Thứ tư 27/08/2025 00:06
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ”

Các chủ đầu tư trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh hiện đang tái cơ cấu khách thuê, tập trung vào các thương hiệu lớn theo mô hình lifestyle, "one-stop shop".

Tối ưu hiệu quả kinh doanh

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê, Bộ Tài Chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam ước đạt hơn 2.613 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức tăng tương tự là 7,9%, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Sức mua nội địa vẫn là động lực chính, được hỗ trợ bởi các chiến dịch kích cầu du lịch và tiêu dùng.

Theo đó, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tình hình hoạt động ổn định trong quý II/2025, không có nguồn cung mới nào được ra mắt. Thị trường ghi nhận tỷ lệ hấp thụ giảm 8% so với quý trước, đạt 5.790 m2. Con số này tuy không quá lớn do thị trường không có nguồn cung mới, nhưng phản ánh nhu cầu ổn định từ các khách thuê muốn mở rộng hoặc tìm kiếm mặt bằng tốt hơn.

Phần lớn diện tích hấp thụ đến từ việc các thương hiệu chuyển đổi vị trí hoặc mở thêm chi nhánh tại các khu vực đông dân cư như Watson, Elmich, Chaufifth, Matsukiyo, KKV...

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một ghi nhận ở mức 278,6 USD/m2/tháng, lần lượt tăng 1,6% và 0,1% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Ở khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình 52,9 USD/m2/tháng, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,5% so với quý trước. Mức giá này thu hút các thương hiệu tầm trung, chuỗi nhà hàng và các dịch vụ tiện ích hướng tới người lao động và giới trẻ có thu nhập trung bình hoặc cộng đồng dân cư địa phương tại chỗ.

Đối với diện tích thuê tại các tầng khác, các chủ đầu tư hiện đang có xu hướng tái cơ cấu khách thuê bằng cách gộp một số ô có diện tích nhỏ, thay thế bằng những khách thuê có diện tích lớn hơn, đặc biệt là các thương hiệu lớn theo mô hình lifestyle nhằm tăng điểm nhấn cho trung tâm thương mại. Đây là một chiến lược thông minh nhằm biến trung tâm thương mại thành một điểm đến "one-stop shop", nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Tỷ lệ trống tăng nhẹ, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc đổ bộ

Tỷ lệ trống ở khu vực trung tâm vẫn ở mức ổn định là 5,2%, chỉ tăng 0,1 điểm phần trăm so với quý trước và 0,6 điểm phần trăm so cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy sự hấp dẫn và sức cạnh tranh cao của các mặt bằng tại khu vực đắc địa, nơi các thương hiệu sẵn sàng chấp nhận giá thuê cao để có được vị trí tốt nhất.

Ở khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tỷ lệ trống 8%, giảm 0,6 điểm phần trăm so với quý trước và không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm thương mại TP. Hồ Chí Minh: Tăng tỷ lệ trống, dù ồ ạt các nhãn hàng Trung Quốc “đổ bộ”

Nguồn: Bộ phận Nghiên cứu CBRE, quý II/2025.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh kể từ cuối 2024 đến nay là sự gia nhập và mở rộng của các nhãn hàng Trung Quốc và xu hướng này vẫn đang diễn ra. Một vài thương hiệu như: Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie liên tục ra mắt và mở rộng trong những tháng vừa qua.

Trong 6 tháng cuối năm, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ chào đón khoảng 25.000 m2 diện tích cho thuê mới đến từ khối đế của hai dự án tại khu vực trung tâm.

Theo bà Mai Võ, Giám đốc Bộ phân bán lẻ của CBRE Việt Nam: “Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh. Việc không có nguồn cung mới cùng với sự gia nhập của các nhãn hàng Trung Quốc đòi hỏi các nhà bán lẻ phải linh hoạt, sáng tạo và không ngừng đổi mới về sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm để duy trì sức hút và giữ chân khách hàng.”

Theo bà Thanh Phạm, Giám đốc Bộ phần Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu bán lẻ mở mới tại TP. Hồ Chí Minh đều có xu hướng ưu tiên mặt bằng trong trung tâm thương mại với lưu lượng lượng khách mua sắm ổn định.

“Người tiêu dùng ngày nay mua sắm thông minh hơn bao giờ hết. Họ sẵn sàng dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu, so sánh giá và săn lùng mọi ưu đãi từ khuyến mãi, mã giảm giá đến điểm thưởng, tất cả nhằm tối ưu hóa chi tiêu. Các cửa hàng truyền thống cần tăng cường phát triển mạnh mẽ các kênh mua sắm đa kênh (omnichannel) để thích nghi với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng này”, bà Thanh nói.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh sẽ định giá lại đất các dự án BT tại Thủ Thiêm

TP. Hồ Chí Minh sẽ định giá lại đất các dự án BT tại Thủ Thiêm

TP. Hồ Chí Minh đang rà soát, xác định lại giá đất thanh toán cho các hợp đồng BT tại Thủ Thiêm, nhằm đảm bảo minh bạch và tuân thủ quy định mới của Chính phủ.
Bất động sản Tân Uyên: 3 kịch bản đầu tư trong nửa cuối năm 2025

Bất động sản Tân Uyên: 3 kịch bản đầu tư trong nửa cuối năm 2025

Nửa cuối năm 2025, Tân Uyên đang "thức giấc" sau khi chính thức gia nhập đại đô thị TP.HCM. Hạ tầng "thay da đổi thịt" từng ngày, hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư từ các khu công nghiệp lớn đang tìm kiếm “chốn an cư”, trong khi dòng vốn "nóng bỏng tay" từ thị trường chứng khoán đang tìm đường "đổ bộ" vào bất động sản. Câu hỏi đặt ra không còn là "có nên đầu tư" mà là "đầu tư thế nào cho đúng".
Tồn kho bất động sản chạm mốc kỷ lục gần 570.300 tỷ đồng

Tồn kho bất động sản chạm mốc kỷ lục gần 570.300 tỷ đồng

Tính đến cuối quý II/2025, tồn kho bất động sản chạm mốc kỷ lục gần 570.300 tỷ đồng, áp lực giải phóng hàng hóa đang đè nặng lên vai các "ông lớn.
Thị trường chứng khoán xu hướng tăng: Cơ hội nào cho bất động sản Tân Uyên?

Thị trường chứng khoán xu hướng tăng: Cơ hội nào cho bất động sản Tân Uyên?

Trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới và khối lượng giao dịch tăng mạnh trong những tháng gần đây, một câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm: Liệu dòng tiền chốt lời từ chứng khoán có tạo ra một làn sóng tăng giá mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt tại các khu vực có tiềm năng như Tân Uyên, Bình Dương?
HoREA: Áp dụng bảng giá đất để bồi thường khi thu hồi đất là chưa đủ

HoREA: Áp dụng bảng giá đất để bồi thường khi thu hồi đất là chưa đủ

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, việc cho phép áp dụng bảng giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là chưa đủ mà cần phải cho phép áp dụng đối với trường hợp người thực hiện dự án tự ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Hệ tiện ích “all in one” tại Sun Feliza Suites: Trải nghiệm xa hoa giữa trung tâm phố thị

Hệ tiện ích “all in one” tại Sun Feliza Suites: Trải nghiệm xa hoa giữa trung tâm phố thị

Tọa lạc tại giao lộ vàng phía Tây Hà Nội, Sun Feliza Suites nâng tầm vị thế cao cấp của dự án với điểm nhấn khu vườn Hạnh Phúc và chuỗi tiện ích hạng sang nối liền các tòa căn hộ tại tầng 6. Những không gian độc đáo này được ví như thiên đường trải nghiệm thượng lưu hiếm có giữa Thủ đô sầm uất.
Thị trường bất động sản phía Nam phục hồi, căn hộ ven sông thu hút người mua

Thị trường bất động sản phía Nam phục hồi, căn hộ ven sông thu hút người mua

Trong bối cảnh bất động sản phía Nam phục hồi mạnh, căn hộ ven sông với mức giá hợp lý, pháp lý minh bạch và hạ tầng đồng bộ đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người mua ở thực lẫn giới đầu tư.
CC1 – nhà thầu chính tại dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

CC1 – nhà thầu chính tại dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Ngày 19/8, cầu Rạch Miễu 2 – công trình trọng điểm quốc gia có sự tham gia của Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã khánh thành, về đích sớm 5 tháng. Thành tích ấy tiếp tục khẳng định uy tín, năng lực của CC1 và cho thấy nhịp độ thi công hối hả mà đơn vị đang triển khai song song tại nhiều công trình, trong đó có cầu đi bộ qua sông Sài Gòn – biểu tượng mới của TP.HCM.
Fresia Riverside – “Bản giao hưởng sống” bên bờ sông Đồng Nai

Fresia Riverside – “Bản giao hưởng sống” bên bờ sông Đồng Nai

Fresia Riverside - nơi hòa quyện giữa tiện nghi hiện đại và thiên nhiên ven sông, là lựa chọn sống và đầu tư lý tưởng trong thị trường bất động sản Đồng Nai đang hồi phục mạnh.
Green Valley City – Dự án hội tụ lợi thế cho nhà đầu tư

Green Valley City – Dự án hội tụ lợi thế cho nhà đầu tư

Green Valley City đang chứng minh lợi thế nổi bật thông qua việc tối ưu hóa từng yếu tố tài chính quan trọng. Về khả năng tăng trưởng nhờ quy hoạch đồng bộ, nhà phố nằm trong lòng đại đô thị với trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, công viên và các tiện ích hiện đại khác.
Bất ổn địa chính trị ảnh hưởng tâm lý đầu tư châu Á - Thái Bình Dương

Bất ổn địa chính trị ảnh hưởng tâm lý đầu tư châu Á - Thái Bình Dương

Báo cáo Savills quý II/2025 cho thấy nhà đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương vẫn cẩn trọng, với lĩnh vực công nghiệp và logistics bị ảnh hưởng do căng thẳng thương mại.
Mua nhà với lãi suất thấp: Lợi thế và thách thức cho người trẻ

Mua nhà với lãi suất thấp: Lợi thế và thách thức cho người trẻ

Chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng giúp người trẻ "mở khóa" giấc mơ an cư, nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức cho người mua nhà ở.
Green Valley City: Khi giới chuyên gia lựa chọn "thung lũng xanh"

Green Valley City: Khi giới chuyên gia lựa chọn "thung lũng xanh"

Thị trường bất động sản Tân Uyên (TP.HCM) đang chứng kiến một cuộc "cách mạng" trong tư duy mua nhà. Thay vì chỉ tìm một "chỗ ở", giới chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp lớn đang sẵn sàng chi trả cao hơn cho một không gian sống chất lượng, hài hòa với thiên nhiên. Green Valley City nổi lên như một lời giải đáp trúng đích cho nhu cầu "ở thật" này, định hình một xu hướng tiêu dùng tất yếu.
Khởi công Dự án Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang quy mô hơn 226 ha

Khởi công Dự án Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang quy mô hơn 226 ha

Tập đoàn Sun Group đã phối hợp cùng UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công Dự án Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang quy mô hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
HUD xây 209 căn nhà ở xã hội tại khu vực đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh

HUD xây 209 căn nhà ở xã hội tại khu vực đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh

Với 209 căn nhà ở xã hội (NOXH) đã được Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) khởi công sáng ngày 19/8, tại khu đô thị Vạn Phúc, phường Hiệp Bình, TP. Hồ Chí Minh.