Thứ tư 17/12/2025 13:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành

Trong bối cảnh sân bay Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành, một đề xuất chiến lược vừa được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, hứa hẹn sẽ thay đổi toàn diện vị thế của sân bay này. ACV mong muốn xây dựng một tổ hợp logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan, biến Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực ASEAN.

Đề xuất này vừa được ACV trình lên Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng. Theo đó, tổ hợp logistics này sẽ được đặt tại khu vực phía Tây Nam của sân bay Long Thành, trên diện tích 136 ha. Đây là một phần của 5.000 ha đất đã được quy hoạch và giải phóng mặt bằng từ năm 2011, dành riêng cho chức năng logistics hàng không.

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành.

Tổ hợp này sẽ bao gồm hai cấu phần chính. Phần "cứng" là cơ sở hạ tầng, các công trình logistics hiện đại. Phần "mềm" là khu phi thuế quan, nơi sẽ áp dụng các chính sách đột phá về thuế và hải quan. Theo ACV, sự kết hợp giữa hai cấu phần này sẽ tạo ra một mô hình độc đáo, là trung tâm logistics hàng không duy nhất của Việt Nam kết nối trực tiếp với khu bay, mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Nếu đề xuất này được phê duyệt và đi vào vận hành đầy đủ, tiềm năng kinh tế mà trung tâm logistics Long Thành mang lại là rất lớn. ACV ước tính, tổ hợp này có thể đóng góp khoảng 0,7% vào GDP của vùng Đông Nam Bộ và chiếm 1-2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước mỗi năm. Bên cạnh đó, trung tâm này cũng có thể làm tăng giá trị xuất nhập khẩu hàng không thêm 15-20% mỗi năm, đồng thời tạo ra khoảng 15.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực.

Để hiện thực hóa đề xuất đầy tham vọng này, ACV đề xuất làm chủ đầu tư dự án, chịu trách nhiệm phát triển hạ tầng và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp. Ngoài ra, các hãng hàng không, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ được khuyến khích tham gia và liên kết đầu tư, tạo nên một hệ sinh thái logistics sôi động và hiệu quả.

Mô hình trung tâm logistics tích hợp khu phi thuế quan không phải là một ý tưởng mới. Trên thế giới, nhiều sân bay hàng đầu đã áp dụng thành công mô hình này để trở thành những trung tâm trung chuyển hàng hóa khổng lồ. Sân bay Changi của Singapore, từ năm 1981, đã phát triển một trung tâm logistics tích hợp khu thương mại tự do, cho phép miễn thuế nhập khẩu và VAT đối với hàng hóa lưu trữ, trung chuyển hoặc tái xuất. Điều này đã giúp Changi trở thành một trong 10 sân bay hàng hóa lớn nhất thế giới. Tương tự, sân bay Incheon của Hàn Quốc cũng có khu thương mại tự do kết nối trực tiếp với cảng hàng không và cảng biển nước sâu, biến khu vực này thành một trung tâm logistics hàng đầu châu Á.

Sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư gần 337.000 tỷ đồng và diện tích 5.000 ha, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đến nay, đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thành, nhà ga hành khách cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Với sự huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân và khoảng 3.000 thiết bị, công trường đang chạy đua để cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Việc đề xuất xây dựng trung tâm logistics và khu phi thuế quan ngay trong giai đoạn này cho thấy tầm nhìn chiến lược của các nhà quản lý, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một sân bay đơn thuần, mà còn hướng tới việc tạo ra một "mắt xích" quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới.

Tin bài khác
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.