Chủ nhật 29/12/2024 04:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

28/12/2024 11:01
Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm nâng cao tính tự lực, tự cường và khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu vào dự án.
Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ nghị quyết về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong vài ngày tới, mở ra bước chuyển lớn cho dự án hạ tầng trọng điểm này. Đây là văn bản pháp lý cần thiết để triển khai các công việc quan trọng sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là một kỳ vọng lớn về việc thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông, cũng như thể hiện khát vọng tự lực tự cường của Việt Nam trong việc làm chủ các công nghệ cao. Mục tiêu lớn nhất của dự án này là tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, nhanh chóng, kết nối các khu vực quan trọng của đất nước, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế quốc gia.

Một trong những yêu cầu quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính là tính tự lực tự cường trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc huy động tối đa doanh nghiệp trong nước tham gia vào xây dựng và vận hành công trình là yếu tố quyết định thành công lâu dài. Chính phủ đặt ra yêu cầu rằng các tổng thầu và nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước, đồng thời yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam.

Chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ GTVT chuẩn bị trình Chính phủ nghị quyết quan trọng về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Điều này có nghĩa là không chỉ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, nắm bắt công nghệ, và làm chủ quá trình vận hành, khai thác, bảo trì trong tương lai. Đây cũng là một cơ hội lớn để Việt Nam có thể chủ động hơn trong các dự án giao thông lớn, không chỉ dựa vào các nhà thầu quốc tế mà còn có thể tạo ra một ngành công nghiệp giao thông nội địa mạnh mẽ.

Việc chọn lựa tư vấn thiết kế cho Dự án đường sắt Bắc - Nam là một vấn đề quan trọng, vì đây không chỉ là công việc giúp định hình quy mô và hình hài của tuyến đường mà còn là bước đầu tiên để tạo dựng nền tảng công nghệ cho các công trình tương tự trong tương lai. Trên thực tế, có hai mô hình lựa chọn tư vấn đang được xem xét.

Mô hình thứ nhất là liên danh tư vấn giữa các nhà thầu quốc tế và trong nước, trong đó tư vấn quốc tế đứng đầu liên danh. Mô hình này giúp Việt Nam có thể tiếp cận được với các nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quốc tế, đảm bảo chất lượng thiết kế và kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là tính linh hoạt trong công việc sẽ bị hạn chế, đồng thời sẽ khó đảm bảo tính khách quan nếu như cả tư vấn thiết kế và giám sát đều từ một quốc gia duy nhất.

Ngược lại, mô hình thứ hai đề xuất tư vấn trong nước đứng đầu liên danh và huy động các chuyên gia quốc tế để hỗ trợ. Mô hình này có thể giúp các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tiếp thu các kiến thức và công nghệ mới từ các chuyên gia quốc tế, trong khi vẫn duy trì sự kiểm soát và bảo vệ lợi ích quốc gia. Dù vậy, để mô hình này thành công, cần có sự tin tưởng lớn vào năng lực của các doanh nghiệp tư vấn trong nước và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chính sách hỗ trợ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn giản là xây dựng một tuyến đường sắt, mà còn là biểu tượng của khát vọng tự lực, tự cường trong công cuộc xây dựng đất nước. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần có một chiến lược phát triển dài hạn, trong đó các doanh nghiệp và kỹ sư trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng.

Những năm qua, Việt Nam đã chứng minh khả năng tự lực khi thực hiện thành công nhiều công trình giao thông quy mô lớn, với sự tham gia chủ yếu của các doanh nghiệp trong nước. Chính vì thế, Dự án đường sắt Bắc - Nam cần phải tiếp tục phát huy lợi thế này, không chỉ trong giai đoạn xây dựng mà còn trong việc vận hành, bảo trì sau khi công trình hoàn thành.

Từ các công trình cầu đường, hạ tầng đô thị đến các dự án giao thông quy mô lớn, các nhà thầu Việt Nam đã và đang khẳng định được năng lực của mình. Dự án này là một bước tiến quan trọng để chúng ta có thể tự tin với khả năng thực hiện các công trình mang tầm quốc gia, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giao thông thế giới.

Tự lực tự cường không chỉ là khẩu hiệu, mà là một chiến lược quốc gia. Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và các kỹ sư trong nước chính là yếu tố quyết định, không chỉ cho thành công của dự án mà còn cho tương lai của ngành giao thông Việt Nam. Chỉ khi tự lực, Việt Nam mới có thể phát triển mạnh mẽ, bền vững và sẵn sàng hội nhập với các cường quốc trên thế giới.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính "giao" 5 vai trò tiên phong cho ngành kế hoạch - đầu tư

Thủ tướng Phạm Minh Chính "giao" 5 vai trò tiên phong cho ngành kế hoạch - đầu tư

Năm 2025, theo Thủ tướng Chính phủ, ngành Kế hoạch - Đầu tư và Thống kê cần tiếp tục phát huy tinh thần 5 "tiên phong".
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo để hiện thực hóa khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo để hiện thực hóa khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngày 28/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và kỷ niệm 79 năm thành lập ngành. Hội nghị truyền tải được thông điệp quyết tâm cao của toàn ngành KH&ĐT, tiếp tục đổi mới, sáng tạo để hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc.
CEBR: Quy mô kinh tế Việt Nam có thể vươn lên thứ 33 thế giới vào năm 2029

CEBR: Quy mô kinh tế Việt Nam có thể vươn lên thứ 33 thế giới vào năm 2029

Triển vọng kinh tế của Việt Nam trong tương lai rất lạc quan, với dự báo GDP năm 2029 đạt 676 tỷ USD, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 33 thế giới, vượt qua các nền kinh tế ASEAN.
Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh giá điện và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng ngay kịch bản phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng ngay kịch bản phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện về việc phấn đấu tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bộ NN&PTNT phải gỡ được thẻ vàng IUU

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bộ NN&PTNT phải gỡ được thẻ vàng IUU

Tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thủ tướng giao nhiệm vụ gỡ thẻ vàng IUU để nâng cao uy tín ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Kinh nghiệm và các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Kinh nghiệm và các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các doanh nghiệp và chuyên gia, ban ngành đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
TP. Đồng Xoài (Bình Phước) kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng, hướng đến mục tiêu đô thị hiện đại

TP. Đồng Xoài (Bình Phước) kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng, hướng đến mục tiêu đô thị hiện đại

Ngày 26/12/2024, TP. Đồng Xoài (Bình Phước) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng (26/12/1974 - 26/12/2024). Sự kiện có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao, trong đó có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo các tỉnh Bình Phước, Bình Dương.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10% trong năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10% trong năm 2025

Sáng 26/12/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; quán triệt triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Bình Phước quyết tâm đưa ngành điều thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bình Phước quyết tâm đưa ngành điều thành ngành kinh tế mũi nhọn

Chiều 25/12, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị về việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 15/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển ngành điều Bình Phước giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục năm 2024, đối diện khó khăn trong năm 2025

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục năm 2024, đối diện khó khăn trong năm 2025

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục về khối lượng và giá trị, nhưng dự báo năm 2025 sẽ gặp khó khăn do sự trở lại mạnh mẽ của Ấn Độ và thị trường cạnh tranh.
Nông nghiệp tỉnh Bình Dương chuyển mình hướng đến nâng cao giá trị bền vững

Nông nghiệp tỉnh Bình Dương chuyển mình hướng đến nâng cao giá trị bền vững

Thực hiện Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Bình Dương đã đạt được những thành tựu ấn tượng, đặc biệt trong lĩnh vực trồng trọt.
Năm 2025 đầy hứa hẹn với thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Năm 2025 đầy hứa hẹn với thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Dù triển vọng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2025 rất lạc quan, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng với các yêu cầu khắt khe hơn từ thị trường Hoa Kỳ.
Bình Phước: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp

Bình Phước: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp

UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 5435/UBND-TH vào ngày 24/12/2024, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Ngành Giao thông Vận tải 2024 có nhiều dấu ấn quan trọng, từ các dự án lớn đến thay đổi lãnh đạo, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.