Thứ hai 27/10/2025 06:00
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Theo ông nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, niềm tin tiêu dùng giảm, thể chế thay đổi và hậu sáp nhập tạo áp lực mới, buộc ngành bán lẻ Việt Nam phải cấu trúc.
Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ” Giá cà phê tăng “không tưởng” là do các quỹ đầu cơ

Thể chế thay đổi: Cơ hội hay áp lực cho doanh nghiệp bán lẻ?

Chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ lại đứng trước cùng lúc nhiều thay đổi có tính hệ thống như hiện nay. Việc triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp, cùng với quá trình sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và huyện đang mở ra một giai đoạn cải tổ thể chế sâu rộng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những yêu cầu hoàn toàn mới trong cách doanh nghiệp tương tác với chính quyền, xin giấy phép, tiếp cận đất đai, triển khai dự án và mở rộng thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Cần cú hích thể chế để ngành bán lẻ bứt phá. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam - cho rằng, vấn đề đặt ra là nếu các quy định vận hành của chính quyền hai cấp không được ban hành một cách đồng bộ và kịp thời, đặc biệt ở cấp phường, xã – thì “điểm nghẽn hành chính” sẽ xuất hiện.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều địa phương đang rơi vào trạng thái chờ đợi văn bản hướng dẫn. Cán bộ thì không dám quyết, còn doanh nghiệp thì hồ sơ bị “treo”, tiến độ dự án bị đình trệ. Đây là điều rất nguy hiểm trong bối cảnh toàn ngành bán lẻ đang cần lấy lại đà tăng trưởng sau nhiều năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch và sức mua yếu.

Theo Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, mô hình chính quyền mới, để thực sự phát huy hiệu quả, phải đi kèm với tinh thần tinh gọn và rõ ràng trong phân cấp, phân quyền. Chúng ta không thể để bộ máy sau sáp nhập trở nên cồng kềnh hơn, chồng chéo hơn, khiến quá trình xử lý hồ sơ bị phân mảnh, gián đoạn. Tinh thần “tinh, gọn, hiệu quả” cần được cụ thể hóa bằng việc sàng lọc lại bộ máy, xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng cán bộ, từng khâu xử lý để doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư dài hạn.

Bên cạnh đó, một khía cạnh đáng quan tâm là việc xử lý trụ sở hành chính cũ bị dôi dư sau sáp nhập. Thay vì để bỏ hoang hoặc sử dụng kém hiệu quả, cần có chính sách cho phép chuyển đổi một phần các tài sản công này thành hạ tầng thương mại: Trung tâm logistics, sàn giao dịch hàng hóa, điểm phân phối khu vực... Đây là hướng đi vừa tiết kiệm ngân sách, vừa tạo lực đẩy mới cho các hoạt động bán lẻ, nhất là tại các địa phương đang thiếu mặt bằng, thiếu kho bãi và không gian thương mại hiện đại.

“Chúng ta đang đứng trước cơ hội định hình lại cách thức phát triển thương mại tại cấp địa phương. Nhưng để tận dụng được cơ hội đó, phải có quyết tâm hành động nhanh, dứt khoát và đồng bộ từ cả phía chính quyền lẫn doanh nghiệp”, ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ.

Tái định vị chuỗi cung ứng và khôi phục niềm tin tiêu dùng

Mặt trận thứ hai ông nguyễn Anh Đức đề cập đến đó là tái cấu trúc thị trường tiêu thụ. Hiện nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu, nhất là từ khu vực phía Nam đang có nguy cơ bị “dội” vào thị trường nội địa nếu thương mại toàn cầu chậm lại. Điều này sẽ tạo áp lực tồn kho rất lớn cho hệ thống phân phối.

“Chúng ta cần thiết kế cơ chế điều phối vùng – Bắc, Trung, Nam – theo đặc thù sản phẩm và nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời, đẩy nhanh đàm phán các FTA mới với Bắc Mỹ, Nam Mỹ để tìm đầu ra mới, thay vì quá phụ thuộc vào những thị trường bất ổn”, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam

Theo ông, với thuế suất 0% khi xuất hàng sang Mỹ, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm trung chuyển hàng tiêu dùng vào Trung Quốc. Nhưng để làm được điều đó, phải có hub logistics chiến lược, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp định vị vị trí “bước đệm thương mại”.

Ở góc độ thị trường nội địa, mối lo lớn nhất lúc này không phải lạm phát – mà là niềm tin tiêu dùng.

Theo báo cáo của NielsenIQ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam chỉ còn 80 - 90 điểm – thấp nhất Đông Nam Á. Điều này phản ánh sự bi quan kéo dài sau dịch.

Giải pháp ở đây không nằm ở khuyến mãi hay giảm giá, mà nằm ở thu nhập thực chất. Cải cách tiền lương phải được ưu tiên, không chỉ theo vùng, theo ngành mà cần có chuẩn mức sống tối thiểu cho hộ gia đình đô thị. Có như vậy mới phục hồi được sức mua một cách bền vững.

Ông Nguyễn Anh Đức phân tích thêm, ngành bán lẻ không thể mãi loay hoay với các giải pháp tình thế. Đã đến lúc cần một tư duy chiến lược cấp quốc gia cho bán lẻ, thương mại nội địa và logistics

Thứ nhất, phải xác lập rõ ràng vai trò của ngành bán lẻ trong ba trụ cột phát triển mới: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế số. Cần chọn ngành đi trước, xác định chính sách đi kèm và thực thi một cách đồng bộ. Các sáng kiến như trung tâm tài chính quốc tế, FTZ – khu thương mại tự do phải được đẩy nhanh, không thể để rơi vào trạng thái “khởi động rồi chờ”.

Thứ hai, sau quá trình sáp nhập hành chính, từng địa phương cần thiết kế lại chiến lược phát triển thương mại riêng. Không thể sao chép mô hình của tỉnh này cho tỉnh kia. Phải lấy đặc thù địa phương làm lợi thế cạnh tranh, không phải rào cản.

Và cuối cùng là vấn đề về thuế. Chính sách giảm 2% VAT sau dịch đã không còn hiệu quả, thậm chí bị “lờn” vì không tác động đủ sâu vào giá bán lẻ. "Tôi đề xuất chuyển sang ưu đãi thuế chọn lọc, hướng vào các lĩnh vực đầu tư mới: Thương mại điện tử, công nghệ số, sản xuất điện – cơ – tiêu dùng cao cấp", ông Đức bày tỏ.

Tin bài khác
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.