Thứ tư 15/01/2025 20:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

15/01/2025 16:32
Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình mở ra cơ hội lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế Bắc Ninh.
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành Sân bay Vinh sắp được mở rộng, nâng cấp thêm 5,97 ha

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, theo Quyết định số 41/QĐ-BGTVT. Dự án này được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao hạ tầng giao thông, hỗ trợ nền kinh tế Bắc Ninh và khu vực phía Bắc.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ được quy hoạch và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng, đồng thời phục vụ các chuyến bay chuyên cơ. Việc lên kế hoạch chi tiết cho sân bay này sẽ giúp tạo ra không gian hợp lý, đồng thời nghiên cứu lộ trình đầu tư sao cho phù hợp với các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, phát triển bền vững và tiết kiệm nguồn lực. Dự báo, Cảng hàng không Gia Bình sẽ có quy mô cấp 4E, có khả năng vận chuyển từ 1 - 3 triệu hành khách mỗi năm, và khoảng 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa, với khả năng mở rộng để đạt công suất 5 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh
Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh.

Dự án Cảng hàng không Gia Bình có tiềm năng lớn trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Theo đề xuất, sân bay sẽ được trang bị hạ tầng hiện đại, bao gồm các công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa, với đầy đủ các khu vực logistics. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, là yếu tố then chốt để đảm bảo tính khả thi và an toàn trong quá trình triển khai dự án.

Với mức đầu tư ước tính lên tới 31.300 tỷ đồng, Cảng hàng không Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm giao thương quan trọng, không chỉ cho Bắc Ninh mà còn cho toàn khu vực phía Bắc. Dự án có ảnh hưởng tích cực đối với ngành hàng không, đóng góp vào sự phát triển của ngành logistics, thúc đẩy việc thu hút đầu tư và tạo việc làm cho người dân.

Quy hoạch sân bay Gia Bình không chỉ chú trọng đến phát triển hạ tầng hàng không mà còn bảo đảm tính an toàn, an ninh và tuân thủ các quy định pháp lý quốc gia về hàng không dân dụng. Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp để giám sát việc triển khai dự án, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo môi trường hoạt động giao thông hàng không bền vững.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị tư vấn cần nghiêm túc nghiên cứu và đánh giá các phương án phát triển sân bay, đặc biệt là quy hoạch không gian khu bay, đường bay, và các hạ tầng hỗ trợ cần thiết. Đồng thời, việc nghiên cứu quy hoạch sân bay cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không, cũng như các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nhằm bảo đảm sự phát triển lâu dài và bền vững cho dự án.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ không chỉ giúp tăng cường kết nối giao thông giữa Bắc Ninh với các khu vực trong và ngoài nước, mà còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Kết nối hàng không tốt sẽ thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như gia tăng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, dự án này còn giúp cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho cư dân địa phương. Việc tạo ra các khu vực logistic và trung tâm vận tải sẽ thúc đẩy các hoạt động sản xuất, giảm chi phí vận chuyển và gia tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Với tầm nhìn chiến lược, Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội mới cho khu vực Bắc Ninh. Dự án này hứa hẹn mang lại giá trị bền vững, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Tin bài khác
Duyệt kế hoạch cung cấp điện theo 3 kịch bản điện sản xuất và nhập khẩu

Duyệt kế hoạch cung cấp điện theo 3 kịch bản điện sản xuất và nhập khẩu

Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia theo 3 kịch bản về sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu.
Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Nghị định quản lý hoạt động trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong Quý II/2025

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong Quý II/2025

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo, cơ quan đại diện kiểm tra triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước.
Chỉ tiêu công nghiệp, thương mại năm 2025 cho ngành Công Thương

Chỉ tiêu công nghiệp, thương mại năm 2025 cho ngành Công Thương

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP, đề xuất trọng tâm là thúc đẩy thị trường trong nước thông qua kết nối cung-cầu, xúc tiến thương mại.
Hợp tác giữa Green Power và Huawei: Bước tiến lớn trong phát triển điện năng lượng mặt trời 100MWp

Hợp tác giữa Green Power và Huawei: Bước tiến lớn trong phát triển điện năng lượng mặt trời 100MWp

Ngày 13/1/2025, một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực năng lượng sạch đã được thực hiện khi Công ty Green Power (Việt Nam) và Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất 100MWp. Đây là một sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ chiến lược giữa hai công ty lớn trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là "đầu tàu" trong hệ sinh thái KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là "đầu tàu" trong hệ sinh thái KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số

Tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng 13/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh các nội dung và tinh thần của Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị.
Quốc hội sẽ hoàn thiện 37 luật thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Quốc hội sẽ hoàn thiện 37 luật thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sáng ngày 13/1, tại Hội nghị toàn quốc về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày chuyên đề quan trọng về chủ trương, giải pháp thể chế nhằm thúc đẩy các lĩnh vực này.
Tăng cường tài chính và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam

Tăng cường tài chính và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu, sự tham gia của các tổ chức tài chính và nhà đầu tư tư nhân đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Giải pháp đột phá hướng tới tăng trưởng GDP 2 con số

Giải pháp đột phá hướng tới tăng trưởng GDP 2 con số

Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 (VESF 2025) vừa diễn ra với chủ đề tập trung vào các giải pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cao và phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia và doanh nghiệp với nhiều đề xuất mang tính đột phá.
Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

Kẹt xe khiến TP.HCM thiệt hại 6 tỷ USD, Hà Nội 1-1,2 tỷ USD mỗi năm. Điều này đẩy chi phí logistics tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Nền kinh tế Việt Nam 2024 bứt phá với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09% vượt mục tiêu đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2025 hướng tới mức tăng trưởng cao hơn.
Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có 1.825 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn hơn 22,59 tỷ , trong đó Lào nhận vốn đầu tư lớn nhất.
Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định về xử lý tài sản công, đề xuất 5 hình thức sắp xếp nhà, đất, trong đó có các thay đổi quan trọng liên quan đến quản lý tài sản công.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Năm 2024, Lào đã xuất siêu sang Việt Nam 732,7 triệu USD. Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thông tin tại Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào năm 2025 diễn ra tại Thủ đô Vientine (Lào).
Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Năm 2024, ngành Hải quan không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ qua các thành tựu trong thu ngân sách, đấu tranh phòng chống tội phạm và phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao vị thế của ngành Hải quan trên trường quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững trong nước.