chiều dài dự án Vành đai 4 TP.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ vào khoảng 159,31km. Trong đó, đoạn dự án qua Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 18,23km; qua Đồng Nai là 46,08km; qua Long An dài 78,3km và đoạn qua TP. HCM dài khoảng 16,7km. Theo dự kiến, các địa phương TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên đường Vành đai. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 122.774,28 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã chủ trì một cuộc họp với các Ủy viên UBND Thành phố và đại diện các sở ngành góp ý cho dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở TP. Hồ Chí Minh là đầu mối tổng hợp các hồ sơ của các địa phương để trình Thủ tướng và xin ý kiến Thủ tướng để trình Quốc hội.

Dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Đây là dự án nằm trong nhóm Dự án quan trọng của quốc gia và Quốc hội là cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Mục tiêu chung cao nhất của dự án là mau chóng khởi công hoàn thiện dự án vào năm 2027 để kết nối cùng Vành đai 3, Vành đai 2, hoàn thiện mạng lưới đường vành đai TP. Hồ Chí Minh, đổi mới hạ tầng giao thông một cách căn cơ.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án; giao TP.Hồ Chí Minh là cơ quan thẩm quyền tổ chức hoàn thiện, lập trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) dự án.

Theo kế hoạch, trong tháng 11 và 12/2024 TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các tỉnh hoàn thiện hồ sơ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và các cơ chế chính sách đặc thù.

Quý 1 năm 2025 trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý 2 và quý 3 năm 2025 trình Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Quý 4 năm 2025 sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Quý 4 năm 2025: Bắt đầu kế hoạch bàn giao mặt bằng; quý 1 và quý 2 năm 2026: Khởi công (các dự án thành phần đường song hành, đường gom). Trong năm 2028, Dự án sẽ hoàn thành đưa công trình vào vận hành khai thác.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã giao Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối, phối hợp cùng Văn phòng UNND Thành phố tiếp thu và hoàn hiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và các cơ chế chính sách đặc thù trong tháng 11 và 12 năm 2024 để có thể trình Quốc hội trong quý 1 năm 2025.

Chủ tịch UNND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải Thành phố phối hợp cùng Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tham mưu các thủ tục triển khai dự án đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh để có thể khởi công trong quý 1 năm 2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Tin bài khác
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.
Phú Thọ cam kết đồng hành, hỗ trợ BHFLEX Vina mở rộng đầu tư

Phú Thọ cam kết đồng hành, hỗ trợ BHFLEX Vina mở rộng đầu tư

Tại buổi làm việc sáng 8/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông khẳng định tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để BHFLEX Vina mở rộng sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn.
Cà Mau kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và 65 năm kết nghĩa Ninh Bình

Cà Mau kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và 65 năm kết nghĩa Ninh Bình

Tối ngày 07/12/2025, tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc - Cà Mau long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 – 13/12/2025), đồng thời đánh dấu 65 năm nghĩa tình kết nghĩa cùng tỉnh Ninh Bình.
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong phát triển điện sạch và thu hút dòng vốn xanh, nhưng những hạn chế về hạ tầng truyền tải và cơ chế mua điện dài hạn vẫn là rào cản lớn.
Cà Mau – Ninh Bình ký kết Chương trình hợp tác 2025–2030: Tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Cà Mau – Ninh Bình ký kết Chương trình hợp tác 2025–2030: Tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Cà Mau, 65 năm ngày kết nghĩa giữa hai tỉnh Cà Mau – Ninh Bình, chiều ngày 07/12/2025, tại Cà Mau đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa tỉnh Cà Mau - Ninh Bình giai đoạn 2025 – 2030.
Cà Mau khởi công dự án 20 tỷ nâng cấp Trường Tiểu học 5 Sông Đốc

Cà Mau khởi công dự án 20 tỷ nâng cấp Trường Tiểu học 5 Sông Đốc

Ngày 07/12/2025, UBND xã Sông Đốc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị dạy học cho Trường Tiểu học 5 Sông Đốc.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, vượt mức tăng của năm trước và tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt ở nhóm chế biến, chế tạo.
Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

11 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 4,29 tỷ USD vốn cấp mới, khẳng định vai trò nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).
Bà Tẩn Thị Quế giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV

Bà Tẩn Thị Quế giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV

Sáng 7/12, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV đã bầu bà Tẩn Thị Quế giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh với tỷ lệ tín nhiệm cao, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong bộ máy dân cử của tỉnh.
10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

Một tuần thế giới trải qua nhiều chuyển động mạnh mẽ, từ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cảnh báo thời tiết cực đoan, đến những thay đổi chính sách thương mại và tài chính của các nền kinh tế lớn. Dưới đây là những sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật nhất.
Áp lực 4.550 tấn rác/ngày - TP. Hồ Chí Minh chạy đua với thời gian khi Đa Phước thu hẹp khung giờ tiếp nhận

Áp lực 4.550 tấn rác/ngày - TP. Hồ Chí Minh chạy đua với thời gian khi Đa Phước thu hẹp khung giờ tiếp nhận

TP. Hồ Chí Minh đang kích hoạt loạt giải pháp đồng bộ để duy trì hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn, sau khi Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước điều chỉnh thời gian tiếp nhận xuống còn một khung giờ từ 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Quyết định này tạo áp lực lớn lên toàn bộ hệ thống vận chuyển rác của thành phố, buộc các cơ quan chức năng phải nhanh chóng tái tổ chức phương án vận hành.
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).