Thứ ba 14/10/2025 07:59
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

28/12/2024 11:01
Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm nâng cao tính tự lực, tự cường và khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu vào dự án.
Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong vài ngày tới, mở ra bước chuyển lớn cho dự án hạ tầng trọng điểm này. Đây là văn bản pháp lý cần thiết để triển khai các công việc quan trọng sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là một kỳ vọng lớn về việc thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông, cũng như thể hiện khát vọng tự lực tự cường của Việt Nam trong việc làm chủ các công nghệ cao. Mục tiêu lớn nhất của dự án này là tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, nhanh chóng, kết nối các khu vực quan trọng của đất nước, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế quốc gia.

Một trong những yêu cầu quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính là tính tự lực tự cường trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc huy động tối đa doanh nghiệp trong nước tham gia vào xây dựng và vận hành công trình là yếu tố quyết định thành công lâu dài. Chính phủ đặt ra yêu cầu rằng các tổng thầu và nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước, đồng thời yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam.

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết quan trọng về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Điều này có nghĩa là không chỉ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, nắm bắt công nghệ, và làm chủ quá trình vận hành, khai thác, bảo trì trong tương lai. Đây cũng là một cơ hội lớn để Việt Nam có thể chủ động hơn trong các dự án giao thông lớn, không chỉ dựa vào các nhà thầu quốc tế mà còn có thể tạo ra một ngành công nghiệp giao thông nội địa mạnh mẽ.

Việc chọn lựa tư vấn thiết kế cho Dự án đường sắt Bắc - Nam là một vấn đề quan trọng, vì đây không chỉ là công việc giúp định hình quy mô và hình hài của tuyến đường mà còn là bước đầu tiên để tạo dựng nền tảng công nghệ cho các công trình tương tự trong tương lai. Trên thực tế, có hai mô hình lựa chọn tư vấn đang được xem xét.

Mô hình thứ nhất là liên danh tư vấn giữa các nhà thầu quốc tế và trong nước, trong đó tư vấn quốc tế đứng đầu liên danh. Mô hình này giúp Việt Nam có thể tiếp cận được với các nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quốc tế, đảm bảo chất lượng thiết kế và kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là tính linh hoạt trong công việc sẽ bị hạn chế, đồng thời sẽ khó đảm bảo tính khách quan nếu như cả tư vấn thiết kế và giám sát đều từ một quốc gia duy nhất.

Ngược lại, mô hình thứ hai đề xuất tư vấn trong nước đứng đầu liên danh và huy động các chuyên gia quốc tế để hỗ trợ. Mô hình này có thể giúp các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp thu các kiến thức và công nghệ mới từ các chuyên gia quốc tế, trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát và bảo vệ lợi ích quốc gia. Dù vậy, để mô hình này thành công, cần có sự tin tưởng lớn vào năng lực của các doanh nghiệp tư vấn trong nước và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách hỗ trợ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn giản là xây dựng một tuyến đường sắt, mà còn là biểu tượng của khát vọng tự lực, tự cường trong công cuộc xây dựng đất nước. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần có một chiến lược phát triển dài hạn, trong đó các doanh nghiệp và kỹ sư trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng.

Những năm qua, Việt Nam đã chứng minh khả năng tự lực khi thực hiện thành công nhiều công trình giao thông quy mô lớn, với sự tham gia chủ yếu của các doanh nghiệp trong nước. Chính vì thế, Dự án đường sắt Bắc - Nam cần phải tiếp tục phát huy lợi thế này, không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong việc vận hành, bảo trì sau khi công trình hoàn thành.

Từ các công trình cầu đường, hạ tầng đô thị đến các dự án giao thông quy mô lớn, các nhà thầu Việt Nam đã và đang khẳng định được năng lực của mình. Dự án này là một bước tiến quan trọng để chúng ta có thể tự tin với khả năng thực hiện các công trình mang tầm quốc gia, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giao thông thế giới.

Tự lực tự cường không chỉ là khẩu hiệu, mà là một chiến lược quốc gia. Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và các kỹ sư trong nước chính là yếu tố quyết định, không chỉ cho thành công của dự án mà còn cho tương lai của ngành giao thông Việt Nam. Chỉ khi tự lực, Việt Nam mới có thể phát triển mạnh mẽ, bền vững và sẵn sàng hội nhập với các cường quốc trên thế giới.

Tin bài khác
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.