Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành |
Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành. Đề xuất này dựa trên những phân tích kỹ lưỡng về hiệu quả vận hành, khả năng cạnh tranh quốc tế và lợi ích kinh tế lâu dài, nhằm biến Long Thành trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế tại khu vực phía Nam.
Sau khi Liên danh Incheon Airport (IAC) đưa ra hai phương án khai thác, ACV đã tiến hành tổng hợp ý kiến từ nhiều đơn vị liên quan.
![]() |
ACV đề xuất chuyển toàn bộ mảng bay quốc tế về Long Thành |
Phương án 1 đề xuất: Sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 100% chuyến bay quốc tế, bao gồm cả khách trung chuyển. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ toàn bộ các chuyến bay nội địa.
Ưu điểm nổi bật của phương án này là tạo ra một đầu mối quản lý tập trung, tối ưu hóa hiệu quả vận hành hệ thống và giảm chi phí. Điều này cũng giúp hình thành nền tảng vững chắc cho việc xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới. Tuy nhiên, nhược điểm là gây bất tiện cho hành khách tại TP. Hồ Chí Minh đi các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, do phải di chuyển một quãng đường xa hơn đến Long Thành.
Phương án 2 đề xuất: Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn sẽ khai thác một phần các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách quốc tế, bên cạnh các chuyến bay nội địa. Sân bay Long Thành sẽ chịu trách nhiệm phần còn lại của các chuyến quốc tế, đặc biệt là các chặng đường dài, cùng một phần khách nội địa trung chuyển.
Phương án này được đánh giá là thuận tiện hơn cho khách bay quốc tế cự ly ngắn từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng lại có nhược điểm lớn là làm tăng chi phí vận hành, phân tán mạng bay quốc tế và làm giảm khả năng trung chuyển, sức cạnh tranh của Long Thành.
Sau khi lấy ý kiến, Cục Hàng không Việt Nam và nhiều hãng bay quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với phương án 1. Mặc dù một số hãng bay trong nước như Vietnam Airlines và Bamboo Airways có đề xuất lộ trình chuyển đổi hoặc giữ lại một số đường bay quốc tế ngắn tại Tân Sơn Nhất, ACV vẫn kiên định với quan điểm rằng việc tập trung toàn bộ đường bay quốc tế tại Long Thành là chiến lược dài hạn và cần thiết.
ACV cho rằng, việc phân tán chuyến bay quốc tế sẽ làm suy giảm khả năng trung chuyển và sức cạnh tranh của hệ thống hàng không Việt Nam. Ngược lại, việc tập trung toàn bộ các chuyến bay này về Long Thành sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các hãng hàng không trong nước, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.
Đối với vận tải hàng hóa, ACV cũng đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế về Long Thành. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác mà còn giảm tải dịch vụ mặt đất cho Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, vị trí của Long Thành rất thuận lợi để kết nối với các trung tâm logistics và cảng biển lớn như cảng Phước An, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giúp rút ngắn thời gian và chi phí logistics. Điều này đặc biệt quan trọng đối với hàng xuất khẩu đi các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á.