Thứ tư 16/04/2025 00:08
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

15/01/2025 16:32
Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình mở ra cơ hội lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế Bắc Ninh.
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành Sân bay Vinh sắp được mở rộng, nâng cấp thêm 5,97 ha

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, theo Quyết định số 41/QĐ-BGTVT. Dự án này được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao hạ tầng giao thông, hỗ trợ nền kinh tế Bắc Ninh và khu vực phía Bắc.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ được quy hoạch và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng, đồng thời phục vụ các chuyến bay chuyên cơ. Việc lên kế hoạch chi tiết cho sân bay này sẽ giúp tạo ra không gian hợp lý, đồng thời nghiên cứu lộ trình đầu tư sao cho phù hợp với các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, phát triển bền vững và tiết kiệm nguồn lực. Dự báo, Cảng hàng không Gia Bình sẽ có quy mô cấp 4E, có khả năng vận chuyển từ 1 - 3 triệu hành khách mỗi năm, và khoảng 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa, với khả năng mở rộng để đạt công suất 5 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh
Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh.

Dự án Cảng hàng không Gia Bình có tiềm năng lớn trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Theo đề xuất, sân bay sẽ được trang bị hạ tầng hiện đại, bao gồm các công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa, với đầy đủ các khu vực logistics. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, là yếu tố then chốt để đảm bảo tính khả thi và an toàn trong quá trình triển khai dự án.

Với mức đầu tư ước tính lên tới 31.300 tỷ đồng, Cảng hàng không Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm giao thương quan trọng, không chỉ cho Bắc Ninh mà còn cho toàn khu vực phía Bắc. Dự án có ảnh hưởng tích cực đối với ngành hàng không, đóng góp vào sự phát triển của ngành logistics, thúc đẩy việc thu hút đầu tư và tạo việc làm cho người dân.

Quy hoạch sân bay Gia Bình không chỉ chú trọng đến phát triển hạ tầng hàng không mà còn bảo đảm tính an toàn, an ninh và tuân thủ các quy định pháp lý quốc gia về hàng không dân dụng. Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp để giám sát việc triển khai dự án, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo môi trường hoạt động giao thông hàng không bền vững.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị tư vấn cần nghiêm túc nghiên cứu và đánh giá các phương án phát triển sân bay, đặc biệt là quy hoạch không gian khu bay, đường bay, và các hạ tầng hỗ trợ cần thiết. Đồng thời, việc nghiên cứu quy hoạch sân bay cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không, cũng như các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nhằm bảo đảm sự phát triển lâu dài và bền vững cho dự án.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ không chỉ giúp tăng cường kết nối giao thông giữa Bắc Ninh với các khu vực trong và ngoài nước, mà còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Kết nối hàng không tốt sẽ thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như gia tăng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, dự án này còn giúp cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho cư dân địa phương. Việc tạo ra các khu vực logistic và trung tâm vận tải sẽ thúc đẩy các hoạt động sản xuất, giảm chi phí vận chuyển và gia tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Với tầm nhìn chiến lược, Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội mới cho khu vực Bắc Ninh. Dự án này hứa hẹn mang lại giá trị bền vững, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Tin bài khác
VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

Nhà sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures cho biết VIPC Summit 2025 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.
Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính và đại diện ADB đã trao đổi về việc đẩy nhanh tiến độ và mở rộng quy mô cho vay nguồn vốn của ADB cho Chính phủ Việt Nam.
Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030

Quốc hội chuẩn bị xem xét kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua đã thống nhất trình Quốc hội xem xét và quyết định về việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính sách hiện hành sắp hết hiệu lực, và nhận được nhiều ý kiến thảo luận về hiệu quả cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Hoạt động giải ngân đầu tư công có tích cực khi Chính phủ đồng loạt triển khai nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ quý I/2025. Theo đó, giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng.
Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Trung Quốc là thị trường then chốt mang lại cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.
Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Mục tiêu đặt ra đến năm 2045 là đưa tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đạt ngang tầm các nước phát triển, với ít nhất 10 doanh nghiệp đạt trình độ công nghệ tiên tiến toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải không ngừng lớn mạnh, tiên phong dẫn dắt trong ba đột phá chiến lược, đồng thời phát huy vai trò là lực kéo trong chuyển đổi số quốc gia, đổi mới công nghệ và sáng tạo.
Hàn Quốc và Việt Nam “bắt tay lớn”: Đưa kim ngạch lên 150 tỷ USD, đầu tư mạnh năng lượng sạch

Hàn Quốc và Việt Nam “bắt tay lớn”: Đưa kim ngạch lên 150 tỷ USD, đầu tư mạnh năng lượng sạch

Ngày 14/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc – ông Ahn Dukgeun đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 14 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Hàn Quốc và Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc.
Có thể đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Phòng sang giai đoạn 2025 - 2030

Có thể đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Phòng sang giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương đã bổ sung ghi chú trong quy hoạch rằng dự án điện khí LNG Hải Phòng giai đoạn II “có thể đẩy sớm tiến độ sang giai đoạn 2025–2030 theo nhu cầu của hệ thống điện”.
Phải trình dự thảo nghị định mới về quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phải trình dự thảo nghị định mới về quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA.
Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào cho hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương vừa phát đi văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu nhằm ngăn chặn các rủi ro liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ.
Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030

Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030

Theo dự kiến, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh sẽ đảm nhận khối lượng hàng hóa thông qua từ 228 đến 253 triệu tấn mỗi năm, đồng thời phục vụ từ 170.600 đến 184.400 lượt hành khách.
Sẽ trình Quốc hội đề xuất kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết 31/12/2030

Sẽ trình Quốc hội đề xuất kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết 31/12/2030

Chính phủ kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới để tiếp tục thực hiện miễn thuế đất nông nghiệp từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2030.
Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4 năm 2025
Sách Trắng 2025: EuroCham chỉ ra "trận chiến phải thắng" để Việt Nam bứt phá thành quốc gia thu nhập cao

Sách Trắng 2025: EuroCham chỉ ra "trận chiến phải thắng" để Việt Nam bứt phá thành quốc gia thu nhập cao

Sáng ngày 11/4 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã chính thức công bố Sách Trắng 2025 – tài liệu định hướng các “trận chiến phải thắng” nhằm giúp Việt Nam tạo ra bước đột phá về tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.