Bộ GTVT giải ngân hơn 51.000 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2024 |
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đến dịp 30/4/2025, khoảng 220km cao tốc thuộc các dự án thành phần sẽ được hoàn thành, tạo tiền đề cho sự kết nối mạnh mẽ giữa các tỉnh thành miền Bắc và miền Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế và giao thương trong khu vực.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 bao gồm một loạt các dự án thành phần, có tổng chiều dài lên đến hàng nghìn km, với mục tiêu kết nối các tỉnh từ Bắc vào Nam. Cụ thể, bốn dự án thành phần sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2025, bao gồm các tuyến đường: Đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,28km); Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (54,2km); Đoạn Bùng - Vạn Ninh (49km); Đoạn Vân Phong - Nha Trang (83km)
Tổng cộng, các tuyến đường này dài khoảng 221,48km và có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển hạ tầng giao thông tại khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ.
Mặc dù tiến độ thi công của các dự án cao tốc Bắc-Nam đang diễn ra khá nhanh, song theo Bộ Giao thông Vận tải, vẫn còn một số khó khăn cần giải quyết. Cụ thể, dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng gặp phải tình trạng chậm trễ, với tiến độ lần lượt đạt 67,1% và 72,5%. Các dự án khác như Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang đã đạt tiến độ khá cao, lần lượt là 68,7% và 83,6%.
Các nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành các dự án vào dịp 30/4/2025. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận rằng một số dự án có thể gặp khó khăn trong việc gia tải và hoàn thành đúng thời gian dự kiến.
Để đạt được mục tiêu hoàn thành đúng hạn, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các ban quản lý dự án tăng cường chỉ đạo nhà thầu, bao gồm việc tăng cường sử dụng máy móc, thiết bị và nhân lực. Các nhà thầu cũng được yêu cầu thực hiện công tác thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ nhanh chóng.
Đặc biệt, các dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và Vân Phong - Nha Trang sẽ phải hoàn thành thi công nền đường trước ngày 31/12/2024. Đồng thời, các nhà thầu cũng cần đẩy nhanh tiến độ thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông để đảm bảo sự đồng bộ khi các tuyến cao tốc chính thức được khai thác.
Trước khi đưa các dự án vào khai thác, các nhà thầu sẽ phải hoàn thiện các công trình phụ trợ như đường gom, đường kết nối, cầu vượt và các hệ thống an toàn giao thông. Điều này nhằm đảm bảo giao thông được vận hành thông suốt, an toàn và thuận tiện cho người dân.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các dự án này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với việc kết nối các tỉnh thành mà còn đóng góp vào việc giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện có, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển kinh tế vùng.
Với việc hoàn thành 220km cao tốc Bắc - Nam vào dịp 30/4/2025, khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng. Các tuyến cao tốc này không chỉ kết nối các tỉnh thành mà còn tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các khu công nghiệp, đô thị và các dịch vụ logistics.
Ngoài ra, việc hoàn thành cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ là động lực lớn cho việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là trong ngành công nghiệp sản xuất, logistics và du lịch. Các dự án cao tốc sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực ven cao tốc.
Cao tốc Bắc-Nam là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có tầm quan trọng không chỉ về mặt hạ tầng mà còn là động lực phát triển kinh tế cho cả khu vực miền Trung và miền Nam. Mặc dù tiến độ thi công gặp một số khó khăn, nhưng với sự nỗ lực từ Bộ Giao thông Vận tải và các nhà thầu, kỳ vọng vào một tương lai phát triển mạnh mẽ cho các tuyến cao tốc này vẫn rất khả thi. Việc hoàn thành các dự án vào dịp 30/4/2025 sẽ tạo ra những bước đột phá trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế cho cả nước.