Thứ năm 17/07/2025 05:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh

Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình mở ra cơ hội lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế Bắc Ninh.
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành Sân bay Vinh sắp được mở rộng, nâng cấp thêm 5,97 ha

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, theo Quyết định số 41/QĐ-BGTVT. Dự án này được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao hạ tầng giao thông, hỗ trợ nền kinh tế Bắc Ninh và khu vực phía Bắc.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ được quy hoạch và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng, đồng thời phục vụ các chuyến bay chuyên cơ. Việc lên kế hoạch chi tiết cho sân bay này sẽ giúp tạo ra không gian hợp lý, đồng thời nghiên cứu lộ trình đầu tư sao cho phù hợp với các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, phát triển bền vững và tiết kiệm nguồn lực. Dự báo, Cảng hàng không Gia Bình sẽ có quy mô cấp 4E, có khả năng vận chuyển từ 1 - 3 triệu hành khách mỗi năm, và khoảng 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa, với khả năng mở rộng để đạt công suất 5 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Phê duyệt nhiệm vụ, lâp Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh
Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh.

Dự án Cảng hàng không Gia Bình có tiềm năng lớn trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Theo đề xuất, sân bay sẽ được trang bị hạ tầng hiện đại, bao gồm các công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa, với đầy đủ các khu vực logistics. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, là yếu tố then chốt để đảm bảo tính khả thi và an toàn trong quá trình triển khai dự án.

Với mức đầu tư ước tính lên tới 31.300 tỷ đồng, Cảng hàng không Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành điểm giao thương quan trọng, không chỉ cho Bắc Ninh mà còn cho toàn khu vực phía Bắc. Dự án có ảnh hưởng tích cực đối với ngành hàng không, đóng góp vào sự phát triển của ngành logistics, thúc đẩy việc thu hút đầu tư và tạo việc làm cho người dân.

Quy hoạch sân bay Gia Bình không chỉ chú trọng đến phát triển hạ tầng hàng không mà còn bảo đảm tính an toàn, an ninh và tuân thủ các quy định pháp lý quốc gia về hàng không dân dụng. Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục phối hợp để giám sát việc triển khai dự án, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo môi trường hoạt động giao thông hàng không bền vững.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị tư vấn cần nghiêm túc nghiên cứu và đánh giá các phương án phát triển sân bay, đặc biệt là quy hoạch không gian khu bay, đường bay, và các hạ tầng hỗ trợ cần thiết. Đồng thời, việc nghiên cứu quy hoạch sân bay cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không, cũng như các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nhằm bảo đảm sự phát triển lâu dài và bền vững cho dự án.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ không chỉ giúp tăng cường kết nối giao thông giữa Bắc Ninh với các khu vực trong và ngoài nước, mà còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Kết nối hàng không tốt sẽ thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như gia tăng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, dự án này còn giúp cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho cư dân địa phương. Việc tạo ra các khu vực logistic và trung tâm vận tải sẽ thúc đẩy các hoạt động sản xuất, giảm chi phí vận chuyển và gia tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Với tầm nhìn chiến lược, Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội mới cho khu vực Bắc Ninh. Dự án này hứa hẹn mang lại giá trị bền vững, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Tin bài khác
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương nhằm thảo luận về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã xây dựng và trình hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Ngày 16/7, tại Khách sạn Pullman thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III).
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật đang cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.