Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được vận hành tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia. Hàng loạt doanh nghiệp công nghệ như FPT, MobiFone, VNPT, Viettel và Vietnam Post đã huy động nguồn lực lớn hỗ trợ chính quyền các cấp triển khai hệ thống, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay từ ngày đầu chuyển đổi.
MobiFone, một trong những doanh nghiệp tiên phong, cho biết từ ngày 1/7 đã phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại nhiều địa phương triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trước đó, đơn vị này đã tham gia triển khai hệ thống tại Hà Nội và Thái Nguyên. Đây là hệ thống giúp kết nối, đồng bộ quy trình xử lý giữa cấp tỉnh và cấp xã/phường, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và điều hành trong bộ máy chính quyền.
Hệ thống không chỉ giúp tiết kiệm nguồn lực, giảm thủ tục, giảm người và giảm cấp trung gian, mà còn tạo ra trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến minh bạch, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Việc số hóa toàn diện còn thể hiện rõ vai trò của chính quyền số trong việc phục vụ hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone, doanh nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Công an, cam kết đảm bảo vận hành hệ thống hành chính công quốc gia an toàn, thông suốt, thân thiện với người dùng.
![]() |
Cán bộ kỹ thuật MobiFone hỗ trợ người dân thực hiện các bước khai thông tin trên hệ thống. |
Tại Quảng Ninh – một trong những địa phương đi đầu trong sắp xếp lại đơn vị hành chính và đổi mới mô hình quản trị, FPT đã đóng vai trò then chốt trong việc thiết kế và triển khai mô hình mới. Từ năm 2013, FPT đã hợp tác với tỉnh trong việc xây dựng các hệ thống hiện đại, tham khảo mô hình quản trị của Singapore, triển khai theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.
Ba hệ thống lớn được FPT hỗ trợ triển khai tại Quảng Ninh gồm: Hệ thống trạm số hóa tích hợp ví danh tính cá nhân điện tử, Hệ thống lễ tân/xếp hàng trực tuyến quản lý tập trung, và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới có khả năng xử lý hồ sơ toàn trình, trả kết quả phi địa giới hành chính.
Hệ thống do FPT xây dựng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, thay thế mô hình cũ với ba tầng phân cấp: tỉnh - huyện - xã. Khi toàn bộ hệ thống đi vào vận hành, gần 80 cán bộ kỹ thuật của FPT đã có mặt thường trực tại các đơn vị hành chính địa phương của tỉnh Quảng Ninh, nhằm trực tiếp hỗ trợ người dân và chính quyền. Đặc biệt tại những điểm trọng yếu như phường Đông Triều, giúp chính quyền địa phương triển khai mô hình một cách bài bản trên cả tổ chức, nhân sự, công nghệ và cơ sở vật chất.
![]() |
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa khảo sát trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền hai cấp mới. Ảnh: FPT |
Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa nhận định, việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong nâng cao năng lực quản trị quốc gia, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp là sứ mệnh hàng đầu của FPT trong kỷ nguyên mới.
Không chỉ các tập đoàn công nghệ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cũng vào cuộc mạnh mẽ với vai trò hỗ trợ chính quyền cấp xã trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Vietnam Post đã triển khai đồng loạt các giải pháp từ trung ương tới địa phương, thành lập Ban chỉ đạo tại Tổng công ty và bưu điện các tỉnh/thành, bố trí nhân sự tại hơn 700 xã, tương đương 25% cả nước chỉ trong ngày đầu tiên.
Tổng cộng, hơn 8.000 cán bộ nhân viên Vietnam Post đã được huy động, trong đó 3.340 nhân viên hỗ trợ tại các UBND xã, hơn 3.300 bưu tá đảm nhận khâu trả kết quả, và gần 1.400 người sẵn sàng ứng phó khi có tình huống phát sinh.
Vietnam Post cũng triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các điểm bưu điện nằm xa trung tâm hành chính mới, giúp người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận dịch vụ. Các nhân viên bưu điện được đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, trang bị đầy đủ công cụ, đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ, trả kết quả, tiếp nhận phản ánh và khiếu nại từ người dân.
Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, Vietnam Post trở thành một trong những “cánh tay nối dài” quan trọng trong cải cách hành chính, đưa dịch vụ công đến gần dân hơn.
![]() |
Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào trực tiếp kiểm tra việc bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên - Ảnh: VGP |
Cùng với đó là sự góp sức của Viettel và VNPT, hai đơn vị cũng đã nhanh chóng huy động đỗi ngũ kỹ sư và cán bộ kỹ thuật hỗ trợ tại cơ sở - mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang dần đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đảm bảo “không gián đoạn - không hồ sơ tồn đọng”.
Từ góc độ người dân và doanh nghiệp, mô hình mới mang lại trải nghiệm dịch vụ công thân thiện, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với chính quyền, đây là công cụ quản trị hiện đại, cho phép giám sát, đánh giá bộ máy hành chính từ tỉnh đến xã, thúc đẩy những quyết sách sát thực tiễn, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững quốc gia trong kỷ nguyên số.