Thứ năm 05/06/2025 10:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Thủ tướng có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam Dự kiến hoàn thành 220km cao tốc Bắc-Nam vào dịp 30/4/2025

Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, cao tốc Bắc-Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo kết nối giữa các tỉnh thành lớn và vùng sâu vùng xa. Được biết đến như một trong những dự án trọng điểm quốc gia, việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe không chỉ là nhu cầu cấp bách hiện tại mà còn là giải pháp dài hạn giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên hội nhập.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, việc mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe là một phần trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2025. Dự án cao tốc Bắc-Nam có tổng chiều dài khoảng 2.055km, với quy mô được thiết kế từ 6-12 làn xe. Tuyến cao tốc này sẽ kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến thành phố Cà Mau, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, bao gồm thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe. (Ảnh: Internet)

Hiện tại, một số đoạn tuyến đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong khi nhiều tuyến khác đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Việc mở rộng lên 6 làn xe được coi là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống giao thông quốc gia.

Căn cứ thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, nhu cầu vận tải trong thời gian tới dự kiến sẽ tăng nhanh, điều kiện nguồn lực không phải trở ngại lớn trong khi yêu cầu hoàn chỉnh đồng bộ, hiện đại tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng thể phương án đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ, trong đó kiến nghị ưu tiên nâng cấp, hoàn thiện các tuyến cao tốc 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế có nhu cầu vận tải tăng cao.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng việc cần xem xét mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước kịp thời nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cao tốc phân kỳ theo quy mô quy hoạch; đáp ứng nhu cầu vận tải tăng phù hợp với tăng trưởng GDP của đất nước phấn đấu trên 10% trở lên; nâng cao năng lực khai thác, tăng cường an toàn giao thông, do quá trình khai thác một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (4 làn xe hạn chế, không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục), đã phát sinh một số bất cập; phù hợp với quy chuẩn đường cao tốc.

Các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đầu tư mở rộng sẽ tạo ra thị trường xây dựng, công ăn việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi xác định lại các mục tiêu đột phá, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có thể sớm giải ngân được nguồn vốn trong năm 2025-2026; tạo ra tuyến đường có chất lượng dịch vụ khai thác tiện nghi, an toàn.

Ngoài ra, các dự án cao tốc này cũng tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng thuận lợi cho thi công. Đối với cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thi công có thể tận dụng về phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại sẵn có trên công trường để giảm được các chi phí liên quan huy động, giải thể công trường so với việc đầu tư sau này; tận dụng được các mỏ vật liệu có sẵn đang cung cấp cho dự án do thủ tục đóng/mở mỏ vật liệu xây dựng mất nhiều thời gian, chi phí, trường hợp mở rộng giai đoạn sau sẽ phát sinh các thủ tục, chi phí này.

Theo Bộ Xây dựng, một số đoạn như Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau hiện tại chưa có nhu cầu vận tải lớn và việc thi công cũng gặp khó khăn về điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu. Ngoài ra, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt các dự án mở rộng cũng sẽ đụng phải nhiều thủ tục hành chính cần phải điều chỉnh phù hợp với các quy định hiện hành.

Bên cạnh việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nâng cấp các tuyến cao tốc hiện tại với quy mô 2 làn và 4 làn xe, đặc biệt ở các khu vực có nhu cầu vận tải cao. Việc này không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và vận tải.

Các tuyến cao tốc Bắc-Nam sau khi được mở rộng sẽ tạo ra sự phát triển đồng bộ giữa các khu vực. Các dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng sẽ giúp kết nối các khu vực ven biển, giúp giao thương thuận tiện hơn, giảm thời gian vận chuyển và tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp.

Với sự cấp thiết của dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ áp dụng các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án. Các cơ chế này sẽ bao gồm việc cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn và xây lắp, cũng như việc giảm bớt thủ tục hành chính liên quan đến khai thác vật liệu xây dựng.

Tin bài khác
Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Vốn FDI đổ vào Hà Nội 5 tháng đầu năm gấp 2,6 lần cùng kỳ

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã ghi nhận mức thu hút vốn FDI đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Cắt giảm gần 1 năm thủ tục hành chính tạo đột phá phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội – một trong những chủ trương trọng điểm trong chiến lược an sinh xã hội quốc gia.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.
Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Công điện 79/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 31/5/2025 không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là chỉ đạo hành động khẩn trương, yêu cầu các bộ ngành và địa phương “không để tình trạng ùn tắc nông sản tái diễn”, hướng đến mục tiêu lâu dài: phát triển xuất khẩu nông sản bền vững, chủ động, chính ngạch.
Bỏ thuế khoán, áp kê khai - Hộ kinh doanh vào cuộc cải cách toàn diện

Bỏ thuế khoán, áp kê khai - Hộ kinh doanh vào cuộc cải cách toàn diện

Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai minh bạch không chỉ hiện đại hóa quản lý thuế mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững cho hộ kinh doanh và kinh tế tư nhân.
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Sáng nay (31/5), Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp quyết liệt nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp quyết liệt nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 77/CĐ-TTg ngày 29/5/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả quản trị, đầu tư trong khối doanh nghiệp nhà nước.
Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 77/CĐ-TTg về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg yêu cầu tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Khởi động chương trình tín dụng quy mô 500.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng, công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để lãi suất thấp hơn ít nhất 1,5% so với lãi suất bình quân trung, dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn.