Thứ sáu 05/12/2025 07:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ”

Các chủ đầu tư trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh hiện đang tái cơ cấu khách thuê, tập trung vào các thương hiệu lớn theo mô hình lifestyle, "one-stop shop".

Tối ưu hiệu quả kinh doanh

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê, Bộ Tài Chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam ước đạt hơn 2.613 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức tăng tương tự là 7,9%, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Sức mua nội địa vẫn là động lực chính, được hỗ trợ bởi các chiến dịch kích cầu du lịch và tiêu dùng.

Theo đó, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tình hình hoạt động ổn định trong quý II/2025, không có nguồn cung mới nào được ra mắt. Thị trường ghi nhận tỷ lệ hấp thụ giảm 8% so với quý trước, đạt 5.790 m2. Con số này tuy không quá lớn do thị trường không có nguồn cung mới, nhưng phản ánh nhu cầu ổn định từ các khách thuê muốn mở rộng hoặc tìm kiếm mặt bằng tốt hơn.

Phần lớn diện tích hấp thụ đến từ việc các thương hiệu chuyển đổi vị trí hoặc mở thêm chi nhánh tại các khu vực đông dân cư như Watson, Elmich, Chaufifth, Matsukiyo, KKV...

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một ghi nhận ở mức 278,6 USD/m2/tháng, lần lượt tăng 1,6% và 0,1% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Ở khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình 52,9 USD/m2/tháng, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,5% so với quý trước. Mức giá này thu hút các thương hiệu tầm trung, chuỗi nhà hàng và các dịch vụ tiện ích hướng tới người lao động và giới trẻ có thu nhập trung bình hoặc cộng đồng dân cư địa phương tại chỗ.

Đối với diện tích thuê tại các tầng khác, các chủ đầu tư hiện đang có xu hướng tái cơ cấu khách thuê bằng cách gộp một số ô có diện tích nhỏ, thay thế bằng những khách thuê có diện tích lớn hơn, đặc biệt là các thương hiệu lớn theo mô hình lifestyle nhằm tăng điểm nhấn cho trung tâm thương mại. Đây là một chiến lược thông minh nhằm biến trung tâm thương mại thành một điểm đến "one-stop shop", nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Tỷ lệ trống tăng nhẹ, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc đổ bộ

Tỷ lệ trống ở khu vực trung tâm vẫn ở mức ổn định là 5,2%, chỉ tăng 0,1 điểm phần trăm so với quý trước và 0,6 điểm phần trăm so cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy sự hấp dẫn và sức cạnh tranh cao của các mặt bằng tại khu vực đắc địa, nơi các thương hiệu sẵn sàng chấp nhận giá thuê cao để có được vị trí tốt nhất.

Ở khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tỷ lệ trống 8%, giảm 0,6 điểm phần trăm so với quý trước và không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ”

Nguồn: Bộ phận Nghiên cứu CBRE, quý II/2025.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh kể từ cuối 2024 đến nay là sự gia nhập và mở rộng của các nhãn hàng Trung Quốc và xu hướng này vẫn đang diễn ra. Một vài thương hiệu như: Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie liên tục ra mắt và mở rộng trong những tháng vừa qua.

Trong 6 tháng cuối năm, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ chào đón khoảng 25.000 m2 diện tích cho thuê mới đến từ khối đế của hai dự án tại khu vực trung tâm.

Theo bà Mai Võ, Giám đốc Bộ phân bán lẻ của CBRE Việt Nam: “Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh. Việc không có nguồn cung mới cùng với sự gia nhập của các nhãn hàng Trung Quốc đòi hỏi các nhà bán lẻ phải linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm để duy trì sức hút và giữ chân khách hàng.”

Theo bà Thanh Phạm, Giám đốc Bộ phần Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu bán lẻ mở mới tại TP. Hồ Chí Minh đều có xu hướng ưu tiên mặt bằng trong trung tâm thương mại với lưu lượng lượng khách mua sắm ổn định.

“Người tiêu dùng ngày nay mua sắm thông minh hơn bao giờ hết. Họ sẵn sàng dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu, so sánh giá và săn lùng mọi ưu đãi từ khuyến mãi, mã giảm giá đến điểm thưởng, tất cả nhằm tối ưu hóa chi tiêu. Các cửa hàng truyền thống cần tăng cường phát triển mạnh mẽ các kênh mua sắm đa kênh (omnichannel) để thích nghi với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng này”, bà Thanh nói.

Tin bài khác
Đà Nẵng: Nguồn thu từ nhà đất tăng gần gấp đôi, thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Đà Nẵng: Nguồn thu từ nhà đất tăng gần gấp đôi, thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Thị trường nhà đất Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi tích cực, với sự tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ trong 11 tháng năm 2025 nguồn thu từ nhà, đất đạt trên 7.650 tỷ đồng (chiếm 13,9% tổng thu), con số này cũng tăng gần gấp đôi (99,8%) so với cùng kỳ năm 2024.
Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Tại diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều ngày 3/12. Cho thấy Vùng động lực phía Nam sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận sở hữu nhà tại đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng lân cận khi hạ tầng giao thông được kết nối.
3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

Dòng căn hộ phiên bản giới hạn tại Sun Feliza Suites đang thu hút giới thượng lưu với nhiều điểm cộng: diện tích “khủng” giữa trung tâm Thủ đô, hệ tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế không gian phù hợp đa thế hệ…
TP. Hồ Chí Minh mở cửa đất nông nghiệp: Cơ hội và thách thức từ mô hình thí điểm phát triển nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh mở cửa đất nông nghiệp: Cơ hội và thách thức từ mô hình thí điểm phát triển nhà ở thương mại

Việc ban hành Thông báo 241/TB-UBND mới đây của UBND Thành phố đã đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành địa phương tiên phong áp dụng cơ chế cho phép doanh nghiệp thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để làm dự án nhà ở thương mại. Với 54 doanh nghiệp được chấp thuận bước đầu, thành phố kỳ vọng cơ chế mới sẽ giải phóng hàng triệu mét vuông đất đang “đóng băng” và tạo đột phá nguồn cung nhà ở.
Ông Matthew Powell: Mất cân đối cung – cầu là gốc rễ khiến giá nhà tăng không ngừng

Ông Matthew Powell: Mất cân đối cung – cầu là gốc rễ khiến giá nhà tăng không ngừng

Theo ông Matthew Powell, giá nhà tăng nhanh vượt xa thu nhập khiến sức mua suy yếu, nguồn cung lệch pha và thủ tục pháp lý kéo dài đang là rào cản lớn, đòi hỏi chính sách mạnh hơn để thị trường phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

54 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã được thí điểm cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cùng thửa để làm dự án nhà ở thương mại. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng nguồn cung nhà ở.
Sài Gòn Land 2 – Long Nguyên: "Vịnh tránh bão" pháp lý tại cực tăng trưởng phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Sài Gòn Land 2 – Long Nguyên: "Vịnh tránh bão" pháp lý tại cực tăng trưởng phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Ngày 29/11/2025, Sài Gòn Land Group đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) đợt 3 và Tri ân khách hàng thuộc dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land 2. Sự kiện không chỉ đánh dấu cột mốc pháp lý quan trọng mà còn khẳng định vị thế của dự án như một "vịnh tránh bão" an toàn, đồng thời là bệ phóng lợi nhuận vững chắc cho các nhà đầu tư trước thềm năm tài chính 2026.
Casa Villa: Công thức “nghỉ dưỡng sang, sống có gu” tại đô thị biển quốc tế Blanca City

Casa Villa: Công thức “nghỉ dưỡng sang, sống có gu” tại đô thị biển quốc tế Blanca City

Trong hành trình Vũng Tàu vươn mình thành trung tâm logistics - du lịch quốc tế của TP.HCM, dòng sản phẩm biệt thự tại phân khu Casa 2 - Blanca City xuất hiện như tuyên ngôn sống khác biệt, nơi chuẩn mực nghỉ dưỡng hòa cùng giá trị đầu tư bền vững, thu hút sự quan tâm đặc biệt của tầng lớp tinh anh.
Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.Hồ Chí Minh, nhà đầu tư miền Bắc “hái trái ngọt”

Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.Hồ Chí Minh, nhà đầu tư miền Bắc “hái trái ngọt”

Giữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã “hái trái ngọt” tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.
Hà Nội tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách nhà ở xã hội vào ngày 3/12

Hà Nội tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách nhà ở xã hội vào ngày 3/12

Ngày 3/12 tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với chủ đề “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội”, nhằm giúp người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, quy trình và giải đáp trực tiếp các vướng mắc khi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.
“Quận Nhất” của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise lộ diện

“Quận Nhất” của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise lộ diện

Tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM), Vịnh Tiên đang “bước ra ánh sáng” như “Quận Nhất” mới - trung tâm văn hóa, du lịch và giao thương trong lòng siêu đô thị ESG++. Với vị trí chiến lược, hệ tiện ích quốc tế vượt chuẩn thượng lưu, cùng cộng đồng tinh hoa, Vịnh Tiên hứa hẹn trở thành biểu tượng sống, đầu tư, tích sản hàng đầu phía Nam trong thập kỷ tới.
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.
Phú Thọ công bố thông tin dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 240 căn tại Phúc Yên

Phú Thọ công bố thông tin dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 240 căn tại Phúc Yên

Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ vừa công bố công khai thông tin về Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Phúc Yên do Công ty Thân Hà làm chủ đầu tư, với quy mô gần 850 cư dân.
Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Nhờ sự cộng hưởng của tăng trưởng kinh tế, pháp lý được khơi thông, FDI duy trì tích cực, tín dụng lành mạnh hóa và hạ tầng liên tục bứt phá, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ổn định trong khi TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ sau thời kỳ trầm lắng.
Biệt thự Casa, Blanca City: Kiệt tác sống giữa tâm điểm đầu tư mới của TP. Hồ Chí Minh

Biệt thự Casa, Blanca City: Kiệt tác sống giữa tâm điểm đầu tư mới của TP. Hồ Chí Minh

Đồng loạt hạ tầng “khủng” về đích đưa Vũng Tàu thành điểm nóng đầu tư quý IV/2025. Trong dòng chảy đó, biệt thự Casa thuộc đô thị biển Blanca City do Sun Property phát triển xuất hiện như một “di sản sống”, không chỉ là tác phẩm kiến trúc đậm tính nghệ thuật, mà còn mang giá trị sinh lời bền vững.