![]() |
Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan. |
Các nhà sản xuất ô tô quốc tế đang gấp rút vận chuyển xe và linh kiện cốt lõi đến Mỹ để đón đầu vòng thuế quan tiếp theo của Tổng thống Donald Trump, đe dọa gây gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.
Đáp ứng yêu cầu từ các hãng xe, các tàu chở ô tô đã được điều đến châu Á và châu Âu nhằm vận chuyển nhiều hơn bình thường “hàng nghìn” chiếc xe đến Mỹ, theo các quản lý trong ngành.
Ông Lasse Kristoffersen, Giám đốc điều hành của Wallenius Wilhelmsen – một hãng vận chuyển ô tô, cho biết có "nhiều đơn hàng từ châu Á hơn khả năng chúng tôi có thể đáp ứng". Công ty này đã tăng công suất để đáp ứng nhu cầu, nhưng ông lưu ý rằng sự gia tăng sẽ còn lớn hơn nếu không có tình trạng thiếu tàu chở ô tô trên toàn ngành.
Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố các mức thuế đối ứng với các đối tác thương mại của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4 – cũng là ngày kết thúc thời gian gia hạn 30 ngày cho cam kết áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada.
Các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia nằm trong số những công ty đang tăng cường vận chuyển ô tô sang Mỹ trước thời hạn áp thuế mới, theo một giám đốc điều hành trong ngành vận tải biển. Hãng Hyundai từ chối bình luận về chiến lược của mình nhưng cho biết: "Chúng tôi liên tục tối ưu hóa kế hoạch vận chuyển để thích ứng với điều kiện thị trường".
Bên cạnh đó, một hãng xe Đức cũng xác nhận công ty này đang tăng cường vận chuyển xe từ châu Âu sang Mỹ nhằm đối phó với mối đe dọa thuế quan.
Xu hướng này đã dẫn đến sự gia tăng 22% trong lượng xe xuất khẩu từ EU sang Mỹ trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe từ Nhật Bản tăng 14% và từ Hàn Quốc đến Bắc Mỹ tăng 15%.
Ông Stian Omli, Phó chủ tịch cấp cao tại Esgian – nền tảng theo dõi tàu chở ô tô, cho biết có một "sự gia tăng đáng kể" trong số lượng tàu di chuyển từ châu Âu sang Mỹ.
Cụ thể, ông Stian Omli nói: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng từ châu Âu và có lẽ sớm thấy điều tương tự từ Đông Á”, đồng thời ông lưu ý rằng chỉ những tàu đã hoàn thành hành trình mới được tính vào số liệu chính thức. “Rất nhiều tàu chở ô tô báo cáo rằng họ đang hướng đến Mỹ, điều này cho thấy rõ ràng sự gia tăng hoạt động”.
Các công ty sản xuất ô tô và linh kiện tại Mexico và Canada cũng đang chuẩn bị đối phó với thuế quan áp lên hàng nhập khẩu vào Mỹ. Theo đó, hãng Honda cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ vận chuyển từ hai quốc gia này, trong khi Stellantis – chủ sở hữu các thương hiệu Chrysler và Jeep – cho biết họ đang chuyển kho dự trữ vào các nhà máy ở Mỹ và tăng sản lượng trong thời gian hoãn thuế một tháng (sẽ kết thúc vào ngày 2/4 tới).
“Khi nhìn vào số xe mà chúng tôi sản xuất tại Canada và Mexico, chúng tôi đang có khối lượng hàng dự trữ khá tốt tại các đại lý, khoảng 70 đến 80 ngày đối với hầu hết các mẫu xe đó”, ông Doug Ostermann, Giám đốc tài chính của Stellantis, phát biểu.
Ngoài ra, một giám đốc điều hành trong ngành logistics cho biết các nhà sản xuất thiết bị điện tử sử dụng trong ô tô, chẳng hạn như hệ thống âm thanh, cũng đang “tìm cách dự trữ nhiều hơn tại Mỹ”.
Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng áp dụng chiến lược này. Toyota tuyên bố rằng họ “không tăng nhập khẩu xe vào Mỹ từ Nhật Bản (hoặc từ các quốc gia khác) để đối phó với khả năng áp thuế trong tương lai”, trong khi hai công ty vận tải biển của Nhật Bản cho biết nhu cầu không có nhiều thay đổi.
Mặc dù việc trì hoãn thuế trong 30 ngày đã giúp các hãng xe có thêm thời gian để vận chuyển hàng sang Mỹ, nhưng ông Cody Lusk, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc tế Mỹ, cho biết điều đáng lo hơn là thời gian hiệu lực của thuế quan và các quốc gia nào sẽ bị ảnh hưởng.
Ông Lusk cho biết: “Tất cả chúng tôi đang chờ xem. Mỗi quốc gia có bị đối xử khác nhau không? Hay tất cả đều như nhau?”.
Ông Kristoffersen từ Wallenius Wilhelmsen cho rằng: “Câu hỏi lớn hơn là thuế quan sẽ tác động đến thương mại ô tô như thế nào trong dài hạn… Khách hàng hiện tại rất bất định về hướng đi của thị trường”.