Thứ tư 01/10/2025 06:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành

ACV đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành khi sân bay mới đi vào hoạt động, nhằm tối ưu hóa khai thác và vân chuyển.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành. Đề xuất này dựa trên những phân tích kỹ lưỡng về hiệu quả vận hành, khả năng cạnh tranh quốc tế và lợi ích kinh tế lâu dài, nhằm biến Long Thành trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế tại khu vực phía Nam.

Sau khi Liên danh Incheon Airport (IAC) đưa ra hai phương án khai thác, ACV đã tiến hành tổng hợp ý kiến từ nhiều đơn vị liên quan.

ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành
ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành

Phương án 1 đề xuất: Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 100% chuyến bay quốc tế, bao gồm cả khách trung chuyển. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ toàn bộ các chuyến bay nội địa.

Ưu điểm nổi bật của phương án này là tạo ra một đầu mối quản lý tập trung, tối ưu hóa hiệu quả vận hành hệ thống và giảm chi phí. Điều này cũng giúp hình thành nền tảng vững chắc cho việc xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới. Tuy nhiên, nhược điểm là gây bất tiện cho hành khách tại TP. Hồ Chí Minh đi các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, do phải di chuyển một quãng đường xa hơn đến Long Thành.

Phương án 2 đề xuất: Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn sẽ khai thác một phần các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách quốc tế, bên cạnh các chuyến bay nội địa. Sân bay Long Thành sẽ chịu trách nhiệm phần còn lại của các chuyến quốc tế, đặc biệt là các chặng đường dài, cùng một phần khách nội địa trung chuyển.

Phương án này được đánh giá là thuận tiện hơn cho khách bay quốc tế cự ly ngắn từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng lại có nhược điểm lớn là làm tăng chi phí vận hành, phân tán mạng bay quốc tế và làm giảm khả năng trung chuyển, sức cạnh tranh của Long Thành.

Sau khi lấy ý kiến, Cục Hàng không Việt Nam và nhiều hãng bay quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với phương án 1. Mặc dù một số hãng bay trong nước như Vietnam Airlines và Bamboo Airways có đề xuất lộ trình chuyển đổi hoặc giữ lại một số đường bay quốc tế ngắn tại Tân Sơn Nhất, ACV vẫn kiên định với quan điểm rằng việc tập trung toàn bộ đường bay quốc tế tại Long Thành là chiến lược dài hạn và cần thiết.

ACV cho rằng, việc phân tán chuyến bay quốc tế sẽ làm suy giảm khả năng trung chuyển và sức cạnh tranh của hệ thống hàng không Việt Nam. Ngược lại, việc tập trung toàn bộ các chuyến bay này về Long Thành sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các hãng hàng không trong nước, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.

Đối với vận tải hàng hóa, ACV cũng đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế về Long Thành. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác mà còn giảm tải dịch vụ mặt đất cho Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, vị trí của Long Thành rất thuận lợi để kết nối với các trung tâm logistics và cảng biển lớn như cảng Phước An, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giúp rút ngắn thời gian và chi phí logistics. Điều này đặc biệt quan trọng đối với hàng xuất khẩu đi các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á.

Tin bài khác
Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Doanh nghiệp Nhà nước cần chiến lược đột phá để dẫn dắt nền kinh tế

Ngày 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án, Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước.
Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội thí điểm Quỹ đầu tư mạo hiểm: Bệ đỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tại Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm của thành phố.
Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Ngành bán dẫn Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức sống còn đến 2050

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bước vào sân chơi bán dẫn toàn cầu. Song, để không bỏ lỡ “cơ hội vàng”, chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, từ đào tạo kỹ sư, phát triển R&D đến sở hữu trí tuệ và nhà máy sản xuất chip…
Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Hai dự án – một thông điệp chiến lược

Lễ khởi công Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng không chỉ đơn thuần là một sự kiện kinh tế – đầu tư, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới. Thời điểm lựa chọn mang tính biểu tượng: ngay sau khi thành phố chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở ra không gian phát triển rộng lớn, và trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025–2030.
Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Lào Cai xây dựng cửa khẩu thông minh, hướng tới trung tâm giao thương quốc tế năng động

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Lào Cai, lần thứ I, ông Vương Trinh Quốc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng cửa khẩu thông minh, nâng cao xuất nhập khẩu, đưa Lào Cai bứt phá hội nhập quốc tế.
Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Ba giải pháp chiến lược đưa Lào Cai trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

Tại Đại hội đại biểu tỉnh Lào Cai lần thứ I, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai nêu rõ ba giải pháp then chốt để phát huy tiềm năng, xây dựng Lào Cai thành trung tâm du lịch quốc gia.
Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Dấu ấn sau Đại hội Đảng bộ: Hải Phòng khởi công dự án Laguna Heyner hơn 2.200 tỷ đồng, tạo chỗ ở cho gần 19.000 công nhân

Ngày 27/9/2025, tại Khu công nghiệp An Phát 1 (xã Trần Phú, TP. Hải Phòng), Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà lưu trú Laguna Heyner (giai đoạn 1). Đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 10 không để bị động, bất ngờ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 10 không để bị động, bất ngờ

Để ứng phó bão số 10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 173/CĐ-TTg ngày 26/9/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương.
Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn từ sức mạnh kinh tế tư nhân

Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn từ sức mạnh kinh tế tư nhân

Không khí thảo luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, chiều 26/9, trở nên sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết, định hướng chiến lược cho tương lai thành phố. Nổi bật là tham luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Sở Tài chính, khẳng định vai trò trụ cột của kinh tế tư nhân và tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ doanh nhân Hải Phòng hội nhập quốc tế.
Chuyển đổi số cho SME trong thời đại AI: Vượt qua rào cản tâm lý để bứt phá

Chuyển đổi số cho SME trong thời đại AI: Vượt qua rào cản tâm lý để bứt phá

Tại HCMC Business Summit 2025, Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy (Đại học RMIT Việt Nam) chỉ ra rằng trở ngại lớn nhất của SME trên hành trình chuyển đổi số không nằm ở công nghệ, mà ở tư duy ngắn hạn và “nỗi sợ vô hình” trước cái mới.
Hải Phòng: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từ ngàn đời, Hải Phòng – cửa ngõ hướng biển của Tổ quốc – đã là nơi những chuyến tàu đầu tiên rẽ sóng ra khơi, mở lối giao thương kết nối Việt Nam với năm châu. Từ mảnh đất Hải Dương – xứ Đông địa linh nhân kiệt – bao thế hệ hiền tài đã góp sức dựng xây non sông. Sau khi hợp nhất Hải Phòng và Hải Dương, cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một cột mốc lịch sử đã được mở ra.
Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Đề xuất giữ lại 50% tín chỉ carbon trong giao dịch quốc tế: Tránh rủi ro bán vượt

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng thị trường carbon, một số nghiên cứu mới đây đã đưa ra khuyến nghị quan trọng: duy trì tỷ lệ giữ lại ít nhất 50% số tín chỉ carbon khi tham gia giao dịch quốc tế.
Chủ tịch VINASME: Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận công nghệ

Chủ tịch VINASME: Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chủ động tiếp cận công nghệ

TS. Nguyễn Văn Thân kêu gọi DNNVV chủ động tiếp cận công nghệ, ứng dụng AI và chuyển đổi số để nâng cao năng lực quản trị, thích ứng thời cuộc và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ điều chỉnh chính sách thương mại EU

Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ điều chỉnh chính sách thương mại EU

Tình hình kinh tế toàn cầu biến động mạnh mẽ đã buộc Liên minh châu Âu (EU) phải điều chỉnh nhiều chính sách thương mại và kinh tế. Những thay đổi này vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam - đối tác quan trọng của EU trong khu vực Đông Nam Á.