Chủ nhật 15/06/2025 03:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?

Khối lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam trong quý I/2025 đạt hơn 26.800 tấn, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2024, kéo kim ngạch lao dốc 61,1%. Đà giảm này chủ yếu đến từ việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng.
Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Sầu riêng là mặt hàng từng giúp ngành trái cây Việt lập kỷ lục xuất khẩu trong năm 2023 đang rơi vào chu kỳ sụt giảm mạnh mẽ. Xuất khẩu giảm hơn một nửa, giá nội địa lao dốc, trong khi sức ép cạnh tranh từ các nước trong khu vực ngày càng lớn khiến “quả vàng” của ngành nông sản đối mặt với nhiều thử thách.

Cạnh tranh gia tăng, "sân chơi" thêm đông đối thủ

Số liệu thống kê từ Cục Hải quan cho thấy, trong tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 12.000 tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 45,4 triệu USD. Dù tăng so với tháng trước đó nhưng nếu so cùng kỳ 2024 thì sản lượng giảm 32%, còn giá trị giảm sâu tới 43,5%. Tính chung quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 98,2 triệu USD, giảm hơn 61% so với quý I/2024.

Giá xuất khẩu bình quân sầu riêng quý I/2025 đạt 3.655 USD/tấn, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 90% kim ngạch năm 2024 đã sụt mạnh, chỉ đạt gần 50 triệu USD, tương đương mức giảm trên 78%.

Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, nguyên nhân do đâu ?
Sầu riêng xuất khẩu lao dốc, quý I/2025 giảm mạnh hơn 50% so với năm ngoái

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phía Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng, kiểm tra 100% lô hàng, thay vì kiểm tra xác suất như trước. Ngoài ra, một số lô hàng bị phát hiện chứa chất cấm như cadmium và vàng O khiến cơ quan kiểm dịch Trung Quốc tăng tần suất lấy mẫu, làm chậm thời gian thông quan. Thậm chí, có vùng trồng đã bị tạm ngưng cấp mã số do vi phạm quy chuẩn chất lượng.

Từ đầu năm 2025, Trung Quốc cũng không còn ưu tiên sầu riêng Việt Nam như trước khi mở rộng cánh cửa cho nhiều nước khác. Campuchia vừa chính thức được cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, trong khi Lào và Indonesia đang trong quá trình đàm phán cuối cùng. Sự xuất hiện của các đối thủ mới, cùng với ưu thế về mùa vụ và chi phí cạnh tranh, khiến thị phần của Việt Nam đang thu hẹp nhanh chóng.

“Cú hích” nào để tránh “được mùa mất giá”?

Tại thị trường nội địa, sầu riêng Việt Nam cũng đang chứng kiến đà giảm giá chưa từng có. Tại nhiều tỉnh miền Tây – vựa sầu riêng lớn nhất cả nước – giá mua tại vườn hiện chỉ còn 28.000–30.000 đồng/kg, thấp hơn từ 25.000–30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà vườn rơi vào cảnh bán không ai mua, phải chở sầu riêng ra ven đường bán lẻ hoặc đổ bỏ vì hư hỏng.

Theo các nhà vườn ở miền Tây, giá sầu riêng năm nay thấp hơn lúc chưa được xuất khẩu chính ngạch. Vườn "trúng mùa" mà bán không đủ bù chi phí. Tiền phân thuốc, công chăm sóc thì cứ tăng, mà thương lái tới ép giá dữ quá, bán ra chẳng còn đồng lời nào.

Thực tế, tình trạng “được mùa mất giá” không mới. Nhưng trong bối cảnh sầu riêng vừa bước vào chu kỳ thu hoạch rộ, thị trường xuất khẩu lại trầm lắng, thì cú rơi giá lần này càng khiến nông dân hoang mang. Đặc biệt, khi một số doanh nghiệp bị rút mã số vùng trồng hoặc đóng gói, toàn bộ sản lượng của họ không thể xuất khẩu, đổ dồn về thị trường nội địa khiến cung vượt xa cầu.

Điểm sáng duy nhất là tín hiệu tích cực từ một số thị trường mới. Quý I/2025 ghi nhận xuất khẩu sầu riêng sang Thái Lan tăng hơn 42%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng gần 30 lần, Hong Kong (Trung Quốc) tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ và Canada cũng khởi sắc lần lượt 35,6% và 90,6%. Đặc biệt, sầu riêng đông lạnh – sản phẩm có giá trị gia tăng cao – đang được đẩy mạnh với mức tăng trưởng ấn tượng 50,3% trong quý I, đạt hơn 31 triệu USD.

Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, ngành hàng cần thay đổi tư duy, không thể làm theo kiểu mạnh ai nấy làm, không ghi chép, không kiểm soát. Muốn giữ được thị trường lâu dài, sản phẩm phải sạch từ gốc. Điều này đồng nghĩa với việc nông dân phải tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, có nhật ký canh tác, vùng trồng đạt chuẩn. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc, quản lý chặt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, đồng thời đầu tư vào bảo quản và chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm.

Sầu riêng từng giúp ngành rau quả đạt mốc kỷ lục hơn 5 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2023. Nhưng để duy trì vị thế này, không thể trông chờ vào những “cú hích” tạm thời. Con đường phía trước đòi hỏi cả chuỗi ngành hàng phải chuyển mình, từ người trồng cho đến doanh nghiệp xuất khẩu nếu không muốn đánh mất “trái ngọt” vào tay đối thủ.

Tin bài khác
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tháo gỡ nút thắt hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương, Bộ Tài chính và ngành thuế triển khai giải pháp hỗ trợ kịp thời về hạ tầng công nghệ thông tin và chi phí cho hộ, cá nhân kinh doanh trong việc lắp đặt hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT).
Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

Công ty CP Đầu tư F88 chính thức được cấp mã chứng khoán

VSDC (Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam) vừa cấp mã F88 cho 8,26 triệu cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư F88.
Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Đề xuất xóa độc quyền, cho doanh nghiệp lớn được sản xuất vàng miếng

Điểm đáng chú ý là đề xuất cho phép doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên được tham gia sản xuất vàng miếng. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng, minh bạch hóa và tăng nguồn cung cho thị trường.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Con trai Chủ tịch Phát Đạt sẽ bán hết 3,4 triệu cổ phiếu PDR

Con trai Chủ tịch Phát Đạt sẽ bán hết 3,4 triệu cổ phiếu PDR

Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (mã PDR) vừa công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
Dệt may xuất siêu tỷ đô, doanh nghiệp vẫn lo thiếu nguyên liệu

Dệt may xuất siêu tỷ đô, doanh nghiệp vẫn lo thiếu nguyên liệu

Xuất siêu gần 7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025 là tín hiệu tích cực của ngành dệt may giữa bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là nỗi lo thiếu hụt nguyên phụ liệu kéo dài, đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp căn cơ để phát triển bền vững và nâng cao tính tự chủ.
Mô hình pop-up: Bệ phóng doanh thu

Mô hình pop-up: Bệ phóng doanh thu

Mô hình pop-up không chỉ là điểm bán tạm thời mà là chiến lược hiệu quả để thử nghiệm thị trường, thúc đẩy doanh số và xây dựng cộng đồng trung thành.
Làn sóng M&A 2025 bùng nổ doanh nghiệp nội giành lại thế chủ động

Làn sóng M&A 2025 bùng nổ doanh nghiệp nội giành lại thế chủ động

Năm 2025 chứng kiến làn sóng M&A tại Việt Nam với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp nội, đón đầu xu hướng công nghệ và bất động sản, giá trị giao dịch tăng đột biến.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Vì sao các khu chợ truyền thống ở Hà Nội vắng bóng tiểu thương?

Vì sao các khu chợ truyền thống ở Hà Nội vắng bóng tiểu thương?

Từ chợ Cầu Giấy đến chợ Bưởi, nhiều gian hàng đóng cửa vì vắng khách. Thương mại điện tử, siêu thị hiện đại và chính sách thuế mới làm thay đổi cục diện bán lẻ.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.