Hà Nội đề xuất lãi suất chỉ 4,8%/năm cho vay thuê mua nhà ở xã hội ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành |
Trước áp lực ngày càng lớn của lưu lượng giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, một trong những huyết mạch quan trọng nhất phía Bắc, đang đối mặt với nguy cơ quá tải và ùn tắc nghiêm trọng. Theo đó, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo mới nhất, yêu cầu liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm rõ phương án đề xuất mở rộng tuyến đường lên quy mô 8 làn xe theo phương thức PPP.
![]() |
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe. |
Bộ Xây dựng đề nghị liên danh nhà đầu tư rà soát lại các thông số và phương án tài chính, đồng thời xác định rõ thời điểm dự kiến kết thúc hợp đồng dự án BOT hiện tại. Đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tính khả thi và hợp pháp của dự án mở rộng. Đặc biệt, Bộ cũng yêu cầu làm rõ nguồn vốn đề xuất, có sử dụng vốn nhà nước hay toàn bộ bằng nguồn vốn của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, phạm vi và quy mô đầu tư cũng cần được xác định rõ, bao gồm cả việc có đầu tư cả đường gom hay không.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang xuất phát từ một thực trạng cấp bách. Tuyến cao tốc này hiện đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận tải và năng lực cạnh tranh của khu vực.
Theo các nhà đầu tư, lưu lượng xe qua Trạm thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang hiện khoảng 53.500 xe quy đổi/ngày đêm. Con số này đã vượt xa mức mãn tải theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT, vốn chỉ là 46.656 xe quy đổi/ngày đêm vào năm 2022. Lưu lượng xe trên tuyến vẫn tiếp tục tăng với tốc độ bình quân khoảng 11%/năm trong 3 năm gần nhất.
Việc mở rộng tuyến cao tốc là rất cần thiết để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn giao thông. Đề xuất này cũng phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đoạn Hà Nội - Bắc Giang được quy hoạch có quy mô 8 làn xe cao tốc.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là con đường huyết mạch, ngắn nhất kết nối Hà Nội với Trung Quốc, đặc biệt khi đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng đã khởi công và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026. Việc không nâng cấp kịp thời sẽ tạo ra nút thắt cổ chai, ảnh hưởng đến toàn bộ hành lang kinh tế quan trọng này.
Đề xuất của liên danh nhà đầu tư đang được Bộ Xây dựng xem xét kỹ lưỡng về tính pháp lý và tính khả thi tài chính. Các nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường theo phương thức PPP. Tuy nhiên, các đơn vị này chưa công bố chi phí ước tính và thời gian triển khai dự kiến.
Nếu được phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng. Đây được xem là một bước đi chiến lược, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ và các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.