Thứ ba 15/07/2025 05:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Ngành Giao thông Vận tải 2024 có nhiều dấu ấn quan trọng, từ các dự án lớn đến thay đổi lãnh đạo, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.
Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

1. Quốc hội thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 30/11, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Đường sắt sẽ có khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Toàn tuyến gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh.

Dự án được đầu tư công, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Quốc hội yêu cầu báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu hoàn thành cơ bản vào năm 2035. Dự án sẽ sử dụng khoảng 10.800 ha đất và cần tái định cư cho 120.836 người. Sau gần 20 năm nghiên cứu, dự án trọng điểm này đang tiến gần đến thực tế.

2. Ngành GTVT quyết tâm giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm 2024

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Bộ Giao thông vận tải quyết tâm hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công

Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng cho năm 2024, và sau khi bổ sung 18.815 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn của ngành đạt 75.481 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (75%). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao hơn mức trung bình cả nước (60,4%). Mục tiêu của Bộ GTVT là giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công trong năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ.

3. Hai dự án đường sắt đô thị chính thức đi vào hoạt động

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa đưa vào vận hành khai thác tại TP. HCM sau 16 năm chờ đợi

Ngày 8/8/2024, sau gần 15 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km đã chính thức được đưa vào khai thác thương mại. Đến ngày 22/12/2024, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, cũng đã bắt đầu vận hành sau 17 năm chờ đợi.

Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động hai tuyến đường sắt này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng và hiệu quả cho người dân, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, Hà Nội và TP.HCM vẫn còn nhiều thách thức phía trước để tiếp tục triển khai các dự án đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch tổng thể, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại và bền vững.

4. Ngành Giao thông Vận tải có Bộ trưởng mới

Ngày 28/11, Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Minh bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả có 452 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94.36% tổng số ĐBQH), có 452 đại biểu tán thành (bằng 94.36% tổng số ĐBQH).

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, sinh ngày 04/11/1967 tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ông Trần Hồng Minh có trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kỹ thuật, Thạc sĩ Xây dựng công trình; trình độ lý luận: Cao cấp.

Ông Minh thay thế ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng trong kỳ họp thứ 8.

5. Sập cầu Phong Châu

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 cầu Phong Châu đã bị sập

Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Sự việc là một phần minh chứng cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3 (bão yagi) đối với nền kinh tế nói chung và hệ thống giao thông nói riêng. Với tính chất nghiêm trọng của sự việc, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thực hiện dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và yêu cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.

Ngày 21/12/2024, sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới đã chính thức được khởi công.

6. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra và đôn đốc tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đến ba lần, vào các dịp Tết Nguyên đán, tháng 9 và tháng 12.

Tại lần kiểm tra thứ 5, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 31/12/2025.

Dự án sân bay Long Thành, lớn nhất từ trước đến nay, mang tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ có ý nghĩa then chốt đối với ngành Giao thông Vận tải và sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Tin bài khác
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.