Theo dữ liệu từ Xeneta, giá cước vận chuyển container đường biển từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ đã giảm 58%, và tới bờ Đông giảm 46% kể từ ngày 1/6. Đà lao dốc được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong phần còn lại của năm 2025, khi năng lực vận chuyển toàn cầu vượt xa nhu cầu, và các tuyến thương mại phải dịch chuyển do thuế quan và bất ổn địa chính trị.
![]() |
Giá cước tàu biển xuyên Thái Bình Dương lao dốc vì thuế quan |
Trên thực tế, giá cước vận tải biển từng bật tăng ngắn hạn vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua, nhờ đợt tạm hoãn thuế quan 90 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, sự phục hồi chỉ là tạm thời khi thị trường nhanh chóng bị lấn át bởi tình trạng dư thừa tàu, theo dữ liệu của Xeneta.
Ông Erik Devetak - Giám đốc dữ liệu và công nghệ của Xeneta - nhận định: “Thặng dư năng lực vận chuyển là xu thế sẽ tiếp diễn toàn cầu. Thương mại Trung – Mỹ chững lại, còn kinh tế châu Âu thì ảm đạm, dẫn đến tình trạng hủy chuyến và cắt cảng sẽ xảy ra thường xuyên, khi các hãng vận tải cố gắng giữ giá cước không rơi tự do”.
Công ty vận chuyển DHL cho biết, sau khi tăng nhẹ vào đầu mùa hè do hoạt động giao hàng gấp gáp sang Bắc Mỹ, cước container từ châu Á đã đảo chiều giảm.
CEO DHL Global Forwarding khu vực châu Á – Thái Bình Dương - ông Niki Frank - nói: “Các hãng vận tải đã vội vàng tăng năng lực khai thác tuyến xuyên Thái Bình Dương để đón đầu nhu cầu, nhưng tình trạng dư thừa đang trở nên rõ rệt khi đà tăng sớm phai mờ”.
Đáng chú ý, tình hình dự kiến sẽ tệ hơn trong nửa cuối năm. Ông Jarl Milford - chuyên gia phân tích tại Veson Nautical - dự báo, giá cước sẽ tiếp tục suy giảm khi có thêm nhiều tàu mới được đưa vào vận hành. “Chính sách thuế chưa rõ ràng và nhu cầu toàn cầu chững lại đang tiếp tục tạo áp lực cho ngành”, ông nói.
Liên doanh vận tải Nhật Bản Ocean Network Express thừa nhận “những bất ổn gần đây trong thương mại đang khiến việc dự báo nửa cuối năm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết”.
Điểm sáng duy nhất giúp hạn chế đà rơi của giá cước là việc tái định tuyến tàu biển. Các hãng vận tải hiện đang tránh đi qua Biển Đỏ, do lo ngại tấn công từ lực lượng Houthi tại Yemen; đồng thời né một số cảng tại Mỹ để tránh thuế nhập khẩu. Những chuyến hải trình dài hơn này đang giúp “hấp thụ” một phần đáng kể năng lực vận chuyển dư thừa toàn cầu.
Theo phân tích của Jefferies Research, việc chuyển hướng tuyến tàu biển đã “hút” khoảng 10% tổng nguồn cung tàu container toàn cầu, giúp duy trì mức sử dụng năng lực vận chuyển ở ngưỡng tương đối “khỏe mạnh”, trong khoảng 86 - 87%.
Ngoài ra, dù xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ sụt giảm, các chuyến hàng sang khu vực khác như châu Âu và Mỹ Latinh lại tăng đáng kể. Công ty Jefferies Research cho biết, lượng đơn hàng từ châu Á sang Mỹ trong tháng 7/2025 đang chững lại, kéo giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương về mức thấp nhất trong năm, nhưng giá đến các thị trường khác vẫn giữ ở mức cao.
![]() |
![]() |
![]() |