Thứ tư 17/09/2025 12:23
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Hà Nội đề xuất lãi suất chỉ 4,8%/năm cho vay thuê mua nhà ở xã hội ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Trước áp lực ngày càng lớn của lưu lượng giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, một trong những huyết mạch quan trọng nhất phía Bắc, đang đối mặt với nguy cơ quá tải và ùn tắc nghiêm trọng. Theo đó, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo mới nhất, yêu cầu liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm rõ phương án đề xuất mở rộng tuyến đường lên quy mô 8 làn xe theo phương thức PPP.

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe.

Bộ Xây dựng đề nghị liên danh nhà đầu tư rà soát lại các thông số và phương án tài chính, đồng thời xác định rõ thời điểm dự kiến kết thúc hợp đồng dự án BOT hiện tại. Đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tính khả thi và hợp pháp của dự án mở rộng. Đặc biệt, Bộ cũng yêu cầu làm rõ nguồn vốn đề xuất, có sử dụng vốn nhà nước hay toàn bộ bằng nguồn vốn của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, phạm vi và quy mô đầu tư cũng cần được xác định rõ, bao gồm cả việc có đầu tư cả đường gom hay không.

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang xuất phát từ một thực trạng cấp bách. Tuyến cao tốc này hiện đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận tải và năng lực cạnh tranh của khu vực.

Theo các nhà đầu tư, lưu lượng xe qua Trạm thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang hiện khoảng 53.500 xe quy đổi/ngày đêm. Con số này đã vượt xa mức mãn tải theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT, vốn chỉ là 46.656 xe quy đổi/ngày đêm vào năm 2022. Lưu lượng xe trên tuyến vẫn tiếp tục tăng với tốc độ bình quân khoảng 11%/năm trong 3 năm gần nhất.

Việc mở rộng tuyến cao tốc là rất cần thiết để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn giao thông. Đề xuất này cũng phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đoạn Hà Nội - Bắc Giang được quy hoạch có quy mô 8 làn xe cao tốc.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là con đường huyết mạch, ngắn nhất kết nối Hà Nội với Trung Quốc, đặc biệt khi đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng đã khởi công và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026. Việc không nâng cấp kịp thời sẽ tạo ra nút thắt cổ chai, ảnh hưởng đến toàn bộ hành lang kinh tế quan trọng này.

Đề xuất của liên danh nhà đầu tư đang được Bộ Xây dựng xem xét kỹ lưỡng về tính pháp lý và tính khả thi tài chính. Các nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường theo phương thức PPP. Tuy nhiên, các đơn vị này chưa công bố chi phí ước tính và thời gian triển khai dự kiến.

Nếu được phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng. Đây được xem là một bước đi chiến lược, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ và các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.