Chủ nhật 16/11/2025 06:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất

Sự phục hồi mạnh mẽ của các thị trường lớn đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong quý I/2025. Tuy nhiên, rào cản thương mại, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, đang đặt ra không ít áp lực cho các doanh nghiệp.

Bứt phá mạnh mẽ nhưng chưa hết thách thức

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 939 triệu USD, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 4/2025, dự kiến xuất khẩu tôm đạt 350 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu bốn tháng đầu năm lên gần 1,3 tỷ USD – tăng 35% so với cùng kỳ 2024.

VASEP cho rằng mức tăng trưởng ấn tượng này đến từ sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và khối CPTPP. Trong đó, Trung Quốc và Hồng Kông là điểm sáng rõ nét, với tổng kim ngạch quý I đạt 288 triệu USD – tăng vọt 125%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh.

Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất
Tôm Việt “tăng tốc”, tập trung chế biến sâu nâng chất

Tại thị trường Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu quý I/2025 đạt 134 triệu USD, tăng 11%. Động lực chính đến từ nhu cầu phục hồi sau thời gian dài ảm đạm và hiệu ứng tích cực từ Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2025 diễn ra tại Boston hồi giữa tháng 3. Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng sang Mỹ trong tháng 4/2025 đạt 10,9 USD/kg, trong khi tôm sú đạt 17,7 USD/kg – mức giá cao nhất trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Khu vực châu Âu cũng cho thấy tín hiệu phục hồi, với giá trị xuất khẩu quý I đạt 107 triệu USD – tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu trung bình ổn định: tôm chân trắng ở mức 7,6 USD/kg, tôm sú tăng nhẹ lên 10,9 USD/kg.

Ở các thị trường châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, tôm Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế với giá trị xuất khẩu lần lượt đạt 124 triệu USD (tăng 20%) và 77 triệu USD (tăng 16%). Đáng chú ý, tôm chế biến và sản phẩm đông lạnh tiện lợi đang chiếm ưu thế tại Nhật Bản – nơi người tiêu dùng ưa chuộng thực phẩm tiện dụng, chất lượng cao.

Với khối CPTPP, xuất khẩu đạt 269 triệu USD trong quý đầu năm, tăng 40%. Tuy vậy, tăng trưởng vẫn phụ thuộc nhiều vào Nhật Bản và Canada, trong khi các thị trường nhỏ ngoài top vẫn biến động mạnh do chi phí logistics cao và các rào cản kỹ thuật.

Dù kết quả xuất khẩu tích cực, ngành tôm Việt Nam đang đối mặt thách thức lớn từ chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Từ ngày 2/4/2025, Tổng thống Donald Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và ban hành sắc lệnh áp thuế đối ứng với tất cả quốc gia, trong đó Việt Nam nằm trong nhóm có mức thuế cao nhất lên tới 46%.

Hiện mức thuế này tạm thời được hoãn thi hành, nhờ đó xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng trưởng trong tháng 4/2025 và được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong tháng 5/2025. Tuy nhiên, mốc 9/7/2025 được xem là hạn chót để hàng hóa cập cảng Mỹ nếu muốn tránh bị áp mức thuế mới. Từ nay đến 20/5 được xem là “cửa sổ vàng” để các doanh nghiệp gấp rút vận chuyển hàng hóa sang Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và cả Việt Nam đang đẩy mạnh xuất hàng trong khung thời gian này, với kỳ vọng giữ vững đơn hàng và giảm rủi ro bị thiệt hại bởi chính sách thuế khắc nghiệt. Theo sắc lệnh, sau ngày 9/7, thuế nhập khẩu sẽ tăng từ mức 10% hiện tại lên 26–46% tùy quốc gia.

Xây dựng thương hiệu “tôm Việt” xanh và bền vững

Trước nguy cơ rào cản thương mại ngày càng phức tạp, nhiều chuyên gia cho rằng ngành tôm Việt Nam cần chuyển hướng phát triển theo chiều sâu. Đầu tư vào chế biến sâu, nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu “tôm Việt” gắn với bền vững sẽ là chìa khóa để duy trì vị thế lâu dài trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tận dụng triệt để các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, CPTPP, RCEP... nhằm mở rộng các thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, cũng như thị trường Halal – nơi nhu cầu tiêu thụ tôm đang tăng trưởng mạnh.

Đại diện Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp phải theo định hướng xanh, sạch, an toàn và bền vững, ngành tôm cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nuôi trồng tiết kiệm nước, giảm sử dụng kháng sinh, kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ và hướng tới kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, các tiến bộ kỹ thuật trong nuôi tôm, đặc biệt là theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí đầu vào và bảo vệ môi trường nuôi bền vững.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 750.000 ha nuôi tôm, trong đó trên 200.000 ha được phát triển theo hướng hữu cơ và sinh thái đã được các tổ chức quốc tế chứng nhận. Những sản phẩm này đang chứng minh lợi thế tại các thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ.

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.