Thứ hai 01/09/2025 06:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Khối lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2025 đạt hơn 26.800 tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2024, kéo kim ngạch lao dốc 61,1%. Đà giảm này chủ yếu đến từ việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng.
Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Sầu riêng là mặt hàng từng giúp ngành trái cây Việt lập kỷ lục xuất khẩu trong năm 2023 đang rơi vào chu kỳ sụt giảm mạnh mẽ. Xuất khẩu giảm hơn một nửa, giá nội địa lao dốc, trong khi sức ép cạnh tranh từ các nước trong khu vực ngày càng lớn khiến “quả vàng” của ngành nông sản đối mặt với nhiều thử thách.

Cạnh tranh gia tăng, "sân chơi" thêm đông đối thủ

Số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho thấy, trong tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 12.000 tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 45,4 triệu USD. Dù tăng so với tháng trước đó nhưng nếu so cùng kỳ 2024 thì sản lượng giảm 32%, còn giá trị giảm sâu tới 43,5%. Tính chung quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 98,2 triệu USD, giảm hơn 61% so với quý I/2024.

Giá xuất khẩu bình quân sầu riêng quý I/2025 đạt 3.655 USD/tấn, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 90% kim ngạch năm 2024 đã sụt mạnh, chỉ đạt gần 50 triệu USD, tương đương mức giảm trên 78%.

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?
Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, quý I/2025 giảm mạnh hơn 50% so với năm ngoái

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phía Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng, kiểm tra 100% lô hàng, thay vì kiểm tra xác suất như trước. Ngoài ra, một số lô hàng bị phát hiện chứa chất cấm như cadmium và vàng O khiến cơ quan kiểm dịch Trung Quốc tăng tần suất lấy mẫu, làm chậm thời gian thông quan. Thậm chí, có vùng trồng đã bị tạm ngưng cấp mã số do vi phạm quy chuẩn chất lượng.

Từ đầu năm 2025, Trung Quốc cũng không còn ưu tiên sầu riêng Việt Nam như trước khi mở rộng cánh cửa cho nhiều nước khác. Campuchia vừa chính thức được cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, trong khi Lào và Indonesia đang trong quá trình đàm phán cuối cùng. Sự xuất hiện của các đối thủ mới, cùng với ưu thế về mùa vụ và chi phí cạnh tranh, khiến thị phần của Việt Nam đang thu hẹp nhanh chóng.

“Cú hích” nào để tránh “được mùa mất giá”?

Tại thị trường nội địa, sầu riêng Việt Nam cũng đang chứng kiến đà giảm giá chưa từng có. Tại nhiều tỉnh miền Tây – vựa sầu riêng lớn nhất cả nước – giá mua tại vườn hiện chỉ còn 28.000–30.000 đồng/kg, thấp hơn từ 25.000–30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà vườn rơi vào cảnh bán không ai mua, phải chở sầu riêng ra ven đường bán lẻ hoặc đổ bỏ vì hư hỏng.

Theo các nhà vườn ở miền Tây, giá sầu riêng năm nay thấp hơn lúc chưa được xuất khẩu chính ngạch. Vườn "trúng mùa" mà bán không đủ bù chi phí. Tiền phân thuốc, công chăm sóc thì cứ tăng, mà thương lái tới ép giá dữ quá, bán ra chẳng còn đồng lời nào.

Thực tế, tình trạng “được mùa mất giá” không mới. Nhưng trong bối cảnh sầu riêng vừa bước vào chu kỳ thu hoạch rộ, thị trường xuất khẩu lại trầm lắng, thì cú rơi giá lần này càng khiến nông dân hoang mang. Đặc biệt, khi một số doanh nghiệp bị rút mã số vùng trồng hoặc đóng gói, toàn bộ sản lượng của họ không thể xuất khẩu, đổ dồn về thị trường nội địa khiến cung vượt xa cầu.

Điểm sáng duy nhất là tín hiệu tích cực từ một số thị trường mới. Quý I/2025 ghi nhận xuất khẩu sầu riêng sang Thái Lan tăng hơn 42%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng gần 30 lần, Hong Kong (Trung Quốc) tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ và Canada cũng khởi sắc lần lượt 35,6% và 90,6%. Đặc biệt, sầu riêng đông lạnh – sản phẩm có giá trị gia tăng cao – đang được đẩy mạnh với mức tăng trưởng ấn tượng 50,3% trong quý I, đạt hơn 31 triệu USD.

Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, ngành hàng cần thay đổi tư duy, không thể làm theo kiểu mạnh ai nấy làm, không ghi chép, không kiểm soát. Muốn giữ được thị trường lâu dài, sản phẩm phải sạch từ gốc. Điều này đồng nghĩa với việc nông dân phải tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, có nhật ký canh tác, vùng trồng đạt chuẩn. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, quản lý chặt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, đồng thời đầu tư vào bảo quản và chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm.

Sầu riêng từng giúp ngành rau quả đạt mốc kỷ lục hơn 5 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2023. Nhưng để duy trì vị thế này, không thể trông chờ vào những “cú hích” tạm thời. Con đường phía trước đòi hỏi cả chuỗi ngành hàng phải chuyển mình, từ người trồng cho đến doanh nghiệp xuất khẩu nếu không muốn đánh mất “trái ngọt” vào tay đối thủ.

Tin bài khác
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Nghị quyết 68-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 5/2025 là bước ngoặt quan trọng trong nhận thức và định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được xác định rõ là một trong ba động lực chính, đồng thời được cụ thể hóa bằng tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Được mệnh danh là “trái tiến Vua”, nhãn lồng Hưng Yên không chỉ là niềm tự hào quê hương mà còn là sinh kế của hàng vạn nông hộ. Năm 2025, với sản lượng dự kiến hơn 50.000 tấn, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa phát đi thông báo khẩn về việc xuất hiện nhiều hình ảnh, tài liệu giả mạo gắn với tên tuổi và thương hiệu của đơn vị.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Hàng hóa Việt Nam liên tiếp vượt rào cản phòng vệ thương mại tại EU, Ấn Độ nhờ hệ thống cảnh báo sớm và sự đồng hành của cơ quan quản lý.
Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại phân khúc cao cấp, đặc biệt ở thị trường EU nhưng để phát triển bền vững, ngành cần chiến lược dài hơi từ vùng nguyên liệu đến thương hiệu quốc gia.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam (ALPHA30) chiếm gần 10% GDP

Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam (ALPHA30) chiếm gần 10% GDP

Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025 (ALPHA30) vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong dẫn đầu về quy mô, kiến tạo hệ sinh thái, nâng chuẩn quản trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.