Thứ năm 08/05/2025 15:58
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

08/05/2025 11:59
Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài có 4 nhà đầu tư quan tâm Sơn La gấp rút hoàn tất các điều kiện chuẩn bị khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Cuối tháng 12/2025, dự kiến 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ chính thức bước vào giai đoạn thu phí. Đây không chỉ là bước đi mang tính đánh dấu cột mốc đối với ngành giao thông đường bộ Việt Nam mà còn thể hiện xu hướng quản lý tài sản hạ tầng một cách hiệu quả, công khai và minh bạch.

Các tuyến được lựa chọn thu phí đợt đầu gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây. Đây là các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, sử dụng vốn đầu tư công, đã được hoàn thành và đưa vào khai thác trong các năm 2022–2023.

Bộ Xây dựng đã chính thức phê duyệt Đề án Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với Quyết định 496/QĐ-BXD, tạo điều kiện pháp lý quan trọng để triển khai thu phí. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam – đơn vị trực tiếp quản lý – sẽ tổ chức khai thác và thu phí, thay vì chuyển giao quyền thu phí cho các nhà đầu tư theo mô hình nhượng quyền.

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025
Cuối 2025, bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư.

Việc để cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức thu phí được đánh giá là phương án tối ưu trong giai đoạn hiện tại. Ưu điểm của phương thức này là có thể triển khai ngay, không cần bổ sung biên chế, đồng thời giúp duy trì dòng tiền ổn định đưa vào ngân sách Nhà nước hàng năm.

Tuy nhiên, phương thức thu phí này cũng đi kèm hạn chế là không mang lại nguồn thu đột biến ngay từ đầu như mô hình chuyển nhượng quyền thu phí. Dù vậy, lợi ích dài hạn trong kiểm soát, minh bạch và sự linh hoạt trong điều chỉnh mức phí được giới chuyên gia đánh giá cao.

Theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ, các tuyến cao tốc thuộc sở hữu Nhà nước sẽ tiến hành thu phí theo phương thức hiện đại, chủ yếu là thu phí không dừng (ETC) và tích hợp vào hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS). Điều này không chỉ đảm bảo công khai, minh bạch mà còn giúp giảm ùn tắc tại trạm và nâng cao trải nghiệm cho người tham gia giao thông.

Từ nay đến cuối năm 2025, một loạt hạng mục hạ tầng sẽ được hoàn thiện để sẵn sàng cho việc thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai lắp đặt hệ thống trạm thu phí, công nghệ thu phí điện tử không dừng, hạ tầng ITS và các công trình công cộng tại các trạm dừng nghỉ trên tuyến. Việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường cũng đang được tiến hành theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng còn chỉ đạo bổ sung các thiết bị, giá long môn tại các điểm nối giữa các đoạn tuyến để bảo đảm phương án thu phí liên tuyến hiệu quả, phân định rõ trách nhiệm thu phí và vận hành hệ thống.

Riêng với hệ thống dữ liệu và công nghệ thanh toán điện tử, các gói thầu xây dựng Back-End và cơ sở dữ liệu thanh toán giao thông cũng đang được gấp rút triển khai tại Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Vân Phong – Nha Trang, dự kiến tích hợp đồng bộ vào hệ thống chung.

Sau gần 20 năm phát triển mạng lưới cao tốc, đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có tổng cộng 2.064,66 km đường cao tốc, trong đó có 1.882,65 km đạt chuẩn cao tốc. Tuy nhiên, chỉ mới có 13 tuyến triển khai thu phí với mức bình quân khoảng 1.713 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Việc áp dụng thu phí đối với các tuyến do Nhà nước đầu tư không chỉ tạo nguồn thu bổ sung cho ngân sách mà còn là bước tiến về thể chế quản lý hạ tầng giao thông hiện đại.

Cục Đường bộ Việt Nam kỳ vọng, sau 5 tuyến đầu tiên, mô hình này sẽ được nhân rộng sang các tuyến cao tốc khác do Nhà nước làm chủ đầu tư, từng bước hình thành mạng lưới thu phí đồng bộ, có thể tích hợp dữ liệu, kết nối hệ thống thu phí trên toàn quốc.

Việc thu phí không đơn thuần là thu tiền, mà còn mang sứ mệnh phát triển kinh tế – xã hội theo hướng bền vững. Khi hạ tầng được bảo trì tốt, có nguồn lực tái đầu tư, chất lượng giao thông nâng cao sẽ kéo theo làn sóng đầu tư, phát triển đô thị và thúc đẩy tăng trưởng vùng.

Thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025 không chỉ là bước ngoặt trong quản lý tài sản công mà còn mở ra hướng đi mới cho hạ tầng giao thông hiện đại, minh bạch và bền vững. Sự chuẩn bị bài bản về pháp lý, hạ tầng và công nghệ đang tạo nền móng vững chắc cho thành công của chiến lược này.

Tin bài khác
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.
Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, với quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD, do vậy Chính phủ triển khai các giải pháp đồng bộ về thể chế, hạ tầng và cải cách hành chính để đạt được mục tiêu này.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Ngày 4/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã nêu rõ: Nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, doanh nhân.
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tổng bí thư Tô Lâm vừa thay mặt Bộ Chính trị ký Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân với nhiều tư tưởng đột phá.
Nghị quyết số 66-NQ/TW: Dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm

Ngày 30/4/2025, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Việt Nam còn “cơ hội vàng” trước thanh tra lần thứ 5 của EC về thẻ vàng IUU

Việt Nam còn “cơ hội vàng” trước thanh tra lần thứ 5 của EC về thẻ vàng IUU

Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định lùi thời điểm tổ chức đợt thanh tra lần thứ 5 về việc gỡ bỏ "thẻ vàng IUU" đối với Việt Nam sang cuối năm 2025. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội quan trọng để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện và xử lý dứt điểm các tồn tại theo khuyến nghị từ EC.