Thứ ba 15/07/2025 06:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài có 4 nhà đầu tư quan tâm Sơn La gấp rút hoàn tất các điều kiện chuẩn bị khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Cuối tháng 12/2025, dự kiến 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ chính thức bước vào giai đoạn thu phí. Đây không chỉ là bước đi mang tính đánh dấu cột mốc đối với ngành giao thông đường bộ Việt Nam mà còn thể hiện xu hướng quản lý tài sản hạ tầng một cách hiệu quả, công khai và minh bạch.

Các tuyến được lựa chọn thu phí đợt đầu gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Đây là các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, sử dụng vốn đầu tư công, đã được hoàn thành và đưa vào khai thác trong các năm 2022–2023.

Bộ Xây dựng đã chính thức phê duyệt Đề án Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với Quyết định 496/QĐ-BXD, tạo điều kiện pháp lý quan trọng để triển khai thu phí. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam – đơn vị trực tiếp quản lý – sẽ tổ chức khai thác và thu phí, thay vì chuyển giao quyền thu phí cho các nhà đầu tư theo mô hình nhượng quyền.

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025
Cuối 2025, bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư.

Việc để cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức thu phí được đánh giá là phương án tối ưu trong giai đoạn hiện tại. Ưu điểm của phương thức này là có thể triển khai ngay, không cần bổ sung biên chế, đồng thời giúp duy trì dòng tiền ổn định đưa vào ngân sách Nhà nước hàng năm.

Tuy nhiên, phương thức thu phí này cũng đi kèm hạn chế là không mang lại nguồn thu đột biến ngay từ đầu như mô hình chuyển nhượng quyền thu phí. Dù vậy, lợi ích dài hạn trong kiểm soát, minh bạch và sự linh hoạt trong điều chỉnh mức phí được giới chuyên gia đánh giá cao.

Theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ, các tuyến cao tốc thuộc sở hữu Nhà nước sẽ tiến hành thu phí theo phương thức hiện đại, chủ yếu là thu phí không dừng (ETC) và tích hợp vào hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS). Điều này không chỉ đảm bảo công khai, minh bạch mà còn giúp giảm ùn tắc tại trạm và nâng cao trải nghiệm cho người tham gia giao thông.

Từ nay đến cuối năm 2025, một loạt hạng mục hạ tầng sẽ được hoàn thiện để sẵn sàng cho việc thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai lắp đặt hệ thống trạm thu phí, công nghệ thu phí điện tử không dừng, hạ tầng ITS và các công trình công cộng tại các trạm dừng nghỉ trên tuyến. Việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường cũng đang được tiến hành theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng còn chỉ đạo bổ sung các thiết bị, giá long môn tại các điểm nối giữa các đoạn tuyến để bảo đảm phương án thu phí liên tuyến hiệu quả, phân định rõ trách nhiệm thu phí và vận hành hệ thống.

Riêng với hệ thống dữ liệu và công nghệ thanh toán điện tử, các gói thầu xây dựng Back-End và cơ sở dữ liệu thanh toán giao thông cũng đang được gấp rút triển khai tại Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Vân Phong – Nha Trang, dự kiến tích hợp đồng bộ vào hệ thống chung.

Sau gần 20 năm phát triển mạng lưới cao tốc, đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có tổng cộng 2.064,66 km đường cao tốc, trong đó có 1.882,65 km đạt chuẩn cao tốc. Tuy nhiên, chỉ mới có 13 tuyến triển khai thu phí với mức bình quân khoảng 1.713 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Việc áp dụng thu phí đối với các tuyến do Nhà nước đầu tư không chỉ tạo nguồn thu bổ sung cho ngân sách mà còn là bước tiến về thể chế quản lý hạ tầng giao thông hiện đại.

Cục Đường bộ Việt Nam kỳ vọng, sau 5 tuyến đầu tiên, mô hình này sẽ được nhân rộng sang các tuyến cao tốc khác do Nhà nước làm chủ đầu tư, từng bước hình thành mạng lưới thu phí đồng bộ, có thể tích hợp dữ liệu, kết nối hệ thống thu phí trên toàn quốc.

Việc thu phí không đơn thuần là thu tiền, mà còn mang sứ mệnh phát triển kinh tế – xã hội theo hướng bền vững. Khi hạ tầng được bảo trì tốt, có nguồn lực tái đầu tư, chất lượng giao thông nâng cao sẽ kéo theo làn sóng đầu tư, phát triển đô thị và thúc đẩy tăng trưởng vùng.

Thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025 không chỉ là bước ngoặt trong quản lý tài sản công mà còn mở ra hướng đi mới cho hạ tầng giao thông hiện đại, minh bạch và bền vững. Sự chuẩn bị bài bản về pháp lý, hạ tầng và công nghệ đang tạo nền móng vững chắc cho thành công của chiến lược này.

Tin bài khác
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.