Thứ sáu 09/05/2025 19:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Căng thẳng giữa Nga vào Ukraine khiến các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn với khó khăn trong chuỗi cung ứng

25/03/2022 10:40
Bất ổn địa chính trị và khủng hoảng thiếu chip toàn cầu làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về nguồn cung cấp nguyên liệu chính cho xe ô tô trong dài hạn.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến chuỗi cung ứng ô tô bị ảnh hưởng, tấn công mọi thứ, từ nhôm được sử dụng trong các tấm ô tô đến vật liệu chính cho vi mạch. (Nguồn ảnh của AP, Reuters và Getty Images)

Cuộc chiến tranh giữa Nga vào Ukraine đã khiến chuỗi cung ứng ô tô bị ảnh hưởng. (Nguồn ảnh của AP, Reuters và Getty Images).

Cái giá của sự gián đoạn chuỗi cung ứng là gì? Đối với Toyota Motor, nó là khoảng 520 USD. Đó là mức ước tính tăng chi phí sản xuất trên mỗi chiếc xe của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới khi cuộc chiến ở Ukraine khiến chuỗi cung ứng rơi vào tình trạng hỗn loạn và khiến giá nguyên liệu thô tăng vọt. Nhân với số lượng 10 triệu chiếc xe mà hãng dự kiến ​​sản xuất trong năm nay, mức thiệt hại lên tới con số khổng lồ.

Theo Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, tổng cộng bảy nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản phải đối mặt với sự gia tăng chi phí nguyên liệu thô lên khoảng 1,4 nghìn tỷ yên (tương đương 11,5 tỷ USD) trong năm tài chính trước đó. .

Ông nói, Toyota, Nissan Motor và các hãng khác đang phải vật lộn để tăng sản lượng do tình trạng thiếu chip toàn cầu và gần đây hơn là một trận động đất xảy ra ở vùng đông bắc Nhật Bản vào giữa tháng 3.

"Các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ giải quyết vấn đề tăng chi phí thông qua các nỗ lực cắt giảm sản xuất, nhưng sẽ rất khó để có thể giải quyết tất cả các khoản tăng diễn ra liên tục", Sugiura nói.

Nhưng có một vấn đề lớn hơn đang tấn công trung tâm của ngành ô tô toàn cầu: một hệ thống mua sắm bị trì hoãn, ảnh hưởng đến quá trình mua sắm của các hãng.

Quá trình mua sắm bị trì hoãn, khiến việc giao hàng ngay lập tức là không thể, Sanshiro Fukao, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu cảnh báo.

Norlisk Nickel của Nga là một trong những nhà sản xuất niken và palađi hàng đầu thế giới, những thành phần chính cho các bộ phận xe hơi. © Reuters
Norlisk Nickel của Nga là một trong những nhà sản xuất niken và palladium hàng đầu thế giới, đây những thành phần chính cho các bộ phận xe hơi. Ảnh: Reuters.

Tình trạng thiếu chip xuất hiện vào cuối năm 2020 đã khiến các công ty đặt câu hỏi liệu họ có cần bắt đầu dự trữ nhiều chất bán dẫn hơn trong thời gian tới hay không.

Với việc bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Nga, trọng tâm hiện nay là kim loại.

Giá kim loại palladium, niken và nhôm tăng lên mức cao kỷ lục vào đầu tháng 3. Palladium được sử dụng trong bộ quá trình chuyển đổi xúc tác ô tô, niken sử dụng trong pin và nhôm trong các bộ phận ô tô.

Khoảng 40% sản lượng palladium đến từ Nga, đặc biệt là khai thác mỏ khổng lồ Norilsk Nickel. Nam Phi chiếm 40%, với phần còn lại là Canada, Mỹ và Zimbabwe. Nhu cầu về chất xúc tác của lĩnh vực ô tô chiếm hơn 80% tổng nhu cầu về kim loại này.

Đối mặt với khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp kim loại từ Nga khi nước này bị trừng phạt nặng nề, người mua đang tìm kiếm các nguồn thay thế. Hiroo Suzaki, chủ tịch của nhà sản xuất kim loại Impala Platinum cho biết ông đã đáp ứng nhiều yêu cầu về palladium.

Chiến tranh Ukraine đẩy giá kim loại lên mức cao kỷ lục
Chiến tranh giữa Nga và Ukraine đẩy giá kim loại lên mức cao kỷ lục. Từ trái sang phải: giá kim loại palladium, niken và nhôm.

Suzaki nói: “Việc mất nguồn cung của Nga sẽ để lại tác động đáng kể đến thị trường palladium. Các nhà sản xuất ô tô và những người mua khác thường ký hợp đồng hàng năm nên rất khó để đột ngột tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng mới, ông nói thêm.

Một đại lý kim loại ở Tokyo nói với trang tin Nikkei Asia rằng công ty thường mua palladium từ Nga, nhưng hiện họ đang "đánh giá cẩn thận tình hình" và tham khảo ý kiến ​​của các ngân hàng để xem các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động mua sắm và liệu các biện pháp trừng phạt có nhắm vào palladium hay không. "Mối quan tâm của chúng tôi ngày càng gia tăng, đặc biệt là sau khi chúng tôi chứng kiến công ty dầu khí đa quốc gia của Anh - ​​Shell bị chỉ trích gay gắt như thế nào khi tiếp tục mua dầu từ Nga trong những ngày đầu của cuộc xung đột", người đại diện nói thêm.

Theo Mikio Fujita, nhà phân tích thị trường cấp cao của Johnson Matthey, sản lượng palladium khó có thể tăng đáng kể mặc dù giá tăng gần đây, theo Mikio Fujita, nhà phân tích thị trường cấp cao của Johnson Matthey, bởi vì lĩnh vực ô tô đã không còn sử dụng nó.

Fujita cho biết: “Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe điện, nhu cầu về chất xúc tác dự kiến ​​sẽ giảm dần trong thời gian dài.

Nhưng với niken lại là một câu chuyện khác. Norilsk Nickel của Nga là nhà sản xuất kim loại lớn thứ 5 thế giới, chiếm khoảng 6% sản lượng toàn cầu, theo Wood Mackenzie. Khoảng một nửa số lượng hàng hóa đến tay khách hàng ở châu Âu, phần còn lại hướng đến Trung Quốc. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng vọt khi doanh số bán xe điện tăng nhanh.

Các kho dự trữ niken đang cạn kiệt, với khối lượng được lưu giữ trong các kho hàng của Sàn giao dịch kim loại London giảm xuống khoảng 73.000 tấn từ khoảng 260.000 tấn chỉ một năm trước.

Một nhà giao dịch niken tại Nhật Bản nói với Nikkei Asia rằng các đồng nghiệp và người mua ở châu Âu của anh ấy đã bắt đầu kìm hãm việc mua hàng từ Nga.

Trong khi đó, giá nhôm tăng cao phản ánh lo ngại của người mua tương tự như vào năm 2018, khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà cung cấp nhôm lớn của Nga Rusal. Nga là nhà sản xuất nhôm số 2 thế giới, chiếm 5% sản lượng toàn cầu.

Nga là nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, chiếm 5% sản lượng toàn cầu. © Reuters
Nga là nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, chiếm 5% sản lượng toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Takayuki Honma, nhà kinh tế trưởng tại Sumitomo Corporation Global Research, cho biết: “Những kim loại này không thiết yếu như dầu và do đó có nhiều khả năng gặp rủi ro về nguồn cung hoặc trở thành mục tiêu của các lệnh trừng phạt”.

Ngay cả trước cuộc chiến ở Ukraine, các nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo rằng giá nguyên liệu thô tăng đang ảnh hưởng đến tài chính của họ. Toyota cho biết vào ngày 9 tháng 2 rằng sự gia tăng các chi phí như vậy đã tạo ra tác động tiêu cực tới 630 tỷ yên cho năm tài chính tính đến hết tháng 3, trong khi Nissan báo cáo mới đây rằng việc tăng giá của các nguyên liệu thô có tác động tiêu cực tới 81 tỷ yên trong 9 tháng đến hết tháng 12.

Đối với người tiêu dùng, điều này có thể có nghĩa là họ sẽ chứng kiến các mức giá tăng trên những chiếc xe mà họ mua tiếp theo. Tesla vào tháng 3 đã tăng giá tại Trung Quốc và Mỹ do chi phí vật liệu và logistic tăng. Và bây giờ, làn sóng tăng giá thậm chí có thể đến với Nhật Bản.

Honda Motor cho biết vào tháng 2 rằng họ dự kiến ​​chi phí sẽ tăng 290 tỷ yên trong năm tài chính này do giá nguyên liệu thô tăng mạnh.

Giám đốc tài chính Honda Kohei Takeuchi cho biết: “Chúng tôi thường chịu khoản chi phí thông qua nỗ lực nội bộ để cắt giảm chi phí, nhưng mức tăng giờ đây là quá lớn để làm như vậy”. Công ty có kế hoạch tăng giá xe hơi ở Bắc Mỹ và có thể xem xét một động thái tương tự ở Nhật Bản nếu cần, ông nói.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Nhật Bản đã lao dốc, trong đó Volkswagen và Audi cho biết họ sẽ tăng giá tại nước này khoảng 2% kể từ tháng 4. Đối với các công ty ô tô trong nước, việc họ có làm theo hay không sẽ là rất quan trọng, do lạm phát tăng cao và cạnh tranh giá cả gay gắt của Nhật Bản.

Chiến tranh giữa Nga và Ukraine, tình trạng thiếu chip và sự gián đoạn COVID-19 đều đến vào thời điểm chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô.

Theo Fukao tại Viện nghiên cứu Itochu, sự chuyển hướng sang xe điện đã mang lại những công ty mới gia nhập thị trường, có nghĩa là "sự cân bằng quyền lực giữa các nhà cung cấp và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang thay đổi. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống không còn là khách hàng ưu tiên hàng đầu của nhà cung cấp".

Hơn nữa, những người mới này không phải lúc nào cũng tuân theo quy tắc mua sắm như những người đi trước của họ.

Tesla đã và đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu chính cho xe điện trong tương lai. Vào năm 2021, công ty Mỹ đã đồng ý ký kết hợp đồng mua sắm ba năm với Ganfeng Lithium của Trung Quốc, nhà sản xuất pin lithium lớn nhất thế giới. Cùng năm đó, họ cũng đã ký một thỏa thuận mua vật liệu kéo dài 4 năm với nhà sản xuất Syrah Resources của Australia.

Một tế bào pin được lắp đặt tại dây chuyền sản xuất của Mercedes-Benz ở Đức vào năm 2020. Chi phí nguyên liệu tăng cao đang buộc các nhà sản xuất xe điện như Mercedes-Benz và Tesla phải tìm kiếm các đầu vào thay thế. © Reuters
Dây chuyền sản xuất của Mercedes-Benz ở Đức vào năm 2020. Ảnh: Reuters.

Các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm các giải pháp ở bất cứ đâu họ có thể tìm thấy chúng.

Liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi cho biết giảm chi phí nguyên liệu là một "quá trình liên tục" và liên minh này chia sẻ các nguyên liệu quan trọng như niken và lithium.

Những nhà sản xuất khác đang đầu tư vào nghiên cứu để tìm ra các lựa chọn thay thế cho các nguyên liệu khan hiếm.

Naohiro Niimura, một đối tác của công ty tư vấn hàng hóa Nhật Bản Market Risk Advisory, cho biết các nhà sản xuất ô tô cần thay đổi cơ bản hơn trong cách tiếp cận để có bước đi dài trong tương lai.

Bảo Bảo

Tin bài khác
EU nhắm tới 108 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu đàm phán thương mại thất bại

EU nhắm tới 108 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu đàm phán thương mại thất bại

Liên minh châu Âu (EU) đưa ra cảnh báo sẽ áp thuế lên 95 tỷ euro (108 tỷ USD) hàng hóa Mỹ, nếu các đàm phán thương mại với chính quyền ông Trump không đạt được kết quả tích cực.
Anh và Mỹ đạt được gì trong thỏa thuận thương mại đầu tiên?

Anh và Mỹ đạt được gì trong thỏa thuận thương mại đầu tiên?

Anh trở thành quốc gia đầu tiên đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ hậu cuộc chiến thuế quan, giúp giảm thuế thép và ô tô, nhưng vẫn còn nhiều điều khoản hạn chế và gây tranh cãi.
Cơ hội đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện khi năng lượng mặt trời bùng nổ

Cơ hội đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện khi năng lượng mặt trời bùng nổ

Giá pin giảm và thuế quan của Mỹ đang thúc đẩy Đông Nam Á phát triển điện mặt trời nội địa, buộc các quốc gia trong khu vực phải đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện để ổn định mạng lưới.
Anh chuẩn bị là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

Anh chuẩn bị là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

Anh có thể là nước đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ sau đợt công bố thuế đối ứng hồi tháng 4, trong bối cảnh Washington theo đuổi các thỏa thuận song phương hẹp nhằm tránh quy trình phê chuẩn kéo dài.
Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo rủi ro cho cả tăng trưởng và lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo rủi ro cho cả tăng trưởng và lạm phát

Ngoài việc giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp, Fed còn phát đi cảnh báo rủi ro kép từ các chính sách thuế mới, có thể đẩy lạm phát tăng và làm suy yếu thị trường lao động.
Thâm hụt thương mại Mỹ lập kỷ lục do làn sóng nhập hàng “né thuế”

Thâm hụt thương mại Mỹ lập kỷ lục do làn sóng nhập hàng “né thuế”

Thâm hụt thương mại Mỹ đã tăng vọt lên mức kỷ lục 140,5 tỷ USD trong tháng 3/2025, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa nhằm tránh các mức thuế mới của Tổng thống Donald Trump.
Trung Quốc tung loạt biện pháp kích thích mạnh mẽ hỗ trợ nền kinh tế

Trung Quốc tung loạt biện pháp kích thích mạnh mẽ hỗ trợ nền kinh tế

Trung Quốc bất ngờ công bố loạt biện pháp kích thích kinh tế nhằm ứng phó đà giảm tốc tăng trưởng, tình trạng giảm phát và căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ.
Mỹ và Trung Quốc xác nhận cuộc gặp thương mại: Tín hiệu “phá băng” trong cuộc chiến thuế quan

Mỹ và Trung Quốc xác nhận cuộc gặp thương mại: Tín hiệu “phá băng” trong cuộc chiến thuế quan

Mỹ và Trung Quốc xác nhận về một cuộc gặp thương mại cấp cao tại Geneva vào tuần này. Cuộc gặp này được kỳ vọng mở ra cơ hội hạ nhiệt căng thẳng thuế quan và khơi thông chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế Eurozone chậm lại trong tháng 4/2025, ngành dịch vụ đình trệ

Tăng trưởng kinh tế Eurozone chậm lại trong tháng 4/2025, ngành dịch vụ đình trệ

Tăng trưởng kinh tế của Eurozone đã giảm tốc trong tháng 4, khi chỉ số PMI chỉ đạt 50,4, còn ngành dịch vụ gần như đình trệ, lạm phát tiếp tục hạ nhiệt – tạo tiền đề cho khả năng ECB cắt giảm lãi suất.
Gig economy: Vũ khí “linh hoạt” của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Gig economy: Vũ khí “linh hoạt” của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Trước áp lực từ thuế quan và nguy cơ mất việc làm hàng loạt, Trung Quốc đang tận dụng nền kinh tế gig như một “tấm đệm” linh hoạt để ổn định thị trường lao động.
Ấn Độ đề xuất miễn thuế một số sản phẩm trong thỏa thuận với Mỹ

Ấn Độ đề xuất miễn thuế một số sản phẩm trong thỏa thuận với Mỹ

Ấn Độ muốn ký thỏa thuận thương mại với Mỹ với đề xuất thuế quan “zero-for-zero” cho thép, linh kiện ô tô và dược phẩm. Cơ hội và thách thức nào đang chờ đợi?
Trung Quốc đối mặt giảm phát sâu khi dồn hàng xuất khẩu cho tiêu thụ nội địa

Trung Quốc đối mặt giảm phát sâu khi dồn hàng xuất khẩu cho tiêu thụ nội địa

Việc Mỹ áp thuế cao khiến Trung Quốc đẩy hàng xuất khẩu vào tiêu thụ nội địa, làm dấy lên lo ngại về một vòng xoáy giảm phát sâu hơn và tạo áp lực lớn lên thị trường lao động.
EU tăng cường hợp tác với CPTPP giữa bất ổn thương mại toàn cầu

EU tăng cường hợp tác với CPTPP giữa bất ổn thương mại toàn cầu

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét hợp tác chiến lược với CPTPP nhằm bảo vệ trật tự thương mại toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về chính sách bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trung Quốc: Nở rộ dịch vụ “rửa” nguồn gốc hàng hóa để né thuế quan của Mỹ

Trung Quốc: Nở rộ dịch vụ “rửa” nguồn gốc hàng hóa để né thuế quan của Mỹ

Các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang tăng cường trung chuyển hàng hóa qua nước thứ ba để che giấu xuất xứ và “rửa” nguồn gốc thật, nhằm né mức thuế cao mà Mỹ áp đặt trong căng thẳng thương mại.
Vì sao Fed nên tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này?

Vì sao Fed nên tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này?

Fed được dự báo sẽ tạm dừng cắt giảm lãi suất trong tuần này, khi giới chức tiền tệ thận trọng trước những tác động còn chưa rõ ràng từ các đợt áp thuế mới của Tổng thống Donald Trump.