Thứ sáu 21/03/2025 04:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

25/12/2024 15:11
Ngành Giao thông Vận tải 2024 có nhiều dấu ấn quan trọng, từ các dự án lớn đến thay đổi lãnh đạo, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.
Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

1. Quốc hội thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 30/11, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Đường sắt sẽ có khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Toàn tuyến gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh.

Dự án được đầu tư công, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Quốc hội yêu cầu báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu hoàn thành cơ bản vào năm 2035. Dự án sẽ sử dụng khoảng 10.800 ha đất và cần tái định cư cho 120.836 người. Sau gần 20 năm nghiên cứu, dự án trọng điểm này đang tiến gần đến thực tế.

2. Ngành GTVT quyết tâm giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm 2024

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Bộ Giao thông vận tải quyết tâm hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công

Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng cho năm 2024, và sau khi bổ sung 18.815 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn của ngành đạt 75.481 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (75%). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao hơn mức trung bình cả nước (60,4%). Mục tiêu của Bộ GTVT là giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công trong năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ.

3. Hai dự án đường sắt đô thị chính thức đi vào hoạt động

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa đưa vào vận hành khai thác tại TP. HCM sau 16 năm chờ đợi

Ngày 8/8/2024, sau gần 15 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km đã chính thức được đưa vào khai thác thương mại. Đến ngày 22/12/2024, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, cũng đã bắt đầu vận hành sau 17 năm chờ đợi.

Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động hai tuyến đường sắt này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng và hiệu quả cho người dân, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, Hà Nội và TP.HCM vẫn còn nhiều thách thức phía trước để tiếp tục triển khai các dự án đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch tổng thể, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại và bền vững.

4. Ngành Giao thông Vận tải có Bộ trưởng mới

Ngày 28/11, Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Minh bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả có 452 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94.36% tổng số ĐBQH), có 452 đại biểu tán thành (bằng 94.36% tổng số ĐBQH).

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, sinh ngày 04/11/1967 tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ông Trần Hồng Minh có trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kỹ thuật, Thạc sĩ Xây dựng công trình; trình độ lý luận: Cao cấp.

Ông Minh thay thế ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng trong kỳ họp thứ 8.

5. Sập cầu Phong Châu

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 cầu Phong Châu đã bị sập

Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Sự việc là một phần minh chứng cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3 (bão yagi) đối với nền kinh tế nói chung và hệ thống giao thông nói riêng. Với tính chất nghiêm trọng của sự việc, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thực hiện dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và yêu cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.

Ngày 21/12/2024, sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới đã chính thức được khởi công.

6. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra và đôn đốc tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đến ba lần, vào các dịp Tết Nguyên đán, tháng 9 và tháng 12.

Tại lần kiểm tra thứ 5, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 31/12/2025.

Dự án sân bay Long Thành, lớn nhất từ trước đến nay, mang tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ có ý nghĩa then chốt đối với ngành Giao thông Vận tải và sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Tin bài khác
Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam sẽ ưu tiên vốn ODA cho các dự án trọng điểm mang tính chiến lược như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Sáng 20/3, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu của từng địa phương.
Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên vào năm 2025, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng tiêu dùng nội địa cần phải đạt mức tăng trưởng 12%, vượt xa mức tăng trung bình 8% trong những năm gần đây.
Kinh tế tư nhân cần được hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Kinh tế tư nhân cần được hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Với tầm nhìn và những giải pháp thiết thực, Tổng Bí thư đã chỉ ra rằng kinh tế tư nhân không chỉ thúc đẩy sản xuất, thương mại, dịch vụ mà còn góp phần quan trọng vào nâng cao năng suất lao động, đổi mới sáng tạo và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.
Lưu trữ năng lượng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng ở Việt Nam

Lưu trữ năng lượng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng ở Việt Nam

Cùng với vai trò ngày càng tăng của các loại hình năng lượng tái tạo với an ninh năng lượng, các giải pháp lưu trữ năng lượng ngày càng được quan tâm và Việt Nam không phải là ngoại lệ.
Ngành xi măng chật vật thoát vòng xoáy thua lỗ

Ngành xi măng chật vật thoát vòng xoáy thua lỗ

Ngành xi măng vẫn đang đối diện với vòng xoáy thua lỗ do cung vượt cầu kéo dài. Để tháo gỡ khó khăn một cách triệt để, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhằm điều tiết sản xuất hợp lý, đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng các cơ hội từ thị trường quốc tế.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Không còn mất cân đối kết nối các vùng, miền

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Không còn mất cân đối kết nối các vùng, miền

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh còn giúp tối ưu hóa kết nối giữa các vùng miền, cải thiện hiệu quả hệ thống truyền tải và tạo thuận lợi cho chương trình mua bán điện trực tiếp.
Miễn visa cho tỷ phú, Việt Nam kỳ vọng bứt phá du lịch và đầu tư

Miễn visa cho tỷ phú, Việt Nam kỳ vọng bứt phá du lịch và đầu tư

Chính phủ Việt Nam đang đa dạng hóa việc miễn visa cho một số quốc gia và đối tượng như tỷ phú thế giới, điều này kỳ vọng thúc đẩy kinh tế và nâng tầm du lịch.
Thủ tướng: Yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không giới hạn

Thủ tướng: Yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không giới hạn

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không có giới hạn và tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh chuyển đổi số.
Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động

Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động

Nhận định Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động và mạnh mẽ, ông Jens Ruebbert, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore và Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg (LBBW) đã chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về các vấn đề liên quan.
Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững bằng nguồn ngân sách

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững bằng nguồn ngân sách

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/TT-BTC, hướng dẫn chi tiết cơ chế quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước để triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025.
Vì sao hộ kinh doanh cá thể không chịu lớn ?

Vì sao hộ kinh doanh cá thể không chịu lớn ?

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nhiều hộ kinh doanh không muốn lên doanh nghiệp chủ yếu lo ngại về nhiều nghĩa vụ pháp lý khác. Cần tháo gỡ mọi điểm nghẽn để có 2 triệu doanh nghiệp chất lượng vào năm 2030.
Nghị quyết mới sẽ tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết mới sẽ tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp tư nhân

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, khi có cơ chế rõ ràng và phù hợp, doanh nghiệp tư nhân sẽ có điều kiện hoạt động bền vững hơn, đóng góp tích cực vào nền kinh tế.
Giải pháp nào để kinh tế tư nhân thực sự bứt phá?

Giải pháp nào để kinh tế tư nhân thực sự bứt phá?

Theo các chuyên gia, để kinh tế tư nhân có cơ hội trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng GDP thì Nhà nước phải cải thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước và FDI.
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Đề án 06

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Đề án 06

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử