Chủ nhật 11/05/2025 19:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Dự án hạ tầng giao thông hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư

12/10/2020 00:00
Giá trị phát triển về kinh tế - xã hội giúp các dự án hạ tầng trở thành một trong những điểm hút vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 952.731 tỷ đồng, song Nhà nước mới chỉ cân đối được khoảng 30,6%. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng huy động vốn tư nhân vẫn là giải pháp hiệu quả để phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) và giảm áp lực cho ngân sách.

BOT vẫn còn sức hút với tư nhân

Tuy vẫn còn bất cập nhưng một số dự án BOT, đặc biệt là đường cao tốc, đã được dự báo đem lại hiệu ứng tích cực, góp phần phát triển KT-XH. Điển hình, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có 30,5 triệu lượt xe đi qua chỉ sau 5 năm đưa vào khai thác kể từ 21/9/2014. Sự cố hỏng cầu Ngòi Thủ trên tuyến cao tốc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu của tỉnh Lào Cai. UBND tỉnh ước tính thiệt hại khoảng 225 tỷ đồng/ngày.

Ví dụ trên phần nào cho thấy vai trò phát triển KT-XH của đường cao tốc. Bởi vậy, đầu tư cho những dự án trọng điểm như cầu Bạch Đằng (kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng); cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái vẫn hấp dẫn các doanh nghiệp tư nhân trong thời gian qua.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thông xe từ 1/9

Hiệu quả của các tuyến cao tốc này sẽ được chứng minh bằng những con số cụ thể trong thời gian tới. Nhưng khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hoàn thành, thời gian chạy xe thực tế từ Hà Nội đến thành phố biển chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3,5 giờ như trước. Đây là một minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của công trình trên.

Đặc biệt, khi lĩnh vực hàng không mới chỉ manh nha một vài dự án BOT đầu tư vào hạng mục nhà ga, Tập đoàn Sun Group đã xây mới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) với tổng đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng, chuẩn bị khai thác đầu năm 2019.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khai thác vào cuối năm nay

Đầu tư BOT theo cách mới

Theo tính toán của Bộ GTVT, nguồn vốn cân đối mới đáp ứng 30,6% nhu cầu đầu tư giai đoạn 2016-2020. Trong khi đó, vốn ngân sách Nhà nước lại khó khăn, khả năng kêu gọi huy động vốn ODA cũng hạn chế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Chính phủ đang xây dựng luật PPP. Luật PPP được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý hoàn thiện cho đầu tư PPP, xóa bỏ các tồn tại. Đây cũng là cơ sở để nâng cao hiệu quả và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia.

Trong khi chờ luật, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 52 và Chính phủ ban hành Nghị quyết 20 về chủ trương đầu tư dự án xây một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hai nghị quyết đã tháo gỡ nhiều cơ chế chính sách quan trọng để thực hiện đầu tư 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó có 8 dự án BOT với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.079 tỷ đồng.

Cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT

Toàn bộ dự án BOT sẽ được thực hiện với tuyến đường mới hoàn toàn, không nâng cấp, cải tạo đường cũ hay thu phí theo km thực đi. Để tuyển chọn nhà đầu tư có năng lực, nghị quyết quy định nhà đầu tư phải có 20% vốn chủ sở hữu (cao hơn mức 15% như trước đây).

Nghị quyết cũng quy định sau 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng dự án, nếu nhà đầu tư không ký được hợp đồng vay vốn với ngân hàng để triển khai thì nhà nước sẽ tịch thu. Đồng thời để minh bạch, tuyển chọn được nhà đầu tư có năng lực, toàn bộ dự án đều đấu thầu, không chỉ định thầu. Bộ GTVT sẽ phê duyệt báo cáo khả thi, lập thiết kế kỹ thuật dự án, đưa ra dự toán rồi đấu thầu. Nhà đầu tư trúng thầu chấp nhận lời ăn, lỗ chịu. Nhà nước chỉ kiểm soát chất lượng.

“Đấu thầu chọn nhà đầu tư dựa trên dự toán thiết kế kỹ thuật, khung giá dịch vụ thì về nguyên tắc, nhà đầu tư đưa ra giá thấp nhất, thời gian thu phí ngắn nhất sẽ trúng thầu và chấp nhận lời ăn lỗ chịu. Tuy vậy vẫn cần luật hóa, thống nhất các quy định pháp lý từ đầu, khi nhà đầu tư chấp nhận đề bài, ký hợp đồng thì không nên ép họ điều chỉnh về giá, thời gian thu phí trong giai đoạn khai thác”, ông Trần Quốc Việt - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT, nhận định.

“Chúng ta không nên can thiệp sâu mà hãy để thị trường quyết định. Nếu đấu thầu không thành công thì xem lại mức hỗ trợ của Nhà nước. Đây là điều tiết của thị trường, sự mặc cả của hai bên để đạt được sự thống nhất nên phải tăng tính hấp dẫn của dự án, thu hút nhà đầu tư để họ tiếp tục tham gia đấu thầi”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) chia sẻ cách làm mới trong đầu tư BOT giao thông.

Hà Mỹ Giang/ Zing.vn

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Để khẳng định và giữ vững vị thế sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế, ngành sầu riêng cần xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một cơ chế quản lý xuất khẩu minh bạch, linh hoạt, giúp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội phát triển bền vững.
Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota cảnh báo lợi nhuận năm tài khóa 2025–2026 sẽ giảm 21% do tác động từ thuế quan của Mỹ, trong bối cảnh hãng cân nhắc thương vụ thâu tóm lớn trị giá 42 tỷ USD.
Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Ngày 7/5, Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (thành phố mới Bình Dương), thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1541/QĐ-BTC về việc ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán, áp dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) cùng các công ty con, và tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan

Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan

Cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung bùng nổ từ đầu tháng 4/2025 đã khiến giới tài chính toàn cầu chao đảo, buộc các doanh nghiệp Mỹ như Apple, Amazon và Ford cấp tốc vận động hành lang để bảo vệ lợi ích.
Xuất khẩu rau quả “hụt hơi” đầu 2025, giảm gần 23%

Xuất khẩu rau quả “hụt hơi” đầu 2025, giảm gần 23%

Từng bứt phá mạnh mẽ vào cuối năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ lao dốc trong quý I/2025. Kim ngạch giảm sâu tới 22,7% so với quý trước, chủ yếu do xuất khẩu sang Trung Quốc chậm lại, đặc biệt là với mặt hàng chủ lực sầu riêng.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Từ bỏ nghề bác sĩ để trở về buôn làng, Y Pốt Niê đã viết nên câu chuyện truyền cảm hứng khi chinh phục thị trường quốc tế bằng hương vị cà phê và bản sắc văn hóa Ê Đê.
Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất

Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất

Sự phục hồi mạnh mẽ của các thị trường lớn đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong quý I/2025. Tuy nhiên, rào cản thương mại, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, đang đặt ra không ít áp lực cho các doanh nghiệp.
Bắt đầu giao dịch chứng khoán qua hệ thống KRX - nhà đầu tư hưởng lợi ?

Bắt đầu giao dịch chứng khoán qua hệ thống KRX - nhà đầu tư hưởng lợi ?

Sau hơn một thập kỷ chuẩn bị, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức bước sang một giai đoạn phát triển mới với việc triển khai hệ thống KRX.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Khối lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2025 đạt hơn 26.800 tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2024, kéo kim ngạch lao dốc 61,1%. Đà giảm này chủ yếu đến từ việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng.
Apple đối mặt khoản thuế 900 triệu USD nếu sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Apple đối mặt khoản thuế 900 triệu USD nếu sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Apple cảnh báo các mức thuế mới của Mỹ có thể khiến hãng này thiệt hại tới 900 triệu USD, khi chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn Độ để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.