Thứ sáu 17/10/2025 17:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Khối lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2025 đạt hơn 26.800 tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2024, kéo kim ngạch lao dốc 61,1%. Đà giảm này chủ yếu đến từ việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng.
Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Sầu riêng là mặt hàng từng giúp ngành trái cây Việt lập kỷ lục xuất khẩu trong năm 2023 đang rơi vào chu kỳ sụt giảm mạnh mẽ. Xuất khẩu giảm hơn một nửa, giá nội địa lao dốc, trong khi sức ép cạnh tranh từ các nước trong khu vực ngày càng lớn khiến “quả vàng” của ngành nông sản đối mặt với nhiều thử thách.

Cạnh tranh gia tăng, "sân chơi" thêm đông đối thủ

Số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho thấy, trong tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 12.000 tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 45,4 triệu USD. Dù tăng so với tháng trước đó nhưng nếu so cùng kỳ 2024 thì sản lượng giảm 32%, còn giá trị giảm sâu tới 43,5%. Tính chung quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 98,2 triệu USD, giảm hơn 61% so với quý I/2024.

Giá xuất khẩu bình quân sầu riêng quý I/2025 đạt 3.655 USD/tấn, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 90% kim ngạch năm 2024 đã sụt mạnh, chỉ đạt gần 50 triệu USD, tương đương mức giảm trên 78%.

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?
Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, quý I/2025 giảm mạnh hơn 50% so với năm ngoái

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phía Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng, kiểm tra 100% lô hàng, thay vì kiểm tra xác suất như trước. Ngoài ra, một số lô hàng bị phát hiện chứa chất cấm như cadmium và vàng O khiến cơ quan kiểm dịch Trung Quốc tăng tần suất lấy mẫu, làm chậm thời gian thông quan. Thậm chí, có vùng trồng đã bị tạm ngưng cấp mã số do vi phạm quy chuẩn chất lượng.

Từ đầu năm 2025, Trung Quốc cũng không còn ưu tiên sầu riêng Việt Nam như trước khi mở rộng cánh cửa cho nhiều nước khác. Campuchia vừa chính thức được cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, trong khi Lào và Indonesia đang trong quá trình đàm phán cuối cùng. Sự xuất hiện của các đối thủ mới, cùng với ưu thế về mùa vụ và chi phí cạnh tranh, khiến thị phần của Việt Nam đang thu hẹp nhanh chóng.

“Cú hích” nào để tránh “được mùa mất giá”?

Tại thị trường nội địa, sầu riêng Việt Nam cũng đang chứng kiến đà giảm giá chưa từng có. Tại nhiều tỉnh miền Tây – vựa sầu riêng lớn nhất cả nước – giá mua tại vườn hiện chỉ còn 28.000–30.000 đồng/kg, thấp hơn từ 25.000–30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà vườn rơi vào cảnh bán không ai mua, phải chở sầu riêng ra ven đường bán lẻ hoặc đổ bỏ vì hư hỏng.

Theo các nhà vườn ở miền Tây, giá sầu riêng năm nay thấp hơn lúc chưa được xuất khẩu chính ngạch. Vườn "trúng mùa" mà bán không đủ bù chi phí. Tiền phân thuốc, công chăm sóc thì cứ tăng, mà thương lái tới ép giá dữ quá, bán ra chẳng còn đồng lời nào.

Thực tế, tình trạng “được mùa mất giá” không mới. Nhưng trong bối cảnh sầu riêng vừa bước vào chu kỳ thu hoạch rộ, thị trường xuất khẩu lại trầm lắng, thì cú rơi giá lần này càng khiến nông dân hoang mang. Đặc biệt, khi một số doanh nghiệp bị rút mã số vùng trồng hoặc đóng gói, toàn bộ sản lượng của họ không thể xuất khẩu, đổ dồn về thị trường nội địa khiến cung vượt xa cầu.

Điểm sáng duy nhất là tín hiệu tích cực từ một số thị trường mới. Quý I/2025 ghi nhận xuất khẩu sầu riêng sang Thái Lan tăng hơn 42%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng gần 30 lần, Hong Kong (Trung Quốc) tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ và Canada cũng khởi sắc lần lượt 35,6% và 90,6%. Đặc biệt, sầu riêng đông lạnh – sản phẩm có giá trị gia tăng cao – đang được đẩy mạnh với mức tăng trưởng ấn tượng 50,3% trong quý I, đạt hơn 31 triệu USD.

Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, ngành hàng cần thay đổi tư duy, không thể làm theo kiểu mạnh ai nấy làm, không ghi chép, không kiểm soát. Muốn giữ được thị trường lâu dài, sản phẩm phải sạch từ gốc. Điều này đồng nghĩa với việc nông dân phải tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, có nhật ký canh tác, vùng trồng đạt chuẩn. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, quản lý chặt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, đồng thời đầu tư vào bảo quản và chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm.

Sầu riêng từng giúp ngành rau quả đạt mốc kỷ lục hơn 5 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2023. Nhưng để duy trì vị thế này, không thể trông chờ vào những “cú hích” tạm thời. Con đường phía trước đòi hỏi cả chuỗi ngành hàng phải chuyển mình, từ người trồng cho đến doanh nghiệp xuất khẩu nếu không muốn đánh mất “trái ngọt” vào tay đối thủ.

Tin bài khác
Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Ngành quỹ đầu tư Việt Nam đứng trước dư địa tăng trưởng lớn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi và thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được nâng hạng, ngành quỹ đầu tư trong nước đang có cơ hội lớn để bứt phá, chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính quốc tế.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Việt Nam mở rộng thị trường cá tra tại Brazil

Ngành cá tra Việt Nam đang mở rộng vị thế tại thị trường Brazil, một điểm đến tiềm năng mới ở Nam Mỹ với nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng cũng không ít thách thức cần vượt qua.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Dệt may Việt Nam trong “vòng xoáy xanh” của thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải “xanh hóa” toàn chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản xuất và phân phối.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản đột phá số hóa: Mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU trước 2025

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển bền vững và gỡ “thẻ vàng” IUU, khẳng định uy tín cũng như danh dự quốc gia trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng vững chắc, hướng tới mốc 5 tỷ USD năm 2025

Ngành điều Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng, duy trì đà tăng trưởng ổn định và hướng tới những kỷ lục mới trong năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh và tiêu chuẩn thị trường quốc tế.
Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Bưởi Việt được "cấp visa": Bước tiến chinh phục thị trường khó tính toàn cầu

Sau nhiều năm nỗ lực mở cửa, trái bưởi Việt Nam đã chính thức hiện diện tại những thị trường khó tính nhất, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa.
Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Doanh nghiệp Việt bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, vượt rào cản thuế đối ứng

Hàng Việt đang bứt phá mạnh mẽ tại Mỹ, không chỉ nhờ chất lượng và uy tín mà còn nhờ chiến lược chuyển đổi sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.