Thứ năm 10/07/2025 08:05
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ”

Các chủ đầu tư trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh hiện đang tái cơ cấu khách thuê, tập trung vào các thương hiệu lớn theo mô hình lifestyle, "one-stop shop".

Tối ưu hiệu quả kinh doanh

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê, Bộ Tài Chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam ước đạt hơn 2.613 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức tăng tương tự là 7,9%, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Sức mua nội địa vẫn là động lực chính, được hỗ trợ bởi các chiến dịch kích cầu du lịch và tiêu dùng.

Theo đó, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tình hình hoạt động ổn định trong quý II/2025, không có nguồn cung mới nào được ra mắt. Thị trường ghi nhận tỷ lệ hấp thụ giảm 8% so với quý trước, đạt 5.790 m2. Con số này tuy không quá lớn do thị trường không có nguồn cung mới, nhưng phản ánh nhu cầu ổn định từ các khách thuê muốn mở rộng hoặc tìm kiếm mặt bằng tốt hơn.

Phần lớn diện tích hấp thụ đến từ việc các thương hiệu chuyển đổi vị trí hoặc mở thêm chi nhánh tại các khu vực đông dân cư như Watson, Elmich, Chaufifth, Matsukiyo, KKV...

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một ghi nhận ở mức 278,6 USD/m2/tháng, lần lượt tăng 1,6% và 0,1% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Ở khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình 52,9 USD/m2/tháng, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,5% so với quý trước. Mức giá này thu hút các thương hiệu tầm trung, chuỗi nhà hàng và các dịch vụ tiện ích hướng tới người lao động và giới trẻ có thu nhập trung bình hoặc cộng đồng dân cư địa phương tại chỗ.

Đối với diện tích thuê tại các tầng khác, các chủ đầu tư hiện đang có xu hướng tái cơ cấu khách thuê bằng cách gộp một số ô có diện tích nhỏ, thay thế bằng những khách thuê có diện tích lớn hơn, đặc biệt là các thương hiệu lớn theo mô hình lifestyle nhằm tăng điểm nhấn cho trung tâm thương mại. Đây là một chiến lược thông minh nhằm biến trung tâm thương mại thành một điểm đến "one-stop shop", nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Tỷ lệ trống tăng nhẹ, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc đổ bộ

Tỷ lệ trống ở khu vực trung tâm vẫn ở mức ổn định là 5,2%, chỉ tăng 0,1 điểm phần trăm so với quý trước và 0,6 điểm phần trăm so cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy sự hấp dẫn và sức cạnh tranh cao của các mặt bằng tại khu vực đắc địa, nơi các thương hiệu sẵn sàng chấp nhận giá thuê cao để có được vị trí tốt nhất.

Ở khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tỷ lệ trống 8%, giảm 0,6 điểm phần trăm so với quý trước và không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ”

Nguồn: Bộ phận Nghiên cứu CBRE, quý II/2025.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh kể từ cuối 2024 đến nay là sự gia nhập và mở rộng của các nhãn hàng Trung Quốc và xu hướng này vẫn đang diễn ra. Một vài thương hiệu như: Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie liên tục ra mắt và mở rộng trong những tháng vừa qua.

Trong 6 tháng cuối năm, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ chào đón khoảng 25.000 m2 diện tích cho thuê mới đến từ khối đế của hai dự án tại khu vực trung tâm.

Theo bà Mai Võ, Giám đốc Bộ phân bán lẻ của CBRE Việt Nam: “Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh. Việc không có nguồn cung mới cùng với sự gia nhập của các nhãn hàng Trung Quốc đòi hỏi các nhà bán lẻ phải linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm để duy trì sức hút và giữ chân khách hàng.”

Theo bà Thanh Phạm, Giám đốc Bộ phần Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu bán lẻ mở mới tại TP. Hồ Chí Minh đều có xu hướng ưu tiên mặt bằng trong trung tâm thương mại với lưu lượng lượng khách mua sắm ổn định.

“Người tiêu dùng ngày nay mua sắm thông minh hơn bao giờ hết. Họ sẵn sàng dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu, so sánh giá và săn lùng mọi ưu đãi từ khuyến mãi, mã giảm giá đến điểm thưởng, tất cả nhằm tối ưu hóa chi tiêu. Các cửa hàng truyền thống cần tăng cường phát triển mạnh mẽ các kênh mua sắm đa kênh (omnichannel) để thích nghi với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng này”, bà Thanh nói.

Tin bài khác
Tăng 30%/năm, giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đạt 82 triệu đồng/m2

Tăng 30%/năm, giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đạt 82 triệu đồng/m2

Thị trường căn hộ bán tại TP. Hồ Chí Minh đạt mức giá bình quân 82 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng gần 30% trong vòng một năm qua; trong khi giá nhà đất ở mức 300 triệu đồng/m2.
Mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành theo diện khẩn cấp

Mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành theo diện khẩn cấp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo đẩy nhanh dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành theo diện khẩn cấp, tổng mức đầu tư hơn 15.337 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào 19/8/2025.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Hé mở quần thể Sun Elite City do Sun Group kiến tạo tại Hạ Long

Hé mở quần thể Sun Elite City do Sun Group kiến tạo tại Hạ Long

Kick-off Sun Elite City & Sun Centro Town tại Bãi Cháy thu hút 1.200 chuyên viên, khẳng định sức hút khu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất Hạ Long.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Nhà ở là “hạ tầng mềm” định hình tương lai quốc gia?

Nhà ở là “hạ tầng mềm” định hình tương lai quốc gia?

Hơn 1,6 tỷ người thiếu nhà ở đạt chuẩn toàn cầu là cảnh báo đã đến lúc tái định vị nhà ở như hạ tầng quốc gia, ngang hàng giao thông, năng lượng, để phát triển đô thị bền vững.
Chính quyền hai cấp vận hành: Thị trường bất động sản phía Bắc bật đà tăng tốc

Chính quyền hai cấp vận hành: Thị trường bất động sản phía Bắc bật đà tăng tốc

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp chính thức vận hành trên toàn quốc. Trong đó, việc hợp nhất Bắc Giang – Bắc Ninh không chỉ đánh dấu bước chuyển lớn về tổ chức bộ máy mà còn mở ra cơ hội phát triển thị trường bất động sản trong tương lai.
Đẩy nhanh mặt bằng dự án giao thông sau sáp nhập địa giới hành chính

Đẩy nhanh mặt bằng dự án giao thông sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác giải phóng mặt bằng, đòi hỏi những giải pháp quyết liệt cho các dự án giao thông trọng điểm.
Đồng Nai hoàn thiện chính sách, khơi thông vốn thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Đồng Nai hoàn thiện chính sách, khơi thông vốn thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Trước nhu cầu ngày càng lớn của người dân, tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng bộ các giải pháp về chính sách và tín dụng nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Sáp nhập địa giới là cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản “bứt phá”

Sáp nhập địa giới là cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản “bứt phá”

Việc sáp nhập địa giới hành chính mở ra kỷ nguyên mới cho bất động sản. Doanh nghiệp có cơ hội vàng tái cấu trúc, mở rộng quy mô dự án, kiến tạo đô thị đồng bộ.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Hướng dẫn xác định giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Hướng dẫn xác định giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Quy định mới về nhà ở xã hội vừa ban hành hướng dẫn chi tiết xác định giá bán, thuê mua. Mục tiêu đảm bảo minh bạch, công bằng và quyền lợi người thu nhập thấp.
Phục Hưng Holdings vào Top 10 Doanh nghiệp ESG Ngành Xây dựng 2025

Phục Hưng Holdings vào Top 10 Doanh nghiệp ESG Ngành Xây dựng 2025

Tại Diễn đàn ESG Vietnam Summit 2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo – Kiến tạo tương lai bền vững”, diễn ra mới đây, Phục Hưng Holdings đã được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 – Ngành xây dựng. Giải thưởng do Viet Research tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong thực hành ESG. Đại diện doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Lã Đức Thọ đã nhận cúp và chứng nhận tại sự kiện.