Hà Nội đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối sân bay Gia Bình Chính thức thông xe hai đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành |
Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài tiếp tục nhận được sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang trở thành động lực then chốt cho liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ. Theo thông tin mới nhất từ Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), tính đến ngày 5/5/2025, đã có 4 nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BOT. Trong số này, đáng chú ý có 2 nhà đầu tư đến từ nước ngoài.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài gồm ba dự án thành phần chính: đầu tư tuyến cao tốc, xây dựng đường gom dân sinh – cầu vượt, và công tác giải phóng mặt bằng. Cả ba đang được triển khai theo đúng tiến độ đã đặt ra, với quyết tâm khởi công trong đầu năm 2026 và đưa vào vận hành cuối năm 2027.
![]() |
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có 4 nhà đầu tư quan tâm, (Ảnh: Minh họa) |
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông), đơn vị đang đẩy nhanh việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án thành phần 1 – xây dựng tuyến đường cao tốc. Dự kiến, báo cáo sẽ được trình thẩm định vào giữa tháng 5/2025. Sau khi được phê duyệt trong tháng 5, các bước tiếp theo gồm lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán và ký kết hợp đồng BOT trong tháng 9/2025, trước khi chính thức khởi công vào tháng 1/2026.
Việc có tới 4 nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, cho thấy sức hút của dự án, đồng thời đặt ra yêu cầu cao về tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong lựa chọn đối tác triển khai.
Song song với phần cao tốc chính, Dự án thành phần 2 bao gồm hệ thống đường gom dân sinh và cầu vượt ngang đường cao tốc, hiện đang được Ban Giao thông cùng liên danh tư vấn phối hợp giải trình hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi với các cơ quan chức năng.
Theo kế hoạch, báo cáo này sẽ được phê duyệt trong tháng 5/2025, hướng đến mục tiêu khởi công vào tháng 9/2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 4/2027, đảm bảo đồng bộ với toàn tuyến cao tốc.
Với Dự án thành phần 3, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang được xúc tiến mạnh mẽ. Ban Giao thông hiện đang phối hợp với UBND huyện Củ Chi và các đơn vị chức năng để cập nhật bản đồ thu hồi đất, đồng thời xây dựng phương án tổng thể bồi thường và tái định cư.
Từ ngày 10/5 đến 20/6/2025, chính quyền địa phương sẽ niêm yết công khai phương án, đồng thời tổ chức đối thoại lấy ý kiến người dân bị ảnh hưởng. Sau đó, sẽ trình phê duyệt phương án chính thức và ban hành quyết định thu hồi đất.
Kế hoạch đặt ra là tiến hành chi trả bồi thường trong tháng 6/2025, ưu tiên các trường hợp đã đồng thuận, để sớm bàn giao mặt bằng từ tháng 7/2025, và hoàn tất toàn bộ mặt bằng đến cuối tháng 12/2025.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có vai trò chiến lược trong kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), từ đó mở rộng hành lang kinh tế sang Campuchia và các quốc gia Đông Nam Á.
Với tổng chiều dài khoảng 50km, tuyến cao tốc được kỳ vọng không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 22 mà còn góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí logistics và thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp dọc tuyến.
Trong bối cảnh nhiều dự án BOT gặp khó về tài chính, việc cao tốc TP.HCM – Mộc Bài thu hút được nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là quốc tế, cho thấy sức hút của dự án và tầm quan trọng của nó đối với chiến lược phát triển giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.