ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành |
Trong bối cảnh sân bay Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành, một đề xuất chiến lược vừa được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, hứa hẹn sẽ thay đổi toàn diện vị thế của sân bay này. ACV mong muốn xây dựng một tổ hợp logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan, biến Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực ASEAN.
Đề xuất này vừa được ACV trình lên Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng. Theo đó, tổ hợp logistics này sẽ được đặt tại khu vực phía Tây Nam của sân bay Long Thành, trên diện tích 136 ha. Đây là một phần của 5.000 ha đất đã được quy hoạch và giải phóng mặt bằng từ năm 2011, dành riêng cho chức năng logistics hàng không.
![]() |
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành. |
Tổ hợp này sẽ bao gồm hai cấu phần chính. Phần "cứng" là cơ sở hạ tầng, các công trình logistics hiện đại. Phần "mềm" là khu phi thuế quan, nơi sẽ áp dụng các chính sách đột phá về thuế và hải quan. Theo ACV, sự kết hợp giữa hai cấu phần này sẽ tạo ra một mô hình độc đáo, là trung tâm logistics hàng không duy nhất của Việt Nam kết nối trực tiếp với khu bay, mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội.
Nếu đề xuất này được phê duyệt và đi vào vận hành đầy đủ, tiềm năng kinh tế mà trung tâm logistics Long Thành mang lại là rất lớn. ACV ước tính, tổ hợp này có thể đóng góp khoảng 0,7% vào GDP của vùng Đông Nam Bộ và chiếm 1-2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước mỗi năm. Bên cạnh đó, trung tâm này cũng có thể làm tăng giá trị xuất nhập khẩu hàng không thêm 15-20% mỗi năm, đồng thời tạo ra khoảng 15.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực.
Để hiện thực hóa đề xuất đầy tham vọng này, ACV đề xuất làm chủ đầu tư dự án, chịu trách nhiệm phát triển hạ tầng và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp. Ngoài ra, các hãng hàng không, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ được khuyến khích tham gia và liên kết đầu tư, tạo nên một hệ sinh thái logistics sôi động và hiệu quả.
Mô hình trung tâm logistics tích hợp khu phi thuế quan không phải là một ý tưởng mới. Trên thế giới, nhiều sân bay hàng đầu đã áp dụng thành công mô hình này để trở thành những trung tâm trung chuyển hàng hóa khổng lồ. Sân bay Changi của Singapore, từ năm 1981, đã phát triển một trung tâm logistics tích hợp khu thương mại tự do, cho phép miễn thuế nhập khẩu và VAT đối với hàng hóa lưu trữ, trung chuyển hoặc tái xuất. Điều này đã giúp Changi trở thành một trong 10 sân bay hàng hóa lớn nhất thế giới. Tương tự, sân bay Incheon của Hàn Quốc cũng có khu thương mại tự do kết nối trực tiếp với cảng hàng không và cảng biển nước sâu, biến khu vực này thành một trung tâm logistics hàng đầu châu Á.
Sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư gần 337.000 tỷ đồng và diện tích 5.000 ha, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đến nay, đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thành, nhà ga hành khách cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Với sự huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân và khoảng 3.000 thiết bị, công trường đang chạy đua để cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Việc đề xuất xây dựng trung tâm logistics và khu phi thuế quan ngay trong giai đoạn này cho thấy tầm nhìn chiến lược của các nhà quản lý, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một sân bay đơn thuần, mà còn hướng tới việc tạo ra một "mắt xích" quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới.