Thứ ba 18/11/2025 23:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

"Cuộc chiến thuế quan" toàn cầu đang đẩy ngành hàng xa xỉ vào suy thoái, xóa tan kỳ vọng phục hồi chi tiêu tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường trọng điểm, trong năm 2025.
“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025
“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025 (Ảnh: Financial Times).

Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Donald Trump đang phủ bóng đen lên ngành hàng xa xỉ toàn cầu, khiến kỳ vọng phục hồi tiêu dùng trong năm 2025 dần tan biến.

Sự bất định về thuế quan, cộng với lo ngại suy thoái kinh tế, đang đẩy ngành túi xách hàng hiệu, đồng hồ cao cấp và thời trang xa xỉ rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu nghiêm trọng tại hai thị trường then chốt là Mỹ và Trung Quốc.

Niềm tin tiêu dùng lung lay, doanh thu ngành xa xỉ sụt giảm

Hãng phân tích Bernstein dự báo doanh thu ngành hàng xa xỉ toàn cầu sẽ giảm 2% trong năm 2025, đảo chiều so với dự báo trước đó là tăng 5%. Các chuyên gia cho rằng nếu có sự phục hồi, thì phải chờ đến năm 2026.

Nguyên nhân chính đến từ làn sóng bất ổn kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại. Dù Mỹ vừa tạm hoãn áp thuế đối với một số công ty công nghệ, việc tuyên bố áp thuế riêng với hàng điện tử tiêu dùng đã khiến giới doanh nghiệp khó đánh giá được tác động thực tế lên từng lĩnh vực.

Một chuyên gia nhận định phần lớn thiệt hại đã xảy ra, và chính sự bất định trong chính sách mới là liều thuốc độc với tâm lý người tiêu dùng – yếu tố sống còn đối với ngành hàng xa xỉ.

Tập đoàn LVMH – ông lớn trong ngành xa xỉ, dự kiến doanh số mảng thời trang và đồ da sẽ giảm 1% trong quý I/2025, trong khi tổng doanh thu đi ngang so với cùng kỳ. Dù Chủ tịch của hãng, tỷ phú Bernard Arnault, từng bày tỏ lạc quan về thị trường Mỹ và cân nhắc mở rộng sản xuất tại đây, tình hình hiện tại đang chứng minh điều ngược lại.

Hệ quả rõ rệt từ căng thẳng Mỹ - Trung

Trung Quốc – thị trường tăng trưởng quan trọng bậc nhất với các thương hiệu xa xỉ – đang áp dụng mức thuế nhập khẩu hàng Mỹ lên đến 125%, trong khi Washington đánh thuế 145% lên hàng Trung Quốc. Hàng xa xỉ sản xuất từ Pháp, Ý và Thụy Sĩ cũng không thoát khỏi đòn trừng phạt thuế quan, với mức thuế hiện tại là 10% tại Hoa Kỳ.

Một số doanh nghiệp tiết lộ đã phải điều chỉnh mức thuế lên hàng xuất sang Mỹ tới ba lần chỉ trong chưa đầy một tuần. “Một khi niềm tin bị tổn hại thì rất khó lấy lại… mà sự bất định chính là liều thuốc độc với tâm lý người tiêu dùng”, một giám đốc điều hành chia sẻ.

Dù chi phí thuế vẫn có thể bù đắp bằng việc điều chỉnh giá bán, giới phân tích cho rằng tổn thất lớn nhất là sự suy giảm lòng tin – trong khi tinh thần lạc quan là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy hành vi chi tiêu xa xỉ.

Chuyên gia phân tích Luca Solca của Bernstein nhận định: “Không thể coi những gì vừa diễn ra chỉ như một cơn ác mộng tạm thời. Tổn thất về thị trường tài chính và nền kinh tế là có thật, do hệ quả của các tuyên bố chính sách bất nhất. Bất ổn hiện là yếu tố chủ đạo – và đây luôn là bối cảnh thuận lợi cho một cuộc suy thoái”.

Không chỉ người tiêu dùng trung lưu thắt chặt hầu bao sau đại dịch, làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán từ đầu năm cũng khiến tầng lớp giàu có trở nên dè dặt. Chủ tịch mảng thời trang của hãng Chanel – Bruno Pavlovsky – từng nhận định doanh số bán lẻ có thể dự đoán được phần nào thông qua diễn biến trên thị trường tài chính.

Triển vọng trái chiều giữa các “ông lớn”

Theo ngân hàng HSBC, ngành hàng xa xỉ nhiều khả năng chỉ đạt mức doanh số đi ngang trong năm 2025, thay vì tăng trưởng như kỳ vọng trước đây. Báo cáo của ngân hàng này cho biết họ đã rút lại quan điểm lạc quan từng đưa ra vào cuối năm 2024, do các rủi ro như tài sản bốc hơi, sức mua bị ảnh hưởng và tâm lý chi tiêu suy giảm rõ rệt tại Mỹ.

Còn ở Trung Quốc, kỳ vọng phục hồi sau năm 2024 cũng đã mờ nhạt dần. Tuy vậy, Hermès – chủ sở hữu thương hiệu túi Birkin – vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng 8% trong quý I/2025, vượt trội so với các đối thủ cùng ngành.

Ở chiều ngược lại, hãng Kering – công ty mẹ của Gucci – lại đứng trước nhiều khó khăn. Barclays ước tính doanh số của Gucci có thể giảm tới 25% trong quý I/2025, còn Bernstein cho rằng khả năng đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của Kering trong năm nay là “rất khó”.

Tình trạng bất ổn thương mại, cộng với triển vọng kinh tế u ám, đang tạo ra áp lực chưa từng có cho ngành hàng xa xỉ. Trong một lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào cảm xúc và niềm tin, những biến động chính trị và tài chính như hiện nay có thể khiến ngay cả những thương hiệu lớn nhất cũng phải chật vật để giữ chân khách hàng.

Khi người tiêu dùng giàu có bắt đầu đắn đo trước mỗi quyết định mua sắm, những chiếc túi đắt đỏ hay những chai champagne cao cấp có thể sẽ không còn là lựa chọn dễ dàng trong năm 2025.

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.