Kỳ họp HĐND thứ nhất sau hợp nhất hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp |
Điển hình là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đơn vị đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ các địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, Vietnam Post đã nhanh chóng bố trí nguồn nhân lực cần thiết để hỗ trợ UBND cấp xã trong việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo hoạt động liên tục 24/7, không gián đoạn, ngay cả sau khi các đơn vị hành chính được sắp xếp lại.
Để đạt được mục tiêu này, Bưu điện Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo ở cả cấp Tổng Công ty và các bưu điện tỉnh/thành phố, đồng thời xây dựng một kế hoạch tổng thể triển khai trên toàn quốc. Các đoàn kiểm tra đã được tổ chức để đánh giá việc triển khai tại từng xã, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. Ngay trong ngày đầu vận hành, Tổng Công ty đã kiểm tra việc bố trí nhân viên bưu điện hỗ trợ tại hơn 700 xã, tương đương 25% tổng số xã trên cả nước.
![]() |
Hỗ trợ địa phương vận hành chính quyền hai cấp đồng bộ và thông suốt |
Vietnam Post đã huy động một lực lượng hùng hậu với 8.000 cán bộ, công nhân viên tham gia hỗ trợ tại UBND cấp xã. Trong đó, có 3.340 nhân viên trực tiếp hỗ trợ tại 3.321 UBND xã/phường/đặc khu, 3.321 bưu tá đảm nhiệm việc chuyển trả kết quả đến tận tay người dân, và gần 1.400 người luôn thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ đột xuất. Tất cả 100% nhân viên tham gia đều đã được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ bài bản, đảm bảo đủ năng lực và chuyên môn để hỗ trợ người dân một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và đồng phục, sẵn sàng phối hợp với chính quyền địa phương.
Các nhiệm vụ chính mà nhân viên bưu điện tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đảm nhiệm bao gồm: Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thủ tục hành chính; hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ; trả kết quả giải quyết thủ tục; chuyển hồ sơ giữa trung tâm với các đơn vị liên quan; và tiếp nhận các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người dân. Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, mạng lưới bưu điện Việt Nam thực sự đã trở thành "cánh tay nối dài" của chính quyền trong công cuộc cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính gần dân, phục vụ dân.
Không chỉ có Vietnam Post, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng đã nhanh chóng thể hiện vai trò của mình trong việc hỗ trợ chuyển đổi số cho chính quyền địa phương. Từ ngày 1/7/2025, MobiFone đã phối hợp với các Trung tâm phục vụ hành chính công tại nhiều tỉnh, thành phố để chính thức triển khai vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
MobiFone, với kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống này tại Hà Nội và Thái Nguyên, cam kết rằng hệ thống hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành theo mô hình mới. Hoạt động này của MobiFone không chỉ góp phần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, giảm thiểu thủ tục, giảm cấp trung gian mà còn giúp bộ máy chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu quả, đúng với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Việc triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới mang lại nhiều lợi ích thiết thực: kết nối, đồng bộ quy trình xử lý giữa cấp tỉnh và cấp xã/phường, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và điều hành. Ứng dụng công nghệ giúp các địa phương tiết kiệm nguồn lực, giảm chồng chéo, tăng tính minh bạch và kiểm soát tốt tiến độ. Đối với người dân và doanh nghiệp, mô hình này tạo ra trải nghiệm dịch vụ công thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời dễ dàng theo dõi tiến độ hồ sơ trực tuyến.
MobiFone cam kết tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống này, đảm bảo phục vụ tốt nhất hoạt động hành chính công quốc gia vận hành an toàn, thông suốt và thân thiện với người sử dụng. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời là trách nhiệm và sứ mệnh của MobiFone trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.