Thứ ba 06/05/2025 21:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Gig economy: Vũ khí “linh hoạt” của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

06/05/2025 16:04
Trước áp lực từ thuế quan và nguy cơ mất việc làm hàng loạt, Trung Quốc đang tận dụng nền kinh tế gig như một “tấm đệm” linh hoạt để ổn định thị trường lao động.
Gig economy: Vũ khí “linh hoạt” của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại
Gig economy: Vũ khí “linh hoạt” của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại.

Khi Mỹ áp thuế lên đến 145% đối với hàng hóa từ Trung Quốc, cỗ máy xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chậm lại rõ rệt. Theo Goldman Sachs, khoảng 16 triệu việc làm tại Trung Quốc gắn liền với các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ. Dự báo của Nomura cho thấy quốc gia này có thể mất tới 5,7 triệu việc làm trong ngắn hạn, và lên tới 15,8 triệu trong dài hạn, tạo ra làn sóng chấn động lên toàn bộ nền kinh tế.

Trước nguy cơ đó, giới lãnh đạo Trung Quốc đã nhanh chóng kích hoạt các biện pháp hỗ trợ như hoàn thuế bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một "vũ khí" khác đang được kích hoạt mạnh mẽ hơn: nền kinh tế gig (Gig economy - việc làm linh hoạt).

Gig economy (nền kinh tế gig) là mô hình kinh tế mà người lao động làm việc tự do, theo từng hợp đồng ngắn hạn hoặc công việc thời vụ, thay vì làm việc toàn thời gian cho một công ty cố định. Các ví dụ phổ biến gồm tài xế công nghệ, người giao hàng, freelancer thiết kế hay viết nội dung.

Nền kinh tế gig mang lại sự linh hoạt cho người lao động, giúp họ chủ động về thời gian và tận dụng kỹ năng cá nhân để tăng thu nhập. Tuy nhiên, mô hình này cũng đi kèm nhiều rủi ro như thu nhập không ổn định, thiếu chế độ bảo hiểm, và người lao động dễ bị bóc lột do thiếu ràng buộc pháp lý rõ ràng.

Gig economy – “tấm đệm” linh hoạt trong cơn bão thương mại

Trái với cái nhìn ngờ vực ban đầu của chính phủ Trung Quốc, nền kinh tế gig đang ngày càng được "chính danh hóa". Tổng liên đoàn lao động Trung Quốc ước tính hiện có 84 triệu người đang tham gia vào các hình thức việc làm mới như giao hàng, gọi xe công nghệ. Ngoài ra, chính quyền trung ương nước này còn mở rộng khái niệm này lên đến 200 triệu người, bao gồm cả lao động tự do và bán thời gian – một con số áp đảo so với 54 triệu việc làm trong khu vực doanh nghiệp nhà nước.

Ví dụ điển hình là Meituan, nền tảng giao đồ ăn sử dụng 7,5 triệu tài xế, trả lương khoảng 11 tỷ USD mỗi năm. Đối với những lao động này, một số có thể làm việc lên tới 15 tiếng/ngày tại Bắc Kinh, đây là "cần câu cơm" trong giai đoạn khủng hoảng, khi mà “từng đồng đều đáng giá lúc này”.

Sự mở rộng mạnh mẽ của gig economy càng được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng. JD.com – “tân binh” trong lĩnh vực giao đồ ăn – tuyên bố sẽ tuyển thêm 100.000 tài xế trước tháng 7/2025. Dù điều này gây lo ngại cho các nhà đầu tư (giá cổ phiếu lao dốc vì chi phí tăng), nhưng đối với chính phủ, đây lại là tín hiệu tích cực: có thêm việc làm và một mạng lưới an sinh xã hội ngầm đang hình thành.

Từ "đứa con bị ruồng bỏ" đến công cụ kinh tế chiến lược

Trước đây, các nền tảng số từng bị chính quyền chỉ trích là “sự mở rộng hỗn loạn của tư bản”. Nhưng từ năm 2023, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu thay đổi quan điểm. Thủ tướng Lý Cường đã công khai ca ngợi vai trò của các công ty nền tảng trong thúc đẩy tiêu dùng và tạo việc làm. Giờ đây, họ không chỉ được chấp nhận, mà còn được khuyến khích xây dựng hệ thống phúc lợi riêng.

Theo đó, JD.com cam kết đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho tài xế. Còn Meituan đang triển khai thử nghiệm chi trả một phần lương hưu. Nhiều công ty cũng đầu tư vào trạm nghỉ, bữa ăn và trợ cấp nhằm “ghi điểm” với chính quyền. Tuy vậy, câu hỏi lớn vẫn còn đó: ai sẽ thực sự trả chi phí cho hệ thống an sinh này?

Giới tài xế hiện vẫn tỏ ra hoài nghi. Một số cho rằng chi phí rốt cuộc vẫn được khấu trừ từ thu nhập của chính người lao động. Tại thành phố Tuyền Châu, nơi Meituan đang thử nghiệm hỗ trợ đóng bảo hiểm hưu trí, nhiều tài xế vẫn không mặn mà. “Lúc tôi về già, lực lượng lao động sẽ ít hơn, ai sẽ nuôi lương hưu cho tôi?” – tài xế Lai, 30 tuổi, đặt câu hỏi.

Ngoài ra, xu hướng tự động hóa cũng là một thách thức dài hạn. Meituan đã triển khai gần 5 triệu đơn giao hàng bằng xe tự hành và 1,45 triệu đơn bằng drone. Khi chi phí an sinh xã hội tăng và công nghệ thay thế nhân công, các công ty công nghệ tiêu dùng có thể bị “bốc hơi” và mang theo cả việc làm mà họ đang tạo ra.

Cuộc chiến thương mại với Mỹ đang buộc Trung Quốc phải linh hoạt hơn trong chiến lược việc làm. Thay vì chỉ trông đợi vào ngành công nghệ cao hay các tập đoàn nhà nước, chính quyền Trung Quốc giờ đây đang dựa vào một “đội quân” tài xế xe máy – những người đảm bảo các gói hàng có thể được chuyển đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

Như tài xế Lai chia sẻ sau một năm làm nghề giao hàng, anh chuẩn bị chuyển sang kinh doanh hàng xuất khẩu trên Amazon. Nhưng nếu thị trường vẫn đóng băng? Anh nói, “Tôi sẽ lại lên xe”.

Bài liên quan
Ấn Độ đề xuất miễn thuế một số sản phẩm trong thỏa thuận với Mỹ
Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan
Trung Quốc đối mặt giảm phát sâu khi dồn hàng xuất khẩu cho tiêu thụ nội địa
Tin bài khác
Tăng trưởng kinh tế Eurozone chậm lại trong tháng 4/2025, ngành dịch vụ đình trệ

Tăng trưởng kinh tế Eurozone chậm lại trong tháng 4/2025, ngành dịch vụ đình trệ

Tăng trưởng kinh tế của Eurozone đã giảm tốc trong tháng 4, khi chỉ số PMI chỉ đạt 50,4, còn ngành dịch vụ gần như đình trệ, lạm phát tiếp tục hạ nhiệt – tạo tiền đề cho khả năng ECB cắt giảm lãi suất.
Ấn Độ đề xuất miễn thuế một số sản phẩm trong thỏa thuận với Mỹ

Ấn Độ đề xuất miễn thuế một số sản phẩm trong thỏa thuận với Mỹ

Ấn Độ muốn ký thỏa thuận thương mại với Mỹ với đề xuất thuế quan “zero-for-zero” cho thép, linh kiện ô tô và dược phẩm. Cơ hội và thách thức nào đang chờ đợi?
EU tăng cường hợp tác với CPTPP giữa bất ổn thương mại toàn cầu

EU tăng cường hợp tác với CPTPP giữa bất ổn thương mại toàn cầu

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét hợp tác chiến lược với CPTPP nhằm bảo vệ trật tự thương mại toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về chính sách bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trung Quốc: Nở rộ dịch vụ “rửa” nguồn gốc hàng hóa để né thuế quan của Mỹ

Trung Quốc: Nở rộ dịch vụ “rửa” nguồn gốc hàng hóa để né thuế quan của Mỹ

Các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang tăng cường trung chuyển hàng hóa qua nước thứ ba để che giấu xuất xứ và “rửa” nguồn gốc thật, nhằm né mức thuế cao mà Mỹ áp đặt trong căng thẳng thương mại.
Vì sao Fed nên tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này?

Vì sao Fed nên tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này?

Fed được dự báo sẽ tạm dừng cắt giảm lãi suất trong tuần này, khi giới chức tiền tệ thận trọng trước những tác động còn chưa rõ ràng từ các đợt áp thuế mới của Tổng thống Donald Trump.
Nhật Bản đang có “át chủ bài” nào trong đàm phán thương mại với Mỹ?

Nhật Bản đang có “át chủ bài” nào trong đàm phán thương mại với Mỹ?

Nhật Bản lần đầu “úp mở” khả năng dùng kho trái phiếu Mỹ trị giá hơn 1.000 tỷ USD làm quân bài mặc cả trong đàm phán thương mại với Washington.
Trung Quốc âm thầm miễn thuế với khoảng 1/4 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Trung Quốc âm thầm miễn thuế với khoảng 1/4 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Trung Quốc bất ngờ miễn thuế một cách lặng lẽ cho khoảng 131 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá gần 40 tỷ USD. Động thái này được cho là nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng và giảm thiểu thiệt hại kinh tế.
Trung Quốc cân nhắc nối lại đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc cân nhắc nối lại đàm phán thương mại với Mỹ

Bắc Kinh tuyên bố đang đánh giá khả năng nối lại đàm phán thương mại với Washington, trong bối cảnh cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều chịu áp lực từ cuộc chiến thuế quan leo thang.
Các thỏa thuận thương mại đầu tiên của Nhà Trắng có thể trở thành “khuôn mẫu”

Các thỏa thuận thương mại đầu tiên của Nhà Trắng có thể trở thành “khuôn mẫu”

Chủ tịch ngân hàng Goldman Sachs nhận định các thỏa thuận thương mại đầu tiên của Nhà Trắng sẽ mang tính định hình, có thể trở thành khuôn mẫu cho những chính sách thương mại toàn cầu trong tương lai.
Tổng thống Donald Trump nới lỏng thuế ô tô sau khi các nhà sản xuất lên tiếng

Tổng thống Donald Trump nới lỏng thuế ô tô sau khi các nhà sản xuất lên tiếng

Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ký sắc lệnh nới thuế ô tô, giảm áp lực lên các hãng như Ford và GM, nhằm bảo vệ sản xuất nội địa và giữ ổn định chuỗi cung ứng.
Trung Quốc dẫn đầu xu thế chuyển dịch năng lượng xanh toàn cầu

Trung Quốc dẫn đầu xu thế chuyển dịch năng lượng xanh toàn cầu

Trong bối cảnh một số quốc gia gia tăng áp lực lên ngành năng lượng xanh của Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn kiên định thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu.
Nền kinh tế Mỹ đối mặt cú sốc nguồn cung vì thuế quan

Nền kinh tế Mỹ đối mặt cú sốc nguồn cung vì thuế quan

Chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang khiến lượng hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ lao dốc, đe dọa gây thiếu hụt nguồn cung, lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế ngay trong năm 2025.
Giá gạo tại Nhật Bản tăng cao kỷ lục, nhập khẩu dự kiến bùng nổ

Giá gạo tại Nhật Bản tăng cao kỷ lục, nhập khẩu dự kiến bùng nổ

Giá gạo tại Nhật Bản đã tăng tuần thứ 16 liên tiếp, buộc các doanh nghiệp nước này phải đẩy mạnh nhập khẩu gạo từ Mỹ bất chấp thuế cao, nhằm hạ nhiệt thị trường và tránh thiếu hụt nguồn cung.
Trung Quốc bác bỏ tin đồn đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc bác bỏ tin đồn đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc tuyên bố hiện tại không có bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào với Mỹ. Đồng thời, Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Washington hủy bỏ “thuế quan đơn phương” để có thể đàm phán một cách hiệu quả.
Thuế quan của Mỹ tác động đến “con hổ châu Á” Hàn Quốc như thế nào?

Thuế quan của Mỹ tác động đến “con hổ châu Á” Hàn Quốc như thế nào?

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng âm trong quý I/2025 do khủng hoảng chính trị và tác động nặng nề từ chính sách thuế của Mỹ, khiến xuất khẩu sang hai thị trường chủ lực là Mỹ và Trung Quốc đồng loạt sụt giảm.