Bộ Giao thông vận tải tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) Quảng Trị đề nghị đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP |
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, nối liền các huyện trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, đang được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi về tài chính và thực hiện hiệu quả phương thức đối tác công - tư (PPP), tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án này lên tới 68% tổng mức đầu tư, thay vì 50% như quy định hiện tại.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có tổng chiều dài 56 km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, với vận tốc thiết kế lên đến 100 km/h. Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 9.608 tỷ đồng, chiếm 70% tổng mức đầu tư.
![]() |
Quảng Trị kiến nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên 68% dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo |
Theo các chuyên gia, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lớn là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo tính khả thi của dự án trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại. Cơ chế này sẽ tạo ra sự ổn định về tài chính, giúp thu hút các nhà đầu tư ngoài ngân sách tham gia vào dự án, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho các bên liên quan.
Dù có tiềm năng lớn, nhưng để triển khai thành công dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị gặp phải một số thách thức lớn, đặc biệt là trong việc cân đối nguồn vốn. Hiện tại, theo quy định tại Luật Đầu tư PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không được vượt quá 50% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Trị nhận thấy, để đảm bảo tính khả thi cho dự án, tỷ lệ vốn nhà nước cần phải lên tới 68%, vượt qua giới hạn quy định. Do đó, tỉnh đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ để xem xét và điều chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước tham gia.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị này và đề xuất việc tiếp tục triển khai dự án theo hình thức PPP. Bộ GTVT cũng cho rằng, việc áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước lên đến 68% sẽ đảm bảo tính khả thi cho phương án tài chính của dự án, đặc biệt là khi các huyện ĐakRông và Hướng Hóa thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, cần sự hỗ trợ lớn từ ngân sách nhà nước.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Trị mà còn có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Dự án sẽ tạo ra một hành lang giao thông thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Lào, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế qua các cửa khẩu như Lao Bảo và La Lay.
Đặc biệt, tuyến cao tốc này còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các khu vực đông dân cư, các khu công nghiệp, và các điểm du lịch tiềm năng, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới.
Để đảm bảo hiệu quả cho tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị cũng đang nghiên cứu các phương án kết nối hạ tầng giao thông liên vùng. Dự án nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, cũng như việc đầu tư xây dựng mới quốc lộ 15D từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34 km, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, giúp tăng cường khả năng vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực.
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị và các khu vực lân cận. Với sự tham gia mạnh mẽ của nhà nước vào dự án, cùng với các phương án kết nối hạ tầng đồng bộ, tỉnh Quảng Trị kỳ vọng rằng dự án sẽ sớm được triển khai và hoàn thành, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của khu vực trong tương lai.