Chủ nhật 06/07/2025 16:08
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

28/12/2024 11:01
Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm nâng cao tính tự lực, tự cường và khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu vào dự án.
Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong vài ngày tới, mở ra bước chuyển lớn cho dự án hạ tầng trọng điểm này. Đây là văn bản pháp lý cần thiết để triển khai các công việc quan trọng sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là một kỳ vọng lớn về việc thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông, cũng như thể hiện khát vọng tự lực tự cường của Việt Nam trong việc làm chủ các công nghệ cao. Mục tiêu lớn nhất của dự án này là tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, nhanh chóng, kết nối các khu vực quan trọng của đất nước, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế quốc gia.

Một trong những yêu cầu quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính là tính tự lực tự cường trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc huy động tối đa doanh nghiệp trong nước tham gia vào xây dựng và vận hành công trình là yếu tố quyết định thành công lâu dài. Chính phủ đặt ra yêu cầu rằng các tổng thầu và nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước, đồng thời yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam.

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết quan trọng về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Điều này có nghĩa là không chỉ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, nắm bắt công nghệ, và làm chủ quá trình vận hành, khai thác, bảo trì trong tương lai. Đây cũng là một cơ hội lớn để Việt Nam có thể chủ động hơn trong các dự án giao thông lớn, không chỉ dựa vào các nhà thầu quốc tế mà còn có thể tạo ra một ngành công nghiệp giao thông nội địa mạnh mẽ.

Việc chọn lựa tư vấn thiết kế cho Dự án đường sắt Bắc - Nam là một vấn đề quan trọng, vì đây không chỉ là công việc giúp định hình quy mô và hình hài của tuyến đường mà còn là bước đầu tiên để tạo dựng nền tảng công nghệ cho các công trình tương tự trong tương lai. Trên thực tế, có hai mô hình lựa chọn tư vấn đang được xem xét.

Mô hình thứ nhất là liên danh tư vấn giữa các nhà thầu quốc tế và trong nước, trong đó tư vấn quốc tế đứng đầu liên danh. Mô hình này giúp Việt Nam có thể tiếp cận được với các nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quốc tế, đảm bảo chất lượng thiết kế và kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là tính linh hoạt trong công việc sẽ bị hạn chế, đồng thời sẽ khó đảm bảo tính khách quan nếu như cả tư vấn thiết kế và giám sát đều từ một quốc gia duy nhất.

Ngược lại, mô hình thứ hai đề xuất tư vấn trong nước đứng đầu liên danh và huy động các chuyên gia quốc tế để hỗ trợ. Mô hình này có thể giúp các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp thu các kiến thức và công nghệ mới từ các chuyên gia quốc tế, trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát và bảo vệ lợi ích quốc gia. Dù vậy, để mô hình này thành công, cần có sự tin tưởng lớn vào năng lực của các doanh nghiệp tư vấn trong nước và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách hỗ trợ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn giản là xây dựng một tuyến đường sắt, mà còn là biểu tượng của khát vọng tự lực, tự cường trong công cuộc xây dựng đất nước. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần có một chiến lược phát triển dài hạn, trong đó các doanh nghiệp và kỹ sư trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng.

Những năm qua, Việt Nam đã chứng minh khả năng tự lực khi thực hiện thành công nhiều công trình giao thông quy mô lớn, với sự tham gia chủ yếu của các doanh nghiệp trong nước. Chính vì thế, Dự án đường sắt Bắc - Nam cần phải tiếp tục phát huy lợi thế này, không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong việc vận hành, bảo trì sau khi công trình hoàn thành.

Từ các công trình cầu đường, hạ tầng đô thị đến các dự án giao thông quy mô lớn, các nhà thầu Việt Nam đã và đang khẳng định được năng lực của mình. Dự án này là một bước tiến quan trọng để chúng ta có thể tự tin với khả năng thực hiện các công trình mang tầm quốc gia, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giao thông thế giới.

Tự lực tự cường không chỉ là khẩu hiệu, mà là một chiến lược quốc gia. Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và các kỹ sư trong nước chính là yếu tố quyết định, không chỉ cho thành công của dự án mà còn cho tương lai của ngành giao thông Việt Nam. Chỉ khi tự lực, Việt Nam mới có thể phát triển mạnh mẽ, bền vững và sẵn sàng hội nhập với các cường quốc trên thế giới.

Tin bài khác
6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

6 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng tới 9,2%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.
Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Sản phẩm OCOP – từ địa phương hướng tới thương hiệu Việt Nam toàn cầu

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng vượt ra khỏi phạm vi địa phương để định hình như một thương hiệu quốc gia, hội nhập vững chắc vào thị trường quốc tế.
Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới với nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển

Thành phố Đà Nẵng mới sở hữu 2 sân bay quốc tế, 2 cảng biển loại và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây. Tất cả sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn tới.
Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Hà Nội đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực then chốt vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Hà Nội đang triển khai lộ trình cụ thể với nhiều mục tiêu tham vọng nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.