Chủ nhật 08/06/2025 10:57
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cần cơ chế minh bạch để phát triển dự án năng lượng tái tạo

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, năng lượng tái tạo trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững. Tại Việt Nam, việc xây dựng cơ chế minh bạch và đồng bộ cho các dự án năng lượng sạch là cần thiết.
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Nhà cung cấp năng lượng tái tạo Na Uy rút khỏi dự án điện gió tại Việt Nam Nhà cung cấp năng lượng tái tạo Na Uy rút khỏi dự án điện gió tại Việt Nam
Đẩy mạnh năng lượng tái tạo: Tương lai sạch hơn cho ngành xe điện Đẩy mạnh năng lượng tái tạo: Tương lai sạch hơn cho ngành xe điện

Minh bạch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút đầu tư và củng cố niềm tin từ cộng đồng cũng như nhà đầu tư. Khi các quy trình và thông tin liên quan đến dự án được công khai một cách rõ ràng, các bên liên quan có thể dễ dàng theo dõi tiến độ và hiệu quả của dự án. Sự minh bạch này không chỉ tạo điều kiện cho việc hợp tác giữa các bên mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng trong ngành, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm của họ. Điều này cũng giúp giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình triển khai dự án, góp phần tạo nên một môi trường đầu tư tích cực và bền vững hơn.

Tuy nhiên, nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam hiện vẫn đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn do thiếu thông tin minh bạch về mặt kỹ thuật và tài chính. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng cảm thấy lo ngại trước sự phức tạp của các quy định pháp lý, cũng như quy trình phê duyệt kéo dài và tốn thời gian. Thiếu sót này không chỉ gây ra trở ngại trong việc thu hút vốn mà còn làm giảm tính cạnh tranh của các dự án, khiến họ khó khăn hơn trong việc phát triển và triển khai các giải pháp năng lượng sạch.

Chính vì vậy, việc xây dựng một cơ chế minh bạch và đồng bộ cho các dự án năng lượng tái tạo là điều cần thiết để tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển năng lượng xanh. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương cải thiện quy trình phê duyệt và quy định pháp lý, đồng thời tăng cường công khai thông tin liên quan đến dự án. Nếu những thay đổi này được thực hiện một cách hiệu quả, Việt Nam không chỉ thu hút được nhiều hơn nguồn vốn đầu tư mà còn đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong tương lai.

Để khắc phục những thách thức này, Việt Nam cần thiết lập một khung pháp lý rõ ràng và cụ thể cho các dự án năng lượng tái tạo. Cơ chế này nên bao gồm quy định về minh bạch thông tin, quy trình phê duyệt nhanh chóng, và các tiêu chí đánh giá rõ ràng. Bên cạnh đó, việc tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng cũng rất quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và đảm bảo sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan.

Gần đây, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã nhiều lần nhấn mạnh về tình trạng thiếu điện nghiêm trọng có thể xảy ra trong giai đoạn 2026-2030. Nguyên nhân chính được chỉ ra là sự chậm trễ trong tiến độ triển khai hàng loạt dự án nguồn điện lớn theo Quy hoạch điện VIII. Nếu không kịp thời khắc phục những vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công, tình hình thiếu hụt điện năng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế và đời sống của người dân trong tương lai gần. Sự cần thiết phải tăng cường đầu tư và quản lý hiệu quả các dự án điện là vô cùng cấp bách để đảm bảo nguồn cung điện ổn định cho cả nước.

Cần cơ chế minh bạch để phát triển dự án năng lượng tái tạo
Cần cơ chế minh bạch để thúc đẩy phát triển dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: Minh họa).

Đơn cử như, dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã bị chậm tiến độ 3 năm, trong khi dự án nhiệt điện Ô Môn 3 và 4 cũng phải bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do sự chậm trễ trong triển khai. Ngoài ra, các dự án Dung Quất 1 và 3 dự kiến hoàn thành vào năm 2023 và 2026 cũng không đáp ứng được tiến độ đề ra.

Trong lĩnh vực thủy điện, dự án mở rộng Ialy đã bị chậm 45 tháng so với kế hoạch ban đầu trong Quy hoạch VII điều chỉnh. Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng cũng phải xin điều chỉnh tiến độ đến năm 2025, trong khi thủy điện tích năng Bắc Ái chậm khoảng 6 năm so với dự kiến.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm triển khai các dự án năng lượng là khó khăn trong việc huy động vốn. Các dự án điện có công suất từ 800 đến 1.000 MW thường cần nguồn vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD, chủ yếu phụ thuộc vào việc vay vốn từ nước ngoài. Hơn nữa, các dự án năng lượng tái tạo cần vốn lớn và có rủi ro cao do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, làm chậm khả năng thu hồi vốn.

Ông Tuấn nhấn mạnh: "Nếu không có các cơ chế rõ ràng và minh bạch để đảm bảo hoàn vốn đầu tư, các chủ dự án sẽ không dám triển khai thực sự." Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc trong các quy định pháp lý. Các cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo vẫn chưa rõ ràng và nhiều chính sách còn thiếu tính đồng bộ.

Đối với năng lượng gió ngoài khơi, Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về khảo sát khu vực biển để triển khai, điều này làm giảm tính khả thi của các dự án. Thêm vào đó, thị trường điện phát triển chậm, giá bán điện không theo kịp với biến động của các yếu tố đầu vào, tạo ra tâm lý không ổn định cho các nhà đầu tư.

Để tránh tái diễn tình trạng chậm trễ, lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nguồn điện. Cần lưu ý đến các dự án trọng điểm như hai chuỗi khí - điện Lô B - Ô Môn (3.150 MW) và Cá Voi Xanh (3.750 MW), cũng như khoảng một nửa công suất điện gió ngoài khơi cần được đưa vào đến năm 2030 (khoảng 3.000 MW) và 3-4 dự án điện LNG với công suất khoảng 6.000 MW trong Quy hoạch điện VIII.

"Việc thực hiện các dự án trên theo hình thức thí điểm sẽ giúp rút ra kinh nghiệm quý báu để điều chỉnh hình thức triển khai cho các dự án tiếp theo", ông Tuấn chia sẻ thêm.

Như vậy, việc xây dựng cơ chế minh bạch không chỉ là một yêu cầu cấp thiết mà còn là một bước đi chiến lược để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Chỉ khi có sự minh bạch và đồng bộ trong quản lý, Việt Nam mới có thể khai thác tối đa tiềm năng của năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

Với hai đại dự án hạ tầng quy mô kỷ lục, đang kiến tạo mạng lưới giao thông chiến lược, mở rộng không gian kinh tế và kết nối vận tải đa phương thức toàn quốc.
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.