Thứ tư 02/07/2025 13:55
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024

Ngành Giao thông Vận tải 2024 có nhiều dấu ấn quan trọng, từ các dự án lớn đến thay đổi lãnh đạo, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.
Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

1. Quốc hội thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 30/11, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố. Đường sắt sẽ có khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục. Toàn tuyến gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh.

Dự án được đầu tư công, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Quốc hội yêu cầu báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và phấn đấu hoàn thành cơ bản vào năm 2035. Dự án sẽ sử dụng khoảng 10.800 ha đất và cần tái định cư cho 120.836 người. Sau gần 20 năm nghiên cứu, dự án trọng điểm này đang tiến gần đến thực tế.

2. Ngành GTVT quyết tâm giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm 2024

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Bộ Giao thông vận tải quyết tâm hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công

Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng cho năm 2024, và sau khi bổ sung 18.815 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn của ngành đạt 75.481 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 11/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (75%). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao hơn mức trung bình cả nước (60,4%). Mục tiêu của Bộ GTVT là giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công trong năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ.

3. Hai dự án đường sắt đô thị chính thức đi vào hoạt động

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa đưa vào vận hành khai thác tại TP. HCM sau 16 năm chờ đợi

Ngày 8/8/2024, sau gần 15 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km đã chính thức được đưa vào khai thác thương mại. Đến ngày 22/12/2024, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, cũng đã bắt đầu vận hành sau 17 năm chờ đợi.

Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động hai tuyến đường sắt này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng và hiệu quả cho người dân, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, Hà Nội và TP.HCM vẫn còn nhiều thách thức phía trước để tiếp tục triển khai các dự án đường sắt đô thị còn lại trong quy hoạch tổng thể, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại và bền vững.

4. Ngành Giao thông Vận tải có Bộ trưởng mới

Ngày 28/11, Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Minh bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả có 452 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 94.36% tổng số ĐBQH), có 452 đại biểu tán thành (bằng 94.36% tổng số ĐBQH).

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, sinh ngày 04/11/1967 tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Ông Trần Hồng Minh có trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kỹ thuật, Thạc sĩ Xây dựng công trình; trình độ lý luận: Cao cấp.

Ông Minh thay thế ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng trong kỳ họp thứ 8.

5. Sập cầu Phong Châu

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 cầu Phong Châu đã bị sập

Khoảng 10h sáng ngày 9/9/2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 02 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 02 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Sự việc là một phần minh chứng cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3 (bão yagi) đối với nền kinh tế nói chung và hệ thống giao thông nói riêng. Với tính chất nghiêm trọng của sự việc, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thực hiện dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và yêu cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.

Ngày 21/12/2024, sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới đã chính thức được khởi công.

6. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Những sự kiện nổi bật của ngành Giao thông Vận tải năm 2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chốt" thời hạn hoàn thành Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra và đôn đốc tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đến ba lần, vào các dịp Tết Nguyên đán, tháng 9 và tháng 12.

Tại lần kiểm tra thứ 5, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 31/12/2025.

Dự án sân bay Long Thành, lớn nhất từ trước đến nay, mang tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ có ý nghĩa then chốt đối với ngành Giao thông Vận tải và sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.