Thứ năm 21/08/2025 11:51
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

28/12/2024 11:01
Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm nâng cao tính tự lực, tự cường và khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu vào dự án.
Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong vài ngày tới, mở ra bước chuyển lớn cho dự án hạ tầng trọng điểm này. Đây là văn bản pháp lý cần thiết để triển khai các công việc quan trọng sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là một kỳ vọng lớn về việc thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông, cũng như thể hiện khát vọng tự lực tự cường của Việt Nam trong việc làm chủ các công nghệ cao. Mục tiêu lớn nhất của dự án này là tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, nhanh chóng, kết nối các khu vực quan trọng của đất nước, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế quốc gia.

Một trong những yêu cầu quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính là tính tự lực tự cường trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc huy động tối đa doanh nghiệp trong nước tham gia vào xây dựng và vận hành công trình là yếu tố quyết định thành công lâu dài. Chính phủ đặt ra yêu cầu rằng các tổng thầu và nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước, đồng thời yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam.

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết quan trọng về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Điều này có nghĩa là không chỉ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, nắm bắt công nghệ, và làm chủ quá trình vận hành, khai thác, bảo trì trong tương lai. Đây cũng là một cơ hội lớn để Việt Nam có thể chủ động hơn trong các dự án giao thông lớn, không chỉ dựa vào các nhà thầu quốc tế mà còn có thể tạo ra một ngành công nghiệp giao thông nội địa mạnh mẽ.

Việc chọn lựa tư vấn thiết kế cho Dự án đường sắt Bắc - Nam là một vấn đề quan trọng, vì đây không chỉ là công việc giúp định hình quy mô và hình hài của tuyến đường mà còn là bước đầu tiên để tạo dựng nền tảng công nghệ cho các công trình tương tự trong tương lai. Trên thực tế, có hai mô hình lựa chọn tư vấn đang được xem xét.

Mô hình thứ nhất là liên danh tư vấn giữa các nhà thầu quốc tế và trong nước, trong đó tư vấn quốc tế đứng đầu liên danh. Mô hình này giúp Việt Nam có thể tiếp cận được với các nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quốc tế, đảm bảo chất lượng thiết kế và kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là tính linh hoạt trong công việc sẽ bị hạn chế, đồng thời sẽ khó đảm bảo tính khách quan nếu như cả tư vấn thiết kế và giám sát đều từ một quốc gia duy nhất.

Ngược lại, mô hình thứ hai đề xuất tư vấn trong nước đứng đầu liên danh và huy động các chuyên gia quốc tế để hỗ trợ. Mô hình này có thể giúp các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp thu các kiến thức và công nghệ mới từ các chuyên gia quốc tế, trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát và bảo vệ lợi ích quốc gia. Dù vậy, để mô hình này thành công, cần có sự tin tưởng lớn vào năng lực của các doanh nghiệp tư vấn trong nước và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách hỗ trợ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn giản là xây dựng một tuyến đường sắt, mà còn là biểu tượng của khát vọng tự lực, tự cường trong công cuộc xây dựng đất nước. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần có một chiến lược phát triển dài hạn, trong đó các doanh nghiệp và kỹ sư trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng.

Những năm qua, Việt Nam đã chứng minh khả năng tự lực khi thực hiện thành công nhiều công trình giao thông quy mô lớn, với sự tham gia chủ yếu của các doanh nghiệp trong nước. Chính vì thế, Dự án đường sắt Bắc - Nam cần phải tiếp tục phát huy lợi thế này, không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong việc vận hành, bảo trì sau khi công trình hoàn thành.

Từ các công trình cầu đường, hạ tầng đô thị đến các dự án giao thông quy mô lớn, các nhà thầu Việt Nam đã và đang khẳng định được năng lực của mình. Dự án này là một bước tiến quan trọng để chúng ta có thể tự tin với khả năng thực hiện các công trình mang tầm quốc gia, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giao thông thế giới.

Tự lực tự cường không chỉ là khẩu hiệu, mà là một chiến lược quốc gia. Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và các kỹ sư trong nước chính là yếu tố quyết định, không chỉ cho thành công của dự án mà còn cho tương lai của ngành giao thông Việt Nam. Chỉ khi tự lực, Việt Nam mới có thể phát triển mạnh mẽ, bền vững và sẵn sàng hội nhập với các cường quốc trên thế giới.

Tin bài khác
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.
Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về đánh giá công chức với điểm nhấn là đề xuất công thức tính điểm KPI cụ thể theo 6 tiêu chí rõ ràng.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Cảng hàng không Gia Bình, giúp rút ngắn thủ tục, thúc đẩy FDI và hình thành động lực phát triển kinh tế vùng.
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Dù được xem là chiếc “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp yên tâm vươn ra thị trường quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa phát huy được vai trò.
Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Lào Cai có hơn 2.200 ha dứa, nguồn nguyên liệu dồi dào này đang mở ra cơ hội phát triển chuỗi sản xuất vải sợi lá dứa thân thiện môi trường, đón nhà đầu tư xanh.
Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Loạt dự án đầu tư công và tư nhân được khởi công, khánh thành, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc giải ngân vốn và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt hơn 42 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay.
PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất: Phát huy tinh thần kinh doanh "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho rằng: Việc khôi phục và phát huy tinh thần kinh doanh là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong tư duy phát triển, khẳng định vị thế của khu vực kinh tế tư nhân; đồng thời mở ra cơ hội tháo gỡ rào cản thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.
Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Cởi trói cơ chế, chuẩn hóa định giá, đã đến lúc thị trường carbon rừng cất cánh.
Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Ngày 15/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thiết bị y tế năm 2025, nhằm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hướng tới đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.