Thứ tư 26/03/2025 04:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

24/03/2025 16:41
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Thủ tướng có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam Dự kiến hoàn thành 220km cao tốc Bắc-Nam vào dịp 30/4/2025

Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, cao tốc Bắc-Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo kết nối giữa các tỉnh thành lớn và vùng sâu vùng xa. Được biết đến như một trong những dự án trọng điểm quốc gia, việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe không chỉ là nhu cầu cấp bách hiện tại mà còn là giải pháp dài hạn giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên hội nhập.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, việc mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe là một phần trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2025. Dự án cao tốc Bắc-Nam có tổng chiều dài khoảng 2.055km, với quy mô được thiết kế từ 6-12 làn xe. Tuyến cao tốc này sẽ kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến thành phố Cà Mau, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, bao gồm thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe. (Ảnh: Internet)

Hiện tại, một số đoạn tuyến đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong khi nhiều tuyến khác đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Việc mở rộng lên 6 làn xe được coi là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống giao thông quốc gia.

Căn cứ thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, nhu cầu vận tải trong thời gian tới dự kiến sẽ tăng nhanh, điều kiện nguồn lực không phải trở ngại lớn trong khi yêu cầu hoàn chỉnh đồng bộ, hiện đại tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng thể phương án đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ, trong đó kiến nghị ưu tiên nâng cấp, hoàn thiện các tuyến cao tốc 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế có nhu cầu vận tải tăng cao.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng việc cần xem xét mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước kịp thời nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường cao tốc phân kỳ theo quy mô quy hoạch; đáp ứng nhu cầu vận tải tăng phù hợp với tăng trưởng GDP của đất nước phấn đấu trên 10% trở lên; nâng cao năng lực khai thác, tăng cường an toàn giao thông, do quá trình khai thác một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (4 làn xe hạn chế, không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục), đã phát sinh một số bất cập; phù hợp với quy chuẩn đường cao tốc.

Các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đầu tư mở rộng sẽ tạo ra thị trường xây dựng, công ăn việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi xác định lại các mục tiêu đột phá, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có thể sớm giải ngân được nguồn vốn trong năm 2025-2026; tạo ra tuyến đường có chất lượng dịch vụ khai thác tiện nghi, an toàn.

Ngoài ra, các dự án cao tốc này cũng tận dụng điều kiện sẵn có về giải phóng mặt bằng thuận lợi cho thi công. Đối với cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thi công có thể tận dụng về phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại sẵn có trên công trường để giảm được các chi phí liên quan huy động, giải thể công trường so với việc đầu tư sau này; tận dụng được các mỏ vật liệu có sẵn đang cung cấp cho dự án do thủ tục đóng/mở mỏ vật liệu xây dựng mất nhiều thời gian, chi phí, trường hợp mở rộng giai đoạn sau sẽ phát sinh các thủ tục, chi phí này.

Theo Bộ Xây dựng, một số đoạn như Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau hiện tại chưa có nhu cầu vận tải lớn và việc thi công cũng gặp khó khăn về điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu. Ngoài ra, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt các dự án mở rộng cũng sẽ đụng phải nhiều thủ tục hành chính cần phải điều chỉnh phù hợp với các quy định hiện hành.

Bên cạnh việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nâng cấp các tuyến cao tốc hiện tại với quy mô 2 làn và 4 làn xe, đặc biệt ở các khu vực có nhu cầu vận tải cao. Việc này không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và vận tải.

Các tuyến cao tốc Bắc-Nam sau khi được mở rộng sẽ tạo ra sự phát triển đồng bộ giữa các khu vực. Các dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng sẽ giúp kết nối các khu vực ven biển, giúp giao thương thuận tiện hơn, giảm thời gian vận chuyển và tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp.

Với sự cấp thiết của dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ áp dụng các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án. Các cơ chế này sẽ bao gồm việc cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn và xây lắp, cũng như việc giảm bớt thủ tục hành chính liên quan đến khai thác vật liệu xây dựng.

Tin bài khác
Lãng phí tài nguyên từ các dự án, công trình bỏ hoang: Bài toán cần lời giải hữu hiệu

Lãng phí tài nguyên từ các dự án, công trình bỏ hoang: Bài toán cần lời giải hữu hiệu

Tình trạng lãng phí đất đai, công trình, dự án bỏ hoang đang trở thành vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương trên cả nước. Hàng loạt dự án quy mô lớn được đầu tư hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ dở hoặc sử dụng không đúng mục đích, gây thất thoát tài sản nhà nước và làm giảm hiệu quả sử dụng đất đai.
Việt Nam và Mỹ tăng cường hợp tác về phát triển năng lượng hạt nhân

Việt Nam và Mỹ tăng cường hợp tác về phát triển năng lượng hạt nhân

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Việt Nam đã có buổi làm việc thông tin, trao đổi những nét chính về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Để doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng gấp đôi

Để doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng gấp đôi

Các chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm khởi nghiệp tham gia thị trường, thương mại hóa là yếu tố không thể thiếu trong quá trình thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Kinh tế quý I cải thiện của các chỉ số vĩ mô

Kinh tế quý I cải thiện của các chỉ số vĩ mô

Nền kinh tế quý I năm 2025 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự cải thiện của các chỉ số vĩ mô. TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, cho rằng GDP quý I có thể đạt 7,3-7,5% nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu 7,7% của Chính phủ.
Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi ba nghị định quan trọng trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi ba nghị định quan trọng trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính cùng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi, bổ sung ba nghị định quan trọng, bao gồm Nghị định 156 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Nghị định 128 sửa đổi Nghị định 156 và Nghị định 158 về chứng khoán phái sinh.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 163 tỷ USD tính từ đầu năm

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 163 tỷ USD tính từ đầu năm

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 163 tỷ USD tính đến giữa tháng 3/2025, xuất siêu 1,81 tỷ USD. Tuy nhiên, dự báo xuất khẩu năm 2025 có thể chững lại.
Kế hoạch tái cơ cấu ngành Công Thương thành phố Hà Nội đến 2030

Kế hoạch tái cơ cấu ngành Công Thương thành phố Hà Nội đến 2030

UBND Thành phố Hà Nội đã xem xét thông qua Kế hoạch tái cơ cấu ngành Công Thương thành phố Hà Nội đến năm 2030.
Giải thể Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Giải thể Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết số 58 ngày 21-3-2025 giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nơi từng quản lý vốn nhà nước hơn 1,18 triệu tỉ đồng.
Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá để thúc đẩy tăng trưởng

Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 về nhiệm vụ, giải pháp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số, hướng tới phát triển nhanh và bền vững.
Phát huy vai trò kinh tế tư nhân: Cần khí thế mới

Phát huy vai trò kinh tế tư nhân: Cần khí thế mới

Để có thể thực sự giải quyết, tháo gỡ được các điểm nghẽn và phát huy vai trò của kinh tế tư nhân thời gian tới, cần có tinh thần đổi mới, khí thế mới và sự hứng khởi trong toàn xã hội về việc vươn lên của nền kinh tế. Coi đây là cơ hội lịch sử không thể chậm trễ hơn để thực hiện điều này.
Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá, nhưng điều kiện tiên quyết là phải “cởi trói” các chính sách hiện hành.
Đề xuất sản phẩm tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đề xuất sản phẩm tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ở góc độ ngân hàng, các chuyên gia đề xuất thiết kế các sản phẩm tài chính chuyên biệt như khoản vay tín chấp dựa trên dòng tiền kinh doanh, khoản vay theo hợp đồng đầu ra hoặc dựa trên tài sản hình thành từ vốn vay.
Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam sẽ ưu tiên vốn ODA cho các dự án trọng điểm mang tính chiến lược như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Sáng 20/3, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu của từng địa phương.
Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên vào năm 2025, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng tiêu dùng nội địa cần phải đạt mức tăng trưởng 12%, vượt xa mức tăng trung bình 8% trong những năm gần đây.