Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam |
1. Quốc hội thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam |
Ngày 30/11, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Đường sắt sẽ có khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Toàn tuyến gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh.
Dự án được đầu tư công, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Quốc hội yêu cầu báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu hoàn thành cơ bản vào năm 2035. Dự án sẽ sử dụng khoảng 10.800 ha đất và cần tái định cư cho 120.836 người. Sau gần 20 năm nghiên cứu, dự án trọng điểm này đang tiến gần đến thực tế.
2. Ngành GTVT quyết tâm giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm 2024
Bộ Giao thông vận tải quyết tâm hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công |
Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng cho năm 2024, và sau khi bổ sung 18.815 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn của ngành đạt 75.481 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (75%). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao hơn mức trung bình cả nước (60,4%). Mục tiêu của Bộ GTVT là giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công trong năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ.
3. Hai dự án đường sắt đô thị chính thức đi vào hoạt động
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa đưa vào vận hành khai thác tại TP. HCM sau 16 năm chờ đợi |
Ngày 8/8/2024, sau gần 15 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km đã chính thức được đưa vào khai thác thương mại. Đến ngày 22/12/2024, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, cũng đã bắt đầu vận hành sau 17 năm chờ đợi.
Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động hai tuyến đường sắt này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng và hiệu quả cho người dân, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, Hà Nội và TP.HCM vẫn còn nhiều thách thức phía trước để tiếp tục triển khai các dự án đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch tổng thể, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại và bền vững.
4. Ngành Giao thông Vận tải có Bộ trưởng mới
Ngày 28/11, Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh |
Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Minh bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả có 452 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94.36% tổng số ĐBQH), có 452 đại biểu tán thành (bằng 94.36% tổng số ĐBQH).
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, sinh ngày 04/11/1967 tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ông Trần Hồng Minh có trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kỹ thuật, Thạc sĩ Xây dựng công trình; trình độ lý luận: Cao cấp.
Ông Minh thay thế ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng trong kỳ họp thứ 8.
5. Sập cầu Phong Châu
Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 cầu Phong Châu đã bị sập |
Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).
Sự việc là một phần minh chứng cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3 (bão yagi) đối với nền kinh tế nói chung và hệ thống giao thông nói riêng. Với tính chất nghiêm trọng của sự việc, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thực hiện dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và yêu cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.
Ngày 21/12/2024, sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới đã chính thức được khởi công.
6. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành |
Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra và đôn đốc tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đến ba lần, vào các dịp Tết Nguyên đán, tháng 9 và tháng 12.
Tại lần kiểm tra thứ 5, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 31/12/2025.
Dự án sân bay Long Thành, lớn nhất từ trước đến nay, mang tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ có ý nghĩa then chốt đối với ngành Giao thông Vận tải và sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.