Thứ hai 15/09/2025 18:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành

Trong bối cảnh sân bay Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành, một đề xuất chiến lược vừa được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, hứa hẹn sẽ thay đổi toàn diện vị thế của sân bay này. ACV mong muốn xây dựng một tổ hợp logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan, biến Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực ASEAN.

Đề xuất này vừa được ACV trình lên Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng. Theo đó, tổ hợp logistics này sẽ được đặt tại khu vực phía Tây Nam của sân bay Long Thành, trên diện tích 136 ha. Đây là một phần của 5.000 ha đất đã được quy hoạch và giải phóng mặt bằng từ năm 2011, dành riêng cho chức năng logistics hàng không.

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành.

Tổ hợp này sẽ bao gồm hai cấu phần chính. Phần "cứng" là cơ sở hạ tầng, các công trình logistics hiện đại. Phần "mềm" là khu phi thuế quan, nơi sẽ áp dụng các chính sách đột phá về thuế và hải quan. Theo ACV, sự kết hợp giữa hai cấu phần này sẽ tạo ra một mô hình độc đáo, là trung tâm logistics hàng không duy nhất của Việt Nam kết nối trực tiếp với khu bay, mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Nếu đề xuất này được phê duyệt và đi vào vận hành đầy đủ, tiềm năng kinh tế mà trung tâm logistics Long Thành mang lại là rất lớn. ACV ước tính, tổ hợp này có thể đóng góp khoảng 0,7% vào GDP của vùng Đông Nam Bộ và chiếm 1-2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước mỗi năm. Bên cạnh đó, trung tâm này cũng có thể làm tăng giá trị xuất nhập khẩu hàng không thêm 15-20% mỗi năm, đồng thời tạo ra khoảng 15.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực.

Để hiện thực hóa đề xuất đầy tham vọng này, ACV đề xuất làm chủ đầu tư dự án, chịu trách nhiệm phát triển hạ tầng và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp. Ngoài ra, các hãng hàng không, các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ được khuyến khích tham gia và liên kết đầu tư, tạo nên một hệ sinh thái logistics sôi động và hiệu quả.

Mô hình trung tâm logistics tích hợp khu phi thuế quan không phải là một ý tưởng mới. Trên thế giới, nhiều sân bay hàng đầu đã áp dụng thành công mô hình này để trở thành những trung tâm trung chuyển hàng hóa khổng lồ. Sân bay Changi của Singapore, từ năm 1981, đã phát triển một trung tâm logistics tích hợp khu thương mại tự do, cho phép miễn thuế nhập khẩu và VAT đối với hàng hóa lưu trữ, trung chuyển hoặc tái xuất. Điều này đã giúp Changi trở thành một trong 10 sân bay hàng hóa lớn nhất thế giới. Tương tự, sân bay Incheon của Hàn Quốc cũng có khu thương mại tự do kết nối trực tiếp với cảng hàng không và cảng biển nước sâu, biến khu vực này thành một trung tâm logistics hàng đầu châu Á.

Sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư gần 337.000 tỷ đồng và diện tích 5.000 ha, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đến nay, đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thành, nhà ga hành khách cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Với sự huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân và khoảng 3.000 thiết bị, công trường đang chạy đua để cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Việc đề xuất xây dựng trung tâm logistics và khu phi thuế quan ngay trong giai đoạn này cho thấy tầm nhìn chiến lược của các nhà quản lý, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một sân bay đơn thuần, mà còn hướng tới việc tạo ra một "mắt xích" quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới.

Tin bài khác
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.