Thứ sáu 27/06/2025 21:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan

Các hãng xe quốc tế đang gấp rút vận chuyển ô tô đến Mỹ trước khi vòng thuế mới của ông Trump có hiệu lực vào tháng 4, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan
Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan.

Các nhà sản xuất ô tô quốc tế đang gấp rút vận chuyển xe và linh kiện cốt lõi đến Mỹ để đón đầu vòng thuế quan tiếp theo của Tổng thống Donald Trump, đe dọa gây gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Đáp ứng yêu cầu từ các hãng xe, các tàu chở ô tô đã được điều đến châu Á và châu Âu nhằm vận chuyển nhiều hơn bình thường “hàng nghìn” chiếc xe đến Mỹ, theo các quản lý trong ngành.

Ông Lasse Kristoffersen, Giám đốc điều hành của Wallenius Wilhelmsen – một hãng vận chuyển ô tô, cho biết có "nhiều đơn hàng từ châu Á hơn khả năng chúng tôi có thể đáp ứng". Công ty này đã tăng công suất để đáp ứng nhu cầu, nhưng ông lưu ý rằng sự gia tăng sẽ còn lớn hơn nếu không có tình trạng thiếu tàu chở ô tô trên toàn ngành.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố các mức thuế đối ứng với các đối tác thương mại của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4 – cũng là ngày kết thúc thời gian gia hạn 30 ngày cho cam kết áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada.

Các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia nằm trong số những công ty đang tăng cường vận chuyển ô tô sang Mỹ trước thời hạn áp thuế mới, theo một giám đốc điều hành trong ngành vận tải biển. Hãng Hyundai từ chối bình luận về chiến lược của mình nhưng cho biết: "Chúng tôi liên tục tối ưu hóa kế hoạch vận chuyển để thích ứng với điều kiện thị trường".

Bên cạnh đó, một hãng xe Đức cũng xác nhận công ty này đang tăng cường vận chuyển xe từ châu Âu sang Mỹ nhằm đối phó với mối đe dọa thuế quan.

Xu hướng này đã dẫn đến sự gia tăng 22% trong lượng xe xuất khẩu từ EU sang Mỹ trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe từ Nhật Bản tăng 14% và từ Hàn Quốc đến Bắc Mỹ tăng 15%.

Ông Stian Omli, Phó chủ tịch cấp cao tại Esgian – nền tảng theo dõi tàu chở ô tô, cho biết có một "sự gia tăng đáng kể" trong số lượng tàu di chuyển từ châu Âu sang Mỹ.

Cụ thể, ông Stian Omli nói: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng từ châu Âu và có lẽ sớm thấy điều tương tự từ Đông Á”, đồng thời ông lưu ý rằng chỉ những tàu đã hoàn thành hành trình mới được tính vào số liệu chính thức. “Rất nhiều tàu chở ô tô báo cáo rằng họ đang hướng đến Mỹ, điều này cho thấy rõ ràng sự gia tăng hoạt động”.

Các công ty sản xuất ô tô và linh kiện tại Mexico và Canada cũng đang chuẩn bị đối phó với thuế quan áp lên hàng nhập khẩu vào Mỹ. Theo đó, hãng Honda cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ vận chuyển từ hai quốc gia này, trong khi Stellantis – chủ sở hữu các thương hiệu Chrysler và Jeep – cho biết họ đang chuyển kho dự trữ vào các nhà máy ở Mỹ và tăng sản lượng trong thời gian hoãn thuế một tháng (sẽ kết thúc vào ngày 2/4 tới).

“Khi nhìn vào số xe mà chúng tôi sản xuất tại Canada và Mexico, chúng tôi đang có khối lượng hàng dự trữ khá tốt tại các đại lý, khoảng 70 đến 80 ngày đối với hầu hết các mẫu xe đó”, ông Doug Ostermann, Giám đốc tài chính của Stellantis, phát biểu.

Ngoài ra, một giám đốc điều hành trong ngành logistics cho biết các nhà sản xuất thiết bị điện tử sử dụng trong ô tô, chẳng hạn như hệ thống âm thanh, cũng đang “tìm cách dự trữ nhiều hơn tại Mỹ”.

Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng áp dụng chiến lược này. Toyota tuyên bố rằng họ “không tăng nhập khẩu xe vào Mỹ từ Nhật Bản (hoặc từ các quốc gia khác) để đối phó với khả năng áp thuế trong tương lai”, trong khi hai công ty vận tải biển của Nhật Bản cho biết nhu cầu không có nhiều thay đổi.

Mặc dù việc trì hoãn thuế trong 30 ngày đã giúp các hãng xe có thêm thời gian để vận chuyển hàng sang Mỹ, nhưng ông Cody Lusk, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc tế Mỹ, cho biết điều đáng lo hơn là thời gian hiệu lực của thuế quan và các quốc gia nào sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Lusk cho biết: “Tất cả chúng tôi đang chờ xem. Mỗi quốc gia có bị đối xử khác nhau không? Hay tất cả đều như nhau?”.

Ông Kristoffersen từ Wallenius Wilhelmsen cho rằng: “Câu hỏi lớn hơn là thuế quan sẽ tác động đến thương mại ô tô như thế nào trong dài hạn… Khách hàng hiện tại rất bất định về hướng đi của thị trường”.

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Với tốc độ phát triển AI vượt bậc, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đã không còn lựa chọn đứng ngoài cuộc đua: Hoặc nhanh chóng ứng dụng AI, hoặc chấp nhận bị đào thải.
Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc đang phát triển thành nền kinh tế tiêu dùng quy mô lớn, đóng vai trò ổn định trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Dù căng thẳng Iran - Israel leo thang, giới doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đổ mạnh hàng hóa vào Dubai và Trung Đông, đồng thời lạc quan về tiềm năng của khu vực này.
Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz đe dọa đẩy giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng, khiến Mỹ cảnh báo trả đũa. Còn Trung Quốc, khách mua dầu lớn nhất của quốc gia vùng Vịnh, bị đẩy vào thế khó.
“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

Giá gạo tại Nhật Bản tăng 101,7% trong tháng 5/2025, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong hơn 50 năm và đẩy chỉ số lạm phát lõi lên 3,7%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Giá bảo hiểm cho tàu chở hàng qua vùng Vịnh và Biển Đỏ tăng mạnh trong tuần qua khi xung đột giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang, làm dấy lên lo ngại về rủi ro an ninh hàng hải tại Trung Đông.
Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Tâm lý thị trường bất động sản Singapore giảm mạnh đầu 2025 do lo ngại suy thoái toàn cầu sau động thái áp thuế từ Mỹ, theo khảo sát từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS).
Fed hạ triển vọng kinh tế Mỹ, dự báo hai lần giảm lãi suất năm 2025

Fed hạ triển vọng kinh tế Mỹ, dự báo hai lần giảm lãi suất năm 2025

Fed tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản và dự báo sẽ cắt giảm hai lần trong năm nay, dù kinh tế Mỹ đối mặt với lạm phát cao hơn và tăng trưởng chậm lại vì chính sách thuế của ông Trump.
Nguy cơ hỗn loạn tài chính toàn cầu nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông

Nguy cơ hỗn loạn tài chính toàn cầu nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông

Giới đầu tư cảnh báo thị trường có thể lao dốc mạnh nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông, khi giá dầu tăng và các chính sách thuế của chính quyền ông Trump khiến kinh tế toàn cầu vô cùng mong manh.
Doanh nghiệp Mỹ sử dụng phương pháp “tối ưu thuế” để giảm chi phí

Doanh nghiệp Mỹ sử dụng phương pháp “tối ưu thuế” để giảm chi phí

Khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế diện rộng, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang quay lại chiến lược cũ: Điều chỉnh thiết kế sản phẩm để tận dụng mã phân loại hải quan có mức thuế thấp hơn.
"Trump Card" – Visa đầu tư Mỹ giá 5 triệu đô thu hút gần 70.000 đơn đăng ký

"Trump Card" – Visa đầu tư Mỹ giá 5 triệu đô thu hút gần 70.000 đơn đăng ký

Mô hình visa đầu tư mới mang tên “Trump Card” đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới doanh nhân toàn cầu, với gần 70.000 người đăng ký chỉ trong vài ngày ra mắt.
Doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu đang đa dạng hóa đồng tiền thanh toán

Doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu đang đa dạng hóa đồng tiền thanh toán

Các doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu đang từ chối nhận thanh toán bằng USD, chuyển sang yêu cầu đồng euro, nhân dân tệ và các đồng tiền địa phương khác, nhằm giảm thiểu rủi ro tỷ giá từ đồng bạc xanh.
Fed có thể hoãn giảm lãi suất đến 2026 vì bất ổn địa chính trị

Fed có thể hoãn giảm lãi suất đến 2026 vì bất ổn địa chính trị

Chiến sự bất ngờ tại Trung Đông và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang khiến triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng xa vời, thậm chí có thể bị trì hoãn đến tận năm 2026.
Xung đột leo thang tại Trung Đông "đốt nóng" thị trường năng lượng

Xung đột leo thang tại Trung Đông "đốt nóng" thị trường năng lượng

Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng từ cả Iran và Israel khiến xung đột tại Trung Đông leo thang nghiêm trọng, dấy lên lo ngại rủi ro địa chính trị và khả năng gián đoạn nguồn cung toàn cầu.
Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Khi Fed chuẩn bị bước vào cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp mà không điều chỉnh lãi suất, giới đầu tư đang đi tìm manh mối: điều gì sẽ khiến Fed thay đổi lập trường, và khi nào?