Thứ tư 17/12/2025 01:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Kiến nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 68% dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo lên 68%, nhằm đảm bảo tính khả thi cho dự án PPP quan trọng này.
Bộ Giao thông vận tải tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) Quảng Trị đề nghị đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, nối liền các huyện trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, đang được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi về tài chính và thực hiện hiệu quả phương thức đối tác công - tư (PPP), tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án này lên tới 68% tổng mức đầu tư, thay vì 50% như quy định hiện tại.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có tổng chiều dài 56 km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, với vận tốc thiết kế lên đến 100 km/h. Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 9.608 tỷ đồng, chiếm 70% tổng mức đầu tư.

Kiến nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 68% dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Quảng Trị kiến nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 68% dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Theo các chuyên gia, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lớn là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo tính khả thi của dự án trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại. Cơ chế này sẽ tạo ra sự ổn định về tài chính, giúp thu hút các nhà đầu tư ngoài ngân sách tham gia vào dự án, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho các bên liên quan.

Dù có tiềm năng lớn, nhưng để triển khai thành công dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị gặp phải một số thách thức lớn, đặc biệt là trong việc cân đối nguồn vốn. Hiện tại, theo quy định tại Luật Đầu tư PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không được vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Trị nhận thấy, để đảm bảo tính khả thi cho dự án, tỷ lệ vốn nhà nước cần phải lên tới 68%, vượt qua giới hạn quy định. Do đó, tỉnh đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ để xem xét và điều chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước tham gia.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị này và đề xuất việc tiếp tục triển khai dự án theo hình thức PPP. Bộ GTVT cũng cho rằng, việc áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước lên đến 68% sẽ đảm bảo tính khả thi cho phương án tài chính của dự án, đặc biệt là khi các huyện ĐakRông và Hướng Hóa thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, cần sự hỗ trợ lớn từ ngân sách nhà nước.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Trị mà còn có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Dự án sẽ tạo ra một hành lang giao thông thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Lào, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế qua các cửa khẩu như Lao Bảo và La Lay.

Đặc biệt, tuyến cao tốc này còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các khu vực đông dân cư, các khu công nghiệp, và các điểm du lịch tiềm năng, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới.

Để đảm bảo hiệu quả cho tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị cũng đang nghiên cứu các phương án kết nối hạ tầng giao thông liên vùng. Dự án nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, cũng như việc đầu tư xây dựng mới quốc lộ 15D từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34 km, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, giúp tăng cường khả năng vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực.

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị và các khu vực lân cận. Với sự tham gia mạnh mẽ của nhà nước vào dự án, cùng với các phương án kết nối hạ tầng đồng bộ, tỉnh Quảng Trị kỳ vọng rằng dự án sẽ sớm được triển khai và hoàn thành, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của khu vực trong tương lai.

Tin bài khác
Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”, khẳng định sức hút của căn hộ sát biển trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ.
Dự kiến đến năm 2028, phường Tây Nha Trang có kênh thoát lũ với mức đầu tư 2000 tỷ đồng

Dự kiến đến năm 2028, phường Tây Nha Trang có kênh thoát lũ với mức đầu tư 2000 tỷ đồng

Ngày 13/12, ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã trình hồ sơ thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung (Phường Tây Nha Trang).
Phú Thọ điều chỉnh dự án khai thác đá Hang Đùng 1 trị giá 47,5 tỷ đồng

Phú Thọ điều chỉnh dự án khai thác đá Hang Đùng 1 trị giá 47,5 tỷ đồng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định 2019/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án khai thác, chế biến đá và khoáng sản đi kèm tại mỏ Hang Đùng 1, xã Minh Hòa.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc

Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc

Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế,  đô thị

Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị

Ngày 5/12, Đảng ủy UBND Đà Nẵng cho biết, đã có Báo cáo số 59-BC/ĐU về tình hình đầu tư, khai thác Dự án sân bay Chu Lai, TP Đà Nẵng gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Những ngày cuối năm, không khí thi công tại Dự án Khu đô thị mới kết hợp Phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên đang được đẩy lên cao độ. Phục Hưng Holdings – đơn vị tổng thầu – đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công theo ba mũi chủ lực: hạ tầng, tầng hầm và công trình thấp tầng. Nhiều mũi thi công duy trì hoạt động xuyên đêm, liên tục đến 24 giờ mỗi ngày để tăng tốc toàn bộ tiến độ dự án.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng hơn 509 tỷ đồng

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng hơn 509 tỷ đồng

Ngày 4/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm kiểm tra dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La, yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, tăng tốc thi công.
Đà Nẵng ưu tiên làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai bằng vốn ODA, PPP

Đà Nẵng ưu tiên làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai bằng vốn ODA, PPP

Do tổng mức đầu tư lớn, nên UBND TP Đà Nẵng đề xuất Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương triển khai các tuyến ĐSĐT theo hình thức PPP và nguồn vốn vay ODA, trước mắt ưu tiên đoạn Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai theo mô hình TOD.
3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

Dòng căn hộ phiên bản giới hạn tại Sun Feliza Suites đang thu hút giới thượng lưu với nhiều điểm cộng: diện tích “khủng” giữa trung tâm Thủ đô, hệ tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế không gian phù hợp đa thế hệ…
Hạ tầng bứt phá đưa Ocean City trở thành cực phồn vinh mới của Thủ đô

Hạ tầng bứt phá đưa Ocean City trở thành cực phồn vinh mới của Thủ đô

Hạ tầng đa lớp, tiện ích toàn diện và dòng cư dân, du khách đông đảo đang đưa khu Đông Hà Nội vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Ocean City, với quy mô 1.200 ha và vị trí chiến lược tại tâm mạch của mạng lưới hạ tầng đang tăng tốc, đã trở thành trung tâm tăng trưởng mới của khu vực, hình mẫu của một đô thị phồn vinh, đáng sống bậc nhất thế giới.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Phú Thọ: 59 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện kinh doanh tại dự án Quang Tiến

Phú Thọ: 59 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện kinh doanh tại dự án Quang Tiến

Sở Xây dựng Phú Thọ thông báo 59 căn nhà thấp tầng thuộc Dự án Khu nhà ở công nhân và dịch vụ công nghiệp Quang Tiến đủ điều kiện bán, cho thuê mua theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
Phú Thọ khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.300 căn hộ từ đầu năm

Phú Thọ khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.300 căn hộ từ đầu năm

Từ đầu năm 2025 đến nay, Phú Thọ đã khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, tạo bước tiến mạnh trong thực hiện mục tiêu an sinh.
Phú Thọ gấp rút chuẩn bị khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Phú Thọ gấp rút chuẩn bị khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Tỉnh Phú Thọ đang hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức lễ khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm vào ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.