Thứ ba 15/07/2025 02:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan

Các hãng xe quốc tế đang gấp rút vận chuyển ô tô đến Mỹ trước khi vòng thuế mới của ông Trump có hiệu lực vào tháng 4, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan
Hãng xe toàn cầu đổ xô chuyển ô tô đến Mỹ trước “bão” thuế quan.

Các nhà sản xuất ô tô quốc tế đang gấp rút vận chuyển xe và linh kiện cốt lõi đến Mỹ để đón đầu vòng thuế quan tiếp theo của Tổng thống Donald Trump, đe dọa gây gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu.

Đáp ứng yêu cầu từ các hãng xe, các tàu chở ô tô đã được điều đến châu Á và châu Âu nhằm vận chuyển nhiều hơn bình thường “hàng nghìn” chiếc xe đến Mỹ, theo các quản lý trong ngành.

Ông Lasse Kristoffersen, Giám đốc điều hành của Wallenius Wilhelmsen – một hãng vận chuyển ô tô, cho biết có "nhiều đơn hàng từ châu Á hơn khả năng chúng tôi có thể đáp ứng". Công ty này đã tăng công suất để đáp ứng nhu cầu, nhưng ông lưu ý rằng sự gia tăng sẽ còn lớn hơn nếu không có tình trạng thiếu tàu chở ô tô trên toàn ngành.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố các mức thuế đối ứng với các đối tác thương mại của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 2/4 – cũng là ngày kết thúc thời gian gia hạn 30 ngày cho cam kết áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada.

Các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia nằm trong số những công ty đang tăng cường vận chuyển ô tô sang Mỹ trước thời hạn áp thuế mới, theo một giám đốc điều hành trong ngành vận tải biển. Hãng Hyundai từ chối bình luận về chiến lược của mình nhưng cho biết: "Chúng tôi liên tục tối ưu hóa kế hoạch vận chuyển để thích ứng với điều kiện thị trường".

Bên cạnh đó, một hãng xe Đức cũng xác nhận công ty này đang tăng cường vận chuyển xe từ châu Âu sang Mỹ nhằm đối phó với mối đe dọa thuế quan.

Xu hướng này đã dẫn đến sự gia tăng 22% trong lượng xe xuất khẩu từ EU sang Mỹ trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe từ Nhật Bản tăng 14% và từ Hàn Quốc đến Bắc Mỹ tăng 15%.

Ông Stian Omli, Phó chủ tịch cấp cao tại Esgian – nền tảng theo dõi tàu chở ô tô, cho biết có một "sự gia tăng đáng kể" trong số lượng tàu di chuyển từ châu Âu sang Mỹ.

Cụ thể, ông Stian Omli nói: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng từ châu Âu và có lẽ sớm thấy điều tương tự từ Đông Á”, đồng thời ông lưu ý rằng chỉ những tàu đã hoàn thành hành trình mới được tính vào số liệu chính thức. “Rất nhiều tàu chở ô tô báo cáo rằng họ đang hướng đến Mỹ, điều này cho thấy rõ ràng sự gia tăng hoạt động”.

Các công ty sản xuất ô tô và linh kiện tại Mexico và Canada cũng đang chuẩn bị đối phó với thuế quan áp lên hàng nhập khẩu vào Mỹ. Theo đó, hãng Honda cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ vận chuyển từ hai quốc gia này, trong khi Stellantis – chủ sở hữu các thương hiệu Chrysler và Jeep – cho biết họ đang chuyển kho dự trữ vào các nhà máy ở Mỹ và tăng sản lượng trong thời gian hoãn thuế một tháng (sẽ kết thúc vào ngày 2/4 tới).

“Khi nhìn vào số xe mà chúng tôi sản xuất tại Canada và Mexico, chúng tôi đang có khối lượng hàng dự trữ khá tốt tại các đại lý, khoảng 70 đến 80 ngày đối với hầu hết các mẫu xe đó”, ông Doug Ostermann, Giám đốc tài chính của Stellantis, phát biểu.

Ngoài ra, một giám đốc điều hành trong ngành logistics cho biết các nhà sản xuất thiết bị điện tử sử dụng trong ô tô, chẳng hạn như hệ thống âm thanh, cũng đang “tìm cách dự trữ nhiều hơn tại Mỹ”.

Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng áp dụng chiến lược này. Toyota tuyên bố rằng họ “không tăng nhập khẩu xe vào Mỹ từ Nhật Bản (hoặc từ các quốc gia khác) để đối phó với khả năng áp thuế trong tương lai”, trong khi hai công ty vận tải biển của Nhật Bản cho biết nhu cầu không có nhiều thay đổi.

Mặc dù việc trì hoãn thuế trong 30 ngày đã giúp các hãng xe có thêm thời gian để vận chuyển hàng sang Mỹ, nhưng ông Cody Lusk, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc tế Mỹ, cho biết điều đáng lo hơn là thời gian hiệu lực của thuế quan và các quốc gia nào sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Lusk cho biết: “Tất cả chúng tôi đang chờ xem. Mỗi quốc gia có bị đối xử khác nhau không? Hay tất cả đều như nhau?”.

Ông Kristoffersen từ Wallenius Wilhelmsen cho rằng: “Câu hỏi lớn hơn là thuế quan sẽ tác động đến thương mại ô tô như thế nào trong dài hạn… Khách hàng hiện tại rất bất định về hướng đi của thị trường”.

Tin bài khác
Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Đề xuất áp thuế 200% lên dược phẩm nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump khiến các tập đoàn dược toàn cầu ráo riết lập kịch bản ứng phó, lo ngại nguy cơ thiếu thuốc và chi phí y tế tăng vọt.
Ngoại trưởng Mỹ lần đầu thăm châu Á giữa căng thẳng thuế quan

Ngoại trưởng Mỹ lần đầu thăm châu Á giữa căng thẳng thuế quan

Chuyến công du đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio tới châu Á diễn ra trong bối cảnh chính quyền Washington chuẩn bị áp thuế mạnh tay lên nhiều quốc gia ASEAN và các đồng minh.
Hàng may mặc Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Hàng may mặc Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Giá trị nhập khẩu hàng may mặc từ Trung Quốc vào Mỹ trong tháng 5/2025 chạm đáy thấp nhất kể từ năm 2003 do tác động từ chính sách thuế của Washington, để lại khoảng trống cơ hội cho một số quốc gia.
Các thành viên Fed chia rẽ về tốc độ giảm lãi suất

Các thành viên Fed chia rẽ về tốc độ giảm lãi suất

Biên bản cuộc họp tháng 6/2025 của Fed cho thấy, mặc dù đa số thành viên ủng hộ giảm lãi suất trong năm nay, nhưng mức độ và thời điểm vẫn gây tranh cãi giữa các nhà hoạch định chính sách.
Thuế quan có thể mang lại doanh thu 300 tỷ USD cho Mỹ

Thuế quan có thể mang lại doanh thu 300 tỷ USD cho Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent dự báo doanh thu từ thuế quan có thể đạt mức kỷ lục 300 tỷ USD trong năm 2025, nhờ làn sóng áp thuế mạnh mẽ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình làm động lực tăng trưởng

Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình làm động lực tăng trưởng

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và nguy cơ giảm phát ngày càng lớn, giới hoạch định chính sách Trung Quốc đang kêu gọi đưa tiêu dùng hộ gia đình trở thành trọng tâm trong kế hoạch 5 năm tới.
Du lịch Việt Nam vượt Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc

Du lịch Việt Nam vượt Thái Lan trong mắt khách Trung Quốc

Việt Nam đang vượt Thái Lan trong cuộc đua thu hút du khách Trung Quốc nhờ tỷ giá thuận lợi, môi trường an toàn và chính sách visa linh hoạt.
Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed Jerome Powell xác nhận kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump đã khiến ngân hàng trung ương phải ngừng cắt giảm lãi suất như dự kiến.
Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Giữa căng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc vẫn thể hiện được năng lực tự chủ công nghệ, đương đầu với lệnh hạn chế xuất khẩu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump xác nhận ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Ông Trump xác nhận ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại, chấm dứt tạm thời căng thẳng thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Với tốc độ phát triển AI vượt bậc, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đã không còn lựa chọn đứng ngoài cuộc đua: Hoặc nhanh chóng ứng dụng AI, hoặc chấp nhận bị đào thải.
Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc đang phát triển thành nền kinh tế tiêu dùng quy mô lớn, đóng vai trò ổn định trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, bất chấp chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Donald Trump về việc chưa cắt giảm lãi suất.
Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Dù căng thẳng Iran - Israel leo thang, giới doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đổ mạnh hàng hóa vào Dubai và Trung Đông, đồng thời lạc quan về tiềm năng của khu vực này.
Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Phó Chủ tịch Fed Michelle Bowman đã ủng hộ hạ lãi suất sớm nếu tình hình lạm phát không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump.