![]() |
Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan. |
Hãng ô tô lớn nhất thế giới tính theo sản lượng – Toyota Motor – vừa cảnh báo rằng lợi nhuận hoạt động sẽ giảm 21% trong năm tài khóa kết thúc tháng 3/2026, do ảnh hưởng nặng nề từ các mức thuế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng lên ô tô và linh kiện nhập khẩu.
Cụ thể, Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ giảm từ 4,8 nghìn tỷ yên (33,1 tỷ USD) xuống còn 3,8 nghìn tỷ yên (khoảng 26 tỷ USD), trong đó khoảng 1,24 tỷ USD là chi phí ước tính từ thuế quan áp dụng trong tháng 4 và 5. CEO Koji Sato của hãng cho biết, tình hình vẫn đang "biến động", và các mức thuế hiện tại đã được đưa vào dự báo, nhưng rất khó xác định chính xác kịch bản trung và dài hạn.
“Về dài hạn, chiến lược của chúng tôi vẫn là sản xuất sản phẩm tại địa phương cho thị trường địa phương”, ông Sato nhấn mạnh. CFO Yoichi Miyazaki bổ sung rằng Toyota sẽ không đưa ra quyết định “vội vàng”, nhưng có thể tăng giá sản phẩm nếu nhu cầu thị trường cho phép.
![]() |
CFO Yoichi Miyazaki cho biết Toyota sẽ không đưa ra quyết định “vội vàng”, nhưng có thể tăng giá sản phẩm nếu nhu cầu thị trường cho phép. |
Dù Tổng thống Donald Trump áp mức thuế 25% với xe và linh kiện nhập khẩu, nhưng sau đó đã tạm thời giãn lộ trình áp dụng để đàm phán với các đối tác thương mại. Tuy vậy, ngành ô tô toàn cầu vẫn trong tình trạng hỗn loạn, với hàng loạt hãng như Mercedes-Benz, Volvo, Ford rút dự báo lợi nhuận, còn General Motors cảnh báo mức thiệt hại có thể lên đến 5 tỷ USD.
Với Toyota, khoảng 26% xe bán ra tại Mỹ vẫn được sản xuất tại Nhật Bản, theo nghiên cứu từ Bernstein. Do đó, mức độ “phơi nhiễm” với thuế nhập khẩu là tương đối đáng kể. Một số lãnh đạo ngành kỳ vọng Mỹ sẽ nhượng bộ. CEO BMW Oliver Zipse dự đoán mức thuế 25% có thể được giảm kể từ tháng 7/2025.
Ngoài ra, Mỹ được cho là sắp công bố thỏa thuận thương mại với Anh, giúp hạ thuế cho xe hơi và thép từ Anh. Nhật Bản cũng đang đàm phán một thỏa thuận song phương với Mỹ, dự kiến có thể đạt được vào tháng 6/2025.
Về kết quả kinh doanh, Toyota báo cáo lợi nhuận quý IV/2024 gần như đi ngang ở mức 1,2 nghìn tỷ yên (khoảng 8,3 tỷ USD), trong khi doanh thu tăng 12% lên 12,3 nghìn tỷ yên (85 tỷ USD).
Trong khi đối mặt với thách thức thương mại, Toyota cũng đang lên kế hoạch thực hiện một trong những thương vụ M&A lớn nhất thế giới: thâu tóm Toyota Industries — công ty sản xuất thiết bị công nghiệp và xe nâng — với định giá có thể lên tới 42 tỷ USD. Theo nguồn tin thân cận, ông Akio Toyoda, cháu trai của nhà sáng lập và cựu chủ tịch Toyota, đang cân nhắc sử dụng tiền cá nhân để dẫn đầu thương vụ này.
Toyota Motor hiện sở hữu chéo với nhiều công ty con, và việc tái cấu trúc này có thể mở đường cho làn sóng xóa bỏ mô hình niêm yết "cha-con", vốn đang bị Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) gây áp lực. Cổ phiếu Toyota Industries đã tăng 36,5% từ đầu năm, trong khi cổ phiếu Toyota Motor chỉ giảm nhẹ.
![]() Anh có thể là nước đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ sau đợt công bố thuế đối ứng hồi tháng 4, trong bối cảnh Washington theo đuổi các thỏa thuận song phương hẹp nhằm tránh quy trình phê chuẩn kéo dài. |
![]() Đồng euro tăng hơn 9% từ đầu năm đang gây áp lực lên xuất khẩu và bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp châu Âu, trong bối cảnh các mức thuế quan mới của Mỹ cũng đang tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực. |
![]() Ngoài việc giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp, Fed còn phát đi cảnh báo rủi ro kép từ các chính sách thuế mới, có thể đẩy lạm phát tăng và làm suy yếu thị trường lao động. |